Ah, Birthday? Let's have a boodle fight!

44 57
Avatar for dziefem
2 years ago
Topics: Birthday

3/30/22

My shift ended at 6pm and I was stressed and tired. Our boss, the CEO of the company, demanded a lot today to do some extra work that is not related to our field. Well, he just asked for help and voluntary action then, later on, became mandatory. Haha. I'm currently doing the social media report for March and hopefully, it will be finished tomorrow so I can start an article for April. Grrr. Supposed to be I’m done writing articles but due to delayed responses from our General Manager, here I am just starting. Tsssk.

Anyways, yesterday was my older brother's birthday. So, I planned to not work in the afternoon to help my mother and sisters prepare the food for our boodle fight. I will share the photos of the food later. Lemme share first what I shared on my FB story.

For those who didn't know, "dikong" here is a term to call the second eldest brother.

According to our eldest brother, minsan nalang tayo mag-away kasi nga minsan lang magkita at makapag-usap. Haha. You have your own family now but you haven't changed. Monggi ka pa rin. HAHA. Hindi mo naman 'to mababasa pero kahit mabasa mo, totoo naman e. XD Even we fight many times, our bond will not going to break. Ily!

Before, you were the one who drove me to school or picked me up. That's why some of my classmates thought that you were my boyfriend hahahahaha. I remember there are someone that a year or two has passed when they found out that you are my brother 😆.


After my work at 12:00pm, I rested for a while then ate my lunch. 30 minutes bebe time. XD Then I started to prepare the barbecue. While doing that, something had happened which ruined my mood then my brother(birthday boy) came. He took off from his work too for the afternoon and helped me to prepare. All the food is provided by our sexy, pretty, kind, responsible, hard-working, caring, generous, and loving older sister. Argh. Ano pa hindi ko nasabi? Haha. We were so blessed to have a sister like her.

Okay, let's move on. Agad agad! Here are the foods on our table for dinner yesterday.

Ta-daaa!! Hindi pa tapos ayusin haha.
Close-up. XD
Buttered shrimp ALA-G! Haha.
While grilling the BBQ, I managed to take a snap. Ehe. At medyo nasunog nga ang iba hahaha.

Gals, guys, believe it or not, I ate a lot! Hahaha. Yung tipong busog na tyan ko pero gusto pa ng bibig ko! Haha. Takaw ii. Of course, before eating, a family picture is a must. Haha but me being impatient coz I'm hungry, I rushed them to take pictures so we can eat right away! Hahaha.

This macaroni soup was my snack yesterday. Yuuum!

The birthday boy! Happy yarn? Sakin po yung may kagat na hotdog haha. Tagal kasi ng picture taking e -.-"

After dinner, my brothers, father, and brother-in-law drink soju. My younger brother called me but I refused haha. I am not in the mood to drink because I was full and sleepy at the same time haha. My day ended yesterday with a smile on my face. Iba talaga pag nabubusog e hahaha.


That's all! Hope you are all doing fine! Thank you for reading! Good night. 

15
$ 5.37
$ 5.14 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @ARTicLEE
$ 0.05 from @Jeansapphire39
+ 5
Sponsors of dziefem
empty
empty
empty
Avatar for dziefem
2 years ago
Topics: Birthday

Comments

belated happy birthday sa kapatid mo nak...na miss ko na mag shrimp

$ 0.00
2 years ago

Happy Birthday sa bro mo sis, long life, and more candles to blow, and sarap ng pagkain na yan, enjoy the party, by the way new here sis.

$ 0.00
2 years ago

Syempre di na ako nagbasa. Tinignan ko agad mga food. Ang sarap naman nga ganyan may pa boodle :D Happy birthday sa bro mo!

$ 0.00
2 years ago

Happy birthday to your dear brother beh, wishing him a goodhealth and more bday to come. Sana all may ganyang kuya, kasi yung kuya ko sakit lang sa ulo naibibigay, haha, Sarap ng mga foods, specially the itlog maalat and shrimp. 😍🤤😅

$ 0.01
2 years ago

Thanks po ate. Pagalitan yang kuya na yan hahaha. The best itlog na maalat hihi.

$ 0.00
2 years ago

My favorites! You made my mouth water. I haven't had my lunch yet. One of these days I will be initiating like that. It's incomparable to eat with your hands.😋 Happy birthday to your brother.!

$ 0.01
2 years ago

Taob po kaldero aa sarap nakakamay haha.

$ 0.00
2 years ago

Ako nag aalburuto tyan ko nang mabasa ko article mo. 🤣🤣🤣

$ 0.00
2 years ago

Shrimpoooo! Sarap! Happy Birthday sa Kuya mo bii. Sana all may pa budol fight. Sa ibang budol ako nabudol ee 😂

$ 0.01
2 years ago

Hahaha. Yun lang, masaya ka naman yata mii na nabudol so okay lang yan. Deserve mo yan. Haha

$ 0.00
2 years ago

Salamat sa article mo dziefem, busog na busog na ako. Di ko na kailangan kumain pa dahil pictures palang sapat na hahaha. Sana may ganyang event din dito sa amin. Ang saya siguro.

$ 0.01
2 years ago

Hahaha ikaw lang nabusog, yung iba ginutom e haha. Mag initiate ka na dyan Sydney para meron na hihi

$ 0.00
2 years ago

Woww namn kakatapos kolang mag hapunan peru nakkss while watching this photos made me gutom ulit parang ansarap kumain ng barbeque with maanghang na sawsawan merun dito sa labas😅 Nakakagutom po yung mga pagkain hahahah

$ 0.01
2 years ago

Haha ano lagay? Kumain ka ba ulit kagabi? Hahaha

$ 0.00
2 years ago

Hahaha nagbalot nlng ako pawala sa pagkasabik konsa pagkain haha kasi namn ang sasarap ng mgabpic nayun haahah

$ 0.00
2 years ago

Pag ako naman, tinutulog ko na kasi baka may foods nanaman akong makita lalo magutom 😆

$ 0.00
2 years ago

Sarap naman niyan Dzi. Nagutom ako bigla pagtingin ko sa mga pagkain. Sarap nung buttered shrimp ah.

$ 0.01
2 years ago

Nagutom din po ako ulit nga e haha.

$ 0.00
2 years ago

Hahaha boodle fight ka ulit Dzi

$ 0.00
2 years ago

Baka sa holy week ulit, Ate Les. Hahaha

$ 0.00
2 years ago

Na imagine ko face mo bunsoy yung winner ka sa kainan tpos busog lusog talaga hahaha. Ang sarap ng boodle fight nyo ah. Ang bait talaga ni caris no🤗.

$ 0.01
2 years ago

Hahaha truee po, happy tummy e haha. Hindi po si Caris, yung mas matanda po samin. Mas matanda ako kay Car. Haha

$ 0.00
2 years ago

Simple celebration like this is highly appreciated. Basta kumpleto pamilya, okay na. Bet na bet ko din talaga ang boodle fight.

$ 0.01
2 years ago

Dibaaa, hindi man bongga handaan basta sama-sama. Pero hindi pa kami kumpleto dyan haha

$ 0.00
2 years ago

Oh my Ang sarap Ng foods sis 🤤 Yung shrimp fav ko.. tumulo laway ko sa BBQ huhu nagutom ako Bigla .. belated happy birthday sa Kapatid mo.

$ 0.01
2 years ago

Hihi salamat sis, sarap talaga, sobrang busog ako haha

$ 0.00
2 years ago

Bili din ako bbq sa weekend namiss ko lasa Ng bbq hehe

$ 0.00
2 years ago

True iba po talaga ang tulog natin kapag busog hahhahha. Belated Happy Birthday po pala sa Brother nyo! 🥳🎉 Sarap po ng mga handa at kinain nyo nakakagutom po kahit kakain ko lang ng hapunan.

$ 0.01
2 years ago

Sameee ginutom din ako habang ginagawa tong article kagabi haha

$ 0.00
2 years ago

Happy birthday sa kapatid mo ate. Naalala ko tuloy ate yung kuwento ng pinsan ko naging kaklase niya raw yung kapatid mo HAHHAHA. More birthdays to come on him haha

$ 0.01
2 years ago

Sinong kapatid ko? Haha.

$ 0.00
2 years ago

Sarap nmn ng handa. Paramg gsto ko dn ganitong handaan pag birthday. Makakarami tlgga ng kanin for sure. Hehhee Happy birthday.

$ 0.01
2 years ago

Go na sis, sa birthday mo hihi

$ 0.00
2 years ago

Sarap ng pagkain huhu. Happy Birthday sa big bro mo! Napaka swerte nya naman sayo at sa kapatid mong babae

$ 0.01
2 years ago

Taob kaldero haha. Hindi naman masyado haha

$ 0.00
2 years ago

Ganyan din kami minsan mag aaway away pero hindi naman totohanan, kung baga It is way to lambing, haha,pero napaka sarap ng pagkain, busog na naman ang mga mata ko, happy birthday.

$ 0.01
2 years ago

Truth ganyan talaga pag magkapatid e haha. Natakam nga ako ulit e haha

$ 0.00
2 years ago

Ahhh kagutom pooooo, ang galiiing meron pala sainyo term pag 2nd eldest bro pano pag 2nd eldest sister?

$ 0.01
2 years ago

Pag sa sister naman, Ditse.

$ 0.00
2 years ago

Halaaa kyuton man, pano ipronounce like as in ditse or diche?

$ 0.00
2 years ago

Diche pronounce sis, tapos sususnod sa ditse, sanse. Haha

$ 0.00
2 years ago

Houyyyy bat ang cute hahahha, panganay- , 2nd- ditse, 3rd-sanse, 4th-? Tsaka pano pag bunso? Hahahah naaliw ako palitan ko name nila ate sa contact haha

$ 0.00
2 years ago

4th, back to ate na ulit e haha susunod sa dikong, sangko then kuya na ulit haha.

$ 0.00
2 years ago

Oohh i see thanks for this knowledge haha

$ 0.00
2 years ago