Ang paghihirap Ng anak ko sa "Killer Dengvaxia Vaccine"

37 40
Avatar for Salie23
2 years ago

"Isang masayahing Bata at positibo sa Buhay Ang aking anak bago maging biktima Ng Dengvaxia Vaccine."

I just wanna share you guys what is exactly happened sa aking ikalawang anak na tumanggap Ng complete three dose of Dengvaxia Vaccine.

At first excited dahil may vaccine na para makaiwas sa dengue Ang aking anak lalo na at usong uso Ang kaso Ng dengue noon pero syempre may takot din na nararamdaman kung talagang safe ba ito. Syempre inincourage kami Ng mga guro at health workers kung ayaw daw ba Namin maging safe Ang mga anak Namin kaya pumayag din kami para maging ligtas sa dengue Ang mga anak Namin.

After finishing the last dose of vaccine maayos Naman Ang pakiramdam Ng anak ko..pero dumaan Ang ilang buwan lumabas na Ang mga Balita tungkol sa sunod sunod na kaso Ng pagkamatay Ng mga kabataang nabakunahan Ng Killer Dengvaxia Vaccine na pare pareho Ang sanhi Ng pagkamatay Internal Bleeding.

Malusog daw Ang mga kabataang ito ayon sa kanilang pamilya bago pa mabakunahan Ng nasabing vaccine kaya hndi nila akalain na mamatay Ang anak nila sa murang edad.

At dahil nga sa mga news na naglalabasan about sa pagkamatay Ng mga kabataang ito na nabakunahan Ng Killer vaccine dito na nagsimula Ang depression na nararamdaman Ng anak ko ung takot na baka ganun din Ang mangyari sa kanya.

Solusyon

First step na ginawa Namin pinilit Namin na huwag mapanood Ng anak ko Ang mga news about sa mga naging biktima at sunod sunod na pagkamatay at pagkakaospital Ng mga kabataang nabakinahan and try to give her a healthy foods para lumakas Ang immune system nya at libangin para mawala sa isip nya ung takot.

Epekto

Pero sa nakakalungkot na pangyayari lumabas Ang side effet Ng Killer vaccine sa katawan Niya. Ilang araw na sumasakit Ang tiyan Niya kaya nagpasya kaming ipacheck up na siya..at dun nga lumabas Ang resulta Urinary Tract Infection (UTI) hindi lang Basta simpleng UTI dahil Malala na ito at need na nyang maconfine sa hospital.

Nakita ko na agad Ang takot sa Mukha nya Ng mga Oras na Yun. Dumating pa sa punto na tumaas Ang blood pressure nya sa 170/110 sa edad na 12 years old at nahirapan ding huminga. Nanginginig talaga akong pumunta sa nurse station para Sabihin Ang nararamdaman Ng anak ko sa awa Ng Diyos naging normal din Naman agad ang blood pressure nya..pinilit Kong itago sa kanya Yung naramdaman Kong takot sa halip nilibang ko siya Hanggang sa makatulog siya.

After how many days na naconfine siya nakalabas din kami Ng hospital.

Yan Ang sigaw naming mga magulang Ng mga batang naging biktima Ng Killer vaccine. #PhotosFromOurFacebookGroups(samahan Ng magulang, anak ay nabakunahan Ng Dengvaxia

Sa awa Ng Diyos nakagraduate siya Ng elementary Ng ligtas at kasalukuyang Grade 10 student na patuloy na nangangarap at umaasang Wala na Ang bisa Ng nasabing gamot sa kanilang katawan dahil ayon sa Department of Health limang taon lamang Ang bisa nito.

Sa ngaun ay maayos Naman na siya pero iwas Muna sa mga unhealthy foods maging sa frozen foods na Isa din daw dahilan kaya ngkakaroon Ng urinary tract infection Ang Isang tao hndi lang dahil sa junk foods or soft drinks.

Aral

Maging mapanuri sa mga itinuturok na bakuna bago sumangayon at alamin kung ano talaga Ang epekto nito sa ating katawan at kung ano Ang mga aide effects.

We're always praying and hoping na talagang ligtas na Ang mga kabataang naging biktima Ng Killer vaccine.🙏

Thank you po sa aking mga sponsor na laging nagsusupport at nagbibigay sa akin Ng lakas Ng loob para magpatuloy sa pagsusulat Ng article.

Enjoy reading Po.

❤️all photos are mine❤️

Wrote this 29th day of September 2021

7
$ 0.67
$ 0.44 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Jeansapphire39
$ 0.05 from @GarrethGrey07
+ 6
Sponsors of Salie23
empty
empty
empty
Avatar for Salie23
2 years ago

Comments

Hala nkakatakot tlga yan sis.salamat sa dios at naka survived anak mo. Dengue survivor ang eldest ko sis at nasa grade 4 pa sya non.. Dinala ko sa davao at thank god naging ok siya

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga sis tpos araw araw Ang Balita sa tv ng mga namamatay na Bata kaya lalong natakot anak ko...sis paano magtag dito sa read.cash

$ 0.00
2 years ago

Anong year yun sis? Sa balita? Pag di ko memorized sis ang username eh copy paste ko lng para tama tlaga

$ 0.00
2 years ago

2016 sis..saa. Ilalagay un name Ng itatag lagyan lang dn Ng @ tpos username dba San ilalagay para Mai tag un tao sa title ba Ng article

$ 0.00
2 years ago

Uo sis lagyan mo ng @ then sa article mo mismo ilagay ksi mgnonotif yan sa knila.bat sa title mo ilalagay? Don lng sa content mo

$ 0.00
2 years ago

Sa title mismo Ng article ilalagay name Ng itatag

$ 0.00
2 years ago

Ay hala di ko natry yan sis.. Content lng ako naglalagay ng tag

$ 0.00
2 years ago

Pag sa content sis naglagay.kahit di.ka.pa nakasub sa kanya Makita nya un

$ 0.00
2 years ago

Di ko alam sis ksi wla pa akong nakitang gnyan. Usually sa content tlga kdlsan at sure na makikita tlga sa notif

$ 0.00
2 years ago

Thank you sis try ko na lng muna

$ 0.00
2 years ago

Cge sis. Pwede nmn mg edit pg ayw gumana

$ 0.00
2 years ago

Thanks God ur daughter was safe sisy..nabalitaan ko din yn..nsa abroad ako ng pumutok ung balitang yan.. grabeh sobrang dami ng namatay na mga bata sa vaccine na yan..mabuti nlang at malakas anak mo. God is really Good all the time sisy.

$ 0.00
2 years ago

Sobrang takot nya dn sis pero pinapalakas lang Namin loob nya.

$ 0.00
2 years ago

Naturukan din pokapatid ko niyan sa awa po ng Diyos hindi siya nakaramdam ng side effects.. Masaya po akong malaman na safe na po anak niyo mula sa dengvaxia .

$ 0.00
2 years ago

Halos lahat Ng classmates nya naospital at ngka UTI sis

$ 0.00
2 years ago

Sa pamangkin ko naman bigla siyang namayat noong naturukan ng Dengvaxia Vaccine. Salamat naman sa diyos at naagapan ang anak mo sis.

$ 0.00
2 years ago

Biglaan din sis UTI nya. Ilan g araw na din bago ko masala sa.ospital kaya medyo Malala na din

$ 0.00
2 years ago

Mabuti n lng naagapan yong anak mo sis, nakakalungkot lang doon sa mga kabataang nawalan ng buhay dahil doon dengvax.

$ 0.00
2 years ago

Buti nga ung anak ko UTI lang epekto ung iba Kasi sis ung ulo nila nagkaroong Ng bleedkng

$ 0.00
2 years ago

Nakakatakot nga na basta na lang tumanggap NG mga vaccine lalo na Kung Di angkop sa condition NG katawan, bata man o matanda. Dapat masusi muna ang pag aaral Kung safe ito. Salamat at nalagpasan NG anak mo ang takot.

$ 0.00
2 years ago

True sis kaya medyo hndi tlga Ako panatag sa covid vaccine ngaun dahil sa karanasan Namin sa dengvaxia

$ 0.00
2 years ago

Hindi ko kayo masisisi sis, ako man feeling ko minadali ang vaccine pero sana lang makatulong talaga sa lahat

$ 0.00
2 years ago

Sana nga sis ung 2 Kuya ko nabakunahan na...hndi dn Kasi komportable katawan ko medyo hirap Ako huminga At naghahighblood pabaka Lalo matrigger pag nagpabakuna Ako.

$ 0.00
2 years ago

Wag ka magpabakuna sis, ikaw ang masusunod dyan sis, katawan mo yan. Dapat din wag silang maki Alam sa desisyun NG mga tao

$ 0.00
2 years ago

Hndi talaga sis. Baka un pa ikamatay ko

$ 0.00
2 years ago

Nakakatakot talaga sissy kaya noon may pumunta sa bahay namin, dibtalaga ako pumayag bakunahan ang pamangkin ko, sinabi kong ayokong may mangyari sakanya at ako ung guardian kc nasa ibang bansa ang mommy nia. Nakipag away ako sa mga ngwowork sa health center at sabi nila kung may mangyari daw na mgkasakit pamangkin ko wag na wag ko daw dalhin sa center and tinanggap ko ang challenge nila. Never ko xa pinabakunahan at neverbko din xa nadala sa center dahil sa awa ng God malusog naman sya

$ 0.00
2 years ago

Para kasing iba tingin sa amin pag kumokontra kami lahat Kasi Ng Bata sa amin noon nainjectionan sis

$ 0.00
2 years ago

Nakipg away ako sissy sabi ko kung may mangyari masama sakin maibentang kasi wala mommy nia kaya di ako napilit

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga sis sa Dami Ng mamatay Wala Silang nagawa kailangan pang maospital para naramdaman mo ung tulong nila

$ 0.00
2 years ago

Nakakainis ganon sissy buti ngaun wala ng pilitan

$ 0.00
2 years ago

Marami din lumalabas na news about sa pagkakaroon Ng mandatory sa pagpapainject Ng cobid vaccine

$ 0.00
2 years ago

Salamat sa Diyos na okey na siya sis ,mahirap talaga basta basta mag paturok sa bata ngayon.

$ 0.00
2 years ago

Kaya kahit sa covid vaccine sis Ang hirap na tuloy magtiwala

$ 0.00
2 years ago

Mabuti nman po sis at hindi niyo pinabayaan ang bata..nailigtas niyo siya sa killer vacine na yan.. sana wala ng epekto saknaya yung bakuna.

$ 0.00
2 years ago

Oos sis nagtyaga kami..Wang support lang Kasi na ibinigay sa samin ay Isang boteng vitamins lang..Basta ginawa Namin ingat na lang sa mga pagkaing ipinapakain Namin sa kanya..thank you sis

$ 0.00
2 years ago

Aminado ako na nakakaramdam talaga ako ng takot pagdating sa bakunang ginagawa sa paaralan, pero pinagpapasa Diyos ko na lang.

Glory to God at napagtagumpayan niyo ang pagsubok na yan sis.

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga sis pero hndi pa dn panatag dahil hndi pa proven na Wala na Ang effect Ng gamot sa katawan nila

$ 0.00
2 years ago