Love or Lust?

33 72
Avatar for Codename_Chikakiku
2 years ago
Topics: Love, Tagalog, Lust, Morality, Partner, ...

Ito na naman magsusulat na naman ako ng article tungkol sa pagibig, bakit nga naman ako gagawa ng ganitong article eh wala naman ako lablife hayszz pighati. Pero sabi nila na dabest daw magadvise o di naman kaya magsalita about love ang mga single. Wag niyo ako husgahan bitter talaga ako, ginagawa ko lang ang article na ito dahil gusto ko magbreak lahat ng magjowa sa mundo. Walang magmamahal para wala ring bitter. So ayun sisimulan ko na yung article na ito.

Naniniwala kana ipinanganak ang tao na may pagmamahal na sa puso? Yes tama ka dun, pinanganak yung tao na may malinis na kalooban at puso kaya mali yung paniniwala na ipinanganak ang isang tao na walang pagmamahal. May ibat ibang factors kase kung bakit nawawala yung pagmamahal ng isang tao, maaring dahil sa environment niya, maaring walang hustisya nakuha, o di naman kaya may madilim na nakaraan. Yun yung dahilan kung bakit may masasamang tao pero naniniwala ka na nagbabago ang isang tao dahil sa pagmamahal?.

Imaginine mo isa kang mafia boss tapos may nakilala kang cute na babae o di naman kaya poging lalake tapos binago niya buhay mo. Kaso di mangyayari yun. Anyway balik tayo sa topic, normal lang naman sa atin ang magmahal, kahit nga nung bata tayo meron na agad tayong crush. Ako nga nung elementary days ko meron ako crush sabay gusto ko na mapangasawa, naalala ko binibigyan ko yun ng love letters na may tag dos na sing sing sa loob. Pero hindi ako ang gusto awts, iba din pala ang crush pero okay lang, nakalimutan ko na feelings ko nung lumipat na kami dito sa Manila. Ikaw anong kwentong elementary mo?.

Sa mga matatanda tinatawag talaga na love yun, yung feeling na nakita mo yung magandang dilag o di naman kaya yung guwapong binata sa may birthday party sabay biglang tumibok ang iyong puso at sinabing anak itabi mo ako na. Bigla kang na love at first sight tapos kinuha mo fb o di naman kaya cellphone number sabay naging chat mate. Tapos nun nagkadevelopan ng feelings at nagkatuluyan pero in the end di kayo para sa isat isa, awtsss pinagtagpo pero di tinadhana. Okay lang yan part of life yan at siyempre experience nadin.

Minsan naman sa pagibig akala mo pang habambuhay na pero trial card lang pala, yung tipong sa una lang masaya, yung tipong sa una ka lang minahal tapos naghanap na ng iba. Parang gusto mo na lang kantahin yung leron leron sinta para malaman mo kung ano yung masakit eh, yung nahulog ka sa sanga o naghanap siya ng iba. Pero wag magpakasadboy o sad girl, ganun naman talaga kahit na gaano kapa kaeffort at ibinigay mo na lahat, kung magloloko yan magloloko yan. Kase kung walang paninindigan yung isang tao wala tayong magagawa. Hayaan mo na ang karma ang gumanti para sa atin.

Reason naman kase ng mga naiwan eh nagsawa daw sila, masyado na daw toxic without knowing na sila ang may mali pero hayaan na lang natin. Siguro hindi lang nila nakuha yung gusto nila, sa totoo lang may mga lalake kase na gusto lang makuha yung virginity ng isang babae, at dahil may moral yung isang babae, maghahanap ng ibang butas yung lalake na pwedeng mapasukan tapos pag nahuli, idadahilan na nagsawa daw sila.

Dito na papasok yung lust o sa tagalog is libog, yung feeling na nabuo yung love dahil sa libog, yung tipong everyday is happy day. Mali iyon kapatid, hindi love ang tawag dun kundi kalibugan. Ang sabi sa psychology kapag ang isang lalake ay laging kinikiss ka sa lips ibig sabihin nun gusto nun na mag make love kayo pero kapag ang lalake ay palagi kang hinahalikan sa noo kahit sa harap ng maraming tao, ay mare ikeep mo yung lalakeng yan kase napakarare makahanap ng ganyang guy na totoong love ang pinapakita niya sayo, in short keep moko, uwu.

Keep a man that will face you on altar not on bed, alam ko na nandun yung point na kapag dalawa kayo sa kuwarto sabay walang tao sa bahay, anong gagawin niyo magbibible study? Siyempre matic na yan, at dun na ulit papasok yung morality, kapag may paninindigan kana ayaw mo pa, gusto mo hintayin yung right moment, iiwas kadun sa temptation at sasabihin dun sa jowa mo na hindi ka ready. Kapag naintindihan yun ng partner mo o di naman kaya siya na mismo ang umayaw, aba mare magpakasal na agad kayo.

Laging isipin na mahal ang bigas ngayon, sabay mahal din ang diaper at gatas, kung gusto niyo bumuo ng pamilya, mas okay kung meron kayong 2 million na naipon. At yun dito ko na tatapusin ito, isasama ko sana yung puppy love ng mga bata at teenagers pero siguro sa next article na lang.

18
$ 10.00
$ 9.63 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Jane
$ 0.05 from @Ruffa
+ 8
Sponsors of Codename_Chikakiku
empty
empty
empty
Avatar for Codename_Chikakiku
2 years ago
Topics: Love, Tagalog, Lust, Morality, Partner, ...

Comments

Dun tayoo sa 2 million mina BAgo yung ina hahaha.tamang grind lang wag papaapekto samga bagay bagay.. pero pwede namann cuddle langg grabe kana hahaahha

$ 0.00
2 years ago

Temptation is really the one that causes someone to make mistakes sometimes in a relationship but let us not be defeated by that temptation..dapat isiping yung mga nasa huling paragraph mo na mahal ang mga bilihin ngayon ..yun naman talaga dapat eh ..bago mo ikama dapat handa kana na gampanan ang responsibilidad ng isang asawa hindi yung binuntis mo na nga nag aasta ka pang binata.

$ 0.00
2 years ago

Medyo natawa ako don sa aayain sa kama? Hindi ba pwedeng cuddle nights while talking? Pero iba pa rin ang love sa lust. Wag muna bumuo kung di pa stable hehe. May naalala ako rito sa read na may anniv sila sa beach overnight, buti na lang at nagbeach lang talaga sila

$ 0.00
2 years ago

Iba na din ang bagong henerasyun ngayon ito nabasa ko lang din ha pero parang ganun na nga ginagawa ngayon pang gift na daw kapag birthday . At kapag nagkasawaan para sa akin babae pa rin ang kawawa kapag bibigay agad.

$ 0.00
2 years ago

exactly, kase wala naman mawawala sa lalake, pero kase may mga babae kase na mabilis madala sa tukso.

$ 0.00
2 years ago

Iba na epekto ng mga kabataan ngayon. Dati makikita natin mga nag iinoman mga lalaki lang ngayon dito samin pati babae kaya yung mga virginity nila nawawala masyado na mga pariwala mga babae sa panahon ngayon kaya dumarami lalo ang mga taong manloloko haha buti nalang ako swerte ako kay boyfie :)

$ 0.00
2 years ago

Iba talaga epekto ng kiss sa forehead mas sweet at respectfulπŸ™ˆ. Ngayon hirap makahanap nag love at sobrang mahal talaga ng bigas, kaya ipon muna bago landi hahahaha Ps: tawang-tawa ako sa trial card parang ML lang pang 3 or 7 days trial hahaha

$ 0.00
2 years ago

D ako bitter pero HAHAHAHA wag mona d2 i bulgar yan selgs🀣

$ 0.00
2 years ago

Naku naku. Ako ayokong magmalinis at bumigay din nmn ako bago magpakasal. Kaya saludo ko sa mga babae na napapanatili Yung puri hanggang sa ikasal sila.

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

ganun naman po ata pag nasa temptation state na tayo, di na natin alam nangyayare basta go with the flow.πŸ˜…

$ 0.00
2 years ago

Ayun nga. Yung tukso Kasi hahah. Saka sa panahon ngayon na parang normal nalang ang premarital sex

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Hanggang sana all nalang po muna ako,tsaka kapag mayaman na ako. Sabi nga nila nandyan lang yan sa gidli gidliπŸ˜†okay lang na tawagin nila akong bitter, well totoo naman haha

$ 0.00
2 years ago

Wala talagang forever sa panahon ngayon hahhaha. Bitter rin ako char haha. Pero Hindi mo nilalahat kase may mga matitino pa rin naman talaga pero mostly kase ng mga tao ngayon, they engage to a relationship kase gusto lang nila masatisfied sarili nila. Nawawala yung pagiging sacred ng relationship . Kaya mas okay na maging single na lang talaga para safe haahha.

$ 0.00
2 years ago

ay single ka ate? naku baka tatanda kang dalaga nyarnπŸ˜†πŸ˜†

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha I much prefer to be like that . Pero uyy bata pa po ako hahah, I'm only 21 and I choose to reach my priorities muna haha. Tsaka na Yung love kapag may pambili na ako Ng diaper at gatas πŸ€£πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

ipon muna ng 1 million dollars bago magboyfriend hahah pwede din naman hanap sa omegle para instant love.πŸ˜†

$ 0.00
2 years ago

Hahhaha pass sa Omegle , mas gusto ko yung engineer na umiigting yung panga hahaha(Wala nga pala ako sa wattpad world 🀦🀦)

$ 0.00
2 years ago

Bwahahahanep ka elements may crush kana ako'y busy pa sa pagbabasa ng pocketbook noon at di pa uso ang crush sakin wahahaha.

Basta ako, I choose Love with Lust πŸ˜ŽπŸ˜‚πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

hahahahaha awit love with lust, yung tipong everyday all the way.πŸ˜†πŸ˜†

$ 0.00
2 years ago

BWAHAHAHAHA, all the way from San Francisco ahahaha

$ 0.00
2 years ago

mas inspired pa yung walang love life kesa sa may love life eh HAHA. mga kabataan ngayon puro landi nalang inaatupag tas di pa matapos sagutan yung modules hays, sarap kutongan eh lmao

$ 0.00
2 years ago

hahaha gawa po ako separate articles about po jan bukas

$ 0.00
2 years ago

And how we peasants from different countries are supposed to read this article???

Hehe don't worry, πŸ˜† I translated it into Google and I'm horny now πŸ˜†πŸ˜†πŸ˜†πŸ˜† just kidding :p

$ 0.00
2 years ago

hhahaha what you've understand madam?, sorry for making an article on our own dialect I just love making one that I can write freely.

$ 0.00
2 years ago

hehe no worries, I used translate

$ 0.00
2 years ago

Galing talaga gumawa kahit walang lablayp eh.hihi

Libog sa amin ay confuse eh.hihi Wala share ko lang.😁

$ 0.00
2 years ago

ay hala ano po ba language niyo po?

$ 0.00
2 years ago

Bisaya ako eh.😁

$ 0.00
2 years ago

Much better po ang love kaysa sa lust. Kasi ngayon kadalasan ay lust nalang ang nangingibabaw kung kaya ay madami ang maagang naging ina. Huhhuuhu. Your article give as an enlightenment so inspiring!

$ 0.00
2 years ago

Ahai bat bitter ka na naman chikakiku.πŸ˜„ Pero totoo lahat sinasabi mo. Meron talagang mga tao na dumarating sa life natin na nag expect tayo na siya na nga pero di mo hawak ang pangyayari.

May mga bagay na bigla nalang dadating sa inyo na reason para ma end ang relationship. Merong ding hindi makuntento. Daming issue tungkol sa mga ganito. Sobrang sakit lang.πŸ’”

$ 0.00
2 years ago

Pero im sure na kayo ng partner mo po true love yan, waiting na nga ako sa kasal at babies eh.πŸ˜†

$ 0.00
2 years ago

Hahaha walang porever charr. In just my opinion huh.

Mali nga namang isipin yun sa totoo lang. Pero sa palad ng katutuhanan, nag iiba ang mundo. Nagiging malawak ang isip ng tao at magkakaroon ng pagbabago sa nakasanayan ng mga nauna. Sa oras na nagdahan nakukuha na kasi ng tao ang ideya ng pagtanggap. At dala narin ng social media at nga inpluwensiya ng iba. Kaya ngayun, lust is just a new normal hehe. That's what I seen reality. Just my ramble lang huh.

$ 0.00
2 years ago

Yeah i agree with you po, normal na pang sa magjowa na nagmamake love kahit na di pa kasal kase it's became part of our culture, before po it's an absolute order na bawal magtalik ang di pa kasal pero kase like what you've said nagbabago ang panahon at kasabay nun ay pagbabago sa mga paniniwala at gawain ng tao.

$ 0.00
2 years ago