Rain and Memories

23 48
Avatar for Pachuchay
2 years ago

It is raining again, gosh, why do I feel down when it rains. Anyway, I am having coffee with my husband earlier today. We had a good talk while were having breakfast. We talked about our current financial situations and the solutions we could do.

Then we suddenly talked about our days as a child on rainy days. He told me that before, their family was very known in their streets because of how well off they were. My father-in-law was working in Kuwait at that time. So most likely they can have whatever they want and eat what they want. He used to have this remote-controlled boat, according to him, it was a bit pricey because his father bought it in Kuwait and sent it to them. So as a child, he would show it off to his friends. So one time, it was raining, so they decided to play in the riverbanks just at the back of their house. So he brought his remote-controlled boat for them to play. But one of his friends suddenly slipped from the rock while trying to reach his toy. The boy has swept away with the current and they chased him while crying for help. They were all crying while chasing their friend. Luckily, one adult heard them and helped the boy. His friend almost died that day, and after that incident, they were forbidden to play in the riverbanks. He also lost his remote-controlled boat and his mother got so mad because it is "imported".

It was my first time hearing that story. He was not that very talkative about his childhood days so I feel happy about it.

I also shared one of my childhood days with rains with him. Well, most of my memories were all happy, I guess I had a happy childhood. One of them was playing with my friends in the heavy rain. We call the game " G.I JOE", I can't remember where we got that name but anyway, it's like a "habul habulan" game, lol! The guys would try to catch us one by one and held us captive until we all get caught. We love playing it on rainy days. I enjoyed playing that game before. I was 15 years old at that time and one of the guys was my crush so you know, I liked it when he chased me, enebe!


Having small talk, reminiscing, is one of the things that I love doing with my husband. I guess he was also affected by the rain. What is with rain and memories anyway?

Then, while I was about to clean up the table, these two cuties seem to want me to capture their sweet lovey-dovey moment so I grab my phone and took a snap! Cuties, right?


I don't know why I end up writing this article but I just suddenly have the urge to write. So this is it, it's like the impromptu article. I hope we all have a great Tuesday! Let's choose to be happy!

Date Published: August 10, 2021

12
$ 0.54
$ 0.10 from @tired_momma
$ 0.10 from @carisdaneym2
$ 0.10 from @Angel_183
+ 6
Sponsors of Pachuchay
empty
empty
empty
Avatar for Pachuchay
2 years ago

Comments

Buti nga si hubby momshie napaglaruan alam mo ba mama ko tinatago nya sa aparador lahat ng regalo at mga laruan pati accessories kasi daw masisira. Matanda na kami di pa rin namin napapaglaruan!! ๐Ÿ˜ญ

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha, jusko eh ano pangdisplay๐Ÿ˜‚๐Ÿ˜‚. Sabagay ganayn din tita ko dati, tinatago.. May mga ganyan siguro tlaga

$ 0.00
2 years ago

yung G.I. Joe na laro na tinutukoy mo sis, agawan base ang tawag samen. Kailangan nila mabihag ang mga kakampi hanggang sa paunti nang paunti nalang ang bantay sa base para madali nilang maagaw :)..kung sino ang maagawan ng base ang syang talo.

$ 0.01
2 years ago

Hahahaha, parang ganun nga sis, grabe laro namin noon eh, kahit mga dalaga na eh ganun pa din. Masaya kasi sa lugar na kinalakihan ko datj, lero ngayon eh iba na, puro na adik nakatira..

$ 0.00
2 years ago

Ay sayang naman po. Ibang iba narin po kasi buhay natin noon kaysa ngayon lalo na sa mga bata, at Iba rin talaga maka throwback ng memories ang ulan hehe.๐Ÿคง๐Ÿ’ž

$ 0.00
2 years ago

parang tulad din sa kinalikan ko sis. Naglalaro pa kami ng SYATO saka tumba lata..hahaha....namimiss ko nga din nung nabanggit mo yung GI JOE ..naalala ko noon yung laro namin..hahaha...tapos pag uwi ng bahay puro mga amoy pawis at puro alikabok ang mga paa at pati mga kamay..

$ 0.00
2 years ago

Korek, tapos kami noon eh malayo pa kita na namin lola ko may pamalo na dala, hahahaha

$ 0.00
2 years ago

nakakatawa pag naalala sis noh? Ako noon hindi sinusundo eh..Sumisigaw lang ang nanay ko ng KINGKING...hahahaha..ang lakas lakas..kaya alam na alam ng mga kapitbahay namin pag pinapagalitan ako o kaya pinapalo..Minsan may nagsasabi pa, yan , tawag kana ng Nanay mo, mapapalo ka nanaman....

$ 0.00
2 years ago

Hahaha, eh ako din ganayn, naku bigla ko tuloy naalala lola ko, heheh

$ 0.00
2 years ago

Hala yung mom ng asawa nyo, mas nagalit pa dahil hindi naisalba yung remote-controlled boat kaysa sa nangyari sa kanila.

Iba-iba din talaga ang mood ng bawat isa pagdating pag umuulan. For me kasi gustong-gusto ko ang ulan kasi malamig, tapos masarap sa pandinig ko ang mga patak nito sa bubong. Wag lang umulan pag Sunday, kasi naglalaba ako ๐Ÿ˜‚

$ 0.01
2 years ago

Hahaha, qko din gusto ko un pero lakas lang kasi makasenti ng ulan, heheh

$ 0.00
2 years ago

Cute ng mga pusa mo te. Kht dto lage maulan

$ 0.00
2 years ago

Nakalimutan ko narin yung G. I. Joe pero parang nilalaro korin yan dati. ๐Ÿ˜† Nakakasad naman kinwento ni hubby mo ate pero thanks god kasi nasave nila yung kaibigan niya kaya lang kapalit non yung mahal niyang laruan.

Experience ko sa ulan dati naliligo ako sa "sagilong" (diko alam tagalog) basta yung don lahat napupunta yung tubig ng ulan sa bobong tapos pwde mo lagyan ng container para makaipon ka ng ulan, doon ako naliligo chaka kapag kumukulog auto pasok sa bahay kasi natatakot na ako sa kidlat hindi pa uso cellphone non. ๐Ÿ˜†

$ 0.00
2 years ago

Alulod ang tawag dun sis, hehehe.. Ganun din kami.. Lahat ng sagilonh eh nakasahod mga ulo namin, hehehe..

Spam yata account mo sis. Nakahide comment mo..

$ 0.00
2 years ago

Rainy days makes me sad for some reason.

$ 0.00
2 years ago

Same here sis, lakas makathrowback kasi ng ulan..

$ 0.00
2 years ago

trot! may dalang hugot, sis hehe

$ 0.00
2 years ago

Yung mga fur babies niyo po ate parang sinasabi nila na "picturan mo kami dito mommy Ang ganda ng pose namin oh" HAAHHA ang cute lang tignan

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga sis pinicturan ko agad, heheh..

$ 0.00
2 years ago

Thank you sa rain sis at nagka idea ka na may isulat ngayon hehehe ako nagkakaron ng idea kpag tahimik ksi madami sanang gustong isulat kpag naddistract ng mga bata wala din hehe... At sobrang sweet niyo po sa gnyang years niyo po last na nabasa ko ung story mo is 21years of been together na kayo pero may ganyan parin kayong moment hays nakakatuwa naman po. Kasi sa ngayon bihira na po tlga ang ganyang magaswa na nagkkwentohan sa mga memories ng nkaraan hahaha.

$ 0.00
2 years ago

Siguro kaya din kami nagtagal dahil sa ganyan sis...un nagkwekwentuhan kapag may chance.

$ 0.00
2 years ago

Dati when i was a kid ,natutuwa ako kapag umulan kasi maliligo kami sa ulan together with my friends๐Ÿ˜Š

$ 0.00
2 years ago

Same sis,I guess we all had our share of memories with rain..

$ 0.00
2 years ago