Commitment? [Pag-ibig, Sining at Kapayaan]

6 43
Avatar for Sirpogs
2 years ago

FOCUS

This article is focused on the discussion about commitment in terms of romantic relationship

General Thought

Commitment issues, or a fear of commitment, is a term often used in reference to romantic relationships, but a person who finds it hard to commit may experience this difficulty in other areas of life. Individuals with commitment issues may experience mental distress and emotional difficulty when faced with situations that require dedication to a particular long-term goal.

retrieved at [https://www.goodtherapy.org/learn-about-therapy/issues/commitment-issues]

Image is from Pixabay

Negative Results

  • People having hard time to commit or dedicate their lives on a long term goal will not be able to succeed in any areas of life.

  • Some individual who fear of commitment always have a less satisfying relationship

  • Discomfort, even they already have a partner but still they are not comfortable with it that always lead to separation.

  • They will have a hard time solving their problem

REASONS

Many people are afraid of commitment because of some reasons: they are not yet ready, does not have yet time to deal with it, etc. and with all those reasons that are not yet mentioned I think "FEAR OF BEING LEFT BEHIND" is the greatest fear of all individual who doesn't want commitment.

With the above mentioned reasons and statements I've made a poem entitled.


PAG-IBIG, SINING at KAPAYAPAAN

Takot ako sa karagatan,

hindi ko kayang languyin ang pinaka pusod nito.

Takot akong malunod,

sa pagmamahal na hindi ko tiyak.

Takot akong sumisid sa sining ng pagmamahal,

hindi ko kayang mawalan,

takot akong masaktan,

ayokong maiwan .

Pero tinuruan mo ako

Tiniruan mo akong labanan ang kaba ang pangamba.

Nang sabay tayong sumisid

sabay nating sinuong ang hirap.

Sabay tayong nangarap,

sabay nating hinarap ang mga alon sa karagatan.

nilangoy ang mga pagsubok na magkasama

at masaya nating pinagsasaluhan ang bawat hampas ng alon sa relasyon nating dalawa.

Wala kang ipinakitang babala,

Bigla nalamang nawala,

'yong pagtingin,

yong matatamis na ngiti,

yong mapayapang araw

'yong Ikaw.

NANG BIGLA KANG UMAHON MAG-ISA

https://www.shutterstock.com/video/clip-13425506-closeup-sad-lonely-man-crying-front-ocean

Bigla kang umahon mag-isa,

iniwan mo ako. Iniwan mo ako sa ilalim ng dagat.

Binitawan mo ako,

di ko napaghandaan ito.

Di ko alam paano aahon,

di ko alam paano languyin ang kalungkutan,

NALUNOD AKO.

Image is from Pixabay

Hindi ko masabayan ang alon.

Dahil tinuruan mo ako,

tinuruan mo ako,

Tinuruan mo akong sumisid pero hindi ng umahon.

Hindi ko alam paano magsisimula,

paano umpisahan ang bawat araw no'ng panahong

pinutol mo na ang ugnayan nating dalawa

Ngunit kailangan kong magpatuloy sa paglangoy.

kahit mahirap,

pilit kong tinuruan ang

sariling pumadyak at ikampay ang mga kamay

upang sagupain

ang mga nagngingitngit na alon.

Paunti-unti...

Sa wakas pumayapa na ang karagatan

nanghina man sa unang paglangoy,

hindi parin tumigil para makararating sa pangpang ng kapayapaan,

nabigo sa unang paglangoy pero natuto.

gusto ko lang banggitin ang mga katangang...

hindi koman nasukat ang lalim ng pag-iibigan

sa pagitan ng lawa at karagatan naging dahilan naman ang hanggahan

upang magkaroon ng kapayaan?

Image is mine

Disclaimer: I'm not an expert, with this situation. The above mentioned information is based on my instincts, observations and based on the knowledge I gained to other people whom already experienced the said problem.

Yours Truly

--Sirpogs

Thanks for always supporting me. @Bloghound @OfficialGamboaLikeUs@TengoLoTodo

6
$ 0.16
$ 0.10 from @OfficialGamboaLikeUs
$ 0.05 from @ExpertWritter
$ 0.01 from @Loveleng18
Sponsors of Sirpogs
empty
empty
empty
Avatar for Sirpogs
2 years ago

Comments

Wag kang mag-alala Sirpogs, may kadamay ka dito. Fist bomb Isa tayo sa mga nasawi sa pag-ibig at takot na ulit sumubok.

Pero sige lang. Time heals naman daw.

Wag kang mag-alala, Sirpogs. Pogi ka talaga gaya ng pangalan mo. Madami pang babae ang maghahabol sayo sa susunod.

$ 0.00
2 years ago

ang ganda para syang mula sa pagkainlove, nasaktan then moving on HAHAHAHA. nkumbaga parang nalunod kalang, pero sakabila niyan ay patuoy kag babangon at tatayo hanggang sa kumalma ang lahat.

$ 0.00
2 years ago

Nakuha mo, Mahirap man pero kailangan 🙂

$ 0.00
2 years ago

Ang ganda ng tula. Napakalalim ng pinaghugutan sir. Hindi ko nga masisid dahil sa taglay na lalim ng bawat salita.😁

$ 0.00
2 years ago

hala salamat po sa compliment, sanayan lang siguro gumamit ng nga ganitong salita. Pero di ako magaling gumawa ng piyesa nag pa praktis parin hanggang ngayon.

$ 0.00
2 years ago

It's a good start na sir. 😊

$ 0.00
2 years ago