The King of my life!

34 58
Avatar for Sweetiepie
2 years ago

Sa ating buhay may mga bagay tayong pinapahalagahan, mga bagay na pinakaiingatan at mga tao na mas mahalaga pa sa ating buhay. May mga panahon na nararamdaman natin na parang hindi tayo mabubuhay na wala sila, parang kulang kung di sila kasama. Ngunit may mga plano ang mahal nating Lumikha na wala tayong karapatang hadlangan o tumutol man lang. Dahil ang lahat ng ito ay naaayon sa kagustuhan at plano ng Maykapal.

Ang aking mga magulang. Sila ang naging takbo ng buhay ko, sa kanila ako humuhugot ng lakas at pangarap. Sila ang dahilan bakit sa murang edad ko sumabak ako sa pangingibang bansa. Lingid sa kanilang kaalaman ang mga plano ko dahil alam kong kapag nalaman nila ang pinaplano ko ay hinding hindi nila ako papayagang magtrabaho sa ibang bansa. Kaya gumawa ako ng sariling decision na di nila nalalaman at nilakad ko ang aking mga requirements ng patago at saka na nila nalaman noong panahong paalis na ako. Wala silang nagawa kundi pumayag kahit masakit ang aking ginawa dahil dina ako pwedeng umatras sapagkat malaki na ang ginastos ng aking recruiter. Ngtrabaho ako hindi para sa sarili ko kundi para sa aking mga magulang. Mahirap paniwalaan pero di ako naglaan ng ipon para sa sarili ko. Bawat sinasahod ko ay para sa mga magulang ko upang makatulong ako at mapagaan ang kanilang mga iniisip pinansyal. Hangad ko noon na lagi ko silang mapasaya. Bawat pagkuha ko ng sahod, kinabukasan o sa susunod na mga araw ay ipinapadala ko agad sa kanila, di ako makapaghintay na malamang nakuha na nila ang padala ko at masaya na sila. Lagi kong sinasabi na wag na wag nilang itatago ang pera para sakin kasi ipinadala ko yon para sa kanila.

Noong unang punta ko ng abroad bibihira lang ang may cellphone kaya landline ang ginagamit ko pantawag. Tuwing ika tatlong araw ay di pwedeng diko sila natatawagan upang sa ganon di sila masyado nagwoworry sa kalagayan ko at ganon din ako sa kanila. May inipon sila para sa akin pero ng malaman ko yon sinabi ko sa kanila na lahat ng pinapadala ko ay ibili nila ng mga kakailanganin nila dahil may sarili akong ipon kahit wala. Hangad ko lang noon na lagi silang masaya at di nahihirapan kaya ko ginagawa iyon.

Dumating ang araw na natapos ako ng kontrata pero di ako umuwi o nagbakasyon. Instead na umuwi ako, kinuha ko nalang ang plane ticket fee qo at vacation fee at ipinadala sa parents ko ang kalahati. Ganon ang naging takbo ng buhay ko. Nakapag ipon ako ng pera upang maipadala ang aking ama sa Makkah Saudi Arabia to perform Hajj. Alam kong pinapangarap niya yon noon pa. Kaya bawat hadiya o naiipon kong pera na bigay sa akin bilang regalo tuwing may occasion ang amo ko,iniipon ko yon at ngtitipid ako. Di ako gumagastos ng pera dahil may plano ako para sa aking ama kaya noon ang nabili ko lang na cellphone ay 1100 nokia at masayang masaya na ako dahil lagi ko na sila natetext at natatawagan kahit saglit lang at nabawasan ako ng babayaran sa telephone card.

Dumating yong araw na paalis na papuntang saudi ang aking ama. Pinadala ko ang lahat ng hawak kong pera upang mabayaran ang kakailanganing bayaran para sa lahat. Ngkakahalaga noon ng 150k pesos ang babayaran ko ngunit pumayag ang shiekh na may hawak sa tatay ko na 130k pesos muna ang paunang bayad ko at saka na ang iba. Nong mga panahong yon 2006 ay napakalaki na ng halagang yon dahil ang sinasahod ko sa panahong yon ay nasa walong libo lamang o 45kd (kuwait dinar) buwan buwan. Tinulungan naman ako ng aking half sister ng 15k pesos at isa ko pang kapatid ng 24k pesos.

Bago umalis ang aking tatay papuntang saudi ay sinigurado ko munang nasa maayos siyang kalagayan. Pinacheck up ko at pina dextrose para meron siyang lakas dahil di biro ang pagsasagawa ng hajj. Pinadalhan ko ng pera para meron siyang mabaon papuntang saudi. 45days silang mananatili doon. Sa 150k pesos noon kasama na doon ang pamasahe nila sa eroplano at ibang transportation, bayad sa hotel at pagkain nila sa 45days.

Ang aking pinakamamahal na ama, malabo kasi mumurahing cellphone lang ang gamit noon

Pagdating ng tatay ko sa Saudi ay masayang masaya siya. Sa wakas natupad na ang pangarap niyang makita ang Holy place naming mga muslim. Lagi ko siyang tinatawagan upang masiguro na lagi siyang ligtas. Dumating ang araw na malapit na silang umuwi ng Pilipinas at natapos na nila ang mga dapat gawin sa pag perform ng Hajj. Oras na ng pamimili nila ng pasalubong kaya nong sumahod ako ay ipinadala ko sa Saudi ang sinahod ko upang meron siyang perang magamit pambili ng pasalubong na madadala niya sa mga sasalubong sa kanya.

No words can explain how my father's feel noong nakamit niya ang kanyang pangarap. Masayang masaya siya at laking pasasalamat niya sakin. Lagi niya akong bukambibig sa lahat tuwing nagkukwento siya at sobrang nakakataba ng puso na ipinagmamalaki ka ng iyong ama sa lahat ng kakilala at kaibigan niya. Napakalaking karangalan para sa isang anak na lagi kang binibida ng magulang mo sa lahat. Super feel bless ng tatay ko noon, makita siyang nakangiti ay pawi na lahat ng pagod ko sa halos anim na taong walang uwian ng Pilipinas.

Sila ang lagi kong iniisip, minsan ngpadala ako sa kanila ng balikbayan box pero hindi ko sinabi na mgpapadala ako noon. Ang ipinadala ko sa kanila ay large trank,kasing laki ng kabaong lol! Ng dumatingbyon sa mga magulang ko ay takot ma takot sila at umiiyak na ang aking nanay dahil ang pagkakaalam nia ay ako na ang laman non hahaha, at ng buksan nila ang trank ay nagulat sila dahil andaming mga gamit ang laman para sa kanila. Tinawagan ko ang mga magulangbko ng sabihin ng shipping company na nakuha na ang aking padala. Biglang umiyak ang aking nanay at sinabing wag na wag akong magbibiro ng ganon.

Umuwi ako ng Pilipinas taong 2009 dahil sa pakiusap ng aking ama na umuwi na muna baka dina kami magkita kung dipa ako uuwi. At tama nga ang aking ama, isang taon akong nanatili sa Pilipinas kasi ayaw na akong payagan ng aking ama na umalis ulit kakit isang kahit isang tuka na kami. 2010 ng mawala sa amin ang aking ama, ngunit masaya ako na isa sa mga pangarap niya ay natupad ko bago siya mawala. Nawala ang aking ama na may baong ngiti sa kanyang mukha ng ibn na namin sa lupa. Masakitbpero kailangang tanggapin dahil ang lahat ng iyon ay nakaplano na ng Maykapal.

Message:

Ang lahat ng ito ay base sa totoo g buhay ko. Maraming salamat sa mga nagtiyagang magbasa. Maraming salamat sa inyong lahat , ang mga komento niyo ang nagiging inspirasyon kobupang magsulat muli. Sa aking mga upvoters at sponsors, maraming maraming salamat. Alhamdulillah for everything.

Sponsors of Sweetiepie
empty
empty
empty

Plagiarism check at 1text.com

October 10, 2021 Sunday

Kuwait time: 4:04 pm

Article #30

Lead image is originally mine

Sending of love,

Sweetiepie ❤

14
$ 3.51
$ 3.10 from @TheRandomRewarder
$ 0.10 from @tired_momma
$ 0.05 from @Bloghound
+ 8
Sponsors of Sweetiepie
empty
empty
empty
Avatar for Sweetiepie
2 years ago

Comments

Masaya po talaga kapag nagbibigay mo mga hiling ng magulang mo.... Parang naususklian mo Yung paghihirap nila sayo po Diba...

$ 0.01
2 years ago

Oo sissy super saya sa pakiramdam kapag naaalala ko ung time na yon kahit matagal na

$ 0.00
2 years ago

Super na feel ko sissy yong kwento mo..Lalo na don sa part na"no words can explain how's my father feel...Hays bigla nalang tumulo yong luha ko.heheh.Ganun din kasi sa akin ang papa ko...Hindi sa pag mamayabang pero sa aming magkakapatid ako lagi ang ipinagmamalaki sa kainuman niya..Sobrang nakakamis talaga...Parehong taon pala yong pagkawala ng papa mo at kapatid ko..Pero kahit 11yrs na andon pa din yong pangungulila..But masaya yon si papa mo sissy kung asan man siya ngayon kasi ginawa mong lahat para sa kanya..And napakabuti mong anak at kapatid na din para sa kanila..

$ 0.01
2 years ago

Salamat sissy, super bait kasi ng tatay ko kaya, diko naranasan ang saktan bg mga magulang kaya nong natuto akong maghanapbuhay, laging silabpriority ko I feel you too sissy kaya feel na feel ko mga kwento mo, pakwela man ako, yon ay para dimo masyadj mafeel ung sakin na nararamdaman mo

$ 0.00
2 years ago

Sissy napakabait mong anak, sana matupad mo lahat ng nais mk rin para sa magulang mo.

$ 0.01
2 years ago

Diko natupad ang pangarap ko sa nanay ko sissy na papuntahin din sya kunv saan pumunta ang tatay ko kasi noon ayaw nia saka na daw hanggang kinuha sya ni lord na wala ako sa tabi nia. Nsa abudhabi ako nkng mga panahong yon

$ 0.00
2 years ago

Ayy, ang sakit nun sis yung kahit sa huli di natin makita magulang natin.

$ 0.00
2 years ago

Hindi ko nakita nanay ko ng mawala sissy kc august 30 xa nawala tapos September 4 flight ko. Sa aming mga muslim kapag kayang ilibing sa araw nag pagkamatay nia,ililibing agad kasi dinkami nilalagay sa kabaong. Binabalot lang kami sa puting tela

$ 0.00
2 years ago

Nakakatouch naman. Pagpalain ka pa ng siksik liglig at naguumapaw at bigyan pa ng mahabang buhay ang iying magulang. Napakabuti mong anak.

$ 0.01
2 years ago

Maraming salamat sissy, pero isang taon ko lang nakasama tatay ko, 2009 ako umuwi galing Kuwait dina ako pinayagan umalis ulit, yon pala 2010 mamamaalam na ang tatay ko, nakakasad pero kagustuhan ng Diyos kaya need tanggapin

$ 0.00
2 years ago

Nakaka touch ang kwento mo. Pag pamilya talaga ang usapan impossible G hindi tayo gagawa NG paraan.

$ 0.01
2 years ago

Tama ka jan sissy, maraming salamat

$ 0.00
2 years ago

Kapag naibigay mo ang pangarap ng magulang mo, ibang saya tlga ang dulot nito sa pagkatao mo:)

$ 0.01
2 years ago

Tama ka jan sissy ang sarap sa pakiramdam

$ 0.00
2 years ago

Ate gusto din kitang ipagmalaki ate huhu medyo naiyak ako sa kwento mo ate..Napakabait mo ate you deserved all the best ate..

$ 0.01
2 years ago

Minsanan lang maging mabait sissy hehe, maraming salamat nakakataba ng puso

$ 0.00
2 years ago

Hindi naman ate palaging ka ngang mabait eh dami mo ng sakripisyo ate

$ 0.00
2 years ago

Salamat sissy nahiya tuloy ako haha lalo nabasa ko latest article mo hahaha

$ 0.00
2 years ago

Haha anong connect doon ate talaga naman pong mabait kayo hehe

$ 0.00
2 years ago

Haha nahiya ako sa mga reaction sissy hehe

$ 0.00
2 years ago

Ang galing naman sis na natupad mo ang gusto ng tatay mo,I'm proud of you puro kabutihan nila Ang iniisip mo di mo na inisip sarili mo ,kaya ayan tumanda ka na paligayahin mo naman sarili mo.mag asaw kana

$ 0.01
2 years ago

Nagiging matandang dalaga na sissy hehe pero di aqo ngsisisi

$ 0.00
2 years ago

Alam ko happy na mga magulaang mo ngayon sissy deserve mo lahat kung ano man ang nakamit mo ngayon sana ganoon lahat ang amo kapag hindi magbabakasyon ibigay nalang yung pang ticket sa atin kaso itong amo ko patay malisya hindi iniisip ang sacrifice sa katulad kong iniwan ang mga anak para magtrabaho.

$ 0.01
2 years ago

Dati hindi rin daw sila ngbibigay sissy pero pinaliwanag ko na kung uuwi ako at babalik mas malaki pa gagastusin nila haha

$ 0.00
2 years ago

Uuwian ko rin to amo ko sissy pero mga next year na InshaAllah.

$ 0.00
2 years ago

Noong buhay pa parents ko sissy di ako nakakaramdam ng pagod magtrabaho pero ngaung wala na sila kontento nko kahit uuwing walang ipon

$ 0.00
2 years ago

ang sarap sa pakiramdam nung napasaya mo yung mga magulang mo noh? bless you more sis

$ 0.01
2 years ago

Salamat sissy ,, oo sis super duper saya sa pakiramdam lalo na naaapreciate nila

$ 0.00
2 years ago

Ang galing nman sis. Sana nagawa ko din yan sa tatay ko bago siya nawala..kaso hndi nya ako binigyan ng pagkakataon.

$ 0.01
2 years ago

Ang saya nia sissy tuwing ngkukwento, walangbkatapusan. Nakakataba ng puso kpg may nakakakita sakin na kaibigan nia ngsasabi na mabait daw akong anak haha

Pero sa nanay ko sissy diko nagawa din kasi noon sabi nia saka na dw hanggang dumating na nawala na lang xa na nasa malau pa ako

$ 0.00
2 years ago

Nakakataba talaga sa puso ung ganun sis..lalo na pag sobrang napasaya mo tatay mo..naku hndi mapagsidlan ung tuwa nyan.

$ 0.00
2 years ago

Super talaga sissy, kitàng kita mo talaga ung tamis ng mga ngiti nia. The day na umuwi aqo super iyak nia sa tuwa na nakita nia ako sa wakas. Ung mga yakap na super higpit. Damang dama mo ung pagmamahal at pasasalamat nia talaga

$ 0.00
2 years ago

Pagpalain ka, sis!!

$ 0.01
2 years ago

Salamat sissy sa lahat

$ 0.00
2 years ago