Vote wisely for halalan 2022

37 44
Avatar for Jeansapphire39
2 years ago

Ang bilis ng araw at halalan na next year. Akoy nalulungkot kasi gusto ko c tatay digong pa din ang Presidente ng Pilipinas. Sana wag na kayo magpasilaw sa pera ng mga pulitiko. Kahit mahilig magmura c tatay digong pero malaki ang pagmamahal nya sa mga pilipino. Kahit may edad na siya pero kinakaya niya. Di gaya ng nakaraang mga presidente, nka media pa ang mga sakit nila tsk tsk tsk.

Matagal ko ng kilala c tatay digong dahil taga davao siya as mayor pa noon at 6 hours lang ang biyahe dito papuntang davao. Pero di ko talaga siya nakita in person pero nag eexpect ako na mkikita ko din siya everytime na mkapunta ako ng davao. Bisdak po pala ako sa hindi pa nkakaalam. Dakong bisaya jud ko as in sa mindanao amoa.

My own envelope
Per politician

Ganyan din ba sa inyo?

Nakasanayan na namin ang ganitong pamamaraan ng mga pulitiko pero vote straight kaming lahat. Ika nga ni tatay "tanggapin natin kasi pera ng bayan yan pero don tayo boboto sa karapat dapat na uupo sa gobyerno". Sa dami namin na botante di kami palalagpasin ng mga pulitiko. House to house pa yan sila lalo na pag malapit na election nku madaling araw pa ang ingay na sa labas kasi nagbigayan na naman.

Money cant buy vote

Sapat na ba yan?

Kung tutuusin barya barya lang yan sa mga pulitiko kaya akala nila lahat mauuto. Di lahat ng nkatanggap ng suhol bumabaliktad talaga pero may iba din napipilitan na lng iboto sila pero wag kami hahaha... Di kami mahilig humingi ng tulong sa gobyerno kasi nakikita namin kung paano nila pinaasa mga tao. Pababalikin pa ng after 3 months? Pano na lng kung malala na ang sakit? Lalo na pag wala kang PHILHEALTH. Ang sakit sa dibdib pag ikaw nkakakita ng ganun.

Kung naging mayaman lang siguro ako baka may own shelter na ako lol. Pusong mamon talaga ako. Ang bilis ko maawa kaya nabubudol ako non pero bahala na si lord sa kanila.

Im proud to be DDS(diehard duterte supporters)

Bakit?

Dahil si tatay digong lang ang maraming binago sa pilipinas pero kinukutya pa din siya ng ibang pilipino. Buti pa ibang lahi pinupuri pa siya at iniidolo pa ng mga pulitiko don. Laking pasalamat ko sa tiktok kasi ang dami kung natutunan don about our President na never nag exist sa balita. Media talaga ay bayaran. Sabagay pag pera na talaga ay talagang nasisilaw ang iba.

Natawa ako sa basura ng Canada dahil binalik talaga ni tatay digong yun hahaha. Dati kasi nakakalusot yan pero sa administrasyon ni duterte eh wala na. Pati ang tax di nkalusot hahaha. Daming nasagasaan na mayayaman talaga. So ang budget na yun ay napunta sa Marawi. Di niyo nakita? Ang ganda na at expected ko na talaga na lahat ng muslim ay boboto sa line up ng mga duterte.

Authors message:

Piliin ang taong kaya tayong ipaglaban sa hirap at ginhawa. Taong kayang panindigan ang lahat ng pangako nya. Dapat may pagmamahal din at malasakit sa taong bayan di yung sarili nya lang ang iniisip lagi.

Sponsors of Jeansapphire39
empty
empty
empty

Maraming salamat po sa oras na binigay niyo sa pagbabasa ng artikolo ko about halalan. Salamat sa mga upvoters, commenters, my sponsors and also to @TheRandomRewarder na lagi pa din siyang bumibisita sa akin.

Oct. 25,2021 Monday

7:23pm

Philippines

The fighter mom,

Jeansapphire

10
$ 2.44
$ 2.18 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Bloghound
$ 0.05 from @GarrethGrey07
+ 6
Sponsors of Jeansapphire39
empty
empty
empty
Avatar for Jeansapphire39
2 years ago

Comments

Duterte supporter din po ako siya lang yong president na minsan pangit ang lumalabas sa bibig pero my mbuting puso..

$ 0.01
2 years ago

Tama po kayo at malaki ang pinagbago ng pilipinas dahil ky tatay digong.

$ 0.00
2 years ago

Love ko nga si Duterte Sis, ang ganda at ang dami kaya ng mga nagawa niya para sa bansa natin, sadyang ewan ko lang sa iba sobrang sinisiraan nila. The best sya para sa akin, kahit ibang bansa kilala sya.

$ 0.01
2 years ago

Mhal c duterte ng nkakarami at halos mga bisaya bomoto sa knya ksi famous sya sa davao. Malaki pgbbgo ng davao at bawal manigarilyo don in public sis bka ipakain pa ang yosi pg nhuli. The best c digong tlga.

$ 0.00
2 years ago

Excited na kong bumuto ate hehe

$ 0.01
2 years ago

Buti nmn naka registered ka na bunsoy. Mghnda ka na sa mga bigayan dyan hehehe.. Dpat kasali ka lgi sa mga listahan. 😅

$ 0.00
2 years ago

Naku dito din po sa amin, may vote buying..nakakalungkot po talaga ung Sistema Ng pilipinas pagdating sa botohan.

$ 0.01
2 years ago

Halos lahat ng lugar may vote buying talaga.. Iba di ang naninigurado diba hehehe.. Di lahat mabibili nila.

$ 0.00
2 years ago

Sissy naaalala ko noon kapag malapit na ang botohan, maraming palabas tapos meron mga unexpected bisita sa bahay. Kahit ayaw mo matatanggap mo na tlga kc kusang lumalapit eh pero di naman nila nakikita sino iboboto mo haha tapos unv mga lighter at sardinas meron nakadikit na kandidato hahahha

$ 0.01
2 years ago

Nagkalat mga plastic bsta election sissy kya tayo ang mg adjust sa knila. Ididikit tlga nila mga mukha sa pera hahhaha. Para paraan yan sissyl. Kya wag mgpaloko sa matamis na mga salita nila.

$ 0.00
2 years ago

Mga parents ko noon di tinatanggihan kc binibigay bawal tanggihan ang grasya pero nasasau cno iboboto haha di nmn nila nakikita iboboto db

$ 0.00
2 years ago

Tanggapin tlaga sissy ksi syand din yun ah. Tska wla na sila magagawa kung sino binoto natin hahaha.. Tska pa nila malaman pg tapos na ang bilangan

$ 0.00
2 years ago

Buti kpg natatalo sila di nila binabawi hahahahha

$ 0.00
2 years ago

Tama nga nman, bibigay sila ng pera eh galing din nmn sa kaban ng bayan kaya dapat lng tanggapin😅

$ 0.01
2 years ago

Kapal nga mga apog nila at don nmn kukunin sa gobyerno pag nanalo na

$ 0.00
2 years ago

True, babawi n sa pagkurakot kpag nakaupo na.

$ 0.00
2 years ago

Para sakin wag na sanang magbigay ang mga taga politikong tatakbo sa nalalapit na halalan noh. Pero, in my dreams lang pala un. Haha. Goodluck sa ating lahat, kung sino man mananalo, may God bless them. Whew.

$ 0.01
2 years ago

May ibang pulitiko din na di namimigay pero dito kasi sa amin uso pa ang bigayan hehehe.. Knya knyang lista mga lider. Tatanggi pa ba kmi dyan eh sila lumapit sa bahay namin.

$ 0.00
2 years ago

Proud DDS here too. Wala ng ibang presidenteng katulad nya. Napakarami ng kanyang nagawa sa ating bayan. Di ko maintindihan ang mga tao, lagi nilang sinasabi "Vote Wisely", ang tanong, iniisip ba nila kapakanan ng ating bayan? Vote wisely nga pero hindi nila iniisip ang kakayanan ng isang tao kung kaya ba nyang maging isang presidente. Yung iniisip ang future ng bansa hindi yung nag-iisip paano gumanti sa kalabang kandidato. Tsk tsk.

$ 0.01
2 years ago

Kaya nalulungkot kmi mga ka bisdak na sana ang next president ay katulad din ni digong na may malasakit tlga sa mga pinoy. Puro sila pasiklaban ngayon, kakahiya mga plataporma nila tsk tsk.. Dami nagawa ni digong na di alam ng sambayanan. Ang ganda na ng pinas at nkakaproud c digong. Saludo mga ibang lahi ky digong pero bulag ang ibang mga pinoy.

$ 0.00
2 years ago

Mao gajud. Sa mga bag-ong nanglabay nga presidente, wala ra jud silay katunga sa mga nabuhat ni PRRD. Grabi sila mo backlash sa tao, kung lain pa atong na presidente karon, ambot ning Pilipinas, asa ra jud kaha hahah

$ 0.00
2 years ago

Puno ug utang twn ang pinas tpis c digong ang nisalo sa ila mga trabaho nga purok kurakot lng gepangbuhat sa mga buang. Mga bagag lips mao pay mga esog lgi. Wa pangkilati ug colored grrrr...

$ 0.00
2 years ago

Mao nya sila pa ang naay daghan nga storya. Puro pangdaot ag mga hinampak.

$ 0.00
2 years ago

Makakapag vote ka ba ngaun sis?? Ako kc hndi nakapag rehistro..hheheheh

$ 0.05
2 years ago

Uo sis.. Wla akong absent sa botohan.. Ako lng ang di natanggal sa list ang iba kung mga kpatid nagregister ulit.

$ 0.00
2 years ago

I see..ako sis matagal ng di nakaka boto..parang pang three na election na ngaun na hndi ako nakakaboto

$ 0.00
2 years ago

Bka natanggal ka na sis at hassle magregister ang daming e fifill up na papel

$ 0.00
2 years ago

Oo sis..matagal ng natanggal..kc isang beses lng na di ka makapag vote, tanggal ka na..kaya need mag renew..pro now kc hirap iwanan anak ko kaya di ako nakapag renew

$ 0.00
2 years ago

Sayang natanggal ka na.. Hassle na umalis ng bahay pg may bb pa eh di pa nga ako vaccinated

$ 0.00
2 years ago

Kahit ako Duterte din bahala sila mga walang kwenta Ang tatakbo ngayon ewan ko na lng kung sino ang mananalo sana si Sarah tumakbo na

$ 0.01
2 years ago

Mas gusto ko c sarah talaga. Kung pwede pa lng na c digong pa din ay mas magiging kampante pa ako.

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga sis kaya Lng di na siya pd

$ 0.00
2 years ago

Kya nga sis eh.. Duda ko tatakbo talaga yang c sarah.. Sana lng..

$ 0.00
2 years ago

I'm rooting for you, sis!

$ 0.01
2 years ago

Tatanawin kung utang na loob yan sis, charottt... Gusto ko c digong pa din

$ 0.00
2 years ago

hay payb, sis :D

$ 0.00
2 years ago

Apir sis hehehe..

$ 0.00
2 years ago