Post Partum Depression

2 25
Avatar for Qnie
Written by
3 years ago

Aware ka ba sa PPD or Post Partum depression?

Ikaw ba ay may asawa o kasintahan, anak, kapatid ,kamag-anak o kaibigan na buntis o kakatapos lang manganak? Kung meron man sana ay maging aware kayo sa PPD dahil ito ay di biro na nararanasan ng mga babae pagkatapos manganak.

Ano nga ba ang PPD? After manganak ng babae, akala ng iba tapos na paghihirap nila sa pagbubuntis pero hindi pala mas malaki pa pala ang kakaharapin nila.

Ilang araw pagkalipas ang panganganak ang iba ay nakakaramdam ng di maipaliwanag na lungkot, takot, inis, galit, at kung ano ano pang emosyon. Minsan parang ayaw nila marinig ang iyak ng baby nila, mabilis silang mainis sa mga asawa nila o sa mga taong nasa paligid nila, bigla nalang sila naiiyak pero di nila alam ang dahilan. Minsan naiisip pa ng iba na manakit ng iba o mismo ng mga sarili bila dahil nalalamon na sila ng depresyon na ito at kapag di ito naagapan maaaring mapatay pa nila ang kanilang sarili o mga anak nila.

Lahat ng nabanggit ko ay sintomas ng PPD. Sobrang hirap nito lalo na kung wala kang mapagsasabihan. Yung gusto mong makawala sa sitwasyon nato pero wala ka magawa kasi nalugmok ka na sa depresyon.

Ang payo ko lang sa mga nanay na nakakaranas nito ngayon, wag kayong matakot. Maraming pwedeng tumulong sa inyo para labanan ang depresyon na nararanasan nyo. Sa sampung tao na pagsasabihan nyo paniwala man kayo sa hindi meron isa dyan na makikinig at tutulong sa inyo. Wag nyong hayaan na di na kayo makaalis sa sitwasyon na yan isipin nyo nalang ang pamilya nyo lalo na ang mga anak nyo. Nandito lang kami para tumulong at makinig sa inyo.

2
$ 0.00

Comments

Ganun po ba? Yup i heard about this. Thanks sa post next week na rin kasi manganganak wife ko. At least wala pang work magkasama naman kami parati.

$ 0.00
3 years ago

Kaya dapat sobrang alalay po kaya kay misis nyo kasi nakakatakot po ang PPD. Have a safe delivery sa asawa mo.

$ 0.00
3 years ago

Postpartum depression is such a real thing! I had it when I was pregnant and after I gave birth to my child I regret not getting on anti-depressants back then

$ 0.00
3 years ago

It is really hard to get over with PPD especially if no one understands what you've experience.

$ 0.01
3 years ago

Yes it is, a lot of people think it is a fake disorder or just made up in the head when the women that have it know it's definitely real

$ 0.00
3 years ago

Thank you so.much for the upvote🥰😊😍

$ 0.01
3 years ago

You're very welcome it's a small amount but I usually upvote everyone because I think it really helps the community and build friendships

$ 0.00
3 years ago

I really like your personality. You'll be blessed more.

$ 0.01
3 years ago

Thank you for saying that, that's actually really kind of you and motivates me.

$ 0.00
3 years ago

You are the one that motivates me. You actually show the true meaning of "SHARING IS CARING".

$ 0.00
3 years ago

Hala sis sana hindi ko ito maranasan, mas natatakot na tuloy ako manganak. Ngayon palang malapit na ako manganak natatakot na ako may kasunod pa palang problema. Sana gabayan ako ng pamilya ko at ng partner ko para hindi ko maranasan ang post partum. Nakaka kaba nung nabasa ko ito. Thank you sa article na ito at naging aware ako na may kasunod pa palang problema pag ka tapos manganak

$ 0.00
3 years ago

Wag ka magalala sis kasi maoovercome mo naman to basta maging open ka lang sa family mo lalo na sa asawa mo kasi yung pagkaimbyerna mo habang buntis ka kapag umatake ang PPD parang doble yung imbyerna mo. Basta need lang nila maintindihan yan. Grabe din hirap ko nun nagkaroon ako nyan, umiiyak ako pero di ko alam bakit, ayoko hawakan baby ko basta kailangan mo lang din tulungan sarili mo.

$ 0.00
3 years ago

Parang ang hirap isipin na pati sa baby ayaw hawakan, grabe sana po talaga matulungan akong pamilya tska asawa ko. Alam naman po ng mama ko yon kasi natanong ko na siya isang beses about don sa post partum sinabi niya na wag daw ako mag alala kasama ko sila sa lahat pati ang baby ko hehe laking tulong ng pamilya sana malapagsan ko agad ito

$ 0.00
3 years ago

Sobra sis kapag alam mong medyo naiistress ka na magopen ka lang agad para di lumala.

$ 0.00
3 years ago

Ganyan pala ang tawag kapag depressed ka. Dati kasi ako na depressed na din. Napaka hirap makaahon dahil kahit anong pilit mong magisip ng magagandang bagay di ka pa din sumasaya.

$ 0.00
3 years ago

Yan po yung depression na nararanasan ng mga nanganganak. Sa sobrang hirap at sakit ng nararanasan nila nagkakaroon sila ng after shock kumbaga kaya madalas iritable o di nila malaman yung emosyon nila.

$ 0.00
3 years ago

Hindi ko sigurado Kung ppd UNG akin Kasi minsan lagi akong nagagalit agad PARANG Ang bilis kong magalit oh mabwisit kahit kunting pgkakamali naiinis na agad ako .Sana Naman Hindi ppd Ito Hays .

$ 0.00
3 years ago

Ganyan na ganyan ako sis tapos minsan napapasigaw na ako sa inis tapos lahat napapansin ko. Nagiging big deal pa sakin kkahit di naman dapat.

$ 0.00
3 years ago

Hala parehas Tayo sis minsan iniisip ko nlng baka sa nainom ko na pills pero ngchange nko Ng pills ganun pdin.try ko kaya mg calendar method baka sakaling mawala UNG pagiging mainiitn Ng ulo. Ko.

$ 0.00
3 years ago

nabasa at napanuod ko nga n ganyan nraramdaman ng mga buntis after manganak

$ 0.00
3 years ago

Yung mga binabalita na pumapatay ng anak after manganak yung iba may PPD po kaya nagagawa nila.yun

$ 0.00
3 years ago

like and subscribe done para updated pa sa mga susunod na post

$ 0.00
3 years ago

nakaranas ko ng ganyan depression tpos grabe pa nangyare sa buhay ko kalbaryo naging partner ko kya sobrang depress ko at ngdesisyon ko hiwalaysn na.

$ 0.00
3 years ago

Ako nga din eh sobrang di ko alam gagawin ko grabe kaistress talaga

$ 0.00
3 years ago

Sakit tlga yn kpg bgo panganak dme ko kilala gnyan base on my experience na dn kada ngngangank ko

$ 0.00
3 years ago

Totoo sis iba iba lang yung level of depression pero pare pareho tayo ng nararanasan.

$ 0.00
3 years ago