The love of Pre-loved!

48 75
Avatar for renren16
2 years ago
Image source: montanacarpets.co.za

Good day to you fellas!

So for today's article, mag-ta-taglish na muna tayo, kasi naubusan na naman ako nang english, hihi.πŸ˜… Actually, I was supposed to publish another article yesterday aside from the other one which entitled "24 hours with you!" , pero kasi, pumunta sa bahay namin yung isa ko'ng cousin dahil nagpa-manicure at pedicure ako sa kanya, kaya hindi ko na natapos yung isa ko pang draft. Naubusan din kasi ako nang topic at nahirapan na ako na dugtungan yung draft.

Time-first muna tayo sa love stories, wala pa kasing bagong update. So I decided na ito na muna ang i-si-share ko ngayon, I don't mind kung magugustuhan niyo ba or hindi, at least alam ko na may suporta pa rin akong natatanggap sa inyo, malaking blessing na yun para sa'kin.

So here it is...

Pre-love Clothes. Ito yung mga bagay na aside sa pagiging mas mura, madali lang siyang hanapin sa mga tindahan. Common na tawag dito is "ukay-ukay". As what I have observed, kadalasan, ang mga tao, especially dito sa amin ay mahilig talaga sa mga ukay na damit. Kasi ang sabi, "mura na nga matibay pa." At isa na ako dun sa mahilig bumili at magsuot nang mga Pre-loved na damit.

Ako yung tipo nang babae, na hindi mahilig sa mamahaling damit talaga, promise. I don't like buying my clothes in malls or big stores, kasi nga, aside sa mahal yung price, eh madali lang matastas yung tahi. Kaya pag bumibili ako ng damit, pumupunta talaga ako sa tindahan nang "ukay-ukay."

Mostly, my clothes were Pre-loved items. Hindi rin ako mahilig sa "fashion-fashion thing," gusto ko lang yung simple lang na pananamit, kahit nga pumupunta sa town, naka shorts at t-shirt lang ako, but depende din naman sa pupuntahang lugar.

Nag-start ako sa hilig ko'ng ito, when I was in high school. Dati kasi, pag nasa manila ang kapatid ni papa at umuuwi sila dito sa probinsiya, ang dami talaga nilang pasalubong, especially na mga damit. Pero, as for me, gusto ko naman, kaya lang talaga, hindi matibay yung tahi niya, kaya ang dali lang din masira.

One time, pumunta kami ni mama sa town and napansin ko na agad na may naka-hanger na damit at ga-bundok na ukay, yun pala nag-sale yung may-ari nang tindahan. So ayun, pinuntahan namin ni mama agad-agad. Yung prices niya, ranges from Php 10.00-Php 150.00 or nasa estimated na $0.20-$3.13 lang, depende sa item na mapipili mo. Tas ang sabi may pa "3 for 100" na promo. Diba, ang mura. At dun ako unang-una nahilig bumili nang mga Pre-loved na items, at ang dami din naming nabili nun, hanggang sa nag-college ako, even until now. Nagkakaroon lang ako nang mamahalin na damit pag binibilhan ako ni MGD, ni papa at mama, at kung gusto ko lang. Nag-o-order din naman ako online pero madalang lang din.

Para sa'kin kasi, "kahit simple ka lang manamit, kung alam mo pa'no dalhin yung sinusuot mo, maganda ka parin tingnan."

May kasabihan din tayo na, "Simplicity is Beauty!"

Pero depende sa nagdadala nang damit lang din yun na.apply noh!😁

Na-observe ko din sa ating mga Pilipino people, mahilig talaga tayo sumunod sa fashion trends. Common thing, yung korean na fashion style. Mahilig naman ako sa k-drama, pero sa wearing style nila, hindi ako fond dun. Kasi nga, kung mapapansin natin, balingkinitan yung katawan nila, tas kung i-compare sa'kin, naku, wag na lang, HINDI TALAGA BAGAY! hahaha More on t-shirt lang talaga ako. Napagkamalan na din akong "Tibo" dahil dun. Nakakapagsuot lang ako nang mala-kikay na damit if my special occasions, pero pag pangkaraniwang araw lang, ay naku...wala nang pili pili pa, sa Pre-loved na yan! Madalang lang din ako nagsusuot nang walang sleeves, pinapagalitan din kasi ako ni papa pag ganun sinusuot ko.Especially na ngayon na tumaba ako, haha.

Sponsors of renren16
empty
empty
empty

Kaya san kapa? Tara!

Mag Ukay-ukay na!πŸ˜…

Lead Image : shopee.ph

Thank you so much for spending your time!😊❀️

Special thanks to my sponsors, friends, and upcoming friends.😘

Praise be to God!πŸ˜‡

14
$ 14.50
$ 14.07 from @TheRandomRewarder
$ 0.10 from @Zhyne06
$ 0.10 from @Eunoia
+ 6
Avatar for renren16
2 years ago

Comments

ayh relate na relate ako dito. Halos lahat ng damit ng kids ko preloved kasi mas matibay at mabranded pa. Ngtitinda din ako ng mga ukay2,besheets, pillow case and kung ano ano pa.

$ 0.00
2 years ago

yes po.. talagang mas mura pag pre-loved tas matibay din kumpara sa mga branded na damit..😁

$ 0.00
2 years ago

Preloved is layf hehe.,Ganito din pinsan kong babae and infairness nakakamura siya .Maganda din kasi yung mga nakapreloved.

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga eh, tipidΒ² na din yun sa pera hahah..πŸ˜…

Anyways, thanks for dropping by.☺️

$ 0.00
2 years ago

Opo.😊

$ 0.00
2 years ago

hihi😁

$ 0.00
2 years ago

Only understand picture πŸ˜…

$ 0.00
2 years ago

hahahaπŸ˜‚ It's all about "my love for Pre-loved clothes" sir..

$ 0.00
2 years ago

Okay, πŸ˜€

$ 0.00
2 years ago

Do you understand it now sir?πŸ˜…

$ 0.00
2 years ago

Mahilig din ako sis sa Ukay Ukay kasi marami din naman magaganda sa Ukay branded pa πŸ˜… konting pa repair lang kapag sa mga short tapos okay na .

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga sis. Tas makakapili ka talaga nang marami, alam mo na kasi na mura lang, kaya dinka talaga manghihinayang kapag dinamihan mo ang pagbili.😁

$ 0.00
2 years ago

Na meem ukay ukay is the best hehe, i asa c e namg branded oyy same raman gihapon na sila ug purpose hehe

$ 0.00
2 years ago

hahah korek maam.. mas maajo pa'ng ukay-ukay kay lig.on.. Pero ug naay gisi tas dina mada ug tahi, ahw itrapo.πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚ kaysa sa branded, mahingawa ka mulabay kay mahal ag presyo..

$ 0.00
2 years ago

tuod meem unsay gamit nimo pag edit sa imong picture kanang sa last part

$ 0.00
2 years ago

pixlab nga app maam..

$ 0.00
2 years ago

aww okays2 kay mag edit pud ko aho signature hehehee

$ 0.00
2 years ago

maghimo napud lagi ko ug bag.o guro ug magka.time.. maghimo pa ko'g article harooy kadaghan pa..hahahπŸ˜…πŸ˜…πŸ˜…

$ 0.00
2 years ago

gora meem, don't be pressure chill lang hehehe 1 article per day oks na kaayo

$ 0.00
2 years ago

ahw.. maju jud unta bisan duha meem noh? pero murag na.burigtok na ahung utok..hahahaπŸ˜…πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

o gud pero mag lisud ko ug duha ka article kay busy kaayo sad ko mao okay raman sad 1 article per day, usahay ma duha naho

$ 0.00
2 years ago

online teacher man pud gud ka meem.. Wow!! doble doble ang kita..πŸ˜―πŸŽ‰

$ 0.00
2 years ago

Kaning naa natay atab meem need jud kaayo kuwang ra gani haha

$ 0.00
2 years ago

at least naa gihapon meem uie.. πŸ˜πŸ˜‰

$ 0.00
2 years ago

aww hinoon meem, maayo gani naa ba

$ 0.00
2 years ago

lagi mem.. Padayon lang.☺️

$ 0.00
2 years ago

truth meems hahahah, same rman ce sanina. niya ang ukay2 daghan man sad pa maayuhon

$ 0.00
2 years ago

lagi.. makaingon jud pud ka'g branded pa sa branded..😁

$ 0.00
2 years ago

labaw meem basta lang lihiro pud mangukay haha

$ 0.00
2 years ago

Gajud meem.. hahahaπŸ˜…

$ 0.00
2 years ago

Same po. Mas prefer ko yung mga ukay ukay at murang mga damit hihi. Di ako mahilig mag purchase nang mga mamahalin huhu. Ang sakit sa bulsa niyan wala pa man din akong work.

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga, masakit na nga sa bulsa, di mo pa guaranteed na matibay.. 🀦

$ 0.00
2 years ago

Minsan nga mas okay pa sa ukay ga kasi mura na matibay pa. Basta labhan lang mabuti. Pag yung mga nasa mall minsan parang hindi naman matibay haha. I have ukay clothes too. πŸ’š

$ 0.00
2 years ago

Yes langga, tama ka dyan!.😊 Yun nga eh, yung tahi niya dali dali lang natatastas..

$ 0.00
2 years ago

Endorser kana rin po ba ng ukay ukay haha charot. Totoo yun na ang ganda tingnan ng babae kapag simple lng manamit unlike sa mga babae na kung magsuot ng damit ay kita na ang kaluluwa.

$ 0.00
2 years ago

hahahaπŸ˜…πŸ˜‚ grabe naman yung kita na yung kaluluwa..

nah, pag nagsuot ako nang ganyan, baka wala na akong uuwian na bahayπŸ˜…

$ 0.00
2 years ago

hahaha patay kay madir at padir, wala man lng masama magsuot siguro ng ganun, as long as hindi sa crowd.

$ 0.00
2 years ago

sa bahay lang ako nagsusuot din nang walang sleeves pero di gaano kasi papagalitan ako ni papa hahaha,..πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Haha same. Ukay din ako. Meron nga ako mga ukay ukay dito di ko pa nabebenta πŸ˜‚ Nindotm gud ang ukay ukay gud. Savior na nahu pagka college ba πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

lagi te, especially na kadtong seminar in ed nato.. hahahaπŸ˜… dali ra makakita ug masuot kay barato ra pud, pila raba..

ayaw na lang ibaligya te uie, dato naman ka..πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Hahaha sana all dato. Asa kaha ko dapit nadato dai hahah kalami ba ug matinuod πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

hahaha, dato na te uie' dako naman ka'g earnings hihiπŸ˜…

$ 0.00
2 years ago

Lol, majug way gastuhanan dai para di makapan. Kalami ba hahaha.

$ 0.00
2 years ago

duha naman sad mo gapangita ug pamaagi te para makasapi hihiπŸ˜‚... ShareΒ² na pud nang sobra-sobra hahahaπŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha true ukay ukay is life gyud bitaw. Ang naka apan lang ba kay tagsa kapoy kaayo ug pili. Hahahahahaha pero worth it ra man nuon if naay makit an nga nga nindot.

diay, pwede ra diay magtagalog are day?

$ 0.00
2 years ago

hahah gajud mem.. malingaw man pud ko'g bungkagΒ² sa ukay ukay hahahπŸ˜…πŸ˜‚

hmmm.. o mem, pwede kaayo, ayaw lang bisaya..😁

$ 0.00
2 years ago

Diay no? Magtry daw ko magtagalog. Hahahaha

$ 0.00
2 years ago

hihi, sure mem..πŸ˜‰πŸ‘

$ 0.00
2 years ago