"Improperly Nailed Roof!"

25 29
Avatar for renren16
2 years ago

Draft Written: 01/13/2022 @3:30 AM#164

Lead Image source: https://www.thedailybeast.com/fitness-secret-revealed-avoid-loud-noise

https://www.hardwarecity.com.sg/prod/Zinc-Coated-Corrugated-Roofing-Sheet-26-Inches-x-0-3MM-x-6-Feet

________________________

Heya read.cashers!👋 I bet its just too early to disturb you from your deep sleep right now, especially to my co-Filipino writers out there. Well, its just I was kind of irritated, annoyed maybe, because of the noisy stuff outside.

Let me remind you that this is actually just a nonsense kind of topic, but let just me share with you the burden I felt right at this moment. Lol.XD. As I write this piece, I was lying on my bed, trying to calm myself, and even I was still felt asleep, I just can't went back to bed because of this noisy stuff.

Today is the 28th day after the Super Tyhoon OdettePH, and supposedly, it should be done already. I mean, the "fixing thingy". Maybe, I am just impatient. Or just a thing of being irritated. Am I just expecting this much?

I think it was two weeks after the said super typhoon, and the Local Government Unit (LGU) visited the victims, including us. They provided us "tarpaulins" as a temporary roof. One of our neighbors received his. The following day, he putted it, and I was actually expecting that he also fixed those improper nailed roof in his house. I was just kind of confident because I knew that he is a carpenter, like my father.

During the night, the wind blows out heavily. And...(noise, noise, noise. A lot of noise!).

Image soutce: https://www.aircomechanical.com/why-is-my-heat-pump-making-loud-noises/

As in, "ang ingay talaga nung bubong, tas nasa tapat lang talaga yung bahay niya. Ilang araw na talaga ako'ng walang maayos na tulog dahil sa ingay na naririnig ko. Sobrang sakit talaga sa tainga. Ang masaklap pa dun, malapit talaga sa kwarto ko." I was wondering if he can sleep properly too, knowing that it was really noisy. Even my mama and papa says it too. That they have uncomfortable sleep. I really wanted to confront him about it, but I was just afraid of him. (He looks creepy kasi, mula nung time na nag-agaw buhay siya kasi sa misunderstanding nila nung isa niyang kapatid. Ikaw ba naman pagtatagain. Yikes. Katakot. Hmm..Shh. Atin-atin lang 'to.)

________________________

Sponsors of renren16
empty
empty

Before I go on further, let me thank my wonderful sponsors for continuing their sponsorships. I must say, I am really blessed to have them/you. Thank you for your support and for your trust.

________________________

Going back, "yun nga, I wanted to confront him, but I was just too afraid to do so." What if he will be mad at me? What if he scares me to death? Maybe, I am judgemental in this case, but nahh...("takot oka"..HAHA) Maybe later, he will just realized that its really disturbing, and maybe, he will fix it then. Just, "maybe!"

How about you fellas? What kind of noisy stuff/stuffs makes you feel annoyed or irritated?

That's it for this article my read.cash family. I don't know if tama yung mga naisulat ko. Hehe. My apologies if I bothered you for reading this piece. But I actually wanted to say, "Thank you!" Thank you for reading it up to the end. :)) (Try ko'ng matulog ulit.)

GOD BLESS US ALL!😇

________________________

"Thank you to my avid readers, likers, subscribers, and upvoters. Thank you for helping me out and making my read.cash journey meaningful and a fruitful one!"❤️

_renren16💚_

Published on : |01.13.2022 @ 4:42 AM

xoxo:-*

11
$ 6.16
$ 5.92 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Ruffa
$ 0.05 from @Codename_Chikakiku
+ 5
Avatar for renren16
2 years ago

Comments

Qala ba yan silang pakiramdam 🙄. As fir me the cry of the baby ang pinaka annoying sakin. Pero depends din kasi, kahit pa maingay minsan ang kapaligiran ko basta antok na ako makaka tulog pa rin alko. Try mo kaya ipakausap jan sa parents mo. Baka kaso di nakakahalata. Baka akala okay lang um.

$ 0.00
2 years ago

There are times na gusto ko ng noise Sis but most of the time ayaw ko, lalo na noise ng kapatid ko hahah pero huwag mo nalang I confront Sis, chaka baka ano pa mangyari sayo, hintayin nyo nalang na may magreklamo sa kanya haha

$ 0.00
2 years ago

I think it will be better to confront them but just choose the words to say kasi baka ma offend sila.

$ 0.00
2 years ago

I just don't know how to do it because I was scared to him, whenever I see him. Hehehe.. I was being reminded about what happened with him and his brother before naman kasi .

$ 0.00
2 years ago

Siguro sis, kausapin mo nalang ng mahinahon para at least makatulog na kayo na maayos. Kung talagang takot kang gawin, siguro sa pamilya nung lalaki nalang kung meron man para sila na mismo magsabi don.

$ 0.00
2 years ago

Try ko din yan sis kasi talagang nakakadisturbo, especially tuwing gabi ..

$ 0.00
2 years ago

Kausapin mo n lang sya ng maayos sis, lahat naman nadadaan sa maayos na usapan eh..

$ 0.00
2 years ago

Takot talaga ako sa kaniya sis eh. May history din kasi yan nang sapi noon. Tas yun nga sabi ko, yung pinagtataga siya nang kapatid niya. Same sila. Grabeng away din yun. Naku! Mahirap na, baka sumumpong bigla..

$ 0.00
2 years ago

Ah ganun ba, pero sana may makapagsabi sa kanya kundi magsuffer kayo sa ingy..

$ 0.00
2 years ago

Hahayy..Kung sana lang talaga ayusin na niya or ipaayos para wala nang distorbo sa pagtulog.. Kahit nga ngayon mismo, ang ingay kasi malakas yung hangin din..

$ 0.00
2 years ago

Nahh sobrang hirap nmn yan sis.Sana nmn maisip nya na may taong nadisturbo sa mga ginagawa nya. Same tayo sis d rin ako gnung tao na mg confront lalong lalo na malalaman mo ganyan sitwasyon nya.

$ 0.00
2 years ago

Oo nga sis eh.. Hayys, kung sana lang ganun kadali ang mag-adjust sa sitwasyon. Mas na.zo-zombie na ako lalo nito, kasi walang maayos na tulog..:((

$ 0.00
2 years ago

Mahirap nga makiusap baka magalit rin.. Pwedeng dalhang ng sabaw tapos dun na makipag usap anung nangyari sa roof. Basta mahirap mag act paano..hahha

$ 0.00
2 years ago

Ayy oo, lalo pa't natatakot din ako sa kaniya.. Di naman sa judgemental, pero ayaw ko talaga sa kaniya.

$ 0.00
2 years ago

May ibang ways naman paano pagsabihan yung lalake ng hindi siya naooffend, pwede o sabihin mo sa papa mo na tulungan ayusin yung bahay nila specially yung bubong ng hindi sinasabing nakakagambala siya ng tulog, it's a matter of approaching ate, kesa naman sa magdusa kayo sa sobrang ingay diba.

$ 0.00
2 years ago

Nasa isip ko naman yan dong. Kaya lang si papa kasi, may attitude din paminsan, same with mama. Tas si papa din, may contact kasi siya. I mean, may nagpapa-ayos din kasi nang bahay sa kaniya. Kaya wala ding chance.

$ 0.00
2 years ago

awts sana tlaga marealize din ng kapit bahay niyo na nakakagambala siya sa ibang kapit bahay.

$ 0.00
2 years ago

Oo nga dong eh..Baka dahil sa walang tulog magmumukha pa lalong zombie..Hayyst...

$ 0.00
2 years ago

Maglisod gayud kag tulog ana mamsh. Unta ma realize sad niya na nakadisturbo ug tawo. Ako ana mamsh dili gayud ko katug. Dili raba gayud ko ganahan ug saba mamsh. Hadlok sad ko mu confront mamsh. Talawan kayko pag ayo.😁 Pero unta ma realize na niya mamsh para dili na makadisturbo.

$ 0.00
2 years ago

Mao lagi unta Mamsh. Ug siguro diri pud ka Mamsh, na makaingon jud ka'g arang banha.a. Samut na ug muhuros pud ag hangin. Pagkasakita na laman gajud sa dunggan..

$ 0.00
2 years ago

Dili gayud siguro ko makatug mamsh. Unta ilang ayuhon mayo kay waman sila banhai kay wala man nila giayo mamsh.

$ 0.00
2 years ago

Nahh, gibanhaan gud siguro na. Naglingog-lingog laman.

$ 0.00
2 years ago

Haha mao na ni run kay wa na seminar ag carpenter na neighbor. Nganu nabanha man maamsh na tarp man?

$ 0.00
2 years ago

naa may part sa iyahang bay mamsh nga sin. Ja natuklap ba. Then, nag.expect ko nga pagtaod nija sa tarp, giayo pud nija ug apil ang sin ug lansang. As in, sakit kaajo sa dunggan inag huruson sa hangin..

$ 0.00
2 years ago

Mao d.i na saba mamsh. Arang ka alingogngo to mamsh.🥺

$ 0.00
2 years ago