Dahilan kung bakit ayaw ko sanang sabihin sa pamilya ko ang mga pinagkakakitaan ko online.

35 71

February 22, 2022. Tuesday.

Ng makilala ko ang mga site at platform na kumikita talaga ng pera ay tuwang tuwa talaga ako pero hindi ko kaagad yun sinasabi sa mga pamilya ko dahil noon ay hindi sila naniniwala na kumikita ng pera online at maraming scam online kasi silang nakikita sa balita. Pero nung sinabi ko sa kanila na ako ay legit talaga ang mga pinagkakakitaan kong site at wala naman akong nilalabas na pera sa mga ito at ako pa ang kumikita ay unti unti na silang naniwala.

 

Noong bago pa ako sa Noise Cash ay natuwa talaga ako ng kumita nga ako ng pera kahit mga maliliit na halaga lang. First time ko din kasing makahanap ng legit na pagkakakitaan online kaya labis talaga ang excitement at saya ko. Dati ay kumikita ako ng hindi bababa 50 pesos kada isang araw sa Noise Cash at naiipon ko yun dahil hindi ko pa rin sinabi sa pamilya ko na may tunay talagang pagkakakitaan ng pera online dahil marami silang tatanungin at kung ano ano pa ang sasabihin nila. Yung mga kinikita ko doon ay ginagamit ko pang load, pangbili ng mga pagkain ko at pang online shopping na rin at kapag tinatanong nila kung saan galing ang pera kong mga pinangbibili ay sinasabi ko na ipon ko ito noon pa.

 

Pero mas natuwa ako ng makilala ko na ang Read Cash dahil mas malaki talaga ang kitaan dito kumpara sa Noise Cash. At sobrang saya ko na naman ng mapansin na ang article ko ng bot at narewardan na ito at nagsunod sunod na nga iyun. Ng panahon na palagi akong gumagamit ng read cash ay hindi ako nakakapag bukas ng Noise Cash noon dahil may nangyari sa account kaya nagfocus na lang muna ako sa Read.

 

Ng medyo kumikita na talaga ako sa Read Cash nagsimula na akong makabili ng ibat ibang gamit sa mga online shops at napansin nila na yung iba kong binibili ay mahal na katulad na lang ng mga gamit sa kusina at nakabili pa ako ng sarili kong cellphone kaya nagsimula na silang magtanong kung bakit ang dami ko ng nabibili at hindi daw ba nauubos yung ipon ko. Doon ko na sinabi sa kanila na kumikita ako online sa pamamagitan pagsusulat ng mga article sa read cash. Madami pa silang tinanong pero lahat yun ay sinagot ko at pinaliwanag at naniwala na nga sila sa akin.

 

Nung time na nalaman na nila na kumikita na ako ng pera ay dun ako nag offer na yung mga grocery na katulad ng kape, de-lata, noodles at mga biscuits ay ako na ang bibili para mabawasana ang gastos nila at pumayag sila, tuwang tuwa pa nga sila eh. At tumagal nga ganun na palagi ang ginagawa ko at minsan ay nagse-share ako sa mga bayaring bills dito sa bahay kapag kulang yung pangbayad nila. At kapag nauubusan sila ng pera ay nanghihiram sila sa akin at syempre pinapahiram ko sila dahil pamilya ko sila at hindi ko na yun pinapabayaran para tulong ko na sa aming pamilya.

 

Pero habang tumatagal ay parang nasanay na sila na kapag nanghihiram sila sa akin ng pera ay hindi ko na pinapabayaran kaya paulit ulit ng nangyari, pero wala pa ring kaso sa akin yun as long as meron naman akong pera na maipapahiram at ibibigay. At nung tumagal pa parang ang dami na nilang inasa sa akin. Dati ay groceries lang ang nakatoka sa akin at kapag kailangan nila ng pera ay yun lang pero ngayon minsan sakin na rin galing ang pangbili ng bigas at minsan pati ulam. Kung natatandaan nyo yung article ko rin dati na may utang kami sa tubig na kulang 7,000 pesos at nitong mga nakaraang linggo lang ay nakakuha ako ng halagang 5,000 pesos sa mga airdrop na sinalihan ko, sinabi ko sa kanila na magshashare na din ako sa utang namin sa tubig at hinihintay ko lang na makumpleto ko na nga ang kulang 7,000 pesos. Natuwa sila sa narinig nila na yun. Tapos nitong mga nakaraang linggo ay ang bilis bilis maubos ng grocery na binili ko kaya kailangan ko na namang maggrocery ulit. Kaya naman hindi ko makumpleto ang 7,000 hanggang ngayon dahil palaging may kailangang bilihin. Meron naman akong extrang pera pero nakalaan kasi yun para sa pag aaral ko, maliit na halaga lang din naman yun, para kung sakaling may kailangan akong bilin na gamit sa school o mga project ay may mapagkukuhanan agad ako ng panggastos. Ang ilan sa mga subject ko pa naman ay kadalasan pagluluto kaya kailangan ko talaga ng pera palagi para pag may kailangan akong lutuin ay mag pangbili ako ng mga kailangan kong ingredients.

 

Ang mama ko kasi ay hindi araw araw ang trabaho, hindi katulad ng dati. Ang Ate ko naman ay natanggal sa trabaho nya noong nakaraang buwan pa, ang dahilan nun ay ang kalive-in partner nya. At ang kalive-in partner ng Ate ko ay umalis na, umuwi na sya probinsya nya simula nung nawalan ng trabaho ang Ate ko. At kaya din kinuha muna ng tita ko ang lolo at lola ko para doon muna sa kanila magstay dahil nga nawalan ng trabaho ang mga tao dito sa bahay at si mama ay hindi naman araw araw ang trabaho. Tinuturuan ko ang Ate ko ng Noise Cash at Read Cash pero ang sabi nya ay ako na lang daw ang gumamit nito at wag na sya dahil hindi sya mahilig sa mga post post lalo na sa pagsusulat. Pero ang dahilan talaga ay lagi kasi syang may kachat at ka-call sa cellphone (yung kalive-in partner nya)  kaya hindi nya yun maaasikaso. Puro lang sila call, text, chat at video call nung kalive in partner nya pero hindi man lang sya pinapadalahan ng pera kahit alam nung boyfriend/live-in partner ng Ate ko na sya ang dahilan kung bakit natanggal si Ate sa trabaho nya. Gusto ko turuan si Ate para may extra income din sya pero ayaw nya dahil mas gusto nya yung laging may kachat at kavideo call kesa kumita ng pera, hahhahha pag-ibig nga naman!

 

At ngayon ay nakikita din nila na naglalaro ako ng Pegaxy at nalaman din nila na kumikita din ako dito ng pera dito kahit papaano kaya parang mas umasa talaga sila sa akin. Yung mga napapanood kasi nila sa KMJS na naglalaro ng mga online games at kumikita online ay dumadami yung pera kaya akala nila ganun din ako hays. Kaya yan yung dahilan kung bakit ayaw ko sana sabihin sa kanila na may pinagkakakitaan ako online dahil baka akalain nila ay marami na akong pera at kaya ko ng saluhin ang karamihan ng gastos dito sa bahay. Eh estudyante pa lang naman ako at ako nga mismo ang nagpapaaral sa sarili ko, simula noon pa man kahit wala pang pandemic, kaya marami na talaga akong problema tapos dumadagdag pa mga problema dito sa bahay.

 

Pero at the end wala pa rin naman akong magawa dahil pamilya ko sila kaya kapag kailangan ay nagbibigay pa rin ako at nagpo-provide ng mga kailangan namin dito sa bahay. Ganun talaga kapag mahal mo ang pamilya mo, gusto ko lang na sana ay hindi nila iasa ng husto ang lahat sa akin, dapat tulungan pa rin kaming lahat. At yan din yung dahilan kung bakit hindi ko maachieved achieve yung 1 BCH eh dahil hindi ako makaipon dahil palagi akong gumagastos dahil kailangan dito sa bahay. Pero kung naiipon ko lang sana ang mga kinikita ko dito sa sa Read at sa Noise ay baka dati ko pa yan naachieve at baka hindi lang 1 BCH ang naachieve ko na sa ngayon. Pero okay lang, para sa pamilya ay gagawin ako ang lahat! Ganyan ko kamahal at ganyan kalahaga ang pamilya ko sa akin. As long as kumikita pa ako at may pera pa ako ay sige lang ng sige.

 

Thank you very much for reading, I hope you do not get tired of reading my works.  Thank you for your support and trust in me and my articles.  Thank you again.

 

 I would like to thank my Sponsors who are so kind and generous.  Please visit and read their articles when you have free time.  Their articles are also very beautiful and great so you will definitely enjoy reading.  And I also want to thank the people who always read, comment and upvote my articles.  Thank you very much too.  And may you all be blessed for your kindness and goodness.

 

Sponsors of Expelliarmus30
empty
empty
empty

 Thanks for reading this.

 

 Keep Safe and God Bless us always.

 

 Don't Forget to Be Nice and Be Good to Everyone.

 

 Bye.

 

I made it with Canva

Lead image source: Unsplash

 

 

8
$ 2.94
$ 2.81 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Angel_183
$ 0.04 from @yhanne
+ 3
Sponsors of Expelliarmus30
empty
empty
empty

Comments

Ang galing mo kasi sobrang nakaka tulong ka sa family mo. Pero syempre may downside talaga at yun ay ang masanay sila na palagi kang nagbibigay. In my case, di ko sinasabi masyado sa iba ang ways kung saan ako kumikita. Baka din kasi akalain nila na scam or isipin na marami akong pera, mga common misconceptions. May na invite na din naman akong 2 cousins, pero di naman sila nagtuloy tuloy. Sa tingin ko tuloy, wag na lang ako maginvite. Haha.

Btw, my tip is mag-save ka din ng para sa sarili mo. Especially for emergency fund. Kahit pakonti-konti lang :)

$ 0.00
2 years ago

Salamat po. Opo yun lang nasasanay po kasi sila. Same po kasi baka hindi po sila maniwala sa akin. Oo nga po ako din yung gusto ko po iinvite ayaw naman hahahha.

Yes po noted yan. Thanks po.

$ 0.00
2 years ago

Ang bait mo naman Langga. Ang hirap din gumawa ng article Langga kaya sana maintindihan nila na dapat hindi lang mabilis ubusin yung mga groceries. Explain mo nalang sa family mo Langga para maintindihan nila at aware sila.

Shinare ko din to sa mga kapatid ko pero ayaw nila. Hindi sila mahilig magsulat langga. Ayun wala. Ako nalang.

$ 0.02
2 years ago

Opo ineexplain ko din po sa kanila minsan. Same po ayaw din po talaga ng ate ko ng mga sulat sulat.

$ 0.00
2 years ago

Oo Langga same sila ng kapatid ko. Sana maintindihan ng family mo Langga.

$ 0.00
2 years ago

Opo at sana po magkaroon na sila ng mga work para maging tulong tulong po kami sa gastos dito sa bahay. At tama din po kayo dun sa mahirap gumawa ng article, mahirap na po gumawa mahirap pa po mag isip ng topic.

$ 0.00
2 years ago

Sana Langga. Yung mga sisters ko din wala pang job kasi yung bunso nag aaral pa tas yung pangalawa nag review sa licensure exam.

Oo Langga sobra. Makakaranas ka talaga minsan ng writers block.

$ 0.00
2 years ago

Sayang po yung sister nyo na nag aaral pwede din po sana syang mag read katulad ko para may extra money sya.

Agree po, ako madalas po talaga makaranas.

$ 0.00
2 years ago

Oo Langga kaso ayaw niya. Hindi siya mahilig magsulat langga.

Oo Langga natural lang yun kahit ako. Napalaking challenge kasi yung everyday magsulat ng article kaya it's normal lang talaga Langga.

$ 0.00
2 years ago

Diba yung pegaxy parang axie din diba? Need din mag invest parang sa axie pero meron ding scholar?

Btw, ako nag bibigay din sa family ko pero nag sasave ako para sakin at di ko ginagastos in case of emergency may makukuha ako. And alam nila na maliit nalang ang pera ako at naiintindihan naman nila❤️❤️.

$ 0.02
2 years ago

Opo parang ganun din po, pero ako po naghanap lang po ng maapplyan na scholar. Ako po sa pag aaral ko lang ang naitatabi ko, pero sana din po ay maintindihan din ng family ko na maliit lang din po na halaga ang pera ko.

$ 0.00
2 years ago

I think you need to explain to them sis. Di mo naman responsibilidad na akuin lahat ng gastusin dyan sa inyo. Iexplain mo sa kanila na may pinag-iipunan ka. Ikaw na nga gumagasto sa pag-aaral mo. Okay lang naman na tumulong ka kasi nga pamilya mo sila pero sana naman wag nila abusohin.

$ 0.02
2 years ago

Opo, nataon lang din po talaga na nawalan sila ng mga trabaho pero sinasabi ko naman na po sa kanila na hindi ganun kadami yung naitatabi kong pera kaya kailangan din may sarili din silang pera at para hindi palaging ako lang po ang nagpo-provide.

$ 0.00
2 years ago

Sana kikita din Ako dito para pangdagdag Ng gastosin sa Bahay. Pero sipag at tiyaga lang Po Ang kailangan para kumita.

$ 0.00
2 years ago

Kikita din po kayo dito, tiwala lang talaga at consistent na pagpupublished ng mga article, wag nyo po ito sukuan extra income din po ito.

$ 0.00
2 years ago

Maraming salamat Po. Kakayanin ko to.

$ 0.00
2 years ago

Yes laban lang po, magbubunga din lahat ng effort nyo.

$ 0.00
2 years ago

Yes Po. Sabi nga, kung may tiyaga, may nilaga.

$ 0.00
2 years ago

Wow!good explanation and overview about your income here in read.cash.

$ 0.00
2 years ago

Thanks!

$ 0.00
2 years ago

Keri lang yan sis, ibabalik ni Lord ng bongga ang lahat ng naitulong mo for your family.

$ 0.02
2 years ago

Yes po, naniniwala din po ako dyan. Salamat po.

$ 0.00
2 years ago

Okay lang naman yung mag provide ka sa family mo bhe pero learn to think of yourself too at sabihin sa kanila na kailangan mo din mag ipon ng pera para sa pag-aaral at sa sarili mo.

$ 0.02
2 years ago

Opo sinasabi ko din naman po sa kanila pero kapag kailangan po talaga at nakikita ko na nahihirapam sila ay tinutulungan ko na din po.

$ 0.00
2 years ago

Ang bait mo bilang isang anak at kapatid sa pamilya mo para ibigay haloslahat kahit estudyante ka palang pero kailangan mo din ipaliwanag sa kanila na kailangan mo rin makaipon on your own lalo't hindi naman sobrang laki ng kinikita talaga sa online kung hindi sisipagan. Mauunawaan ka nila kung ipapaliwanag na hindi rin kailangan maglabis sa paggastos para may maitira ka din para sa sarili mo.

$ 0.00
2 years ago

Opo nasasabi ko din naman po ito sa kanila. Thank you po sa payo.

$ 0.00
2 years ago

no worries God bless po sa inyo

$ 0.00
2 years ago

Sa inyo din po God bless always.

$ 0.00
2 years ago

Ayan din dahilan kung bakit ayaw ko ding sabihin sa pamilya ko na may ponagkakakitaan ako kaso huhuhu malalaman at malalaman din nila kasi binance at gcash ni papa Ang gamit ko eh....

Ang hirap pag walang ID eh......

$ 0.00
2 years ago

Ako may sariling ID naman na po kaso nakikita po kasi nila yung mga pinapimili kong gamit at pagkain kaya nalaman din po talaga nila.

$ 0.00
2 years ago

Ang dami mo palang pagkakaitaan ,ako noise at read cash lang alam ko .Ako ,sinasabi ko sa kanila pero hindi naman sila interesado lero nung nag ka interest na yung isa ,sinabi ko naman na wala na ako dito 😅ang bad ko no😅

$ 0.02
2 years ago

Hahahha hindi naman po ganun kadami, mas marami pa rin pong pinagkakakitaan yung iba dito. Hala bakit naman po hahahha? Si ate ko po ayaw talaga eh ako na po mismo nag aaya sa kanya dito eh.

$ 0.00
2 years ago

Family is life but please remember to save something for yourself sis. Believe me, I've been there.

$ 0.00
2 years ago

Thanks for the advice po. Sige po sige po,, sundin ko po ito.

$ 0.00
2 years ago

Welcome :)

$ 0.00
2 years ago