Pinaglaban ngunit hindi nagkatuluyan.

25 34
Avatar for Jher0122
2 years ago

Sa buhay natin may mga pagkakataon na kailangan natin patunayan mga sarili natin. Kailangan ipaglaban natin kung ano man ang ating ninanais. Ngunit may mga pagkakataon din na hindi tayo pinaglaban nung pinaglaban natin ng todo.

Halos magkasugat-sugat na tayo ngunit sa huli tayo parin ay talo. Masakit lalo na pag hindi mo napatunayan ang sarili mo sa isang tao lalo na kung mahal mo.

Minsan mapapatingala ka na lang sa asul na kalangitan habang tinititigan mga puting ulap sabay sasagi sa iyong isipan ang tanong na, Ipinaglaban ba ako? Mahalaga ba ako?

Sabay umihip ang hangin at dumampi sa iyong balat ang lamig na animo'y magkatulad ng lamig ng kaniyang puso noong siya'y iyong sinusuyo at sinusundo sa kabilang kanto sa barangay niyo ngunit sa huli iyong napagtanto na hindi pala kayo pinagtagpo ni kupido.

Natapos na naman ang buwan ng Enero at ngayon ay buwan na ng Pebrero. Maraming tao ang nagsasaya ngayon dahil buwan ngayon ng mga puso pero meron din naman nakasimangot sa isang sulok ng kanilang kwarto dahil wala silang katagpo o nasa malayo ang kapares ng kanilang puso.

May mga tao din na nagsasaya hindi dahil sa mayroon silang katagpo ngunit sa kadahilanang hindi nila kailangan ng kapares para sumaya, pagmamahal sa kanilang sarili ay sapat na, kuntento na sila at sa paraang ito nakakamit nila ang ligaya.

Ngayong pebrero nagsisilabasan mga magagandang bulaklak ngunit mapapalaban ka naman sa presyo. Ngunit kung para naman sa mahal mo eh talaga nga namang susuungin mo kahit mabutas na pitaka mo.

Ganun tayong mga tao, mapasaya lang mga mahal natin sa pamamagitan ng munting regalo, saya natin ay abot na hanggang buto.

Nakalatag naman ang mga tsokolate na kay tamis na ang presyo ay bagsak kaya ito'y sulit para sa mahal mo na siguradong siya'y mapapakiss.

Yung iba namumula na sa kilig ngunit ang iba naman ay tumatagaktak na ang pawis dahil ang tao na kanilang iniibig ay may katagpo sa labas at hindi ikaw ang nais.


Sa isang relasyon talaga nga namang ika'y mapapalaban dahil hindi maiiwasan ang hindi magkaroon ng karibal. Kaya't kung ikaw ay nanligaw dapat ito'y iyong itodo nang sa ganon ay hindi ka masapawan.

Kung ikaw talaga nga naman ay seryoso sa iyong iniibig at ito'y kaniyang nakita, sigurado mapapasaiyo ang matamis niyang oo.

May mga pagkakataon na kailangan mong ipaglaban dahil tadhana ay sumasalungat sa iyong kagustuhan. Akin na itong naranasan sa aking nakaraan.

Ito'y nagdulot sa akin ng matinding kalungkutan sapagkat ang aking minamahal ay tuluyan kong pinakawalan kahit labag man sa aking kalooban.

Nais ko siyang ipaglaban ngunit wala naman akong kakayahan. Siguro ang nangyari ay plano ng ating Maykapal. Ano ang aking magagawa, ako'y isang maralita lamang at siya'y anak ng mayaman.

Hindi naman sana ito hadlang sa aming pagmamahalan ngunit magulang niya'y ginawa ang lahat upang kami'y hindi magkatuluyan.

Pinapunta siya sa ibang bansa upang doon mag-aral. Sa una mayroon pa kaming koneksyon sa isa't isa ngunit sa kinalaunan ito'y biglang naglaho na parang bula.

Diko mawari kung ano ang dahilan at akin ngang nalaman sa kaniyang kaibigan na pagmamahalan namin ay kaniya ng winawakasan sa kadahilanang mayroon na siyang natagpuan.

Hindi na ako nabigla sapagkat ako'y handa na noon pa. Alam kong makakahanap siya ng iba na mas malapit sa kaniya. Ginawa ko naman lahat para lang iparamdam sa kaniya na malapit kami sa isa't isa ngunit di parin naging sapat.

Ngunit ok lang, masaya ako para sa kaniya. Ganun naman talaga diba, kung mahal mo ang isang tao pipiliin mo nalang na masaya siya sa iba kaysa naman nakasimangot siya kapag ikaw ang kapiling niya. Ikaw din naman masasaktan na nasisilayan siyang ganon.


Kung pag-ibig ang usapan tayong mga tao,kaya narin itaya maski ang ating buhay mapanatili lang ang ating mahal sa ating tabi. Ngunit minsan hindi natin maintindihan ang takbo ng tadhana kaya atin nalang pinapaubaya.

Masaya ako para sa iba na nakikita silang kasama mga mahal nila at masayang masaya. Sana dumating ang araw na hindi na sa labas magsasama bagkos ay sa harap na ng altar sa simbahan. Sabay bibigkasin mga katagang nagpapatunay na kayong dalawa ay nakatali na sa isa't isa.

Masaya na ako ngayon na mag-isa. Hindi ko na siya kapiling ngunit sarili ko'y sapat na pansamantala. Darating din ang araw kung saan pagtatagpuin kami ni kupido at papanain sa puso saba'y mahuhumaling sa isa't isa at lalabas sa aming mga labi ang mga katagang "Siya na nga."

Siya at akin ng wawakasan ang aking artikulo para sa araw na ito. Basta lagi mong tatandaan na kung hindi ka man pinaglaban at pinahalagahan ng taong mahal mo, ok lang. Ang mahalaga hindi mawala ang pagmamahal mo sa iyong sarili dahil sa huli siya lang ang iyong kasama.

Maraming salamat sa pagbabasa ng aking piyesa. Sana'y kasama ko parin kayo sa susunod na kabanata.

Happy Valentines to all.❤. Just click that globe above for the english version. Thank you.

Lead Image: I made it in Canva same with the image above.

Thank you to my sponsors and to all generous readers who are always there.

Sponsors of Jher0122
empty
empty
empty

12
$ 6.30
$ 6.05 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Ruffa
$ 0.05 from @Eunoia
+ 6
Avatar for Jher0122
2 years ago

Comments

For sure, the right person will come at the perfect time. Cliche man pero totoo. Sa ngayon, matutunan muna natin mahalin ang sarili natin para pag dumating na yung tamang tao, alam nating sa sarili natin na buo tayo.

$ 0.03
2 years ago

Totoo iyan.. self love first before God will give the right person for us.. Dahil sa huli sarili natin ang ating kasama.

$ 0.00
2 years ago

Ang saklap naman non. Wala ka namang ibang ginawa at nagmahal kalang. Pero bakit kelangang may kaakibat na sakit kapag nagmamahal ka ano. Di ba pwdng puro saya lang. Pero imposible naman ang ganon, walang ganon. Makakaramdam at makakaramdam pa rin ng sakit pero sana patuloy pa ring kumapit sa isa't isa. At lutasin ng magkasama kung ano man ang problema if meron ba.

$ 0.03
2 years ago

Napaka imposible na purong saya lang ang madarama once na pumasok ka sa isang relasyon ngunit may choice naman tayo na maging masaya palagi..kaya pakasaya lang .hihi. Maganda sana kung malulutas ng magkasama nang sa ganon ay relasyon humaba.

$ 0.00
2 years ago

Yes ganyan nga wag papadala sa mga problema. Communication is the kwy. Hurt to hurt talk.

$ 0.00
2 years ago

Ang pangsinta ay dumarating sa oras na hindi pa kaya ng mundo, kaya itoy pinaglaban ngunit sa huli ang bigay ay luha at sakit nanuluyan sa diwa. datapwat hindi nagwari at hindi ibig sabihin na siya na ay talunan, and pagkatalo ay nagbibigay sa bagong umaga upang sa susunod na laban ay kaya na,alam na ang marapat na gawin. Maligayang buwan ng puso kaibigan hehe.

$ 0.03
2 years ago

Sa bawat pagsubok na darating may dulot itong lakas na ating mahuhugot sa susunod na kabanata ng ating kwento..

$ 0.00
2 years ago

Grabe ang lalim naman po ng hugot nyo. Pero don't worry po dahil nandyan naman po ang family nyo na nagmamahal sa inyo kahit na hindi Valentines Day. At okay lang po na mag isa sa Valentines marami naman po tayo, hahhaha damay damay nato!

$ 0.03
2 years ago

Haha oo nga diba..marami tayo kaya dapat magsaya lang at wag paka stress dahil walang partner .. Mas maganda kadate ang sarili..tas kain lang..

$ 0.00
2 years ago

Opo tama pakabusog na lang po kapag walang kadate hahahha.

$ 0.00
2 years ago

Dinabaling masaktan wag lang mismo gawa ng magulamg, tanggap ko eon.

$ 0.03
2 years ago

I don't know what you're going through right now but I'll pray na malagpasan mo iyan...

$ 0.00
2 years ago

Ang ganda naman nito. Ang simple pero malalim, di ko ma explain basta nagandahan ako sa tula mo. Ako, di na ko umaasa na may magmamahal sakin kasi di ko rin naman kasi hinahanap , saka bata pa lang ako naniniwala talaga akong magiging matandang dalaga lang ako.

$ 0.03
2 years ago

Aww..huhu baka andiyan lang po sa tabi tabi..or just waiting for the right time po.

$ 0.00
2 years ago

Mas lalo kong nadama yung feeelings and emotions mo dahil tagalog. Alam mo hindi masusukat ang halaga mo kung anong tingin ng ibang tao, ang halaga mo ay masusukat sa tingin ng Lord sayo. Hihi.

$ 0.03
2 years ago

Tama ka jan kuys.. sa mata ng Diyos tayo ay mas higit pa sa tingin ng iba sa atin.. at dapat ganun din ang tingin natin sa ating sarili..

$ 0.00
2 years ago

Kaya ayaw ko ng LDR eh kasi magwawakas talaga sa huli. Hays.

$ 0.03
2 years ago

Huhu....that's also true po .. iilan lang yung nagsasuccess na ldr relationship.

$ 0.00
2 years ago

Touch namn ako dito lods, grabe lang don't worry life will always full of surprises malay mo in just one blew of the wind you doesn't realize na nasa tabi mo pang pala yung mag mamahal at mag aalaga sayo ng totoo, pero sa ngayon pahalagahan muna ang ating sarili.

$ 0.03
2 years ago

Mas mahalaga ang ating sarili para sa huli hindi magsisi ..Sarili lang ang ating kadamay pag sawi sa pag-ibig o sa hamon ng buhay.

$ 0.00
2 years ago

Kasad naman neto bebe. Pero oks lang yan panigurado may darating at bibigyan ka ng halaga ☺️

$ 0.03
2 years ago

Opo ok lang ..hihi.. Sana naman sa susunod na bibigyan ako ni God maihaharap kona sa altar. yiee.. enjoy muna being single..

$ 0.00
2 years ago

So painful Jher. In life there are times we felt the true love with someone but there are a lot of complications that always block to have a relationship. It was the time we let go. There are a lot of things that we want but it's not destined for us.

I know there's a perfect time for us. God only knows it. Whatever happens we should always love ourselves. I agree to you Jher.

$ 0.03
2 years ago

It's really a painful one but it made me to love myself better than before. You're right po ..God's timing will be the best and I'll wait for it..no matter how long...

$ 0.00
2 years ago

Yes Jher. Everything has a perfect time. God prepared something special. 🙏

$ 0.00
2 years ago