Ikaw ba yun? Yung lalaking nakasakay sa kalabaw?

30 62
Avatar for Yen
Written by
2 years ago

Minsan ba naisip mo na yung taong nakita mo lang noon eh syang magiging katuwang mo na panghabang buhay? Hindi ko din akalain na mangyayari ito sa akin ngunit ito talaga ang aming tunay ng kwento.

Taong 2010 nung una ko sya makita sa aksidenteng paraan. Nag aaral pa ako ng kolehiyo noon at kami ay nakatambay sa bahay ng isa namin kaklase dahil katatapos lang namin mag ensayo ng sayaw para sa subject namin ng P.E. Habang nasa labas kami ng bahay nila , biglang may dumaan sa amin na isang lalaki. Lalaking nakasakay sa kalabaw at mistulang ginagawa nyang pangarerang kabayo ito. Napukaw yung atensyon ko dahil sa ginawa nya at napansin ito ng aking kaklase. Nagsimula syang magkwento tungkol sa buhay ng lalaking iyon na kanya palang kaibigan.

Alam mo ba na kawawa yung lalaking nakasakay sa kabayo na yan? Hindi na kasi sya pinag aral ng magulang nya at pinatrabaho nalang sa tumana at pinagpastol ng kalabaw.

Medyo nakataas ang kilay ko ng sinabing

Anong klaseng magulang naman yon. Bakit hindi nila pinag aral? Karapatan ng bawat bata na mag aral.

Iyon ang una naming pagkikita...

Pitong taon ang nakalipas at muling nagtagpo ang aming mga landas. Sa puntong iyon , sya lamang ang nakakita sakin. Doon din sa bahay ng kaklase ko noong kolehiyo ako. Nagpunta ako doon dahil namatay yung lola nya at nakiramay ako. Nakaupo ako sa isang sulok noon kasama yung kaibigan ko nang sinabi ng kaklase ko na lumipat kami dun sa may lamesa kung saan nakaupo yung ibang kaibigan nya ngunit tumangi ako. Hindi kasi ako komportable na makisalamuha sa ibang tao sa iisang lamesa kaya nanatili na lamang kami kung saan kami naroon.

Mga ilang araw ang nakalipas , may natanggap akong mensahe at sinabi nya na nakuha nya daw yung numero ko sa pamangkin nya. Isa pala sya doon sa mga tao na nakaupo sa may lamesa kung saan kami gustong palipatin nung kaklase ko. Nagpalitan kami ng mensahe at nalaman ko na nakita nya ko sa patay. Tinanong ko sa kanya bakit sa lahat ng nandoon ay ako ang kanyang napansin at ito ang sagot nya sakin.

Napatingin kasi ako sayo dahil tumama yung ilaw sa mukha ko na nagreflect sa salamin mo. Pinagmasadan pa kita noon at nakasimangot ka. Nakabestida kapa ng hanggang bukong bukong ang haba. Ang misteryosa ng dating mo sakin dahil iba yung kasuotan at awra mo sa kanila kaya nagkaroon ako ng interes na makilala ka.

Hanggang sa nagkita tayo sa Maynila dahil doon tayo parehong nagtatrabaho. Magaan yung pakiramdam ko sayo kahit noon una ay pakiramdam ko ay mas babae kapa sa akin dahil sa sobrang daldal mo. Hindi kalaunan nanligaw ka at pagkatapos ng ilang buwan ay sinagot na din kita. Halos lahat ay masaya dahil sa wakas may nobya kana. Oo , ako ang una nyang naging nobya. May niligawan sya ng pitong taon ngunit hindi naman sya sinagot ngunit ito ay ibang istorya naman. Kung gusto nyong malaman , maaari ko namang ikwento.

Naging masaya sila satin. Masaya yung mga kaibigan ko dahil alam nilang mabuti kang tao. Nakita nila Kung paano ako tumino at nagbago dahil sa impluwensya mo. Hanggang isang araw nagkita kita tayo ng mga kaibigan ko kasama na yung may ari ng bahay kung saan tayo unang nagkita. Kinwento nya yung kaganapan pitong taon na yung nakalipas. Hindi malinaw sa memorya ko nung una ngunit naalala ko din pagkatapos.

Ikaw ba yun? Yung lalaking nakasakay sa kalabaw? Sabay tawa ako ng tawa at hindi ko akalain na dati ko pa pala nakita yung lalaking magiging katuwang ko paghabangbuhay.


Ang kwentong ito ay buod lamang kung paano yung una naming pagkikita hanggang magkita muli kami at malaman na nagkita na pala kami dati.

7
$ 9.03
$ 8.80 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Eybyoung
$ 0.05 from @Jane
+ 3
Sponsors of Yen
empty
empty
empty
Avatar for Yen
Written by
2 years ago

Comments

Dahil sa title, umusbong 'yung curiousity ko kasi mala-Wattpad lang ih. 'Yung tipo ba na nakasakay sa kabayo o kalabaw 'yung leading man tapos topless. Omoooo. Ate @Ruffa wer r u? HAHAHA

Pero seryoso, nakakakilig, Ateeee. Makiki-sanaol muna ako,

$ 0.00
2 years ago

WAHAHAHAHAGA, loka loka ka talagang bata ka πŸ˜‚, ibang kabayo kabayuhan nasa isip ko ywa. Wahahaha

$ 0.00
2 years ago

HAHAHA ay wala akong ginagawa ah. Not my fault kung ganiyan iniisip mo. Inosente ako ih.

$ 0.00
2 years ago

Jusko hahahaha. Sa kalabaw Naman , magbubukid ang datingan Hindi haciendero πŸ˜‚

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Hahaha may mga bida kaya na sa kalabaw nakasakay, diba Ate @Ruffa?

$ 0.00
2 years ago

Iba un nakasakay sa kalabaw at kabayo? :D Minsan talaga gagawa ng paraan ang tadhana para magmeet ang dalawang tao at magkatuluyan :D Ang galing naman at tandang tanda nya ang itsura mo nun dun sa may patay.

$ 0.00
2 years ago

Hindi din nya Alam na nagkita na kami nuon hahahaha. Pareho kami walang idea , akala namin first met namin Yung sa patay na Yun. Di nya Alam nagkita na kami dati

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Ang cute nga ng kwento nyong dalawa e :)

$ 0.00
2 years ago

Yung title tlga eh 🀣

$ 0.00
2 years ago

I love the article so much😊 lalo na yung tittle ang cute😍

$ 0.00
2 years ago

Salamat hehe. Wala ako maisip ng title

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Tumatak talaga sa imagination ko yung nakasakay sa kalabaw at mistulang ginawang pangarerang kabayo ito.. Hehe.. Sarap talaga balikan ang mga unang pagkikita.. ☺️

$ 0.00
2 years ago

Ang kulit ksi nya no. Medyo irritated pko non ksi ginagawang pangarera haha. Diba mabagal lng Yung mga kalabaw πŸ˜‚

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Pag pure tagalog minsan talaga na no nose bleed din ako..kasi bisaya ei..

iba talaga ang pag ibig at ang tdhana..sila na gumagawa nang paraan para sa inyo hehehe

$ 0.00
2 years ago

Oo , sabi nga ng mga friends namin talagang destiny Yun. Hinayaan muna kami mggrow at individual Kasi Kung nung unang pagkikita namin Wala nmn ako kainte interest sa kanya.

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Love wins!

$ 0.00
2 years ago

Oh my parang nasa kdrama na magtatagpo matapos ang mahabang panahon. Ang maganda pa don eh hindi nawala ang pagmamahalan sa isa't isa. San ba makahanap ng ganyan? Haha

$ 0.00
2 years ago

Oo hehe. Ang cute nga daw NG love story namin

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Totoo naman din sis eh.

$ 0.00
2 years ago

awieeee when ko kaya makikita ang aking binibining nakasakay sa kalabaw hahahaha. It's what we called love at first sight, yieee sanaol pang habambuhay na pagibig.

$ 0.00
2 years ago

Hindi naman love at first sight yung Amin. Kung siguro nakilala ko sya nung college ako e Hindi ko din nmn sya matitipuhan

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Yes po.. May mga tao po talaga na Hindi natin aasahan na sya pala maging katuwang sa buhay natin. . Unexpected, di mo akalain sya na pala...

$ 0.00
2 years ago

Totoo Yun. Hahaha

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Hehe ano kaya Kung ganun po..😊

$ 0.00
2 years ago

Sorry pero natawa ako sa title hahahhahahaa! Nakuha attention ko eh..kulet, di rin talaga natin alam na yung magiging destiny eh yung mga nakilala natin sa nakakatawang paraan 🀣

$ 0.00
2 years ago

Pinublish ko to habang nag iinom kami kanina haha. Wala ako maisip na title πŸ˜‚

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Hahaha dami kung tawa sa title, pero ayos nmn nakaka enganyo basahin πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha. Sorry na πŸ˜‚

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Ikaw ba yung nakasakay sa kalabaw? Haha lt..

$ 0.00
2 years ago

Sya πŸ˜‚

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago