I Can't Walk and Talk too Much

4 30
Avatar for whitney123
2 years ago

Hello! To be honest, I’m not in the mood to write an article today. I just wanted to rest because of my health condition. But, my mind and hands literally want to write something. Hahaha. I don’t know how I’m going to start this article. I've been thinking that If I will not being able to publish an article today, I feel I wasted the whole day. hehe. Ayaw ko din nakatulala lang or nakahiga lang magdamag. Parang di productive ang buong araw ko pag di maka publish dito eh. Nasanay lang. hehehe. Lalo na magiging busy na ako sa klase. haystt

If you don't want disgusting pictures or stories. Better don't read this one. For the past few days, I suddenly fainted and chased my breath. My heart is beating faster that caused my headache. Then, my muscles seemed to tremble and feel pain. Every time I eat my meals, I immediately throw it up or vomit. I said it to my previous articles that I have a heart disorder and also I undergo appendix surgery or operation. If you haven't read that yet. These are the links:

I Need Water to Breathe: https://read.cash/@whitney123/i-need-water-to-breathe-b8f6548a

My Appendicitis Journey: https://read.cash/@whitney123/my-appendicitis-journey-c0681535

So, as of now, I just lying down in my bed because, I can't walk and still I chased my breath. I don't know why my heart beats fast and my surgery hurts inside my stomach every time I walk. It's almost 2 years in October since I had my appendix operation. But, I don't know why it still hurts. My mother said, it still hurts because, the wound inside my stomach won't easily heal completely right away. Imagine, they sliced ​​your stomach, took the appendix and sewed it up. I'm sorry if you feel upset or disgust.

Sorry for the picture

If you look at the picture. You just feeled the pain I encountered that time. Lol. You know, I suffered that time because of the Fashion Fruit. I ate a lot of fashion fruit, so that the seeds entered in my appendix and stocked. They need to remove my appendix immediately. Because, if the appendix will explode (puputok) in my stomach, there is a possibility that I will die. So, sa mga mahilig lumunok ng mga liso diyan. Ingat-ingat tayo mga boss. Kung pwede lang durain ito.

Anyway, nahihiya din ako sa family ko dahil nga nakahiga lang ako magdamag. Kaya, nagsusulat na lamg ako ngayon para di masayang ang oras ko. I tried na bumangon pero masakit talaga. Bawal akong mamwersa. And everytime I talk pautal-utal akong nagsasalita. Kasi, parang hinahabol ko ang aking hininga. Di talaga mawawala sa tabi ko ang tubig dahil ito lang ang tumutulong sa akin upang makahinga ako ng mabuti.

Sabi ni mama at papa. Wag daw magpapa hospital. Dahil, kapag magpa hospital daw ako. Mas mahirap daw ang buhay ko doon. Dahil baka mas madaming mga sakit pa ang masasagip ko doon. Hindi lang daw ako, baka pati rin sila dahil sila ang magbabantay sa akin. Or baka ang resulta sa akin ay covid. Yan kasi ang usually na resulta ngayon. Kapag nahospital ang tao, Covid kaagad. Lol. Tapos may bagong virus naman daw. Yung "Delta Variant" . Ito ay dala daw ng hangin at mas malala pa sa Covid-19. Haystt. Nakakatakot nang lumabas. Meron naman si mama kakilala na nurse at mga kaibigan. Sabi nila take a rest lang daw muna ako. Huwag magbubuhat ng mga mabibigat. Binigyan din nila ako ng vitamins.

Kapag daw magkapera sila mama. Need daw ako ipa ultrasound ulit para ma check ang sa loob ng tiyan ko if namaga ba ang pagkatahi ng appendix.. May Philhealth naman kami. Kaso, hindi libre ang ultrasound dahil sa ibang center kasi ang ultrasound.

Nag-aabala din ako dahil malapit na ang klase namin. So, yeah, I really need to take a rest and magpagaling. Always naman ako kumakain ng gulay dahil nasa probinsya o bario kami. Sagana sa gulay. Lalo na sila mama at papa. Mahilig sa gulay, kung ano ulam nila. Yun din ulam namin syempre. Di naman din ako pumipili ng ulam. Kahit nga bagoong or ginamos . Ok sa akin eh. Mas masarap ang ginamos na may kalamansi. Napapasarap ang kain ko niyan. Tapos nilagang talong at isawsaw sa ginamos. HAHAHA. Nakakatakam na.

Anyway, I do cried everytime, dahil masakit masyado, lalo na sa paghinga ko. All I need to do, is TO PRAY. I know God had plans to me. He will heal me totally and also to those people na may nararamdam ngayon. I prayed also for the peace of the world. Hoping that one day. Babalik na sa dati ang mundo. Covid free na ang buong mundo at maging masaya na ang mga tao. Have faith lang. Wag din lalabas if di importante ang pupuntahan. Ingat tayo parati. Mag mask din kahit nasa loob lang tayo ng bahay.


I think, That's all for today. Thank you for reading. God Bless Us All. Keep safe always especially, our health. Kasi, napakahirap na ng sitwasyon ngayon. :(

@whitney123

4
$ 0.10
$ 0.05 from @ARTicLEE
$ 0.03 from @Sequoia
$ 0.02 from @Lunah
Sponsors of whitney123
empty
empty
empty
Avatar for whitney123
2 years ago

Comments

I think you really should see someone kahit sa clinic lang. Or may virtual clinics naman pwede magpakonsulta sa doctor online. Pa appointment ka tas video chat kayo. Try mo baka meron jan sa inyo.

Ano ung fashion fruit? Passion fruit?

Anyway, I hope you feel better soon. There's truth in what your parents are saying about going to the hospital. Hot spot ang mga hospitals kaya delikado.

$ 0.00
2 years ago

Pagaling ka :( ako din na operahan ng appendicitis and hirap talaga igalaw. Stay safe ka po and praying for you.

$ 0.00
2 years ago

Ate whit. Pagaling ka po. Parang nasasaktan din ako sa picture😟. Buti naman nakayanan mo noon hanggang ngayon. Sleep ka ng maaga sis. Alam kong strong ka. Oo nga sis, kapag magpa doktor or magpa check-up lang. Ang results is covid. I hope makapa ultrasound ka na. Praying for ur fast recovery. God Bless You. I will Pray for you. 🙏

$ 0.00
2 years ago

OMG 😳 such an incident.. Please take rest mate. Get well soon ☺️

$ 0.00
2 years ago