Kumusta ang araw mo?

12 30
Avatar for bbghitte
2 years ago

Kumusta nga ba ang araw mo kaibigan?

Ikaw ba ay natakot, napagod o masaya naman?

Andami kasing balita na nakakatakot

Gaya kahapon, anlakas nung kidlat

At sa lakas nya may dalawa palang batang tinamaan at isa dun ay namatay

Tapos ang Covid na di na matapos-tapos

Samahan pa ng mga namatay sa Air Force

At ang pinaka-nakakatakot eh si Tatay Digong mukhang tatakbo pa ulit sa eleksyon!

Sensya na sa mga DDS dito, di lang ako sang-ayon talaga

Sana ibigay naman sa iba

Baka sakali may pag-asa pa ang Pinas na ating bansa

Pero natakot nga ba ako sa araw na ito?

Hmmnn, wait isipin ko🤔🤔🤔

Medyo lang, kinabahan ako kasi baka di maubos paninda ko

Ayon, awa ng Diyos

Sold out naman ang unang araw ni Banana Balls😊

O napagod ka ngayong araw

Sa dami ng gawain sa opisina at sa bahay

Sinabayan pa ng ulan

Naku po, antok naman ang kalaban natin dyan!

Ako napagod din naman ngayong araw

Umaga pa lang kasi nag-umpisa na ko mag-experiment nung bagong recipe

Kasi mukhang nagsawa na mga kapitbahay namin sa banana cue, turon at tusok-tusok

Kaya nag-isip ako ng kakaibang merienda na masarap na mura pa

Buti may nakita ako kagabi sa youtube

Ayun, iniba ko lang ng bahagya ang recipe

Una kong pinatikim sa nanay ko

Kasi maarte ang panlasa nito at mapili sa pagkain ito

Ayun nakapasa naman

Kaya gumawa agad ako ng 2nd batch

Dinamihan ko na para pambenta talaga

Ang hirap kaya mag-mash ng saging na saba

Nakakangalay din sa braso ha

Sabay lambing pa ng anak ko

Maglaro daw kami kahit saglit lang

Syempre pinagbigyan ko baka kasi magtampo

Yun na din pinakapahinga ko

Bago kami magsiesta nung tanghali

Dinala ko na sa tindahan ng kapatid ko ang paninda ko

Baka may bumili agad ng madami.

Masaya naman ang araw na ito

Pagod pero busog ang puso ko

Napicturan ko pa ang ganda ng paglubog ng araw

Lalo pa may mahigpit na yakap at I love you

Mula sa nag-iisang prinsesa ng buhay ko

Tanggal lahat ang pagod ko😊

At syempre may isa pang bagay na nagpasaya sa araw ko na ito

Ang mga WORRY WORM mula kay Ate @Judith1969 ay dumating na

At di lang un, may dagdag pang bag para sa aking prinsesa

Aliw na aliw kami sa ka-cutan ng mga worry worms

Talaga namang mapapa-smile ka at kung sinuman ang makakakita

Ang ganda lang ng advocacy ni Ate

Kung siguro bawat isa sa mundo ay makakatanggap nito

Ang ganda-ganda siguro ano?

...^•°...

Hanggang dito na lang kaibigan

At kahit gusto ko pang habaan ang kwento ko

Eh di naman na pala kaya ng battery ng phone ko

Salamat sa iyong pagdaan

At wag kalimutang magpasalamat sa Dakilang Lumikha.

Gandang gabi!

All images are mine.
#originalcontent

6
$ 0.90
$ 0.43 from @TheRandomRewarder
$ 0.25 from @bbyblacksheep
$ 0.10 from @Judith1969
+ 3
Sponsors of bbghitte
empty
empty
empty
Avatar for bbghitte
2 years ago

Comments

Napangiti ako sa Worry Worm. Hehe. Una napaisip ako ano kaya yun at nakatag pa si Ate Judith? Pero feeling ko naman hindi tatakbo si Tatay Digong for VP. Parang hindi ko siya nakikitaan na ganung klaseng tao na president tapos bababa sa VP. Nakakatakot yung kidlat. So pwede pala talagang tamaan ng kidlat? Paano yun nasa labas mga bata? Scary. Eh noon pumapasok ako deadma lang ako sa kidlat basta ako lakad lang kasi kailangang pumasok or excited umuwi.

$ 0.10
2 years ago

Unpredictable kasi si tatay Digs sis, hehe Pero oo may natatamaan nga ng kidlat at nung mga bata kami bawal manood ng tv pag nakidlat kasi daw baka tamaan dahil daluyan ng kuryente😊

$ 0.00
2 years ago

Natakot naman ako sa kidlat. Naalala ko yang sa TV nung bata ako pero di ko naman sineseryoso noon. Magppicture nga sana ako ngayon na naulan kaso may kulog kaya naisip ko wag na lang. Hahaha

$ 0.00
2 years ago

hehe, bka ang dating sayo nun sis panakot lng nila..hehe

$ 0.00
2 years ago

Your work is an example of "TULANG PASALAYSAY" if I'm not mistaken, I love this style of writing, and I have a lot of work regarding this, I will publish it soon, hope you will find time to read my work. Anyways continue n'yo lang oo ang business n'yo malay natin one of this days makilala pa ang 'yong banana ball at maging daan sa 'yong pag-asenso.

$ 0.00
2 years ago

Di ko alam ang term actually, basta natutuwa lang ako sa ganyang style😊. Salamat!!

$ 0.00
2 years ago

Cute Brigette is a poet. May I have some of your balls please?

$ 0.00
2 years ago

Sure Kuya! Hehe

$ 0.00
2 years ago

Ang galing mo talaga gumawa ng tula nakakatuwang basahin. Kasla naimas dayta banana balls mo a. Pumatok dayta sigurado hehe. Ang cute ng worry worm ni ate @Judith1969!

$ 0.00
2 years ago

Haha, wen naimas met mayat nga i-pair ti kape

$ 0.00
2 years ago

I am really amazed on how you make a story in a poem way. Para talaga nagtutula ang magbasa. ❤️ Salamat sa pag mention. Masaya din kapag may napasaya ng iba. Glad that your banana balls were sold out, maki check nga sa tutorial. 👍🏼

$ 0.00
2 years ago

Wow sana makadaan ka dito sa amin para matikman ko po luto niyo hehe. Godbless po always ingat po.

$ 0.00
2 years ago