Ang totoong Ako!

58 59
Avatar for Sweetiepie
2 years ago

Magandang buhay kapwa manunulat at mambabasa. Naway nasa mabuti tayong kalagayan at ligtas sa anumang sakuna o pagsubok na darating sa ating buhay.

Di lingid na marami tayong nakakasalamuha sa platapormang ito, mga nagiging kaibigan at nakapalagayang loob. Ngunit kilala nga ba natin ang kanilang pinagmulan? Kung saan nga ba sila nabibilang? O ano nga ba ang relihiyon ng bawat isa? Naniniwala akong di mahalaga ang relihiyon ng bawat isa, ang mahalaga we know how to respect each religion and this is the most important. Sa pagkakaibigan, hindi na mahalaga kung saan ka man nanggaling o kung saan ka man nabibilang. Ang mahalaga ay ang respeto ng bawat isa. Respeto sa paniniwala ng bawat isa. Hindi basehan sa isang pagkakaibigan ang relihiyon ng bawat isa, as long as you know how to respect the religion and belief of each other. Sissy @QueencessBCH inspired me this with her article my-bloodline, naisip ko din ipakilala kung saan nga ba talaga ako nabibilang at proud na proud ako ngunit di nga lang halata ng iba. Naway di ito hadlang upang ipagpatuloy natin ang friendship natin.

Sa platapormang ito, napansin kong wala akong kapwa muslim na manunulat na nagiging kausap dito. Ako nga lang ba talaga ang nandito? O meron naman ngunit diko lang napapansin? Ang relihiyon ay hindi hadlang upang magbago ang pakikitungo natin sa kapwa, marahil marami ang nagtataka at nagulat malaman na isa akong Muslim. Naway hindi ito ang dahilan upang ako ay layuan. Hangad ko din makipagkaibigan at malaman ng lahat ang tunay kong pagkatao and im proud of it.

Ang aking ama at ina:

Ang aking ina ay isang Maguindanaon tribe (muslim), isang biyuda ng magkakilala sila ng aking ama. Mayroon siyang isang anak na babae at dalawang anak na lalaki sa kanyang unang asawa. Medyo bata pa ang aking ina ng siya ay mabiyuda.Ang aking ama ay isang Iranun tribe (muslim). Biyudo din ang aking ama noon at mayroon siyang limang anak na babae. Kaya ng magsama ang aking mga magulang ay mayroon na agad silang isang malaking pamilya. Kapwa nila binuhay ang kanilang mga anak sa iisang bubong. Lumaki ang aking mga kapatid na totoong magkakapatid ang turingan at halos magkakasing edad lang ang mga anak ng aking mga magulang. Nabuhay silang masaya kahit kahit sa simpleng pamumuhay sa bukirin lamang. Magsasaka noon ang aking ama at ang aking ina ay likas ng mahilig sa pagluluto upang ipagbili sa nayon. Minsan ang aking mga kapatid ay namumulot daw ng niyog at nangunguha ng gulay upang ipagbili at makatulong sa kanilang pamumuhay. Di biro ang walong anak na bubuhayin ng isang maralitang magsasaka lamang ngunit dahil tulong tulong sila ay nairaraos nila ang pang araw araw na pangangailangan. Masaya ang naging buhay nila dahil ang aking mga magulang ay pantay pantay sila kung ituring.

Sa aking ama at ina, mayron na din akong dalawang ate ngunit diko na sila nakita kasi kinuha na sila ni God bago pa ako ipanganak. Ang dami nilang manganak noh? Haha di yata uso ang familynplanning noon at literal na bawal din ang mga family planning pills sa aming mga muslim pero ang iba gumagamit na din ng mga family planning! Kung anong ibibigay ng ating Panginoon ay kailangang tanggapin at huwag hihindian o pipigilan, kagustuhan ng God na masilayan nating lahat ang mundo. Siyam kaming magkakapatid sa aming ama at ina maliban doon ang mga half siblings namin 😂 nakakagulat ang dami namin haha masyado kasi silang masipag 🥰 Siyam kaming magkakapatid ngunit apat nalang kaming nabubuhay sa ngayon at ako ang naging ate nila. Ang ating wala pang anak o asawa ngunit ang mga kapatid ko ay may kanya kanya ng pamilya. Dalawa sa mga kapatid kong lalaki ang nakatira sa bahay ko kasama ang pamilya nila na magiging kasa kasama ko na din at ang aking kapatid na babae ay napalayo sa amin at sa Rizal province na siya tumira kasama ng pamilya din niya.

Sponsors of Sweetiepie
empty
empty
empty

Maaring bisitahin din natin ang mababait at magagaling kong sponsors, alam ko magugustuhan niyo ang kanilang mga gawa 🥰

Message:

Sa isang pamilya malaki man o maliit ay masagana kung sama sama at nagtutulong tulungan. Ituring ang bawat isa ng pantay pantay at isapuso ang pagmamahalan.

Hindi hadlang ang relihiyon sa lahat ng bagay, matuto tayong tanggapin ang kapwa at irespeto ang bawat isa. Ang lahat ng ito ay kagustuhan ng Diyos, magkakaiba man ang ating paniniwala ngunit Diyos lang ang nakakaalam ng lahat.

Naku! Mukhang napakadaldal ko na at masyado ng humaba ang aking kwento. Puputulin ko muna dito dahil naghihintay sa akin ang tambak kong paplantsahin hehe, maraming salamat sa pagbabasa at pagpasensyahan niyo na ang aking gawa. Maraming salamat at hanggang sa muli.

Naisingit pa magsulat habang nagpaplantsa haha

October 18, 2021 Monday

Kuwait time: 1:50 pm

Article #39

Lead photo is mine

Sending of love,

Sweetiepie ❤

13
$ 3.87
$ 3.52 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Bloghound
$ 0.05 from @Codename_Chikakiku
+ 10
Sponsors of Sweetiepie
empty
empty
empty
Avatar for Sweetiepie
2 years ago

Comments

Ang saya saya naman, sis. Ako din may mga friends akong pagans, Muslims, Hindus and that doesn' make them different!

$ 0.01
2 years ago

Salamat sissy sa friendship hehe now alam mo ng muslim ako 🥰

$ 0.00
2 years ago

Wow! Happy big family pala kayo sis. Anyways, sabi nga nila the more the merrier hehe. Wala sa kung ano pang relihiyon ang batayan ng pakikipagkaibigan. Dahil tayo man ay magkakaiba ng pananampalataya tao parin tayong nilalang ng Diyos na kawangis niya. At tama ka sis dapat may respeto upang maiwasan ang hidwaan. Dapat happy lang☺️☺️

$ 0.01
2 years ago

Tama ka jan sissy, oo marami kami sissy kasi meron cla kanya kanyang mga nak nong magsama hehe

$ 0.00
2 years ago

At least napalaki nman kayo ng maayos sis. Mabuti din at nagkakasundo yong mga kapatid mo in both sides yong iba kasi may mga bangayang nangyayari. Kaya saludo din ako sa mga parents mo☺️

$ 0.00
2 years ago

Oo sissy parang tunay na magkakapatid turingan nila Ng magkaisip na ako wala na sila sa bahay namin kaßi meron na silang sari sariling pamilya

$ 0.00
2 years ago

Happy to learn more about you sis :) And true what you said, religion should not be a barrier between people. Respect indeed is what's needed.

$ 0.01
2 years ago

Salamat sissy, im happy na nakilala din kita dito. Tama sis as long as we respect each other's beliefs wala nmn problema

$ 0.00
2 years ago

I feel the same way sis :) Salamat

$ 0.00
2 years ago

Lumaki ako sa probinsyang walang kamuwang muwang sa mga ibang relihiyon. Kaya nong nakakita ako at nakakilala ng mga Muslim, at sakto pang mababait sila, natanggal na ung pangamba ko sa kanila. Nung una, iba ang pakiramdam ko pero, nagbago na. Naging broad minded na at inaccept na may iba't ibang relihiyon, paniniwala at iba pa. Tama ka sis, maging marespeto na lang tayo sa isa't isa at mapang unawa. Unique mga relihiyon natin noh sis. Isa akong Kristiyano. ☺️ Napaka gandang pag aralan ang kwento ng bawat relihiyon kung tutuosin.

Pag dating din sa aming pamilya, pito kaming magkakapatid. Malaking pamilya din. Hehe. Ang wikang Ingles na "family planning" ang pinaka ayaw ng nanay kong pinapakinggan. Sabi daw niya, "basta bang ibibigay ng Diyos ang mga anak kung di kakayanin?!" Haha. May kasama pang galit. Isang debotong Roman Catholic ang nanay ko eh. Hehe. Sino ba kasing nagsabi nun sa nanay ko. Haha. Ayan tuloy, nakatikim.

Un lang sis. Nice knowing you in both platforms. ☺️ Muslim and Roman Catholic friends.

$ 0.01
2 years ago

Salamat sissy, ang iba kasi pagdating sa relihiyong islam iba na ang pagkakaintindi, hindi naman lahat masama sissy db

Hahaha hindi daw uso ang family planning sa parents ko sissy, kung ano ang darating yon na yon 😂

$ 0.00
2 years ago

Ang laki ng pamilya nyo Sissy, for sure maraming awayan but enjoy yung childhood mo kahit nasa bahay lang

$ 0.01
2 years ago

Diko na inabutan ang ganong sitwasyon sissy, ng mgka isip na ako meron na silang kanya kanyang pamilya, ung mga totoong kapatid ko naman, ung dlwang ate ko diko na nakita tpos dalawang nakakabatang kapatid ko baby pa cla ng mawala. Ung bunso namin high shool ako nong mawala xa kaya apat lang talaga kami na ngsama ng matagal sa bahay

$ 0.00
2 years ago

Truth sisy..kahit ano pa o saang galing pa taung relihiyon ang mahalaga ay may respeto tau sa isa't isa, at marunong taung umunawa sa bawat pananaw ng kahit hindi natin katribo..sa panahon ngaun pagkakaisa ang mahalaga.

$ 0.01
2 years ago

Tama ka jan sissy, masarap mgkaroon ng mga kaibigan na alam natin marunong rumispeto sa kung ano tau at alam natin di hadlang ang bawat relihiyon

$ 0.00
2 years ago

Totoo sis..wlang paghuhusga.

$ 0.00
2 years ago

Yun ung mahalaga sissy

$ 0.00
2 years ago

Kahit ano pang relihiyon mo sissy basta mabuti ka pong tao at mabuting makitungo sa kahit kanino ay hindi po yon issue kung iba man po ang relihiyon mo.

$ 0.01
2 years ago

Salamat sissy akala ko wala ng papansin sakin malaman n muslim pala ako hehe

$ 0.00
2 years ago

Hindi na po mahalaga ang relihiyon at paniniwala ng bawat isa ang importante ay marunong tayong rumespeto at magbigay galang sa ating kapwa. Muslim ka pala lods ngayon ko lang nalaman

$ 0.01
2 years ago

Tama ka jan lods, respeto lang mahalaga, hahaha sabi ko na nga ba magugulat ka hehe, maraming di alam na isa akong muslim lods 🥰

$ 0.00
2 years ago

Hehe ngayon ko oang nalaman lods pero ayos lang. Ang bait mo naman ih hindi nga ako naiilang sayo. Ingat lods

$ 0.00
2 years ago

Maraming magugulat nga lods haha nagiging close ko lang din sila pero di nila alam isa akong muslim pero di naman masama lahat ng mga muslim lods, maraming salamat sau, nagdadalawang isip nga ako kanina kung itutuloy ko ba ang article na ito o hindi pero pinili kong ituloy na lang

$ 0.00
2 years ago

Hehehe yun. Thank you sa'yo lods

$ 0.00
2 years ago

Wala naman iyan sa lahi sis. Kami nga may mga kamag.anak na iba2 din we respect each other lang naman

$ 0.00
2 years ago

Tama ka jan sissy, ung tita ko din sumama sa asawa nia INC pero welcome parin cla samin

$ 0.00
2 years ago

Support tayo kung saan sila masaya sis.

$ 0.00
2 years ago

Paniniwala lang nmn natin yon sis and only God knows everything

$ 0.00
2 years ago

Oo sis, same lang naman ang God daw natin iba2 lang ang tawag

$ 0.00
2 years ago

Tama ka jan sissy, dito natin napapatunayan kung paano ba rumespeto ng kapwa natin

$ 0.00
2 years ago

Oo nga sis, dyan natin malalaman ang respeto talaga

$ 0.00
2 years ago

Tama ka sissy

$ 0.00
2 years ago
$ 0.00
2 years ago

Dapat talaga nating irespeto ang relihiyon ng bawat isa, ako ay isang kristiyano at iba ang aking paniniwala ngunit tayo ay pinagbuklod sa platapormang ito, ikinagagalak kong malaman na maraming ibat ibang tao ang naririto.

$ 0.01
2 years ago

Tama ka jan, respito lang naman ang mahalaga, nakakagalak makakilala ng kapwa manunulat

$ 0.00
2 years ago

Wala nman kaso kung ano pa relihiyon sis..dinaman nasusukat doon kung anong klase kang tao at kahit dka pa namin nakikita ay alam namin na isa kang mabuting tao.. Sad to know na sa dami niyong magkakapatid ay apat nalang kayo.. masaya pa nman ang malaking pamilya.. kung asan man mga kpatid mo sis ay ginagabayan ka nila non..

$ 0.01
2 years ago

Salamat sissy, oo sa ama at ina lima nawala samin tpos sa half sisters ko din tatlo nawala.

$ 0.00
2 years ago

Ouch nakakalungkot naman non sis..

$ 0.00
2 years ago

Need tanggapin sissy

$ 0.00
2 years ago

Oo sis laban lang magmahalan nalang kayong mga natitira para sa pamilya niyo..

$ 0.00
2 years ago

Oo sis, cla naging sentro ng buhay ko

$ 0.00
2 years ago

Saamin naman po sa side ni papa 9 sila magkakapatid at sa side naman po ni mama ay 7 sila kaya excited ako kapag may magaganap po na handaan kasi parang fiesta kung maghanda 😂

$ 0.01
2 years ago

Tama ka jan sissy haha kahit walang occasions akala natin meron party hehe

$ 0.00
2 years ago

Salam sissy. Kaya pala nung ibang article mo, may nabasa ako na mga salita ng isang Muslim. Akala ko nung una dahil lang nagtatrabaho ka sa Kuwait kaya marunong ka magsalita ng language ng mga Muslim.

Yung partner ko Maranao sis.

$ 0.01
2 years ago

Wa alaicomisalam sissy, talaga sis? Mean meron din dugong muslim mga anak mo hehe

$ 0.00
2 years ago

Hehe, oo sis. Actually yung lolo ko sa tuhod Maranao din siya sis.

$ 0.00
2 years ago

Ayiee may dugo ka din pala muslim sissy

$ 0.00
2 years ago

Yes, sis pero yung nanay ko Christian siya from Cebu.

$ 0.00
2 years ago

Ayiee may dugo ka din pala muslim sissy

$ 0.00
2 years ago

Ngayon ko nalang ulit nabasa ang salitang maralita.. Hehhe..

Speaking of laki ng pamilya sis ang tatay ko 12 sila lahat magkakapatid.. Kaso 4 na ang nawala..

Sina husband ko naman 7 sila magkakapatid sa una.. Nag asawa ulit ang tatay nila at may 5 na anak ngayon sa pangalawang asawa.. Kaya kung susumahin isang dosena din silang lahat

$ 0.01
2 years ago

Masaya kapag malaking pamilya sissy noh hehe, simpleng handaan lang parang meron na agad piyesta hahaha. Oo sissy diko alam bakitbpumasok sa isip ko ung maralita haha, mahirap sana isusulat kobpero naisip ko maralita na lang para maiba naman hehe

$ 0.00
2 years ago

Ou sis.. Pano napakadami lagi sa hapag.. Ahahaha.. Ang kaso mo palaging tambak ang hugasin

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga sissy, diko naabutan ung ganon pa situation sissy kasi nong malaki na ako may kanya kanya na silang pamilya

$ 0.00
2 years ago

Ahh i see..

$ 0.00
2 years ago

Wala yan sa religion kung saan ka ng galing at nag simula tama ka nasa respeto yan,kung naalaala mo pa noong una PAg ikaw ay aking kinokumpot dahil sa sakit sa mga scam nag papasa ako sa iyo ng mga preaching at worship song ,at huli na ng nalaman ko na ikaw ay Muslim,

Pero madami di pàla kayo totoong wala sila hilig kagaya din sa pinag Mulan ko walang hilig,natawa ako doon.

$ 0.01
2 years ago

Maraming salamat sissy kahit alam mong muslim ako patuloy parin pakikipagkaibigan mo sakin na maaaring ayaw ng iba Wala talaga akong nakita na muslim na manunulat d2 sissy Oo sissy masisipag yata sila noon hahaha

$ 0.00
2 years ago

Kahit ano ka pa, Ikaw mabait na tao sis kaya Wala din ako gaano napapansin

$ 0.00
2 years ago

Salamat sissy, wala nga ako nakikita na muslim sa readcash haha sa noise bibihira din

$ 0.00
2 years ago