My Bloodline

18 31
Avatar for QueencessBCH
2 years ago

Isang malamig na gabi mga minamahal kong mambabasa at manunulat sa platapormang ito. Akala ko ay hindi ako makapagsusulat at makakagawa ng artikulo sa oras na ito ngunit hindi ko mawari kung bakit tila ba hinahanap-hanap ko rin ang makapagsulat at sa kabila ng nauubusan at nahihirapan ako mag-isip ng ilalatha ay hindi ko rin maiwasang hindi mag-isip! Ano daw? Marahil dahil ito ay nakasanayan ko na rin. Dalawang araw na rin ang lumipas ng huli akong maglathala ng aking artikulo at ngayon nga ay nagpapasalamat ako at muli ay nagkaroon ako ng pagkakataon at panahon.

Bago ang lahat nais kongagpasalamat sa mga taong ito na patuloy na sumusuporta at nagbigay ng tiwala sa aking kakayahan. Kayo ang aking inspirasyon upang ipagpatuloy ang panibagong lakbayin na aking ng nasimulan. Sa mga kapwa ko mambabasa at manunulat, maaari niyo pong bisitahin ang kanilang mga account at magsilbi ring inspirasyon sa inyo lalo na sa baguhang tulad ko. :)

Sponsors of QueencessBCH
empty
empty
empty

Panimula

Sa artikulong ito ay nais kong ibahagi at talakayin ang tinatawag na Bloodline. Ito ay ang dugong dumadaloy sa aking pagkatao o mas madaling maunawaan sa salitang lahing pinagmulan. Hayaan niyong simulan ko ito sa pamamagitan ng isang tula.

  • Ang aking Pinagmulan

Bisakol sa iba kung ako ay tawagin,

Dahil sa dugong dumadaloy sa akin.

Bisaya si ama, bikolana si ina,

Kaya naman wika nila'y aking namana.

Sa lahing bikolana, kami daw ay uragon,

Salitang kilala, tatak ng magayon.

Likas sa amin ang mahilig sa maanghang

Sa pagkain nito'y di kami palalamang.

Sa lahing bisaya, kami daw ay masayahin,

Hindi ko ipagkakaila sapagkat ako'y ganun nga rin.

Bisdak kung tawagin ang ilan sa amin

Lalo na kung lumaki sa probinsiyang lupain.

Kaya naman aking ipinagmamalaki

Kung saan nagmula ang aking lahi

Saludo at taas noong ako'y ngingiti

At sa puso't isip nakapatik ang lipi.

Isang simpleng tula upang ipaabot at ipagmalaki ang lahing aking pinagmulan. At nais kong ipakita sa inyo na hindi dapat ikahiya kung ano mang angkan meron ka. Sa bansang Pilipinas maraming iba't-ibang uri ng lahi, ngunit ano pa man at san man nagmula ay dapat mong ipagmalaki.

Ipinagmamalaki ko na ako ay isang bisakol, at kahit kailan ay hindi ko ikakahiya ito. Dugo ng lahing ito ang nanalantay at dumadaloy sa aking mga ugat.

Maraming salamat sa inyong pagbibigay oras sa pagbabasa sa aking simpleng artikulo.

Tatapusin ko po ito sa isang katanungan sa iyo.

Kaya mo bang ipagmalaki ang lahing pinagmulan mo?


Salamat po sa inyong lahat,

Inilathala ngayon: October 13, 2021

Inilathala ni: @QueencessBCH

Sa Diyos ang Papuri!

( 14th Article )

6
$ 0.24
$ 0.05 from @Bloghound
$ 0.05 from @GarrethGrey07
$ 0.05 from @Sweetiepie
+ 4
Sponsors of QueencessBCH
empty
empty
empty
Avatar for QueencessBCH
2 years ago

Comments

Ang sarap bigkasin ang tulang iyong binitawan. Tunay ngang wag ikahiya ang liping pinagmulan Dahil ito ang sa atin ay bumuhay....hehehe nahawa ako sayo sis. Galing!

$ 0.00
2 years ago

Ay magayon at uragon hehehe

$ 0.00
2 years ago

Yes sis. Kayang kayang maging proud sa aking pinanggalingan. Sana, maging natural at normal lang sa mga tao ang maipagmalaki ang kanilang pinang galingan. Hindi ung iba, imodmod pa ang mga tao sa lupa kasi di nila gusto pinagmulan. Let's always be proud. Nice sissy.

$ 0.01
2 years ago

Tama ka sis, may iba nga na imbes na ipagmalaki yung pinagmulan nila eh iddown pa. Yun ang nakakalungkot, salamat sissy. Nauubusan na din talaga ako ng topic haha.

$ 0.00
2 years ago

Ang galing mo gumawa sissy, ipagmamalaki ko din sana saan ako nvmula kaso di ako marunong tumula haha hulaan mo sissy anong tribu ako haha

$ 0.01
2 years ago

Naku hindi ko sigurado sis pero sa tingin ko may dugong muslim ka, tama ba? 🤭

$ 0.00
2 years ago

Absolutely right sissy hehe, buti ikaw na sense mo, karamihan di nila alm haha

$ 0.00
2 years ago

Nasense ko sissy, kasi halos lahat ng article mo dito pati post sa noise may word na Alhamdulila ba yun, correct me if im wrong hehe. Tapos may nabasa ko isa sa article mo na kakatapos mo lang magpray, madaling araw yun around 4am at nabanggit mo sa salitang muslim ang tawag sa prayer na yun hihi.

$ 0.00
2 years ago

Hahaha narecognize mo talaga sissy pero karamihan akala nila bisdak ako hehe

$ 0.00
2 years ago

Ako una palang talaga nafeel ko ng muslim ka hehe

$ 0.00
2 years ago

Haha buti na lang sissy kasi karamihan di nila talaga alam hahaha, makagawa nga din ng article na vanon pero baka nalaman nila muslim ako wala nv mgcomment hehe

$ 0.00
2 years ago

Its ok sissy, dba nga lets be proud. Andito naman kami, hehe.

$ 0.00
2 years ago

Tama ka jan sissy, i will try to make one

$ 0.00
2 years ago

Ang galing ng tula sis.. anyway ako nmn purong waray tlags.. hehehe

$ 0.01
2 years ago

Wow, kaya pala mahusay ka sis hehehe. Ang saming waray dito sa lugar namin :)

$ 0.00
2 years ago

Ang ganda naman nyan, Queencess!

$ 0.01
2 years ago

Thank you sa pag appreciate Ms. Bloghound <3

$ 0.00
2 years ago

wala pong anuman

$ 0.00
2 years ago