Pyesa

20 32
Avatar for Janz
Written by
2 years ago

4th of October 2021

Walong kawal, dalawang tore, dalawang obispo, dalawang kabayo, isang reyna, at isang hari. Para sa akin ang mga pyesang ito ng chess ay nag rerepresenta sa mga taong malapait sa buhay natin. Depende sa kung sino ang naglalaro. Halimbawa ikaw ang naglalaro, ikaw ang hari. Ang reyna, tore, obispo,at kabayo sila ang mga taong lubos na nagmamahal sayo. Gaya nalang nang mga magulang mo, o asawa, ka relasyon. Kaya ka nilang protektahan hanggang kaya nila at hanggang kasama mo pa sila.

At ang mga kawal(pawns) sila ang mga taong nakilala mo at naging malapit sayo o mga kaibigan mo. Pwedi ka nilang protektahan kung kaya nila pwedi namang hindi. Gaya ng isang totoong hari, mahal na mahal niya ang kanyang kaharian at ayaw niya itong ma wala sa kanya sapagkat ang mga tao dito ay mga pamilyar sa kanya at nagpapasaya sa kanya at kagaya ko , gaya mo mahal nating ang ating mga kapamilya.

"Ang buhay parang chess" wika nila. Maituturing itong totoo sa paningin namin na nag lalaro ng chess, pero sa taong hindi nag lalaro nito ay mahirap itong maunawaan. Sapagkat hindi pa nila nararanasan na ma konekta ang kanilang buhay sa laro na ito siguro may iilan, pero hindi lahat. "Sa chess hindi laging panalo, minsan ito ay leksyon sa buhay mo" dito ay maari kang matalo. Kung na ipanalo mo man ang laro mo, study at improve. Kung talo man ay tanggapin mo nang buong puso ang pagkabigo at malalaman mo saan ka nagkamali at alam mo na kung saan mo dapat galingan. Parang sa buhay lang ng tao. Kahit saang aspeto ma pa trabaho man o pag aaral, kompitisyon. May ma rereject sa ayaw at sa gusto natin at syempre may papasa.

Sakripisyo para manalo. Uso ito sa laro, kailangan mo isakripisyo ang mga pyesa mo minsan upang makamit ang panalo. Sa pag-aaral natin mawawalay tayo sa mga taong mahal natin sa buhay para makamit ang mga pamgarap. O kaya kailangang mag trabaho sa ibang lugar o bansa para sa pamilya. Ngunit may kapalit ito ang tanong kaya ba natin itong lampasan? Ma-ihahalintulad ko ang aking buhay sa larong ito sapagkat dito ay walang ka siguraduhan. Maaring ang posisyon mo ngayon ay maganda sa subrang ganda ay kampante ka na hindi masisira ang posisyon mo at mananatili ito. Ngunit kung tayo ay pabayaay pweding mag iba ito maaring masira ang mga plano mo sa isang idlap o kisap man ng mata.

Sa laro ng buhay hindi ko inasahang mawawalan ako ng reyna, yan ay ang aking ama at ina. Mahirap sa magpatuloy kung wala sila sapagkat, sa umpisa ng laro iningatan ako nila at inigatan ko din sila. Kahit anong pagpapahalaga ang gagawin ko kung itinadhana talaga silang mawala sa kalagitnaan ng aking laro wala Na akong magagawa kundi tanggapin, ituring na sakripisyo, mahirap man pero patuloy para sa pinapangarap na kampyonato. Nawalan man ako ng reyna ayos lang may ibang PYESA pa naman. Hindi mo na gets?

Basta, "chess thing" mahirap ma-intindihan.


Disclaimer: This piece is again not mine but this is my partner's article again. As he promised to help me write an article because sometimes or most of the times I'm out of topic. Lol


That was it everyone. It's all about chess thing again for my partner do love chess. In fact, that's the only sport that he's good at. He doesn't even know how to play well on basketball just like the other man do. Only chess made him addict all the time. There's no such day that he won't play it online. He can't even sleep until he never analyzes well his game and how it ended up and why he loses. After all his games, I've seen him looking far then I asked him of what's his thinking of that deep. Then, he just told that he thought about his game and why he lost it. Haha I was like, Okay.

So, anyone here also loved playing chess? Do you also do the same as what my partner's do?

Sponsors of Janz
empty
empty
empty

"For my sponsors and those who upvoted my articles. I would like to say my deepest gratitude and happiness for you all since you always keep me inspired and motivated. Thank you so much. More blessings to all of us here. Love you all :) - @Janz

Lead image source

7
$ 3.13
$ 3.13 from @TheRandomRewarder
Sponsors of Janz
empty
empty
empty
Avatar for Janz
Written by
2 years ago

Comments

Wa jud ko anang duwaa madam. Ambot na ba lamang.haha

$ 0.00
2 years ago

Hahahhaa allergy madam haha

$ 0.00
2 years ago

Jusmeeeee kanus a pako makat on ug chess?? Dama ra gyud ko taman hahahaha

$ 0.00
2 years ago

Aissh bisan unsaon mamsh di jod ko kagets sa chess jod. Bulok2 man lge hehe

$ 0.00
2 years ago

Ako wakoy strategy mamsh di ko katigo mupildi hahahaha

$ 0.00
2 years ago

Sana all ui lihiro muduwa ug chess.. Di bsta2x ang pangutok ani madam. Hehe😁

$ 0.01
2 years ago

Haha d d i basta2 madam hehe Sakto2 raman hehe

$ 0.00
2 years ago

Ka maayu sa limo hubby ate. Napabilib ako sa mga sacrifices. He's really good at it ate.

$ 0.02
2 years ago

Hehejehe ako gani na tinga pud hahhaah lihiro man d i na mag balak2 heheh

$ 0.00
2 years ago

Ka lihiro man muduwa ug chess imung partner ate. Sana all nalang ate.☺️

Sakto gayud siya ate usahay kailangan magsacrifice para sa kaugmaon. Na igo c.e ko ani ate.☺️ Kining nanarbaho sa layo para sa family ug sa mga goals sa life.

$ 0.02
2 years ago

Tinood gajud sel... Sometimes it's better to sacrifice for the goodness of our loved ones.

$ 0.00
2 years ago

Yes ate even sometimes sobrang hirap. Pero kakayanin, wala nasanay..

$ 0.00
2 years ago

Mao gyud dapat, dapat ay kakayanin

$ 0.00
2 years ago

In fairness sis, ang galing ni partner mo mag isip ng topic.. Marunong akong maglaro nf chess at tama sya, sa laring ito, minsan kailangan magsakripisyo para ma check mate ang kalaban.. Kahit nga minsan pati queen isasakrioisyo mo na din.

$ 0.02
2 years ago

Tama nga sis ☺️ Ako hindi talaga ako marunong maglaro hahaha wala akong strategy dyan.

$ 0.00
2 years ago

High school pako natuto maglaro nyan.. At since then hindi nandin ulit nakapaglaro.. Hehehe

$ 0.00
2 years ago

Hehehhe, ahhh ba't di ka na naglalaro may mga online chess game naman

$ 0.00
2 years ago

wala pong time na :)...saka isa pa bihira ko mahawakan cp ko, inaagaw madalas ni bunso :)

$ 0.00
2 years ago

Hahaha yun nga mahirap hehehe

$ 0.00
2 years ago

dibale, lalaki din naman po sila :)...

$ 0.00
2 years ago