Limang Daang Piso / Five Hundred Pesos

37 67
Avatar for Ruffa
Written by
1 year ago

Limang Daan

Hindi yan Payb Way, kundi Limang daan

Anda, money, kwarta, five hundred, Limang Daan

Limang Daan na nagpapasaya sa aking Inay

Ang nagpapaliwanag ng mata nya parang sa christmas light

Nagpapaningning daig pa ang bituin sa limelight

Nagpapa indak na may kasamang sigaw

Sasamahan pa ng kanta na ang lyrics ay ligaw ligaw

Subalik mabalik tayo sa limang daan

Balikan na rin natin ang aking nakaraan

Nakaraan na puno ng kahilingan

At ano iyon? Ang mapasakamay din ang limang daan

Noong unang panahon, noong nag eexist pa ang Jejemon

May isang jejemon girl na humiling ng mamon

Hindi lang mamon kundi pati na rin hamon

At hindi lang hamon kundi pati na rin maong

Maong na pantalon na maaaring pagsuksukan ng limang daan

Na maaari nyang magamit para sa kanyang pangangailangan,

Sa mga gamit na maaaring pakinabangan

At pwd ring sa Paaralan

Kay dami nyang hiling hindi lang limang daan

Merong ding selpon na de keypad na sa kaklase nya'y isa lang laruan

Puno ng inggit ang naghahari sa bubot na dibdib

Animo'y bida sa teleseryeng inapi na di mapag bigyan

Ngunit sa lahat ng yan, limaang daan ang nangingibabaw

Maaaring papel lang yan sa iba pero napakalaki ng halaga

At ang papel na yan ang hiling na mahawakan man lang nya

Ngunit sa kinamalas malasa'y malas nga siya.

Kung sakaling limang daa'y kanyang nahawakan

Malamang na'y nagtatalon sa saya animo'y nakaabot na sa kalawakan

Hatid na saya, panigurado di nya mapag kakasya sa pusong naligayahan

Ngunit tatatak yon at yon ang maaari nyong panghawakan

O limang daan,

Bat kay hirap mong abutin

Daig mo pa ang may striktong itay

Sa manliligaw mong tagihawatin

Mapapasakin ka paba?

O katulad ng manliligaw na pinaasa

Ako'y ibabagsak rin

Damn it babe, awts, pain.


Let me tell you the meaning of this. I was in High School when I wished I have this 500 Philippine money or $9.03, I mean I own even one of that. Just for experience you know. A 500PHP that maybe given to me to buy anything that I want. The value of is too much already and you can even buy a grocery that is already worth of 2 weeks. The price of rice that time is not that high compare today. Those canned good and some other things, they are not that expensive. So the Value of that 500 is very big and I wished I have that before.

I wish I can freely spend it to the things that I want, foods or just everything. That amount to me before is really hard to get. I can't touch it easily like what can others do. Some has the allowance while I get 10PHP everyday or $0.18. And because of that I was jealous always. And to buy the things I want, I have to save it for weeks so I can have it. Compare to my classmate before I feel like that money is difficult to touch. During that time, my imagination is so active that those I wish I have, I can only have it in my imagination.

In my imagination, everything is within reach. I including that 500PHP. In my imagination, I am loaded of that 500. That I can just get it on my pants and buy this and this and this. I sound so materialistic but yeah, I really am. But those things can make me happy. Those are the things that can help me. For the kind of mother I have where every cents counts, I can't just ask and cry to have those things. Mom has a very cold heart and even if I cry to have her comfort me, she will just get mad to me more.

"Why I can't have it? Why others can? Why Mom is like that? Didn't she love me? Or is it because I am really not her daughter that is why she's like that." I have so many question in my mind. Yes in my mind. I never tried to voice out. What's the use. And I'm sure I will never get it. Because I think we can not that poor naman. But why it is very hard to get jt? Why only me? I am so immature that time but good thing I never voice it out. Because I understand now. And that wish, to have that 500php I never get that before but what's important is today.

I am proud that I can earn it now. I never just ask for it because I work hard to get it. If I want something for myself, I have to work hard to get it. From my own grindings and not just depends on my Mom. Coz I know now how hard to get it.

Those envy that I felt before. I am just laughing to it now. And also it become my motivation too, hihi.


August 11, 2022

--

23
$ 3.58
$ 3.06 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Jane
$ 0.05 from @mommykim
+ 15
Sponsors of Ruffa
empty
empty
Avatar for Ruffa
Written by
1 year ago

Comments

Limang daan na sa mahal ng bilihin barya nalang hahah

$ 0.00
1 year ago

nakahawak lang ako nang 500 pero di naging akin kasi nga tagahawak nga lang ako

$ 0.00
1 year ago

Relate! May mga bagay talaga nuon na ang hirap maabot pero within reach na ngayon. Praise the Lord.

$ 0.00
1 year ago

Malaking halaga na yung 500 noon para sakin pero ngayon jusskoooo kulang na pang isang linggo huhu. Proud na proud ako sayo ate kasi ang sipag mo.

$ 0.00
1 year ago

Diba diba hahaha. Yuehhhh salamat Uwu

$ 0.00
1 year ago

pahingi ng 500! hehehehe. joke lang. Noong bata ako, parang hindi ko matandaan na naglong ako na meron din akong 500 pero baka 100.00. ngayon medyo madali nalang ma earn ang 500 pero ang mabibili super few nalang. Namiss ko kayo!

$ 0.02
1 year ago

Hahaha may play money dito ung papel pa HAHAHAH. Hagis kp jan, charrr haha. Super laki pa ng value nito before ee huehue.

Di kita namiss 😝😝😝 long time no hear. MIA kana naman. Busy na busy ka ata sa buhay buhay ehe

$ 0.00
1 year ago

You're a very good daughter, you work very hard to buy the things you want, unlike some girls that are very lazy and depend entirely on their parents or men

$ 0.01
1 year ago

Ywah, and Im too old now to depend on them you know.🤧

$ 0.00
1 year ago

😂 that's another thing to consider

$ 0.00
1 year ago

Ako noon nung highschool pa ako sobrang saya ko na pag may 20 ako sis ruffa lalo na pag 50. Super saya ko na.

$ 0.01
1 year ago

Oo, akp din super ki na ng value nyaan noon. Mapapaabot mo pa ng ilangbaeaw diba aigooo

$ 0.00
1 year ago

Oo sis ruffa sobrang saya na natin yan noon.

$ 0.00
1 year ago

Ako madam 50 pesos nung elem ako..wish ko magkaganun. Titingnan ngayon..sobra liit nlng ng 50 haha

$ 0.01
1 year ago

Huehue lahat ng papel noon madams bo. Minsan mapapanunfair ka naanlg kaso sa iba parang wala lang yan 50 na ya. Or 500 aigoooo. Kaya nga ee 🤧

$ 0.00
1 year ago

Ruf Ruf, da best ka talaga tumula. Siguro ikaw mag bet dati ng klase niyo hehe! 500 is very small na ngayon noh? Hays, inflation~

$ 0.01
1 year ago

Hahaha yiehwhh salamat Uwu. Oo super legit sa liit na kakasad nga ee hayzz

$ 0.00
1 year ago

Yung dating hindi mo maabot , ngayun ikaw na ang nag-aabot. Yung dating feeling mo pulubi ka , ngayun napapailing ka na lang sa pagtawa. Yung nagpapangiti sa iyong ina , ibinibigay mo na ng kusa. Alam mo kasi ang pakiramdam ng matanggihan at ngayun ang sayang dulot ng isang star na nagbibigay. Pengeng paybhandred beb, hahaha!

$ 0.02
1 year ago

Yiehhhhh, I'm so hapyp. Though mababa na din value nya still diba. Di na ako parang pulibi noon na nakatanghod sa iba 🤧

$ 0.00
1 year ago

Sabi rin ng tatay ko nun yung 500 marami kana mabibili pero ngayon yung 500 parang minsan pang ulam nalang ng isang kainan eh

$ 0.01
1 year ago

Oo, totoo yan ilang kilong bigas at de lata na un ee may kasama pang noodles di lang yun makakabili kana din ng ulam na lulutuin pero now. Aigooo ambot

$ 0.00
1 year ago

Un 1k noon isang cart na yun ng groceries. Ngayon isang basket na lang o kaya kalahati lang :(

$ 0.01
1 year ago

Oi oo, kalahati nalang talaga sati umaabot ng weeks pa un, pero now walang one week pa ubos na huehue

$ 0.00
1 year ago

Totoo yan haha!

$ 0.00
1 year ago

That's just life, sometimes we feel bad for getting lesser than our mates, I felt that too and it isn't a moment one would like. B

$ 0.01
1 year ago

Yeah, beinh jealous can't be help

$ 0.00
1 year ago

Hindi talaga natin mararamdaman ang mga bagay-bagay if hindi tayo ang nasa lugar nila noh? Saka lang natin marerealize kapag andoon na tayo sa point na yun ng buhay natin. You will never understand if you don't experience

$ 0.01
1 year ago

Yep true, kapag suot na natin yong sapatos nila

$ 0.00
1 year ago

Ang hirap na mag earn ng 500 ngayo, hihi, pero totoo talaga sinabi mo, dati ang laki na ng value ng 500 pesos. Pero nakakatuwa kasi, dahil sa bch platforms kumikita tayo kahit paano.

$ 0.01
1 year ago

Ang hirap na nga maka earn ang baba pa ng value di tulad noon. Aigooi

$ 0.00
1 year ago

meron talaga tong career sa spoken poetry eh hays hihi. pero alam mo dati tuwang tuwa na ko kapag binigyan kami ng Tito namin ng ganyan amount highschool pa lang ako non kasi engineer siya sa Dubai. Tinatago ko pa sa nanay ko kase pag nalaman niya di na nya kami bibigyan ng bao. Ngayon grateful tlga ako at may nailalabas ako sa ewallet na ilang libo din kaso kapag pinambayad ko na nakakaiyak na lang hehe. Sa 500 pesos na dating puno na dalawang cart, ngayon ilang pack nal ang biscuit ang laman, Iyak eh.

$ 0.03
1 year ago

Yiehhhh hahahahaha. Ay buti may mabait ka na tito no 🤧. Salamat talaga sa mga platform na ito na may nadudukot na tayp kapag nangailangan 🤧😍

$ 0.00
1 year ago

At least you have it now na Diba...

$ 0.01
1 year ago

Kaya nga Im so thankful talaga kasi nahawakan ko na sya Uwu

$ 0.00
1 year ago

Tama sobrang laki na ng value ng 500 pesos dati. Marami ka ng pwedeng bilhin nun. Nung high school ako never akong ngkaroon ng ganung halaga kasi nga eh working student Lang naman ako

$ 0.01
1 year ago

Diba, at kahit man may work ka di rin basta basta makahawak. Msliit lang din mga swelduhan b4 eeh 🤧

$ 0.00
1 year ago

Relate 🤣🤣

$ 0.00
1 year ago