Mahirap magdesisyon!

27 35
Avatar for Sophia09
2 years ago

Sabi nila kapag hindi kana masaya bumitaw kana pero hindi pala ganoon kadali.

Ang hirap magdesisyon lalo na hindi lang yung sarili mong kapakanan ang nakasalalay,

Ang aking ibabahagi ngayon ay tungkol sa aking trabaho ayuko ko sana mag share ng mga ganito pero ito lang yung paraan para kahit kaunti gumaan ang aking problema .

Minsan gusto kung bumalik sa nakaraan yung naglalaro ka lang ng bahay bahayan , walang mabigat na dinadalang problema not knowing na yung magulang pala din natin ang namomoblema sa atin noon kung saan kukuha ng pang gastos sa pang araw -araw.

Sponsors of Sophia09
empty
empty
empty

Bago ako magpatuloy nais ko munang ipagmalaki ang mga taong unang naniniwala sa aking kakayahan ang aking mga nagagandahang sponsors, Salamat sa inyu aking mga minamahal.

Sa post ko sa noise.cash naibahagi ko doon na maryung kapatid ng amo ko ay nanganganak at dito tutuloy sa amo ko dahil wala itong katulong kaya dito na mamalage,bilang isang katulong wala akong karapatan mag reklamo sunod lang sa utos as long as pinapakain ka at may sapat na pahinga.

Bakit ako nakaramdam ng paninibago?

Naninibago ako dahil alam ko ang ugali ng kapatid ng amo ko dahil noong hindi pa ito nag asawa magkasama to sila sa iisang bahay at talagang hindi ko nagugustuhan ang ugali nito, alam ko ,tayo ay hindi perpektong tao may mga ugali din tayong hindi kanais nais, ngunit nararamdaman kung hindi ako magiging komportable kapag nandito ito sa bahay dahil feeling napaka perfect na tao gusto niya perfect lahat ang trabaho mo. Kaya sa ngayon pa lang nasa isip ko na ang pagsuko at desisyon na umuwi.

Ang pagdedesisyon.

Kapag tayo daw ay gagawa ng desisyun dapat ay yung hindi ka galit , hindi ka malungkot ,at dapat din na hindi ka rin masaya so ano ba talaga hehehe.

Kapag masama ang loob ko parati nasa isip ko ang desisyong umuwi dahil nakakapagod na ngunit sa kabila noon paano ang aking pamilya kapag umuwi ako may trabaho ba ako doon?

Kaya masasabi kong napakahirap magdesisyon lalo na ang nakasalalay ang kapakanan at kinabukasan ng aking pamilya.

Sa ngayon meron akong hinihintay na sign ngayong susunod na buwan ay panibagong buwan na naman dahil natapos kona ang limang taon kung kontrata sa kanila ngayong buwan ng oktubre, ang desisyun ko ay nakasalalay kung magbibigay sila ng karagdagang sahud gawa ng matagal na ako sa kanila hindi ako magdedemand na taasan ang sahud ko kasi never ko pa ginawa dahil alam kung alam nila ang batas dito na kapag nakatapos na sa kontrata ay may indemnity na matatanggap.

Ano ang indemnity?

Ang indemnity ay matatanggap ng isang ofw na nakatapos ng limang taon sa iisang amo ang kabuoang matatanggap ay kada isang taong natapos mayroong isang buwan na babayaran ang iyung employer ngunit akoy hindi na naghahangad na mabigyan nito dahil hindi naman sila sumusunod sa batas kaya ang hangad ko na lang yung sasahurin ko buwan-buwan .

Mensahe:

Salamat at natapos mo ang pagbabasa hanggang dito nalang muna , maraming salamat sa lahat ng readers, upvoters, commenters at sa aking mga sponsors mwah.

Date published:October 25,2021

8
$ 0.30
$ 0.10 from @renren16
$ 0.05 from @Jeansapphire39
$ 0.05 from @GarrethGrey07
+ 4
Sponsors of Sophia09
empty
empty
empty
Avatar for Sophia09
2 years ago

Comments

Saang bansa ka sis? Napakahirap talaga mangamohan, kahit hirap kana..minsan hirap ka pang mag desisyon

$ 0.00
2 years ago

Nasa Kuwait ako sis parang yung desisyun ko sa January ako uuwi .

$ 0.00
2 years ago

Naka-experience na sad ko ani, pero dili sa ing-ane nga klase sa trabaho Ma'am. Kana ganing kada lihok nimo naay mga mata nga nag-tan-aw. Niya diha nga bahina, ma-feel jud naho ang pressure, maoy nahimong rason nga after 1 month pa lang gani, nihawa na jud ko. Di lalim jud Ma'am..

$ 0.00
2 years ago

Lage sis looy jud ang trabaho katabang pwera nalang sa mga maayo og batasan.

$ 0.00
2 years ago

Mao lage Ma'am.. Dili lalim..

$ 0.00
2 years ago

Lisoda ana ui, stay strong po, then pwede chro ka moask ug help if ever

$ 0.00
2 years ago

Pwede raman ko kauli sis pero mamakak ko ani nila nga mobalik pako kay sure jud ko kung moiingon ko nga mopauli moingOn pud na sila nga huwat sa puli nako mga January tingali sis Agawanta sa ko pila ka buwan.

$ 0.00
2 years ago

Ay oo ing ana gayud na sis, for sure mao jud n mahitabo, kaya pa mn kaha, dali r mn sad ag adlaw run, fighting lngg sis tas prayer sad

$ 0.00
2 years ago

Hayst kalisud jud tawn, kisud jud kaaju ng ingana nga naay usa or duha ka tao ang magbuot sajung unsa iming buhaton, I think it's not right na. Naa mantali pwede makatabang nimo ana sis. Why not ask for help

$ 0.00
2 years ago

Ok raman ko makauli sis ang ako ra kabalak an kay wala nakoy work kung pauli ko mao ra jud na akong sige huna huna nga kung naa palang ko work ka sudlan dayun pag mooli ko.

$ 0.00
2 years ago

Lisod gyud nang mangamuhan ta sis, nakasulay ko kanang ang igsuon ug ugangan sa akong amo, magbuot kung unsa akong buhaton. Dili ra ba sila maoy nagpasweldo pero kung makaasta murag silay nagpasweldo nako, kahilas pero wala koy mabuhat. Usahay maghilak na lang ko kay kapoi na tawn akong lawas

$ 0.00
2 years ago

Maka relate jud ta sis no naka agi pud diay kas akong naagian murag pauli jud ko ani bahalag walay tinigum .

$ 0.00
2 years ago

Oo sis, Muslim ang akong amo. Mga kusog kaayo ug tingog, makakurat ba. Tapos kanang dili nagpasweldo mga feelingon ba. Nihawa pud ko sa ilaha bisan ug walay tigom. Na stress na ko didto oi. Usahay makatulog ko 2 am na kay naa silay bata nga bantayan pud.

$ 0.00
2 years ago

Asa ka nga country sis ? Karun bitaw tag alas dos nako pakatulgon looy jud kaayu mga katabang ay kung naa pa lang lain work dili jud unta mo Agwanta ani .

$ 0.00
2 years ago

Dre ra man ko sa Marawi nag work sis, gi recommend to sa ako amiga. At first okay pa kaayo akong amo, nagkadugay nagka maot ang batasan sa ilang mga kauban sa balay.

$ 0.00
2 years ago

Sis pwede ka nmn mgreklamo sa agency mo nyan kung di nila ibigay ang indemnity na yan. Wla yan sa singapore sis pero pwede kmi mgchanged employer pg msma ugali ng amo nmin don.

$ 0.00
2 years ago

Pwede ko mag reklamo sis Punta ako sa owwa , pero uuwi nalang ako sa January sis tapos vacation lang yung sasabihin ko sa kanila dahil alam ko na mga ugali nila na kapag hindi kana babalik yung mga Sungay nila lumalabas .

$ 0.00
2 years ago

Ay uo wag kang mgsabi na di ka na babalik. Mas mgnda sa hk sis ksi ang laki ng sahod kya lng need ata aralin language nila

$ 0.00
2 years ago

Sis kalisod ana sis oy ,ako bitaw bayaw ming uli wala homana ang kontrata kay grabe iyang amo ,sa hk siya sis 2-3hours ra iya tulog ,pumayat jud siya tapaos pati bubong need linisan mokatkat lage siya mao nagpatabang nga makauli,pero nawa ang passport jusko nadugay na noon uli iya gdudahan nga gkuha iya passport karun dia na siya dere nag habal habal nalang.

$ 0.00
2 years ago

Lisud jud day mohilak ra intawon ko sa hilum kapoy jud pero need man nako ang work maong agwanta lang sa jud og ampo nga giyahan sa kahitas an.

$ 0.00
2 years ago

Sabi nga po ng pinsan ko,mahirap daw po talaga Ang buhay Ng nangangamuhan kaya lagi p nyang bilin sa akin wag nlang daw po akong mag abroad

$ 0.00
2 years ago

Oo sis may mas malala pa nga yung iba nanakit pisikal kaya para lang talaga to sa may mas mahabang pasensya.

$ 0.00
2 years ago

Mahirap talaga sis pero iisa lang Ang sasabihin ko sayo anoman Ang maging disisyon mo tanggapin mo ng buong puso. Pd mo naman e open sa amo mo yan Kasi minsang kahit alam nila ayang mga ayan ay nag hihintay din ng sabi natin..pero kahit akoy nahihiya din.. Ipag dasal na lng natin na sana ay maliwanagan sila.

$ 0.00
2 years ago

Oo sis at salamat sa palaging pagsuporta, baka sa January uuwi ako sis , in God's will.

$ 0.00
2 years ago

Minsan mahirap magdesisyon pero dapat din natin alalahanin ang mga bagay bagay, kung hindi tayo mgsasalita ay patuloy nila tayong aapakan at maliit ang tingin. Ang tagal mo na sa amo mo dapat malaki na ang sahod mo. Kung dika magrereklamo ang iisipin nila ay ok lang sayo ang lahat dahil nga sa tahimik ka lang

$ 0.00
2 years ago

Tama sissy sobrang Tahimik ko lang ngayon nga sissy gusto niya matulog tapos yung baby tulog pinapasuk niya ako sa kwarto para magbantay habang tulog sila at take note walang cellphone sissy nakatulala lang ako dun mga half hour din nagising na agad yung baby at ayaw naman niya na hawakan ko .

$ 0.00
2 years ago

Ang hirap ng situation mo sissy, mahaba habang oras pa nia jan kc ang alam ko bago xa pwd umuwi sa asawa nia after 40days ng panganganak nia

$ 0.00
2 years ago