The Saddest Christmas

35 49
Avatar for Adrielle1214
2 years ago

Do you have the saddest christmas experience in you life? Do you care ro share it here with us, or do you want to keep it private,coz me I want to share it here not to ask for mercy or paawa but how I overcome and how fool I am before,and how I laugh now with the situation I was before.k

Year 2012, month of May when my heart got broken, as in broken hearted tlaga💔. And the saddest part is he is the one who broke up with me,with no valid reason, just saying ayoko na, thats it. And after how many days I found out that he has a new girl and what is the painful part there is, the new girl is also our co-worker. Imagine, 3 of us is working in our environment, same process, same supervisor, and the only difference is im not operating the machine, I am encoder, I am the one who monitored thier output, downtimes and fix thier problems about payroll.

Most of the day, I found myself crying in the corner or in the CR infront of my computer, yes grabe ung hirap nung sitwasyon na yun para sa akin,tho may nagcomfort naman sa akin pero iba ung pain that you see them everyday, masaya sila then ako umiiyak, pero still I did my work as encoder and never akong gumawa ng eskandalo kahit hirap na hirap ako.

What I did is, I apply for other position in other department, but my supervisor did not allow me, sama ng ugali ng visor ko kahit nakikita nya akong naiyak halos lagi, never nya akong pinakawalan, kasi she can't find a replacement of me, mabilis daw kasi akong matuto and I can give them updates everytime they need it and even the bosses.

Thats how I was devastated after that break up, ung katawan ko bagsak as in sobrang payat ko 43 lng timbang ko, nag-attempt ako maglaslas ng pulso(masakit pala haha)then I never go home with my family, I never go to the mall, I'm always inside my room, coz I live alone, ganun ako nagpakasakit sa sarili ko, mula May hanggang December nagmukmok ako.

During december 24, I decided to spend christmas alone, around 8pm, I attend the misa de gallo and I was crying, then after the mass the priest organize a confession and I realized maybe I need this para masabi ko kay God lahat ng ginawa kong masama sa sarili ko at sa tao para na din makahinga ako. So I waited for my turn,and then when I start my comfession I was really crying with the priest, ramdam ng pari ung pain na nararamdaman ko, lahat sinabi ko, ung paglaslas ko ng pulso, ung pagpapabaya ko sa sarili ko basta lahat na sinabi ko, then he gave me the penance.

So after doing my penance, I walk out of church with peace of mind, and went straight home and my landlady call me for a noche buena, but I insist, coz I prefer to go to bed and sleep, since my eyes is mugtong mugto but, after that incidents talking with God, I feel comforted and I start accepting the fact that I need to live my own life now. Without the shadows and pain of yesterday.

Then the day we went back to work, I can smile with everyone already, tho there's still a pain in my heart, but atleast I already overcome it, I did not cry at my work anymore.


Sometimes life is so challenging,the environment the people behind us, but when we learn to talk to God, all the pains and burdens are very easy to carry on.

Ngaun kapag naalala ko ang kasungahan ko dati natatawa na lng ako, imagine ang sakit pala magsugat sa hands mo ng intentional, nasugatan ko ung pulso ko pero very light lng parang gasgas lng, haha ndi ko kasi kaya., Pero ung iba nagagawa nila ano,which napakalaking kasalanan natin kay God un, buti nga nakapag confession ako after ng lahat ng pasakit ko kasi nagbagong taon akong may dalang bagong pag-asa at saya.

The lesson I learnedwith this experience is, never love someone more than yourself, kasi in the end kapag bigla kang iniwan,ikaw talaga ang kawawa


This is it! Pasensya na sa medyo madrama at ulaga kong article haha, naisip ko lng itong i-share since christmas is approaching. Nakakatawa ako ano haha..

Thank you for reading!

To all my sponsors, thank you for the generous support❤️

God Bless Us All !

🌹Annie Marie🌹

2021.12.17

10
$ 1.28
$ 0.96 from @TheRandomRewarder
$ 0.10 from @Bloghound
$ 0.05 from @Sweetiepie
+ 7
Sponsors of Adrielle1214
empty
empty
empty
Avatar for Adrielle1214
2 years ago

Comments

Talking to God about what goes on in our lives is quite important. It makes us relieved. Thank God you've gotten over it.

$ 0.00
2 years ago

May reason lahat bakit tayo nabrobroken hearted, sis. May better plans si God satin. My saddest Christmas naman was when my dad passed away (Dec.16 - unang simbang gabi the sa 18 bday naman nya) kaya nagpasko kaming nagluluksa nun.

$ 0.01
2 years ago

Parang wla ng sasakit pa dun sa pangyayaring un sis:(

$ 0.00
2 years ago

Pag broken hearted tayo, minsan naiisip natin yung mga hindi magagandang bagay. Sa akin nung time na broken heart ako, gusto ko na magbigti pero thankful kasi naliwanagan yung isip ko...Kaya kung magmahal, wag natin ibigay lahat, magtira tayo para sa sarili natin kasi tayo lang din kawawa pag iniwan na tayo

$ 0.01
2 years ago

Tama ka dyan sis, bigti grabe ang hirap sis nun, buti ndi mo ginawa, grabe tlga ang pag-ibig ano

$ 0.00
2 years ago

Ay sinabi mo pa sis, minsan pa nga kahit sinasaktan pa tayo, nagbulag-bulagan pa. Hays pag-ibig...hirap talaga sis pero natuto naman

$ 0.00
2 years ago

Oo sis, kapag nagising ka naman sa katotohanan lahat ng kasamaan nakikita na natin

$ 0.00
2 years ago

Tama sis, masakit sa una pero pag nagising na tayo, dun natin mararamdaman na hindi sila worth it sa luha natin, hehe

$ 0.00
2 years ago

Yes sis, tatawanan na lng natin ang mga pangyayari🤣

$ 0.00
2 years ago

I had experienced that before too, he broke up with me in the day of our anniversary.. simple reason, I can satisfy his needs. OMG, I was still a student back then . It was really hard, from.52kgs I was down ton42kgs. Nag attempt din ako maglaslas pero hindi ko din kinaya😂. Only to find out few weeks after, may long timw GF pala siya. So, pastime lng talaga ako. Pero ngayon kapag nakikita ko siya sa fb, natatawa ako sa sarili ko.pangit naman pala niya🤦‍♀️😂

$ 0.01
2 years ago

Ang kulit ano sis, nakakatwang balikan ung kaulagaan natin before🤣

$ 0.00
2 years ago

Truth! Nagtaka nga ako ngayon bakit iniyakan ko iyon dati😂.

$ 0.00
2 years ago

Haha, poging pogi ka kasi dati sis🤣

$ 0.00
2 years ago

Oo sis, athlete kasi iyon dati, magaling magbasket ball.

$ 0.00
2 years ago

Ay kya pla :)

$ 0.00
2 years ago

Sinumpa ko nga iyon sis dati, na naway tumanda siya mag isa 😂😂😂. After few months I had learned nagbreak sila ng gf niya. Then ilan pa naging gf niya pero till now wala pa siya asawa. Baka mga near 35years old na siya

$ 0.00
2 years ago

Haha, mga salita tlaga natin kapag galit sis nakakatuwa ano🤣

$ 0.00
2 years ago

Iba ka pala mgmhal non sis tlgang naglaslas ka pa.. Nku di ako humantong sa gnyan non sis ksi papayat ako hehehe..

$ 0.01
2 years ago

Natatawa nga ako sis sa katangan ko before🤣

$ 0.00
2 years ago

Just be strong po. Godbless😊

$ 0.01
2 years ago

Yes po💪

$ 0.00
2 years ago

Its good that you moved on from such toxic people

$ 0.01
2 years ago

Yes dear, I need to:)

$ 0.00
2 years ago

So sorry. Thank God you have healed and moved on.

$ 0.01
2 years ago

Yes my friend, i need to help myself or else I will be sorry

$ 0.00
2 years ago

When we fall in love and been broken hearted we thought that's the end of our story. Well it's normal as we are hurt. It ain't easy to cope up but in times we finally moved on. Anyway sis thank you for renewing your sponsorship to me. God bless

$ 0.01
2 years ago

Yes, wag madaliin may time para magmoved on:) basta tulungan din natin sarili natin

$ 0.00
2 years ago

Most persons have always made the mistakes of toiling with the emotions of those that love them genuinely from their hearts and that to a larger effect is very very wrong. Sorry for the heart break ok. Just find a way of putting yourself together

$ 0.01
2 years ago

Yes, i am very good now and I laugh all those foolish things now

$ 0.00
2 years ago

Glad you overcome it sis you were actually strong para hindi hayaang matalo k ng depression.

$ 0.01
2 years ago

Naku sis muntik na tlga, buti nga nakaahon din ako nakakapagod din mging malungkot sis,:)

$ 0.00
2 years ago

Buti talaga napaglabanan mo, yung depression kasi mahirap kalabanin lalo kapag mahina ka yung iba nababaliw dahil doon, pero nagagamot naman, God has been good to you at di ka umabot sa point na yun. Proud of you sis:)

$ 0.01
2 years ago

Oo sis kapag mahina ka tlga pede ka mabaliw, buti nga sis kahit tlga nagising din ako sa katotohanan na ndi dapat pahirapan ang sarili:) thanks sis

$ 0.00
2 years ago

Hahaha sissy tanggalin ang puso wag ang pulso niahahaha joke, diko kayang saktan ang sarili ko sissy, iniisip ko pa lang naiiyak na ako sa kirot 🤭 masakit masaktan pero mas masakit saktan ang sarili

$ 0.01
2 years ago

Tama sis ang sakit tlga haha

$ 0.00
2 years ago