Manas

24 20

Hello mga mommy at magiging mommy palang. Naranasan niyo na ba ang mamanas? lalo na habang ikaw ay nag bubuntis at kung normal sa katawan mo na maging manas.

Ako kasi simula nung nalaman kong buntis ako 2nd trimester na, uanng kina takot ko talaga ay yung maging manas ang binti at paa ko kasi baka mahirapan daw ako sa pagluwal sa anak ko. Inisip ko lahat ng bagay para hindi ako mamanas, ginawa ko lahat at ginagawa ko pa rin hanggang ngayon kasi 3rs trimester kona at malapit na ako manganak.

Nanood ako sa youtube at nagtanong sa mga mommy dito sa amin, ang sabi nila ay daoat masipag kalang mag lakad at iawas sa kanin lalo na kung ito ay bahaw o lamig na. Iwas din daw sa matatamis dahil nakaka laki ito ng baby.

Ang hindi ko maiwasan ay yung pag kain ng matatamis kasi nawawalan ako ng gana kapag hindi ako nakaka kain ng matamis. Araw araw akong naglalakad para maiwasan nga ang pamamanas.

Ang mga kapit bahay ko na mga nanay at mga kaibigan ako ay lagi akong inaasar na manas na daw ako mukha ko lalo ang aking ilong pero ayos lang yin dahil iniisip ko talagang delikado ay yung legs ko at paa. Pero hindi pa naman talaga ako manas, salamat kay papa god at hindi ako na manas. Sana ay hanggang sa pag labas na ng anak ko ay normal ako.

Kahit na minsan ay hindi ako nakaka pag lakad lalo na kapag umaga minsan din ay hindi ako nakaka pag paaraw pero ayos lang din yon kasi hindi pa ako namanas.

Kung manas man ako ay ka onti lang at sana hindi ito maka apekto sa sakin at sa baby boy ko. Sana hindi niya ako pahirapan sa pag labas niya dahil excited na kaming lahat sa pag labas ni baby.

Ang una kong nalaman para hindi mamanas ay ibabad ang paa sa mainit na tubig pero hindi ko ginagawa iyon dahil nag gaganon din ang papa ko kaya siya nalang. Ang ginagawa ko ay lapag tanghali tinatapak ko sa semento ang paa ko para mainitan, yun din ang sabi ng pinsan ko para daw hindi ako mamanas, at nakakatulong naman siya hehe hindi ako namamanas o sasyang nababawasan lang ng ka onti ang pagka manas ng paa ko.

Manas na medyo ang aking legs o binti pero hindi ko na inisip na makaka apekto ito sa pag papa anak ko kasi lagi din naman sinasabi ni mama sa sakin na hindi naman daw ako manas hehe. May tiwala ako sa mama ko kaya hindi na ako natatakot.

8
$ 0.05
$ 0.05 from @TheRandomRewarder
Sponsors of mikaella27
empty
empty
empty

Comments

Kaya ayoko talagang magjowa kasi once na magka jowa ka san pupunta yun, diba sa pag aasawa? At kapag nag asawa ka na posible na mabuntis ka at nakakatakot yung maging manas 😅 Grabe pala pinag dadaanan ng mga nanay. Salute to all nanays out there. Sana kahit hindi mothers day magbigay tayo ng message sa kanila at maging masunurin lagi pambayad man lang sa hirap na dinanas nila sa pagbubuntis sa atin.

$ 0.00
3 years ago

Kaya nga po eh, hindi pa nga po lumalabas ang baby nahihirapan na agad ang mga mommy. Pero worth it naman po yon kapag nakita mo na ang baby mo hehe. Na excite na tuloy ako makita ang baby boy ko hehe malapit na rin po next month na sana po talaga di ako pabayaan ni lord hehe at sana di rin ako pahirapan ng baby boy ko hehe

$ 0.00
3 years ago

hello po sa inyo mga mommy ako naman po lagi banas sa aking asawa pero kahit ganun love na love ko po siya!

$ 0.00
3 years ago

Hahaha grabe ka naman po sir, pero ganon po talaga minsan banas pero masaya haha. Haooy earning po sir hehe more points to come. Pa like naman po ng article ko hehe salamat sir godbless

$ 0.00
3 years ago

uu nkakabanas talaga lalo na pg araw2 nu nkikita ang mukha ng isa joke. luv u mommy! pa like din po mga articles ko salamat!

$ 0.00
3 years ago

Hahaha ganyan din ako sa asawa ko sir bigla bigla nalang ako naiinis kapag nakikita ko mukha hahaha. Okay po sir hehe salamat dagdag points din po yan hehe. Cash out na naman po mamaya dapat maka ipon na ng maraming points haha

$ 0.00
3 years ago

When i was pregnant, swollen din po binti ko at paa nagstart 6months na tyan ko. Buti na lang those days, summer, palaging nagpupunta sa beach. Naglalakad ako sa buhangin na nakapaa lang early in the morning at late in the afternoon. Praying for your safe delivery soon, ninyo ni baby. ❤😊

$ 0.00
3 years ago

Sa akin po 8 months na and thanks god hindi pa naman po sobrang manas hehe gusto ko na nga rin po mah beach kaso etong si virus napaka tagal mawala. Nasasayng yung time ng summer natin hehe wala oa bonding sa pamilya. Thank you po hehe sana po maayos ang pag deliver ko kay baby boy hehe.

$ 0.00
3 years ago

namanas din po ako sa panganay ko,hindi naman po ganun kahirap manganak. ewan ko ba sa iba bakit kapag manas ka imbis na palakasin loob mo tatakutin kapa kasura eh..huwag lang aabot sa taas anv manas at natural lang po manasin kung buntis ka lahat naman po ng buntis minamanas po,wala pa atang hindi kaya ok lang yan huwag kang kakabahan..

$ 0.00
3 years ago

Salamat po mam hehe iiwasan ko po talagang kabahan lalo na sa pag malapit na ako manganak or kapag labor na po, kasama ko naman po ang mama ko hehe papalakasin non loob ko lalo na hindi non papa taasin bp ko kasi delikado daw po hehe

$ 0.00
3 years ago

yun talaga ang mahirap kapag tumaas ang bp kaya chilax lang lagi..isipin mo kapag nailabas na si baby ang sarap sa pakiramdam.

$ 0.00
3 years ago

Ngayon pa nga lang po ang saya na hahaha paano pa kaya paglabas ni baby haha sobrang excited na po kami kaya kakayanin ko po talaga, iwas sa kaba chill lang lagi dapat para safe ako pati rin ang baby boy ko kasi pag tumaas bp ko baka parehas pa kami mapahamak hehe

$ 0.00
3 years ago

nagmanas din ako sis. basta maglakad lakad ka lang sis. mawawala din naman yan pag nanganak ka na. baka malapit kana manganak.. keri lang yan sis...

$ 0.00
3 years ago

Oo sis 8 months na eh hehe, kakayanin ko para sa baby boy ko alam ko naman makakaya ko to. Dito nga ngayon sa loob ng bahay pa ikot ikot lang ako para di ako masyadong mamanas. Para din iwas kaba kapag mamganganak nako hehe

$ 0.00
3 years ago

malapit na ikaw manganak hehe. good luck sis. kayang kaya mo yan dasal at suporta ng pamilya lang kailangan mo jan hehe.. konti nalang makikita mo na si baby

$ 0.00
3 years ago

Oo nga po sis hehe malapit lapit na talaga next month na masisilayan ko na ang first apo ng mama ko hahaha sobrang excited pa sa akin ang lola mo hahaha

$ 0.00
3 years ago

hahaa hayaan mo lang ganun talaga hahaha... good luck.....

$ 0.00
3 years ago

Lakad lakad ka lang sis.. ako kase date namanas ako pero konti lang dapat pag matutulog ka nakataas ang paa mo ipatong mo sa unan..tpos sabi nila pang tangal manas din ung nilagang munggo..

$ 0.00
3 years ago

Oo nga po napa nood ko rin na dapat naka taas ang paa para iwas manas din or bawas sa pagiging manas hehe salamat sa advice sis try ko yung nilagang munggo, suggest ko sa mama ko yan mawala na onti ang kaba ko

$ 0.00
3 years ago

Your article is very unique. I think you are good writer. . Wish you all the best. This is important for everyone.

$ 0.00
3 years ago

Lakad po kayo wag po kau madala umuupo, mdalas po kau maglakad kahit mdaling araw oara maiwasaan po

$ 0.00
3 years ago

Salamat po sa advice hehe ngayon po kasi nabawasan yung time ko sa pag lalakad kaya medyo parang minamanas ako hehe pero ginagawan ko paraan tuwing umaga maaga ako nagigising pa ikot ikot ako dito sa bahay namin para kahit papano makapag lakad ako hehe mga after ilang minutes mag papahinga po ako

$ 0.00
3 years ago

your articles is very nice and unique. i know you are a good writer

$ 0.00
3 years ago