Tatay

41 37

Ang mga magulang natin ay may binibigay na espesyal na pagmamahal sa ating mga anak. Kwento ko lang po ang pagmamahal ng tatay ko sa amin ng mga kapatid ko at buong pamilya namin.

Para sa akin, ang tatay ko ang pinaka da best sa lahat kasi gagawin niya lahat para lang mabuhay kami. Nagta trabaho siya sa marangal na paraan para buhayin kami. Halos di siya magpapahinga at hindi siya nakaka uwi ng bahay.

Dahil nga don hindi namin alam na may sakit na pala siya, nalilipasan siya ng gutom at napupuyat palagi.

Bago isugod sa hospital ang papa ko tumawag muna ng ambulansya at doon binuhat na siya palabas. Sobrang nakakalungkot ang nangyari, sa paglabas niya ng pinto namin ay naka ngiti siya na parang walang problema. Sobrang iyak ko nung araw na yon dahil nasa taas ako naka silip sa bintana ng makita ko ang papa ko na naka ngiti habang isasakay na sa ambulansya.

April 1, 2020. Sinugod siya sa hospital dahil hindi na siya maka tayo nanghihina ng sobra at hindi na rin maka usap. Ilang oras sila sa hospital ni mama at ng ate ko. Napaka lako ng nagastos ng kuya ko buti nalang ay may trabaho siya.

Gabing gabi na ng maka uwi sila, nalaman namin na na mild stroke pala ang papa ko, nung gabing yon hindi na siya naka akyat sa taas dahilan nga sa sobrang nanghihina. Binaba na ang kama ng kuya ko para sa baba na matulog ang papa ko.

Kinabukasan nakakalungkot na makita na yung papa ko hindi na talaga maka lakad, inaalalayan nalabg siya ng asawa ko at mga kapatid ko. Ang sakit sa puso na nagka ganon ang tatay ko dahil sa pag sasakripisyo niya sa amin. Ngayon inaalagaan namin siya at medyo okay na siya pero hindi parin nakaka lakad ng maayos, kaya niya na mag isa tumayo minsan na lang siya mang hina o hindi maka tayo.

Maraming salamat kay papa god hindi niya pinabayaan ang papa ko at sa mga blessings na dumating dahil napaka laki ng nagastos ng mama at kuya ko. Lalo na ngayon pang lifetime ang gamot ng papa ko ang mamahal sobra ng mga gamot niya.

Kaya kayo dapat ay lagi niyo babantayan at tatanungin ang tatay niyo kamusta naba ang naramramdaman niya, dapat ay laging masaya at laging kinakamusta para iwas stress. Ngayon lagi na nakatawa ang papa ko at malakas na ulit mang trip.

13
$ 0.00
Sponsors of mikaella27
empty
empty
empty

Comments

Ako din, sa tuwing nagkakasakit papa ko, umiiyak ako... syempre Mahal na Mahal ko yon eh... Mga tatay natin Kasi kahit nahihirapan at napapagod na Hindi umaaray... Kaya habang buhay pa mga magulang natin, iparamdam natin na Mahal natin sila...

$ 0.00
3 years ago

Oo sis, sobrang nag sasakripisyo sila sa atin hindi natin nalalaman na may sakit na pala sila. Don natin nararamdaman ang pagmamahal nila eh sa pamamagitan ng pag tatrabaho ng sagaran yung tipong walang pahinga walang uwi uwi sa bahay hays buti nalang ngayon okay na po ang papa ko hehe salamat kay papa god.

$ 0.00
3 years ago

Pray Lang na gumaling papa mo sis...much better if every morning massage mo affected part Ng body nya... Makakarecover pa Yan c papa mo... Mild Lang naman eh..

$ 0.00
3 years ago

Ang nag ma massage po is yung asawa ko hehe buti nga po nakaka tulong kahit papa ano kasi nahihiya oa po siya sa family ko. Opo buti na nga lang po mild lang at nadala na po agad sa hospital mas mahirap po kasi asikasuhin kapag stroke talaga whole body hehe

$ 0.00
3 years ago

Massage Lang Po everyday... Makakatulong Yan mabalik sa dati nyang lakas.. God bless sa papa mo sis...

$ 0.00
3 years ago

Thank you sis hehe minsan lang po matigas ang ulo ayaw pa massage eh masakit daw poang buto niya lalo na sa braso. Sana nga po asap yung pag galing niya kasi maraming taon pa kami mag ba bonding n pamilya ko po hehe

$ 0.00
3 years ago

Massage nyu Lang Po pasasaan bat galing din papa mo... Tiwala Lang Po ... Pray Lang Po Kayo lagi...

$ 0.00
3 years ago

Buti naman at ok na ang papa mo sis.. pray lang lagi na palakasin at pahabain pa ni God ang buhay ng papa mo, tatay ko sa twing may nararamdan nagsasabi naman.at inaasikaso ko kase ayaw ko maulila pa ulit.. nawalan na ko ng nanay dahil din sa stroke at heart attack.. naawa din ako sa tatay ko kase hinahanap hanap nya pag intindi ni nanay sakanya buti nalang nag wowork si tatay now nalilibang kahit pano ang isip nya.. laban lang sis malalagpasan nyo din yan...

$ 0.00
3 years ago

Ang hirap naman po ng ganon yung wala ng nanay, ngayon po inaalagaan na namin ng sobra papa ko hehe kaso ang problema po hindi pa rin siya mag sasabi kung ano nararamdaman niya kaya medyo nahihirapan pa rin kami about sakanya. Si mama nalang po ngayon ang nag wowork tska po ang kuya ko dagdag income na rin hehe

$ 0.00
3 years ago

Kaya nga ehh sobrang bait pa naman ng nanay ko kaya sobrang nakakamis talaga sya..

$ 0.00
3 years ago

Okay lang po yan hehe binabantayan ka naman po lagi ng mama mo alam mo po yan haha kahit wala na sila ramdam pa rin natin ang pag mamahal nila hehe godbless po sayo paka tatag ka po

$ 0.00
3 years ago

It is really a heart breaking when the one you love will leave you forever....but come to think of it? It is better that they're gone to be with God so that there's no pain anymore, in reality it is more painful to see them crying in pain 😢

$ 0.00
3 years ago

Ayus yan Tatay sila ung maga bayani ng ating buhay. Sila ung nag tatrabaho para satin upang mabuhay. Sila ung may mga mahalagang gampanin sa pamilya. Pero syempre andyan din si Nanay ang ilaw ng tahanan. Matyaga sa pagluluto at pagliligpit sa ating bahay. Pag aalaga sa atin araw araw at gunagabay sa ating paglaki hanggang sa matutuyo na tayong tumayo sa ating mga paa.

$ 0.00
3 years ago

Mahal na mahal ko po ang magylang ko hehe kahit na minsan sinasagot sagot ko po sila pero bihira lang kasi pina laki po nila kaming mag kakapatid na may respeto sa sariling pamilya at sa ibang tao hehe

$ 0.00
3 years ago

di ko matuloy ang pagbabasa naaalala ko papa ko na nasa langit na. pasensya na sis di ko talaga maituloy hehe

$ 0.00
3 years ago

Naluluha nga ako sis nung kinwento ko to kasi naalala ko lahat eh. Ilang bwan na rin nakalipas nung araw na sobrang akong naiyak ngayon okay na papa ko minsan may topak hindi maka usap pero madalas masaya na kaming lahat hehe nababawasa na oagka stress niya dito sa bahay di na rin siya masyado kumikilos.

$ 0.00
3 years ago

mahirap makita ang ama na nahihirapan. . pero kailangan mo maging strong para sa kanya. para mas mabawasan ang stress niya pag nakikita niya kayong masaya kahit papano

$ 0.00
3 years ago

Sobrang hirap sis, iniisip ko palang naiiyak nako tapos eto pa nangyare haha pero ayos naman na sis hehe thanks to papa god hindi niya kami pinabayaan lalo na ang pinaka mamahal kong papa kahit na minsan ay matigas ang ulo. Ayaw sumunod ayaw uminom ng gamot nakakainis minsan haha

$ 0.00
3 years ago

sabi nga nila mahirap daw mapalai ng magulang kasi matigas daw ulo haha. tiyagaan mo lang sis para sa health din nila yan hehe

$ 0.00
3 years ago

Tiyaga nalang po talaga kami lahat sa papa ko sis hehe syempre mahirap na kapag lumala o nawala pa ang papa ko, ang isipin dahil sa kapabayaan naming mga anak niya hehe

$ 0.00
3 years ago

mabigay sa kunsensya yun sis. kaya oo tyaga tyaga lang. tutal nagtaga din siya nunug maliliit pa kayo hehe. aba sigurado makuulit kayo noon ahha

$ 0.00
3 years ago

Makukulit nga po sobra kaya na stress sa amin ang papa ko hehe pero inaalagaan na namin siya ngayon ng mabuti hehe

$ 0.00
3 years ago

mama ko din kasi senior citizen na pero malakas pa naman pero may altapresyon kaya kailangan gamot lagi. minsan makulit din ahaha

$ 0.00
3 years ago

Sa papa ko mga rin po eh ang mamahal pa ng gamot haha pero sana gumaling na siya agad

$ 0.00
3 years ago

sana nga sis.. In God's name sis :) sana gumaling na yung papa mo. Dasal lang lagi.

$ 0.00
3 years ago

Lagi po ako nag pe pray kay papa god na sana gumaling na ang papa ko, bumalik na yung dating lakas niya

$ 0.00
3 years ago

Have faith. i-claim mo na he will be healed in Jesus' name. Walang impossible kay God. :) claim it and you will receive it

$ 0.00
3 years ago

Walang araw na hindi ko nabanggit kay papa god yung tatay ko na sana gumaling agad hehe

$ 0.00
3 years ago

that's good.ibang iba talaga pag nagdadasal sis. proven ko na yan

$ 0.00
3 years ago

Ako din sis maraming beses na tinupad ni papa god yung mga prayers ko hehe

$ 0.00
3 years ago

Hangga't buhay pa ang ating magulang ating pahalagahan dahil di lahat ng panahon lage natin sila nakakasama. Ang ating mga magulang ay ang pinakamahalagang tao sa buhay natin. Simula pagmulat ng ating mga mata hanggang sa panahong mayroon na tayong tama at sapat na isipan ay kasama natin sila. Sila yung nagpapakahirap makaraos lamang ang pamilya sa pang-araw-araw na mga pangangailangan. Ang ating mga magulang, gagawin lahat maibigay lamang yung mga bagay na makapag-papasaya sa atin. Ang mga magulang ang siyang sumusuporta sa atin ano man ang maging desisyon nating sa mga bagay-bagay at ibat ibang aspeto ng buhay.

$ 0.00
3 years ago

Sobrang mahal ko po magulang ko hehe lagi ko po sila inaalagaan kasi ang hirao na kung mawala sila, pano na kaming mga anak na mahihirapan din ng sobra kapag wala ang gabay ng magulang

$ 0.00
3 years ago

Ang isang sakripisyo ng ama ay hindi matatawaran, at ang amang ala pakinabang ay ating ama mapdin.. Dont forget that.

$ 0.00
3 years ago

Totoo nga po na ang pagmamahal ng magulang ay hindi matatawaran, always give love to our parents kasi once lang sila andito sa mundo mahirap nang mawala sila

$ 0.00
3 years ago

ganyan talaga ang mga tatay,hays namimis ko na talaga pamilya ko dahil sa quarantine na yan hindi na ko makapasyal samin..nakakalubgkot talaga

$ 0.00
3 years ago

Ayy saan ka po ba? sayang naman oo yung panahon ngayon, dapat po mag kakasama ang pamilya hehe pero baka po kasi may ginagawa ka dyan kaya hindimo sila kapiling hehe. Miss kana din po nang pamilya mo sis wag ka mag alala hehe

$ 0.00
3 years ago

nakabukod na kasi ako sa kanila sis,once a week lang ako makpasyal sa kanila pero ngayong may epidemya hindi na mKapasyal..

$ 0.00
3 years ago

Sana maka recover na ng tuluyan ang papa mo.. Naalala ko din si papa ko.. Nasa heaven na kc sya.. Birthday nya nga noong may23

$ 0.00
3 years ago

Unti unti naman na po siyang nakaka recover hehe tinutulungan niya rin po sarili niya para din sa amin, aw huhu belated happy birthday po sa papa niyo hehe wag po mag alala lagi niya kayo binabantayan hehe

$ 0.00
3 years ago

IPAG dadasal namin ang tatay mo na sana maka recover ang iyong tatay at huwag kang mag alala makaka-recover ng tuluyan ang papa mo

$ 0.00
3 years ago

maraming salamat po sainyo, god bless po sainyo hehe. Sana po talaga maka fully recover na po ang papa ko

$ 0.00
3 years ago