KASAL

4 13
Avatar for Zhamia
Written by
3 years ago

Isang pundasyon ng pamilya ang pinuprotektahan ng estado at ang karapatan ng mag asawa o partner. Mag asawang nag tatayo ng sariling pamilya at ito ay pinaniniwalaan ng lahat.

Meron Dalawang uri ng Kasal, ito ay ang Sibil at Simbahan kung saan itinatalaga sa Pilipinas. Marahil tayo ay pamilyar sa salitang Kasal.

Last 2016, December 8 nang ako ay ikinasal sa aking nobyo kami ay sa sibil at ikinasal sa munisipyo. Hindi ko din lubos maisip na sa edad na 23 years old ay ikakasal na pala ako, madaming dahilan kung bakit kami nag pakasal agad bukod sa mahal namin ang isat-isa. NAging classmate ko noong 2010-2011 nung high school at after grumaduate ay naging mag nobyo at nobya na kami. May 2016 nang maging kami at ito ang aming relasyon ay naging matatag hanggangsa ikasal kami ng 2016.

Ang sarap din sa pakiramdam kahit na hindi mo pinangarap na ikasal sa simbahan ay naiging maayos naman ang aming pag sasama.
2017, nang nagkaroon kami ng anak at ito ay isang magandang biyaya para saamin. Kaya nag papasalamat kami sa panginoon dahil hindi nya kami pinapabayaan.

5
$ 0.00

Comments

Wow.... Congrats!!!! Alam mo pangrap ko nga yang kasal na yan, hahaha 4 na anak ko di pa ko kinakasal, natatakot din ako bka nman kung kelan kasal na kmi eh maghiwalay din kami, ang dami ko kasing kakilala na kinasal tapos naghiwalay afterwards. Ewan ko ba, parang di na tuloy ako nanininiwala sa kasal.... But din this articles inspire me that it is more bless kung may basbas ng Diyos ang pagsasamahan namin mag asawa. God bless sayo sis!!!

$ 0.00
3 years ago

kailangan lang din nasa sentro si Lord ng mag asawa, yun din ang hindi dapat kalimutan. actually matagal na talaga kami mag nobyo since 2011 pa mas nakilala ko sya nung nag sama na kami. mas tumatag ang relasyon namin sa lahat ng problema at syempre may anak na din, ang sarap lang sa pakiramdam inaako ko na ang pagiging isang ina at asawa.

$ 0.00
3 years ago

I am happy for you mars! Ako rin sa huwes ikinasal kasi magkaiba yung relihiyon namin. Sobrang nirespeto namin ang isat isa, wala kaming usapan tungkol sa convert convert na yan kasi para samin, lumaki kami sa ibat ibat paraan at paniniwala at nirerespeto namin yun. Ang pagsasama at pag iisa namin ay hindi ibig sabihin na baguhin ang aming kinalakihan kundi tanggapin yun kaya nag desisyon kami na huwes lang. Hehehe huwes pero sobrang saya nang pagsasama :) stay safe and your family mars!

$ 0.00
3 years ago

tama ka dyan, respeto, tiwala lang talaga para mas tumagal pa ang isang relasyon ng mag asawa. kaya lagi akong nagpapasalamat din sa partner ko dahil sa pagiging responsable din nya.

$ 0.00
3 years ago

God bless you and your family! ❤

$ 0.00
3 years ago

Thank you po.

$ 0.00
3 years ago

nice good for you maam and to your family ...long live...

$ 0.00
3 years ago

salamat po. panghawakan na ang nakasanayan wag lang mag karoon ng di ko magugustuhan at basta nandayn si Lord para gumabay saamin.

$ 0.00
3 years ago

kelan ba kayo ikinasal maam at ilan na po ba anak ninyo? kami noong november 2018 at magkakaroon na ng isang anak.

$ 0.00
3 years ago

kami po 2016 pa kinasal, actually 5 months na po si baby ko sa tummy ko noong kinasal kami.

$ 0.00
3 years ago

Since bata pa po ako pangarap ko na ikasal hehe at ngayon matutupad na po pero hindi pa alam ng magulang ko hehe

$ 0.00
3 years ago

hehe lahat talaga tayo iba iba ang karanasan pero iisa lang talaga ang gusto natin matupad ang magkaroon ng isang masaya at buong pamilya.

$ 0.00
3 years ago

Matagal na panahon pa sa akin hehe oag iipunan pa daw ng asawa ko kaya excited na ako mag lakad sa simbahan hehe

$ 0.00
3 years ago

okay lang yan sis ang kasal hindi naman minamadali talaga yan. may tamang panahon naman talaga para dyan enjoy mo lang muna ang pagkakaroon ng baby.

$ 0.00
3 years ago

Enjoy muna kami ng buhay ng baby ko hehe kasama ang oaoa niya, dadating din naman po kami sa kasalan

$ 0.00
3 years ago

hahah ganun talaga mga lalake, syempre iba talaga pag pinakasalan ang tunay na mahal diba ang sarap kase sa pakiramdam ng kinakasal ka at talagang dream come true na din even hindi sa simbahan..

$ 0.00
3 years ago

Naniniwala nga po ako sa true love hehe At kapag kinasal na po kami siya nga talaga ang true love ko hehe

$ 0.00
3 years ago

ay true, hindi ko nga akalain na sya pala ang makakatuluyan ko yung story din kase namin kakaiba hahaha. ang layo layo namin dati sa isat isa noon.

$ 0.00
3 years ago

Kami din po as in hindi ko talaga akalain na magkaka tuluyan kami na magugustuhan niya ako hehe

$ 0.00
3 years ago

pinagtagpo sila pero di tinadhana. yun pala may nakalaan na at yun ay tayo hehe

$ 0.00
3 years ago

Yun nga po hehe swerte ko nga po nakilala ko na agad siya kasi bata pa po ako hehe 20 palang po pero may baby na kami malapit na lumabas hehe

$ 0.00
3 years ago

Sana ako Rin soon maikasal di mo na pwede ngayon Kasi subra hirap isang pangarap ko Rin Ang kasal sa buhay .

$ 0.00
3 years ago

Yes mam, ako nga di ko talaga inaasahan ito.

$ 0.00
3 years ago