Take care of your health

41 45
Avatar for Jeansapphire39
2 years ago

Today I just want to share something about health. Its based only in my own experience. Since I have an operation last 2014 and I have an article of that. Heres the link if you want to know the whole story about Cyst. So better take good care of your health. https://read.cash/@Jeansapphire39/cyst-is-not-a-joke-f235a444

Its written in tagalog version. Last 2018 Ive been admitted at the hospital because my right breast is very very painful and some fluids coming out. But im using breastfeed for baby collin that time for 2 months. Then I didnt expect it, that kind of complications coz I thought its ok. Of course I ask my obgyne about breastfeed despite of my operation.

Worst experience:

Fluids from my right breast

Im so sorry if i showed you this but I want you all to be aware. The first time i saw that im totally scared and I know why it really happens. Having an operation its not easy after coz im just like Ceasarian also. Especially when its raining plus the thunderstorm/lightning then I rushingly put some efficascent oil to ease the pain.

So I decided to go to hospital. Its my 1st time to be admitted not counted the time Ive given birth to my sons, lol.

Got my bracelet πŸ˜…

Im a kind of person that dont want to be admitted but even I take care of my health, I still failed. So the doctor said im not allowed to give milk to baby kulot. It takes only 2 months and I have a lots of milk. My eldest son been 9 months of breastfeeding but I stopped it coz he keeps biting. Me and my younger sister are very gifted of having a lots of milk, pwera usog!

Food at the hospital
Using bottlefeed

Honestly speaking I really dont like the food at the hospital. Thats why my friends here always bring me some foods to eat including the snacks. They are the one take care of me that time even in buying some milk for baby kulot. They will visit me at 9am so that they can get my medicines. My family is quite busy thats why I uderstand.

My bill

To be in the hospital is very expensive and aside of that your life will be in danger. In 4 days the total cost is 19,199.10 but I have my own philhealth so I pay only 10,299.10. Im totally shocked upon recieving my bill. I was ok as long as I got better rather to die. Im scared to die and I cant leave my sons.

Few things to avoid:

  1. Dont carry to heavy things especially to the women.

  2. Dont eat too much chicken especially frozen one. I prefer native chicken.

Authors message:

Keep yourself healthy no matter what happen. Avoid all the things can cause you in danger. Take care of your body. Its the only place you have to live.

Sponsors of Jeansapphire39
empty
empty
empty

Its my pleasure if you read this one and hope it helps a lot to all of you. Thanks to my readers, upvoters, commenters, my generous sponsors and to my beloved Rusty that never forget to drop by. Happy weekends to all and take care always.

Oct. 22,2021 Friday

1:52pm

Philippines

The fighter mom,

Jeansapphire39

12
$ 2.31
$ 1.90 from @TheRandomRewarder
$ 0.15 from @Geekgirl
$ 0.05 from @Ling01
+ 7
Sponsors of Jeansapphire39
empty
empty
empty
Avatar for Jeansapphire39
2 years ago

Comments

Hala sis, kanang mga frozen chicken maka cause d I na siya ug breast cancer?

$ 0.00
2 years ago

One of the cause jud na sis. Ana pa ako doctor sa dvao kaon pamo chickenjoy sa jollibee. So niana ko why mn doc? Injectable ng mga frozen chickn pwera n lng kung bisayang manok nya hilig bya kog barbecue sauna ug lechon manok mao sukad ato ni lie low nko ky di pko gusto mamatay tungod lng ana. Nagsa rmn mi mangaon anang manok na humn nko pa opera sauna.

$ 0.00
2 years ago

Ay mao, magpalitay ra ba mi ug frozen chicken kay among i adobo or i tinola. Lie low sa pud mi ani, para iwas sakit. Pagkabasa pa lang nako, nahadlok man ko sis oi.

$ 0.00
2 years ago

Mabuti nman po at naoperahan na po kau..ingat po kau palagi ate at wag na po kau magbubuhat Ng mabibigat

$ 0.01
2 years ago

Salamat po.. Yes di na tlga ako nagbubuhat ng mabigat tlga kasi ayw ko na mgkasakit..

$ 0.00
2 years ago

Health should be completely free. My son is currently admitted to receive treatment, and it is completely free! All over the planet it should be like this. Hopefully at some point humanity passes to that stage.

$ 0.01
2 years ago

Yuhhh your right. Im happy for your sons condition. Just keep safe always along with you family my friend.

$ 0.00
2 years ago

I've read your article about your fight with cysts on your breast. You are a very strong woman. I learned a lot from that article. I stopped the habits that lead me to have a possibility of cysts growth. Truly health is wealth. We only have one chance to live life. Prioritize health at all costs. 😊

$ 0.01
2 years ago

Thanks for reading my article and I need to be strong coz I dont want to die. We just live once thats why we need to take care of ourselves. I dont want to leave my sons because of that.

$ 0.00
2 years ago

That's true. We don't want our loved ones to be left behind that's why, as much as possible, we should prioritize our health always.

$ 0.00
2 years ago

What a wonderful piece of scene that is based on your own personal experience. You don't have to be sorry showing us the fluid from your right breasts as that is but a part of education for us all

$ 0.01
2 years ago

Thank you so much and im just spreading awareness to everybody. I just sorry coz not all people can appreciate that gross thing.

$ 0.00
2 years ago

Pero okay kana ngayon sis? Nakakatakot talaga kapag sa breast na pag uusapan ang sa akin lang sumasakit siya kapag papalapit na ang aking buwanang dalaw.

$ 0.01
2 years ago

Sa awa ng dios sissy ok na ako at iniiwasan kung mapagod ng bongga. Pg may dalaw tayo is normal lng sumasakit yan kya mg ingat ka lgi sa mga galaw mo. Di biro ma operahan ksi may limit na ang galaw mo.

$ 0.00
2 years ago

Naku sissy nakakatakot naman. Di talaga maiwasan pgbuhuhat ng mabibigat lalo na ofw sa middle east. Kinakaya mo ang mga hindi kaya ng isang babae

$ 0.01
2 years ago

Totoo yan sissy at di ko expect na may tutubo na cyst sa akin non kya alagaan mo kalusugan mo.

$ 0.00
2 years ago

Isa lang inaalala ko now sissy lumalabo mata ko, di makatutok sa cp ng matagal ngfe fade and paningin ko

$ 0.00
2 years ago

Baka need mo na mg eyeglass sissy.. Pacheck up ka din sa mta mo

$ 0.00
2 years ago

Meron ako dati bago mgpunta ng Kuwait sissy pero diko na maisuot ngaun mas lumala pa yata eh, masakit na mata ko kapag sinusuot ko eyeglasses ko, siguro need ko ng palitan. Ngsimula to nong paggising ko sa madaling araw nghihilamos na ako para mahimasmasan lang

$ 0.00
2 years ago

Ay iba ang grade ng mta mo sissy kya masakit mta mo sa eyeglass. Try mo ulit palitan yan. C partner ko nga nagpalit nong umuwi sya.

$ 0.00
2 years ago

Ewan ngbago sissy alam mo ba dati ngpunta ako d2 250 na kaloka dipa naman ako matandang matanda hahaha

$ 0.00
2 years ago

Health is wealth talaga sis, thanks God nakasurvive ka sis. Gusto pa nating makasama ng matagal ang mga mahal natin sa buhay kaya ingatan ang ating kalusugan

$ 0.01
2 years ago

Salamat sis... Gusto ko ma aware ang lahat sa gnyang sitwasyon. Ofw ksi ako dati sis tpos naglipat bahay kmi kaya ayun nagamit ko ang buong lakas ko.. Yoko muna mamatay sis kasi kawawa mga anak ko kaya ingatan mo din kalusugan mo.

$ 0.00
2 years ago

Naku katakot talaga yang cyst na yan lods no. Kailangan pa talaga ipatanggal

$ 0.01
2 years ago

Uo lods kya ingat din kahit lalaki ka. Bsta kung may something kang nakakapa na bukol ipa check up mo agad. Need tanggalin yung sa akin lods kasi ang sakit tlga kya napilitan ako umuwi non kahit may trbho ako sa SG dati. Nasa syo yan kung gusto ko ipatanggal

$ 0.00
2 years ago

Huhu pati parin sa.lalaki walang takas lods huhu nakakatakot naman. Kaya di dapat baliwalain kahit anong bukol

$ 0.00
2 years ago

Sabi ni doc eh may lalaki din dw. Sa davao ako nagpa opera non yoko dito sa amin bka masayang lng pera ko at mamatay pa ako

$ 0.00
2 years ago

Naku yan ung kinakatakutan ko sis..ung friend ko may nakapa siyang bukos sa dibdib nya pinadoctor nmn nya un pero ewan ko kung natanggal ba ng gamot un.

$ 0.01
2 years ago

Kakatakot lgi sis lalo na kung functional sya ksi masakit eh kya pinatanggal ko tlga. Di madadala ng gamot yan sis kundi tatangaalin tlga.

$ 0.00
2 years ago

Ung sa knya daw sis hndi masakit pro nararamdaman nyang lumalaki

$ 0.00
2 years ago

Nku yan ang pinaka delikado sbi ng doctor ko sa dvao. Pg di ksi functional pg umatake yan mas grvh dw kya better ipatanggal tlga pg di mwla ang cyst. Katakot nmn yung lumalaki tlga.. Yung sa akin ksi dati isa lng pero yung kasize ng holen na pinakamalaki, ganun kalaki sa akin.

$ 0.00
2 years ago

Ewan ko nga kung ano ng balita dun eh..busy na kc hndi na xia nagkukwento sakin

$ 0.00
2 years ago

Bka malala na sis kya ikw wag kang mgbuhat ng hindi tlga kaya ng lakas mo ksi don tutubo sa mga private parts mo ang mga cyst. Binasa mo ang article ko about cyst?

$ 0.00
2 years ago

Hndi pa sis..try ko basahin mamaya sis, absent yata ako nun at hnd ko nabasa..πŸ˜…

$ 0.00
2 years ago

So that's a part of your story din sis. Minsan may nakakapa ako sa breast ko na medyo bilog bilog na namumuo, kaya agarang pagmamasahe ay nawawala din, pati sakit, nawawala. From time to time, nagmamasahe ako ng breast ko. Takot din akong mgkaroon ng anumang sakit.

Ingat po sis. God bless.

$ 0.01
2 years ago

Yes sis at binasa mo yung article ko about cyst? Iwasan mo mgbuhat ng mabibigat. Ugaliin tlga e massage para malamn ntin kung may tumubo bigla. Takot ako mgkaskit sis. Salamat din at ingat din po.

$ 0.00
2 years ago

Bisitahin ko ung about sa cyst article mo sis soon.

Kapag no choice ako sis, nagbubuhat ako kahit mabigat. Lalo na nung bata pa ako. Pero as much as possible. Iniiwasan ko na ngayon.

True sis, ingat!

$ 0.00
2 years ago

Basahin mo tlga yun para maiwasan mo yan. Pg kasi mgbubuhat ka ng di mo tlga kya is mapupunta ang bukol mo sa mga private parts mo at yan ang cyst. Kya alagaan mo kalusugan sis ha.

$ 0.00
2 years ago

Sure sis. I will read it. Thanks. ☺️

$ 0.00
2 years ago

Ano palang nangyari Sis bakit may fluids daw na lumalabas?

$ 0.01
2 years ago

May halong gatas na yun sis at nagkaroon ako ng complications dahil operada ako sa cyst ky di tlga require mgbreasfeed kya napilitan akong mg bottlefeed bka ksi ma poison c bb

$ 0.00
2 years ago