Pag May Tyaga, May Nilaga!

34 53

Source

Magandang buhay! Magtatagalog muna tayo for today's vidyoww,charizzz! Patang-pata pa din kasi ang katawang lupa ko. Yung feeling na puro pahinga na ginawa mo pero parang pagod ka pa din. I don't know if sa sakit ko ba to or dahil sa walang katapusang lakad ko last week.

So kahapon nga eh bumalik ako doon sa Social Service ng Mayor. But the thing is, after lunch na ako bumalik and they only cater first 50 people then pagdating ko doon eh pang 51 na ako๐Ÿคฃ. Yung feeling na nauna lang ng ilang hakbang yung pang 50, hahaha! At dahil nga wala naman ako choice kundi umuwe na lang. And so this morning, inagahan ko na talaga, like super aga. 7:30 in the morning pa lang eh andoon na ako. Although open na ang office nila eh di pa sila nag entertain ng tao. And ang sarap sa feeling na nauna ka sa pila, hehehe. So after waiting ng mga 5 minutes lang naman, tinawag na ako for interview.

In fairness doon sa staff na nag interview sa akin eh super bait and napakamalumanay magsalita. Iba na talaga mga kawani ng gobyerno ngayon, mababait na sila at with matching smile pa pag kinakausap ka. Unlike before na akala mo mga tagapagmana ng ahensya ng gobyerno eh, ang susungit.

Going back doon sa interview, the usual questions lang naman like ano work ni husband, magkanop salary nya, kung may work ba ako. Then ng tanungin na nya ang sakit ko and sinabi ko na autoimmune disease, ang sabi agad ng staff eh kagaya daw ba kay Kris Aquino ang sakit ko. Sabi ko eh mas malala ang kay Kris kasi 3 autoimmune ang sakit nya. And konteng chika chika pa about kay Kris and sa sakit ko and then I was told na bumalik ng 2 pm for the cash. It took 10 to 15 minutes lang ang interview which I did not expect kasi akal ko eh aabutin ako doon ng syam syam.

So fast forward na tayo ng pagbalik ko doon. I went there quarter to 2 and pagdating ko doon eh madami ng nakapila. Nagtanong ako doon sa guard kung pwede na ba pumasok ang for release na. Kinuha nya lang yun ID ko and pinaghintay ako sa labas kasi madami ng tao sa loob.

Okay lang naman for me to wait outside kasi shaded naman ang waiting area at mahangin. Then yung ibang nakapila doon eh familiar sa akin mga face. Then isang babae ang lumapit sa akin and sinabi n ya na nakita nya daw ako lst week doon sa kapitol. Kaya pala familiar sa akin yung mukha nya kasi nakasabay ko pala sya pumila sa kapitol for financial assistance din, hehe. Then she asked me kung nakatanggap na daw ba ako ng text from the Governor's office kasi sya daw eh wala pa. Sabi ko sa kanya eh wala pa din. Hopefully this week eh makatanggap na kami ng text.

Then habang chika chika kami about sa mga buhay buhay, tinawag na yung name ko. Nagulat ako kasi akala ko huli pa ako matatawag kasi ung kachika ko nga eh mas nauna pa dumating sa akin. So I went inside and the staff called me and check the ID and handed me two thousand pesos. Di ko inexpect na ganun matatanggap ko kasi yung nasundan ko na 3 eh tig 500 pesos lang ang natanggap nila. Siguro nakadepende sa amount na need mo.

After I received the money, nagpasalamat ako doon sa staff and lumabas na. Pinuntahan ko yung kachika ko and told her na mauna na ako umuwe. We exchanged numbers kasi sabi nya sa akin, mag follow up sya sa kapitol and itext nya ako sa resulta.

So this is what I got, two thousand pesos. Bumili ako ng medicine ko, 20 pieces and the remaining amount is saved for its intended purpose. Hopefully, malaki ang makuha ko from the Kapitol para konte na lang ang bunuin namin para mabuo ang fifteen thousand pesos na kailangan ko for the chest CTScan.

Ang hirap talagang magkasakit pero mas lalong mahirap lumapit sa mga nakaupo sa pwesto kasi pababalik balikin ka pa nila and gagastos ng bongga para sa requirements. Yung tipong hihingi ka nga ng tulong para sa gamutan pero kailangan mo pang gumastos. Pero wala tayo choice kundi sumunod kasi need din nila makasiguro na legit yung mga humihingi ng tulong sa kanila.

Nagbunga din ang pagtyatyaga ko. Nakakapagod pero sige lang. Gagawin ang lahat para makatipid sa gamutan.


I know, sawang-sawa na kayo sa artikol ko about sa topic na to kaya this will be my last update and my next artikols will be different na, hehe.

--

July 12, 2022

12
$ 3.81
$ 3.69 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Jane
$ 0.03 from @Ruffa
+ 2
Sponsors of Pachuchay
empty
empty
empty

Comments

Buti naman po ate kahit papanu eh nagkaroon po ng magandang resulta lahat ng pagod niyo po. Get well soon ate, sana gumaling kana. Ingat po palagi.

$ 0.00
1 year ago

Salamat beh..

$ 0.00
1 year ago

congrats sis, sana madali to ug kahatga aron madali pod kag pa CT scan,, amping jkanunay and bring water aron di ka ma dehyrdrate kay mao nay makaluya pag ayo

$ 0.00
1 year ago

Unta sis dako pud ang ihatag nila.. Salamat sis

$ 0.00
1 year ago

Congrats sis sa ayudang nkuha mo. Tunay sis kapag matiya may kplit na babalik sa atin

$ 0.00
1 year ago

Korek sis tyagaan lang din talaga sa life.. Thank you sis

$ 0.00
1 year ago

Naku.. Pag yung bagong bank note yan wala ng value yan.. Nafold na eihh.. Hehehe๐Ÿคฃ๐Ÿ˜…

$ 0.00
1 year ago

Andami nilang keme dun sa bagong 1k, kung ganun pala kaselan eh di sana di na lang nila ginawa๐Ÿ˜‚..

$ 0.00
1 year ago

agree po ako diyan.. Hehe

$ 0.00
1 year ago

Iba kasi talaga kapag may kakilala sis.. mas madali ang process.. Kapag wala balik2 hanggang sa ang nagastos mo at nakuha konti lng tubo๐Ÿ˜‚

$ 0.00
1 year ago

Totoo yan sis kaloka.. Lalapit ka nga ng financial aide sa kanila tapos gagastos ka ng bongga dahil sa requiremnts na hinihingi nila..

$ 0.00
1 year ago

go go go po ate kaya mo yann

$ 0.00
1 year ago

Salamat beh..

$ 0.00
1 year ago

Malaking tulong narn yan te

$ 0.00
1 year ago

Oo Jane as in, 5 days na gamot ko eh nabili ko dahil dyan..

$ 0.00
1 year ago

โ˜บ๏ธ๐Ÿ’—๐Ÿ’—

$ 0.00
1 year ago

Oi mommy okay lang Yun atleast diba updated kami. Marites yarn ๐Ÿ˜† pero hanga talaga ako sayo.

$ 0.00
User's avatar Yen
1 year ago

Hehehe, salamat Yen..

$ 0.00
1 year ago

I know that feeling yung na late ka lang ng slight kaya di ka umabot HAHA napakasakit sa feeling

$ 0.00
1 year ago

Nakakafrustrate di ba๐Ÿ˜‚๐Ÿ˜‚

$ 0.00
1 year ago

Ahh autoimmune pala yang kay Cris aquino din. Sobra yung pinayat niya sa sakit niya, buti nlng talaga marami siyang pera kasi pag wala for sure mas malala pa siguro.kawawa namn si cris aquino,. wala talaga pinipiling tao ang sakit.

$ 0.00
1 year ago

Oo, pang mayaman talaga ang sakit nya at life threatening un sa kanya kasi 3 talaga.

$ 0.00
1 year ago

Ahh tatlo naba sakit niya.

$ 0.00
1 year ago

Di na masama ano madams ang laking tulong na rin. Sana ay may mas marami pang tulong ang dumating madams. Para naman di na sasakit ulo mo kakaisip ba. And fighting madams ha ๐Ÿ’ช

$ 0.00
1 year ago

Oo madams, malaking bagay na talaga to. Kahit pa nga 500 lang ibigay sa akin eh ipagpaasalamat ko pa din kasi ilang gamot na din ang mabibili ko doon.

$ 0.00
1 year ago

Yun tipong may sakit ka na tapos magiging malala lang kasi paghihintayin ka ng malala, tapos mga staff akala mo sa kanila nang gagaling ang pera Kung magtaray. Sana wag silang mangangailangan NG pera for the rest of their life

$ 0.00
1 year ago

Hay, ganun talaga ang life sia. Pero in fairness ngayon eh mababait na mga staff. Pwede na kasi sila tnggaling sa pwesfo kapag nireklamo sila.

$ 0.00
1 year ago

I can't say maswerte ka ate kasi huhu alam ko mas mabigat pa din ang pasanin dahil may karamdaman ka kaya I wish na maging okay na ikaw para tuloy tuloy na. Mas masarap gastusin ang pera diba ate kapag puro foods ang bibilhin. Nakakasakitng ulo kapag naman puro gamot. ๐Ÿ™ˆ

Btw ate nasa hive ka na ba? Tahimik na nila dito eh. ๐Ÿฅฒ๐Ÿฅฒ

$ 0.00
1 year ago

Wala pa ako sa HIVE beh. Pero susubukan ko din doon one of these days, ikaw ba?

$ 0.00
1 year ago

Yess ate andun na din kaya medyo tahimik na dito pero ngapa ngapa pa ko doon.

$ 0.00
1 year ago

Hahah, sige sigeone of these days eh paasok ako doon.

$ 0.00
1 year ago

Sure ate wait ja namin doon. ๐Ÿ™ˆ๐Ÿ™ˆ

$ 0.00
1 year ago

I hope malaki bigay sa province pm. A have been there, ang tagal talaga makakuha ng assistance

$ 0.00
1 year ago

Sana nga medyo malaki laki sis..

$ 0.00
1 year ago