Kawawang Maria

4 19
Avatar for bbghitte
2 years ago

Kawawa naman si Maria

Isang araw pagkalibing ng kanyang ina

Sinundo na agad sya

Nakiusap na antayin mag-siyam muna

Pero sabi ng amo nya matagal na yun sobra

Dahil iquarantine pa daw sya

Pitong araw pa, sabi ni amo nya

Miyerkules ang araw ng libing

Huwebes sinundo na agad

Buti nga hapon sila nagpunta

Dahil umaga ng Huwebes

Si Maria dumalaw sa libingan at nagpaalam sa kanyang mama.

Pinatira sya aa bakanteng bahay ng lola ni amo

Pero pagbaba ng sasakyan

Di man lang sya tinulungan

Lahat ng gamit at pabiling suka

Si Maria pa talaga ang nagdiskarga

Gabi, pumunta ng tindahan si Maria

Bumili ng tissue at kape nya

Wala palang stocks na hinanda sa kanya

Kaya maya't maya lumalabas din sya at bumibili ng kailangan nya

Biyernes ng umaga

Narinig ko tinatawag si Maria

Pasigaw nga, akala mo may ginawang masama

Yun pala pinapapunta sya sa palayan

Kailangan nya daw bantayan

Dahil itong mga amo nya ay talaga naman

Kung makaduda akala mo ninanakawan sila

Kaya kahit puyat at matamlay pa

Si kawawang Maria ay nagpunta kahit napipilitan

Doon sa bukid, nakausap sya ng isa kong tita

Di napigilan ni Mariang ibuhos ang damdamin nya

Iyak daw talaga sya ng sobra

Sabi nya ilang araw lang naman ang hinihingi nya

Para lang sana makapagluksa

Pero eto naka-quarantine daw pero sa bukid pinapunta sya

Nakakahabag ang buhay ni Maria

Dahil no read no write sya

Inaabuso sya sobra

Gusto man naming makialam pero sabi nya wag na

Iniisip nya daw kasi ang aming lolang matanda na

Na sya ding binabantayan nya

Buong akala namin sa pag-alis nya ng ilang araw

Marealize ng mga amo nya ang worth nya

Pero mukhang iba ang nangyari

Parang ang labas sa arte ng mga amo nya eh sobrang hirap na hirap sila.

Hay, dasal ko ay sana magkaroon na mg lakas si Maria na lumaban

At makalaya na ng tuluyan

Dahil kahit pinsan ko mga amo nya

Maling-mali ang ginagawa nila

Abuso silang masyado at di na tao kung si Maria ay itrato.

...^•°...

Hanggang dito na lang, dahil sobrang nalulungkot na ko

Salamat sa pagdalaw aking kaibigan

Hanggang sa muli!

Lead image is from Unsplash.
#originalcontent

3
$ 2.07
$ 1.82 from @TheRandomRewarder
$ 0.25 from @bbyblacksheep
Sponsors of bbghitte
empty
empty
empty
Avatar for bbghitte
2 years ago

Comments

Alam ko sinabi mo pinsan mo mga amo ni Maria pero grabe naman talaga. Feeling ko kaya hindi siya tinulungan magbuhat ay baka nga dahil may boundaries between kasambahay at amo or ayaw hawakan mga gamit ni Maria dahil nga baka mamaya COVID. Kung may pambayad lang ako ng pang kasambahay, kukunin ko na lang si Maria.

$ 0.00
2 years ago

Naku sis kung wala nga lang talagang maririnig na kung ano-ano galing sa kanila baka matagal na din namin kinuha si Maria... Nakakagigil tlaga

$ 0.00
2 years ago

Kawaa talaga si maria

$ 0.00
2 years ago

Oo nga eh...haissstty

$ 0.00
2 years ago