Customer Service

23 35
Blog:183-6th
Date :October 11,2022
Time :03:22pm

Our topic for today is my experience being called or my name being mentioned at the Supermarket Customer Service.

This incident happened when I was working as a Promodiser at Robinson Fuente. That was my very first job in Cebu and it was also my first to work as a promodiser.

Apple Sticker

The first time my name was mentioned was because I made a mistake.Kasi my job is taga gawa or cut ng fruits para sa fruit mix.Eh sa pagmamadali ko di ko nacut at natapon ang part ng apple na my sticker.Apple eaters here alam niyo na my sticker yung apple diba?LOL.So ayun one customer nagreklamo kasi daw nakain ng anak niya yung cut apples na may sticker.So my narinig akong paging Miss Alice Calope please proceed to the customer service.Ang sikat ko ahaha.Since di ko pa alam that time anong nagawa ko so relax lang ako habang naglalakad papuntang customer service .Pagdating ko sa customer service buti nalan eh wala na dun ang customer na nagreklamo.So yung Assistant manager na ang nagsabi sa akin ng aking kasalanang ginawa.So ayun pinasulat nila ako ng apology letter,sinabi ko na I didn't inteneded na masali ang sticker ng apple dun sa cut apples.

Garlic

The second time naman eh same store lang din pero literally di ko talaga kasalan yun.Ganito kasi ang nangyari.Yung job ko eh nasa preperation area.So I am not aware about the prices and other stuffs sa selling area kasi iba ang nakatuka dun.One time lumabas ako sa selling area to deliver the finish product I mean yung mga ginawa kong RTC(Ready to cook) na gulay lang For chopsuey,sari-sari,pansit,menudo etc.Sakto namang my nagpatimbang ng Garlic isang baklang ang modus ay magpabayad pag my price discrepancy.Since ako yung natimingan na nabigyan ng garlic para ipatimbang ako yung sinisi ng bakla kasi yung price banner na nakalagay sa tapat ng garlic area is mas mababa sa naka lagay sa price tag after kung makilo yung garlic.So nagreklamo si bakla at dun na namin nalaman na my mali din yung department head namin kasi siya yung nagchange ng price banner na hindi man lang sinabin yung nakatuka sa selling area.

Pero dahil ako yung ngkilo ng garlic parang ako ang may mali.Sinabi pa ng Manager ng store na magbabayad daw kami ng isa sa kasamahan ko ng tg 50k each.Dahil yun daw nagsumbong agad ang bakla sa DTI.Buti nalang eh natalo sa kaso ang bakla kasi di siya sumunod sa protocol.Pwede naman niyang kausapin ang Department,Assistant Manager or Manager para mafix ang isyu bago siya nagsumbong sa DTI.

Honestly di naman ako natakot na pagbayarin kasi alam kong wala akong ginawang mali kasi wala nga akong alam na binago na pala ang price banner.

Me And my co-workers at Robinson Fuente

Ending thoughts

I remember this experienced dahil napag usapan namin ni daughter kagabi about customer service.Dun na nagflashback yung experienced ko na mamention ang name ko sa Customer service.

Photos used in this article are all owned by yours truly unless it is stated.

Lead Image and thumbnail edited using Canva

To my ever-dearest daily readers, upvoters, and likers. thank you for your precious time and for your efforts. I love you all.

To my amazing and generous sponsors who have been supporting me since from the start thank you so much for inspiring me to do better each day.

Sponsors of alicecalope
empty
empty
empty

9
$ 0.14
$ 0.05 from @Coolmidwestguy
$ 0.02 from @LykeLyca
$ 0.02 from @UsagiGallardo215
+ 5

Comments

hala grabe nmn co -worker mo na bakla, sobra nmn maka react... it should be settled between you and head next to you, bakit DTI? Well, may ibang tao talagang ganyan ka critical..

$ 0.00
1 year ago

Customer sa supermarket yung bakla sis..Yun kasi modus niya para mgka pera

$ 0.00
1 year ago

Nakakaluka yung modus ng bakla😂, konting pagkakamali lang DTI agad agad?? Perfection on it's finest huh?😂 Mabuti nalang at hindi siya pinanigan ng DTI, kaloka🤣.

$ 0.01
1 year ago

nalaman ng management ng store na siya din yung baklang nagreklamo agad sa DTI dahil sa nakadisplay na onion na my dahon na or medyo tumubo na sa isang branch ng Robinson

$ 0.00
1 year ago

Ang Ganda ng sticker sis my computer parang nalimot ko na panu gumawa po nyan, ako naman dkopa na experience yang ganyan po hehehe

$ 0.01
1 year ago

sorry sis di ko gets anong ang ganda ng sticker?

$ 0.00
1 year ago

Yung may pangalan mopo sis 😊

$ 0.00
1 year ago

yung thumbnail ba ibig mong sabihin sis?yung my title?

$ 0.00
1 year ago

Parang nakakakaba Yung e paging Yung pangalan mo. May chance talaga na ikaw pa ang tumulong tapos ikaw pa ang nagmumukhang may kasalanan Yun palang mas nakakataas ang may kasalanan

$ 0.01
1 year ago

nakakakaba nga pero chill lang ako nun dahil I know na wala akong ginawang mali

$ 0.00
1 year ago

Laki ng 50k ha, grabe

$ 0.01
1 year ago

Pero di naman nakakuha ng pera si bakla

$ 0.00
1 year ago

Parang nakakatakot naman po na matawagan sa customer service. Haha. Never pa ko nag approach don ever.

$ 0.01
1 year ago

Medyo natakot ako dun sa about sa price discrepancy

$ 0.00
1 year ago

Patience, patience at isa pang patience kapag sa ganyang trabaho na nakakaharap ang ibat ibang klase ng customer, pero dapat alam din ang protocols at pano sumagot ng maayos sa customer to prove your point. Sobra naman kasi yung isa DTI naman agad agad kaloka.

$ 0.01
1 year ago

Di naman ako sa selling area Kaya puro ka workmates ko Lang usually nakakasama ko. Oo nga eh DTI agad kasi Yun na ang modus niya

$ 0.00
1 year ago

di ko na exprience yan sis o kahit sa pag trabaho sa loob ng mall. haha feel ko kasi fish out of water ako sa syudad

$ 0.01
1 year ago

Nag trabaho d.i ka sa Cebu Robinson Fuentes sis. Duol lang na sa gi stayhan nako sauna sa Cebu. Lakwon lang namu.

$ 0.01
1 year ago

yes sis..sa Tipolo Mandaue ko ngstay before pero nibalihin ra pud ko duol ra sa Robinson Fuente dapit sa Hospital.Mga year 2010 to sis

$ 0.00
1 year ago

Mag adtuan ko sauna sa tipolo sis kay akong friend didto nag board sauna.

$ 0.00
1 year ago

Asa dapit sa tipolo sis.?

$ 0.00
1 year ago

Kaloka sie na sis. Very wrong kasab an ta di atong sa

$ 0.01
1 year ago

pag ingon sa Manager nga pabayron ug 50k each akong gitubag ug pina sacrcastic nga "OKAY"

$ 0.00
1 year ago