Batang 1990's

1 34
Avatar for prey27
Written by
4 years ago

Sharing is Caring <3

Like comment and subscribe then i will do the same to your articles.

What are your unforgetable childhood experiences?

San na nga ba? San na nga ba ? kamusta na kaya sila? Naaalala pa kaya nila yung mga pinagsamahan namin? Nung panahong musmus at angusin palang kami, na ang tanging libangan bukod sa pag-aaral ay ang paglalaro sa kalsada, sa pilapil, sa tabing ilog at tabing dagat, Mga larong pinoy naaalala mo pa ba?

im writing this article to reminish . I know na makakarelate kayo dito because im pretty sure im one of you onced be called as Batang 90's.

The story have started when im watching my nieces and nephew playing mobile games lalo na yung sikat na ML, then i asked them, have you ever played patintero? luksong tinik? o tagutaguan?

They starred at me seems with some questions in their mind. So, isa lang ibig sabihin nito, syempre "hindi" ang sagot.

Nakakalungkot isipin na unti-unting nawawala yung larong pinoy na nakagawian natin kasabay ng pagbabago ng panahon.

Way back years ago , ang kabataan ay napaka masigasig sa lahat ng bagay. Simpleng buhay pero masaya.There was no good electricity supplies, no internet connections and gadgets.

What i am missing the most during those days are going out with barkadas. Pumupunta kami sa kabukiran para manghuli ng gagamba at tutubi, picking candy wrappers tapos maglaro ng pogs at kinaumagahan kakain ng masarap na nilagang saging na niluto ni nanay sometimes nilupak na kamoteng kahoy then getting a bath in the river bago pumasok sa eskwela.

Dati kasi sa amin bawal ang mahuli sa flag ceremonies dahil hindi na papapasukin ng bantay sa gate kaya always early ako. Then during recess i always had my comiks reading under the mango tree.

Marami pang ibang bagay akong gustong sabihin but i want to hear yours.

Batang 90's ka ba? share mo naman jan yung most unforgetable childhood experience.

Just comment, like, Subscribe then i'll do the same sa iyong articles.

3
$ 0.00
Sponsors of prey27
empty
empty
empty
Avatar for prey27
Written by
4 years ago

Comments

BAtang 90s ako hahaha... favorite ko ang mimi na chichirya dati. yung parang pancit canton na may flavorings na. kulay green ang plastik niya...

$ 0.00
4 years ago

Hindi na alam ng mga bata ngayon ang mga larong pinoy. Kapag niyaya silang maglaro ng patintero, luksong baka, luksong tinik, tumbang preso, agaw ng base, 10, 20, at kung ano pang laro noon, ang isasagot lang sayo ay "ano yun?"

$ 0.00
4 years ago

hahahah! truth! sad but thats the reality! ikaw tanda mo pa ba?

$ 0.00
4 years ago

Oo naman... Nay mga nakikita nga ako sa fb na mga post tungkol sa mga laro dati. Napapangiti na lang ako.

$ 0.00
4 years ago

honestly ako medyo nakakalimutan ko na kung paano laruin ang larong partintero mukhang tumatanda na ako, pangaan nalang tanda ko sa laro pero mechanics nun some part nalang..

$ 0.00
4 years ago

Nakakamiss ang mga laro noon. Alas singko ng hapon nasa kalsada mga bata. ☺️☺️☺️

$ 0.00
4 years ago

oo nga po, wala na ako nakikita ngayon .. naimpluwensyhan na ng social media

$ 0.00
4 years ago

Kaya nga po ehh. Busy na mga bata ngayon sa gadget . Buti nalang mga anak ko dto kahit papano nakakapag laro pa ng mga larong yan. Kaso nga baluga na dahil sa kakalaro. Aha

$ 0.00
4 years ago

Ay nakakatuwa naman po! ^_^ hahaha natawa ako dun sa baluga( may naalala po ako )

$ 0.00
4 years ago

May memories po ata kayo sa baluga😅

$ 0.00
4 years ago

opo yan po expression ng mga kalaro ko dati pag natatatalo silaeh also >;< hahah!

$ 0.00
4 years ago

Ahh ganun po ba. Kaya po pala . ahaha grabe sobrang nakakamiss ang dati

$ 0.00
4 years ago

Thank you very much for your article. It is very important for everyone. Keep writing always good.

$ 0.00
4 years ago

Kaysarap halalahanin ang mga panahon ;nung bata kapa .panahon ng kamusmusan,walang problema o suliranin.yung mga childhood friend mo ..pag nagkita kita .walang bukang bibig kundi ang nakaraan ..

$ 0.00
4 years ago