A Quick Update of Yesterday's Ganap

40 102

Good day guys! Four more days and month of May will come to an end. How time flies ey? Anyways enough with my English kemerut, tagalog muna tayo today. My brain still hibernates at this moment due to the cold weather. Yes, unexpectedly, we have a very cold weather in our end. It has been raining like crazy with thunder and lightning last night. Unexpectedly because grabe ang init kahapon. So I did not expect na magiging maulan kagabi.

For today's blog, it will be all about my follow up check up kahapon with my doctor and everything that happened in between.

My appointment yesterday was 10:30 in the morning so I still have time to do the usual morning chores. Thanks to my daughter who helped me with everything. Nanotice ko lang na simula noong nahospital ako until now na nakauwe na ako, naging very responsible ang anak ko. Unlike before na nakaasa talaga sya lahat sa akin, well sinanay ko kasi sya. Lagi ko kasi sinasabi sa kanya na magfocus lang sya sa studies nya. But now, she helps like all the time. Nagagalit pa nga kapag naglilinis ako and she always reminds me about taking my medicine on time.

Okay, moving on.. We arrived at the hospital 10:30, very on time sa schedule ko. But we have to wait 30 minutes kasi may nauna ng pasyente. It's okay lang naman since malamig naman sa loob ng hospital. And when my turn came, my doctor welcomed me with a huge smile on her face.

After ng kumustahan about my well being, she asked me if inuubo ba ako or sinisipon kasi nga dahil doon sa nakita nila na Tuberculosis sa xray result ko. I was also bothered by it, pero sabi ko eh wala naman ako naramdaman na kung anuman not even slight colds. So she said na since wala ako naramdaman, di na muna yun itreat kasi di pa confirmed if TB nga ba talaga. BUT, kapag daw inubo ako ng matindi, I should inform her agad para di na ulit mangyari na atakehin ako. She said na dapat ko ingatan ang katawan ko kasi mahirap kaag nacompromise ang immune system ko dahil baka maospital na naman ako.

And then she reminded me na I have to do 2 diagnostic tests pa which is the RNS and CHEST CT SCAN. Actually, nakapag set na ako ng appointment for RNS pero I cancelled it and it is moved on JUNE 16. So I have a long way to go pa and more expenses to come, hehe..

After the check up, nagreklamo na ang anak ko na gutom na daw sya but I told her na mag-grocery na muna kami kasi need ko pa inumin yun meds ko. She said yes naman and so we head to the Gaisano which is katabi lang ng hospital. We enjoyed shopping, lol! Sino ba naman hindi di ba? Mga basic needs lang naman and some snacks and treats for my dogs.

Mabilis lang kami pumila sa cashier kasi sa Senior lane kami pumila, hahaha! Oh my gosh, pasado na ako sa senior lane dahil sa dami ng grey hair ko kaloka! The cashier even asked me kung magpaadiscount daw ba ako jusko! 😂

Then after namin mamili, we headed sa Chowking to have our lunch. Gutom na din kasi talaga ako kasi almost 12 noon na. We ordered chowfan and wanton soup. I need soup every meal kasi para di ako hirap kumain.

I am so full after! Siguro dahil nga sa gutom kaya naubos ko yun inorder ko. We stayed 30 minutes more before we headed home. And then yun katabi namin na table na senior ang kumakain, s3nior na sya because halata naman sa kanya, I mean sa appearance nya. She asked the waitress if pwede daw ba makahingi ng katulad ng meron si "Manang" sabay turo sa akin. Like wtf, hahaha! Oh my gosh, I feel so offended like totally offended. Obviously kasi mas matanda na sya sa akin. Gusto ko sabihin sa kanya na hello I am only 42, pero dedmabels na lang. Pero pag uwe namin ng bahay, dabi ng anak ko, "Mama magkulay ka na ng buhok napagkamalan ka nang senior eh."

So ayun nga, I think sa Sunday eh magcolor na ako ng hair para naman sa pictorial, chariiz, for Philheath ID eh di ako magmukhang senior.

--

And that's it guys! Yan ang ganap sa life ko kahapon. Dapat talaga eh kahapon ko pa to sinulat kaso nagbeauty rest muna ako ng bongga. As always, thanks for reading!

--

Date Published: May 27, 2022

Lead Image from Unpslash

19
$ 13.28
$ 12.76 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @sjbuendia
$ 0.05 from @Jane
+ 13
Sponsors of Pachuchay
empty
empty
empty

Comments

Masipag k tlga sis. Daming grocery.

$ 0.00
1 year ago

Naku sis konte lang yan, hehe

$ 0.00
1 year ago

Get well soon and if may vitamins take them.Mahirap magkasakit lately.

I can't imagine na matawag na senior na agad 😂 grabe pero kung makaka discount hahaha why not.

$ 0.00
1 year ago

Hahahasana nga eh kung makadiscpunt. Lang why not coconut😂

$ 0.00
1 year ago

hahahah sunod pagdala ug placard nga 42 pa imong edad madam para di ka ma alaan nga senior hahaha

$ 0.00
1 year ago

Hahahaha, lapit na jud madam!😂

$ 0.00
1 year ago

Bilib talaga ako sayo ate pachuchay nakakapagsulat ka pa rin kahit nasa ospital ka. Binigyan ka ni God ng opportunity na kumita dahil alam niya deserving at mabuti kang tao ate pachuchay kaya tuloy lang sa pagsulat ng articles 💖

Edit: Alam mo pala magbinisaya? Makasabot kag bisaya mag istorya nalang ta sa ing-ana nga pamaagi

$ 0.00
1 year ago

Kasabot ko kay taga Davao mi, pero dre na ko nagpuyo sa Capiz kay tagadire akuang bana..

$ 0.00
1 year ago

Get well soon po at palakas pa po baka po nagagalit anak nyo kasi baka mapagod kayo masyado. Hahahaha baka nga po kailangan nyo ng mag kulay ng buhok kasi nag mumukhang matanda po yata kayo dahil sa mga gray hair.

$ 0.00
1 year ago

Yeah need ko na bga talaga..... Thank you!

$ 0.00
1 year ago

Get well soon ate hehe. Same lang yata kayo ate ng edad ng mama ko haha 43 na yata kasi siya eh haha

$ 0.00
1 year ago

Mukhang di ka pa sure sa age ng mama mo ah hahahaah

$ 0.00
1 year ago

Always take good care po sa health kay lawas jud puhunan... God bless always po madame... ♡

$ 0.00
1 year ago

Salamat po..

$ 0.00
1 year ago

get well soon Darling. God bless your daughter. I'm glad it helped you. I hope you don't have any serious health problems.

$ 0.00
1 year ago

I hope so too, thanks cryptoman!

$ 0.00
1 year ago

😘☺☺☺

$ 0.00
1 year ago

Salute to your daughter she has a sense of humility to you. She is a responsible daughter

$ 0.00
1 year ago

Yes, she is indeed. And I am proud of her.

$ 0.00
1 year ago

Hays. Salamat nakabasa rin ng tagalog. Haha. Ang sarap mag timeout sa English eh. Pero I'm happy ate na nakakarecover kana po. Sana hindi sya TB. Claim na natin yan!

$ 0.00
1 year ago

Hahaha, nakakatiyo din ngbutak pag puro English beh,... Hopefully and sabi naman ng dr kung wala naman ako nararamdaman eh pwede daw na peklat na lang un nakita sa xray

$ 0.00
1 year ago

Sana para g magic madams mawala na yang sakit mo na yan. Para wala ng problems tsss. Anyways fighting. Beke nemen pabahagi ng na grocery nyooo

$ 0.00
1 year ago

Hahaha, kuha lang madams... Pero tama ka, sana may magic noh or magic pills noh na isang inuman lang eh tanggl lahat ng skit.

$ 0.00
1 year ago

Buti ate you are getting fine na. Mahirap magkasakit eh.

$ 0.00
1 year ago

True beh kaya kayo na mga bata pa ingatan nyo talaga health nyo.. Health is wealth ngayon lang sya nagsisink in sa akin hehe

$ 0.00
1 year ago

Hehe, nalingaw jud ko sa imo article madam. Gusto ko to, very light lang ang mood. 😁 Mag amping baya basta mglakaw sa gawas madam ha kay imong immune system intawon.

$ 0.00
1 year ago

Pirmi jud ko mask madam even if di na magrequire kay dali jud ko mainfect, aguy..

Thanks madam at nagustuhan mo article❤

$ 0.00
1 year ago

Medyo busy ka din kahapon te.. Dto knina maulan maghapon

$ 0.00
1 year ago

Oo Jane dahil sa follow up check up ko. After 2 months naman ulit ang bisita sa ospital. Hopefully walang mangyari in that span of time, hehe

$ 0.00
1 year ago

Wishing you a fast recovery of your health sis. Laban lng hehehe e dye mo na yan.

$ 0.00
1 year ago

Thank you sis yes sa Sunday, magtitina na ako😂

$ 0.00
1 year ago

Those food looks inviting...

$ 0.00
1 year ago

Ako naman sis, tinawag na akong ate ng mas Matanda sa akin, nag react ako sa isip ko, di ko na Lang din sinabi, kasi baka anu pang masabi ko. Relate ako, nakaka offend nga naman.

Mabuti naman at napaka updated mo in terms sa pag followup ng sakit mo, Sana magtuloy tuloy na bumuti ang health mo sis.

$ 0.00
1 year ago

Hopefully sis, need ko lang talaga ingatan ang katawan ko since autoimmune ang sakit ko, konting sakit lang eh trigger agad..

$ 0.00
1 year ago

Ay Ganon ba, autoimmune pala, so, dapat mag Ingat ka talaga Lalo na pag lumalabas ka sis.

$ 0.00
1 year ago

Oo sis, dapat lagi nakamask..

$ 0.00
1 year ago

Happy to know nakarecover ka na sis. Bili na ng pang dye sa hair

$ 0.00
1 year ago

Hahh, thanks sis! Yes sa Sunday magkukulay ako ng hair.. Medyo kumapal na din ang hair ko eh and less hairfall na.. Nakatulong ang castor oil

$ 0.00
1 year ago

Sana maging ok na Ang lahat sis about sa health mo🙏, Ma ooffend din ako if ako yun sis,, grabe din siya wagas Naman kung makapagsalita,,

$ 0.00
1 year ago

Kaya nga sis eh obvious naman na mas matanda sya sa akin eh😅

$ 0.00
1 year ago