An Unexpected Turn of Event

27 45

Hello guys! I started my Monday ng super aga, like 4 am. Napanaginipan ko kasi yun late mother in law ko. Pinuntahan daw namin sya sa dati nyang bahay and super saya and very welcoming daw sya pagkakita sa amin. Malayong-malayo sa kung paano sya kapag dinadalaw namin sya noong buhay pa sya. Siguro nagpaparamdam lang na dalawin namin puntod nya kasi medyo may katagalan na din yun last visit namin sa kanya.

So this morning, habang nagbreakfast kami, sabi ko sa husband ko na dalawin namin mother nya. He said yes naman. And he went kani-kanina lang while I am asleep. Sabi ko sa kanya na isama nya ako pero ang sarap daw ng tulog ko kaya di na nya ako ginising.

And this morning din, inasikaso ko yun Philhealth ko. The original plan was, ihahatid ako ni husband kaso sa sobrang tagal nya maligo at medyo late na din kasi ako dahil nga natulog pa ako ulit kanina. Sabi ko sa kanya na wag na lang nya ako ihatid at magcocommute na lang ako.

So eto na nga mga Marites, so pagpunta ko doon, ask muna kay Manong Guard then sabi ko new applicant ako ng Philhealth. So tinuro nya ako doon sa isang lady na namumutok ang labi sa lipstick. Pagdating ko doon sa lady, binigyan nya ako form and chineck nya yun requirements ko then tinuro nya ako sa isang room. So dahil nga madami na ang nakapila naghintay ako ng mga 30 minutes or more.

Then eto na nga, nun tinawag na ang number ko, lapit ako doon sa babaing buntis na parang nakamegaphone ang boses, charizz😂. So binigay ko yun form ko then nun pagcheck nya, sabi nya ay Philhealth member na daw ako since 2018, SPONSORED BY OUR BRGY. Pero di na nirenew noong 2019 until now. So ako eh nashocked ng slight kasi I was not informed, kaloka! Wala din ako matandaan na nagfill out ako ng mga forms noon sa Philhealth kaya sabi ko doon sa babae na sureness ba na ako yan kasi baka kako kapangalan ko lang. Sureness na sureness daw kasi same name and address. Then sabi nya siguro malakas kapit mo sa brgy or may kakilala ka na nagwork sa brgy kaya ka naisponsor. Matutuwa na sana ako eh kasi sa wakas napasali ako sa ganyan ayuda kaso di ako informed saka di na nila nirenew. So ngayon, need ko bayaran yun contribution from 2019 up to now and it is almost 9 kiaw!

Sabi ko sa babae if ever ba maospital ako eh maavail ko yan oo daw basta fully paid un almost 9 kiaw. So ayun sabi ko na lang na unti untiin ko ang pagbayad na lang since wala ako ganyan kalaking pera. Bale kanina, 1k un binayad ko and by the way, 400 na pala ang monthly contribution ng Philhealth ngayon.

So ayun na nga, nakakaloka, kung sana nainform ako ng brgy, eh di sana naipagpatuloy ko yun pagbayad and nagamit ko na sana. Well, anyway, wala na ako magagawa kasi it happened na.

O pak sa ID, hahaha! Buti na lang pumayag yung babae kanina na eto ang gamitin ko kasi ang pangit ko doon sa picture ko kanina, jusko. Halatang sakitin eh, Hahaha! Kasalanan ni Manong photographer kasi hindi nya nailabas yung ganda ko, charooot!

And that's it, regardless of what I have discovered, I am happy kasi naging successful yung lakad ko kanina. Kailangan ko na lang bayaran ng paunti-unti ang balance ko to avail its benefits.

--

Date Published: May 30, 2022

All photos are mine unless stated otherwise.

13
$ 12.82
$ 12.59 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Jane
$ 0.05 from @Ruffa
+ 6
Sponsors of Pachuchay
empty
empty
empty

Comments

helpful si philhealth din nung nagka ectopic ako and sa panganganak..malaki laki din ang nabawas pati sa doctor's fee..

$ 0.00
1 year ago

Ngayon ko lang talaga naappreciate yun importance nya sis kaya pinush ko na.

$ 0.00
1 year ago

Buti naman momsh...

$ 0.00
1 year ago

Lumaki na siya lods, imbis na 200 per month lang ata yan sa pagkakaalam ko. Ako nga rin nahinto na maghuloh mag 1 year na next month. Hehe

$ 0.00
1 year ago

Oo lods, 400 na ngayon medyo masakit na sa bulsa.. Unti untiin mo na din ang pagbayad..

$ 0.00
1 year ago

Oo, pag nagka extra pera lods. Hehe

$ 0.00
1 year ago

Wah! Kalokang surpresa naman yun. Sana nun ni signup ka nila at di ka nila ininform sana naisip nilang bayaran na din muna pala bababa ...

$ 0.00
1 year ago

Kaya nga eh.. Nagulat talaga ako, yun masya na sana ako kaai napasama sa ayud na ganyan pero short lived lang😂

$ 0.00
1 year ago

at least meron ka na palang existing na philhealth madam ..less hassle na at kailangan mo nlang yung bayaran...

$ 0.00
1 year ago

Yes madam, bayaran na lang paunti unti kasi masakit sa bulsa kapag binigla.

$ 0.00
1 year ago

Yung akin di rin nahuhulugan since 2019 sis. Anlaki na rin ng babayarin ko. My gosh! Di kasi ako nainform. Di rin kasi ako mismo ang nagprocess 'nun.

$ 0.00
1 year ago

Mist likely sis ganyan na din balance nyan

$ 0.00
1 year ago

Kamusta kaya sakin hahaha isang beses ko lang nahulugan un ee. Inapilit nga ako ng Mommy na hulugan na kaso hassle. Pupunta pa dun. Di ba pwd online nalang sana.

$ 0.00
1 year ago

Pwede mo yun check online madam pero wala pa yata silang online payment eh.. Hulugan mo madam, di mo knows ang buhay.

$ 0.00
1 year ago

Ay anong link yan madams

$ 0.00
1 year ago

Search mo lang madam ohikehalth online teg ba yun😅

$ 0.00
1 year ago

Nagmahal pa Naman yata Phil heath now. Sakin din simula 2018 Naman Dina nahulugan haha

$ 0.00
User's avatar Yen
1 year ago

Oo Yen, 400 na monthly contri kaya most likely nasa 9k din yan Philhealth mo.

$ 0.00
1 year ago

haha iyon ang isa sa dapat hinuhulugan natin sis, sss, pag ibig at philhealth

$ 0.00
1 year ago

Ako un sss ko eh di ko pa nacheck, di ko nacheck if binabayaran ba ng company na pinagtrabahuan ko dati

$ 0.00
1 year ago

Ay sayang sis Pension kasi iyon

$ 0.00
1 year ago

Kaya nga eh,

$ 0.00
1 year ago

Good luck dear If it came to your dream, visit her grave.

$ 0.00
1 year ago

We will crypto thanks.

$ 0.00
1 year ago

☺☺👍

$ 0.00
1 year ago

Mas malaki cguro akin..tagal ko na hndi naghuhulog..lol

$ 0.00
1 year ago

Naku unti untiin mo na din Jane..

$ 0.00
1 year ago