Share ko lang experience ko being a mom

17 43

Nung una akala ko hindi ako magkakaanak kasi ilang years na kami ng boyfriend ko siguro mga 12years i think nakalimutan kuna basta . Last 2019 nagwork ako as a cashier sa isang restuar.ktv at night shift ako kasi bagong open na branch nila yun nag observe pa sila if madami bang tao bago sila mag open ng pang umaga hanggang sa dumating yung time na naninibago ang mga katrabaho ko kasi lage ako inuubo at sinisipon at suka ng suka at ako naman wala lang ako paki kasi nga akala ko talaga hindi ako mabubuntis at irreg.pa mens.ko last March 31,2019 birthday ng asawa ng pinsan ko nag absent ako sa work ko sympre paalam ko masakit tiyan ko at sympre nag pa check ako kasi need ang medical cert.khit kaya ako umabsent kasi may bday, pagka check up sakin sinabihan lang ako ng doctor na mag pa urine test at pregnancy test ako naman hindi ako nagpatest kasi ang need ko lang naman is medical cert.bumili nalang ako ng pregnancy test pagdating sa bahay nkipag gala pa ako sa boyfriend ko pumunta kami dun sa bahay ng pinsan ko pgka 12am angsakit ng puson ko na sobrang bigat ng pakiramdam ko na para bang may lalabas nagpabili ako ng beer sa boyfriend ko sa 7/11 pagdating niya iinom na sana ako kaso naisip ko may binili pala akong pt so nag pt muna ako bago sana ako uminom pagka pt ko nag dalawang guhit syempre hindi ako naniwala agad kasi ang akala ko hindi ako mabubuntis so kinaumagahan nagpabili ako ng 4 na pt at ginamit ko lahat at yun positive lahat pati mga family ko ayaw maniwala pati ako so nagpacheck up ako at nagpaultrasound yun totoo nga na buntis ako mga ilang araw nararamdamn kuna yung morning sickness parang diko kaya suka ng suka,mas gustuhin ko pa di kumain ng kung ano ano basta dami ko mga naranasan nung naglilihi ako .October 31 at yun lumabas nadin ang baby boy ko via cs, cs ako kasi breech siya at may cord sa leeg niya . Masakit pala ang cs unang higa ko palang parang ayaw kuna manganak ansakit sa likod tas yung inject sa likod sobrang sakit. Yun na yun at ngayon na stress ako kasi feel ko diko nagagampanan ang pagiging ina panay iyak siya pag ako may hawak sa kanya mas gusto niya pa papa niya. Naiiyak ako minsan kasi parang feel ko ayaw ng baby ko sakin diko alam bakit. Mas gusto niya pa ibang tao kaysa sakin . Na dedepressed ako kakaisip . Yun lang sana walang judgemental. Hehehehe sorry sa post ko parang paikot ikot lang. Sorry hindi kasi ako marunong yung direct to the point. Sorry. Godbless and take care always.

9
$ 1.36
$ 1.34 from @TheRandomRewarder
$ 0.01 from @minimaus
$ 0.01 from @BaldurThorLoki

Comments

Ang hirap po pala maging mommny hehe, ako po kasi magiging mommy na next month at sobrang excited po ako sa paglabas ng baby boy ko. Mas excited oa nga po ang daddy at lola niya hehe. Sana po hindi ako mahirapan sa paglabas ni baby, sana gabayan ako ni papa god

$ 0.00
3 years ago

Oo super hirap ta cs pa ako. Kala ko madali lang pero kakayanin ko para sa baby ko. Hehehehe ako rin excited na excited ako dati hehe syempre first time maging nanay ang hirap pag wala kang katulong .

$ 0.00
3 years ago

Mahirao daw po kapag cs eh, mas mahaba ang proseso ng pag papagaling kaya pipilitin kong ilabas si baby hehe sana po talaga hindi ako pajirapan ng baby boy ko. First time nga po, wala pa akong alam pero sobrang excited na ako sa pag labas ng baby boy ko

$ 0.00
3 years ago

Oo sobrang hirap sa hospital palang sobrang kakatapos mo lang ng opera mga ilang oras gusto na nila ikaw umupo tas kinabukasan tayo at maglakad grabee tas sobrang sakit pa. Tas yung tusok ng karayom sa mga buto2 mo sobrang sakit parang gusto munang sumuko.

$ 0.00
3 years ago

Sa turok pa nga lang po, yung anti tetanos napaka aakit po laman eh hahaha baon buong karayom po eh napaka sakit. Ilang araw tumagal yung sakit ng laman ko. Sana naman patagalin nila kahit mga ilang oras hindi yung papauwiin agad kasi baka hindi pa ako okay non hehe

$ 0.00
3 years ago

Dapat tumayo agad kasi pag hindi ka tumayo nako pagagalitan ka lalo pag sa public hospital ka. Tas dapat naka ihi or naka utot kana bago ka makakain . Tas pag natanggal na yung katitir hahaha kailangan makaihi ka ng normal kasi pag hindi ibbalik nila. Hehehe ang hirap maging ina sa pagbubuntis palang wala na hehehe. Yung baby ko 7months na thanks God at nakaraos ng kaonti ang problema ngayon is sobrang kulit na niya nasasagi na niya tahi ko .

$ 0.00
3 years ago

Hindi ko pa nga po alam san ako manganganak hindi pa rin alam ng mama ko eh kasi natatakot nga po sa labas ng bahay hehe lalo po sa hospital pag doon ako nanganak, gusto ng mama ko dito nalang sa bahay kaso ako ang natatakot hahaha kaya sa lying in nalang po kami malapit dito samin hehe

$ 0.00
3 years ago

Kung pwde lang sana sa bahay ih dati gusto ko nga bahay lang pero hindi na kasi pwde ngayon. Kaya nga nakakatakot oi. Heheheh ingat nalang lage

$ 0.00
3 years ago

Mas safe po ba kapag sa bahay lang nanganak? natatakot po kasi ako kapag sa bahay lang hehe hindi ko alam kung bakit. Feeling ko po kasi may kulang kapag sa bahay lang hahaha kaya po baka sa hospital talaga ako hehe ingat nalang po sa amin ng baby boy ko

$ 0.00
3 years ago

Hindi safe kasi di mo alam kung normal or hindi normal panganak mo mas maganda kadi hospital kasi andun mga doctor incase may mangyari. Pero pray kalang.

$ 0.00
3 years ago

Yun nga po iniisip ko mam eh kaya ayaw ko sa bahay kasi baka mas delikado pa kung mag ka problema sa panganangak ko, talagang sa hospital na ata ako manganganak hehe. Ingatan po sana ako ni papa god and sana hindi po ako pahirapang ng baby boy ko hehe

$ 0.00
3 years ago

Oo kausapin mo lang baby mo hehehehe. Para hindi ka pahirapan. Ako dati kinakausap ko malikot kasi baby ko kaya na cs ako kasi breech siya at nakaikot yung pusod sa leeg niya kaya di ako pwde ih normal.

$ 0.00
3 years ago

Don't worry! Your baby is small, And he loves you for sure, just sing her songs, cuddle, so that both you and she would be calmer.

$ 0.00
3 years ago

I support your work and your activities!

$ 0.00
3 years ago

Great article dear

$ 0.00
3 years ago

Mothers who give birth to children are heroes. They bring new lives to this world.

$ 0.00
3 years ago

I waited 13 years to become a mother. Don't worry about the feeling that the child doesn't love you. It feels your nervousness and that is why it is nicer and calmer for the one who is calm.

$ 0.00
3 years ago