The Kid Who Wants to Conquer the Universe Using his Mind.

10 35

Simula pa noong bata pa ako mahilig lamang talaga ako maglaro ng mga walang kabuluhan na bagay, just like other normal kids na walang kamuwang muwang pa dito sa mundo. Hindi ko alam if matalino ba talaga akong bata or hindi ko pa lang talaga nadidiscover ang mga bagay na interesado ako. Ngunit bata pa lamang ako ay curious na ako sa mga bagay-bagay. Nagiging pala tanong ako at napaka kulit, hindi ko alam kung mabagal lang ba talaga ako umintindi or hindi lang talaga ako napayag na may mga bagay na hindi ko naiintindihan tapos ay basta-basta ko na lamang hahayaan. Hindi talaga ako nasuko kahit ano pa ang pumigil sakin, lahat isinasantabi ko basta makapag isip lamang at maresolba ang problema.

Sa pag tapak ko ng Grade 6 ay marami akong nakasalamuha na mga bata. Mura parin ang isipan ko sa panahon na iyon at dahil nga marami akong nakikilalang mga iba't ibang uri ng mga bata, nakilala ko sina Ralph at Arra. I think sila yung tipo ng student na mahilig mag-aral. Nagkaroon kami ng pagkakataon na makapag usap sa isa't isa , ang topic namin ay syempre about sa science. Ang science na libro na aming binabasa ay about sa nervous system, wala pa akong maintindihan sa mga panahong iyon pero willing ako na makinig sa kanila at nagiging interesado namam ako sa pinaguusapan namin dahil ang sarap sumakit ng utak AHHAHAHA (Yep I know Im Weird). I mean ang sarap kaya maramdaman yung process ng Learning. Ang moment na ito ay hindi ang nag trigger para maging interesado ako sa larangan ng siyensya.

Sa pagdating ko ng Highschool nakilala ko si Einstein. At first, his impression to me is just a boring old man. Naka kapit lang naman sa pader ng room namin ang kanyang litrato na may kasamang quote na " Try not to Become a Man of Success but rather Become a Man of Value" . Noong nabasa ko ito ay narealize ko na tama sya, kaya sinet ko agad talaga ang mga goals ko na maging great person at dumiskubre ng mga bagay-bagay na babago at tutulong sa mundo gamit nga ang kaalaman sa Siyensya at Matematika.

Maraming taon akong nag sikap upang aralin ang basics, foundations at language ng science and math. Hindi ako nahihiyang mag tanong kahit na magmukhang mang-mang ako para sa kanila, basta ako HAHAHA GOAL ,FOCUSS., SUCCESS.. ( RENDON REFERENCE XD) . Ganito ang naging hobbies ko para beneficial din sa pag iisip ko habang nalilibang ako. Bumibili ako or nagbabasa ng libro , nanood ng science random videos sa YT, nag follow ng mga science related na pages at channels. At hindi lamang iyon, pinapanood kodin ang mga documentary ng buhay ng mga Great Scientist at doon ko na nga nadiskubre na malaki ang pagkakatulad namin ni Einstein. From Personality and Hobbies to pano kami mag isip , talagang parehong-pareho kami ni Einstein. Sa totoo lang weird ako mag isip at lagi akong mag isa. And gusto ko din nga pala ang mga detective Stories sa Wattpad para naman maenhance ang aking pag iisip. At tsaka nga pala kasama din sa mga nabanggit ko ang pag nanakaw ko ng libro sa School AHAHAH , tama ang narinig nyo ninakaw ko yung Physics book. Paano ba naman kasi ,naawa ako dun sa mga libro dun kasi napupuno na ng alikabok at sira sira na kaya naman ayun bitbit ko hanggang paglabas HAHAHAH pero sabi ko naman ibabalik ko yon once na madiskubre kona yung mga mga tanong ko about Universe. Well pano kung hindi AHHHHA edi hindi ko maibabalik, Joke lang . Sure ako na maaachive ko yun, Yes I can.

Hanggang ngayon mahal ko parin ang knowledge at tumuklas ng iba't ibang kaalaman, wala parin namang babago pero syempre may problema. Kasi minsan antaas ng ego ko at ang hirap lang kasi ng ganoon nagiging sarado na ang isip ko like feeling ko alam ko na lahat pero hindi naman, kaya ayun ang tendency tatamadin ako aralin yung bagay nayun. Pero okay lang I can manage naman at idisiplina sarili ko. It takes a lot of time nga lang para maifix at maiimprove ulit.

**_**_**_**_**_**_**_**_**_*

Hello Guys, Ngayon naipakilala ko na ng kaunti kung anong klaseng bata ako noon pero marami pa ,marami pa kayong dapat malaman about sakin. Basta subaybayan nyo lang ang aking talambuhay HAAHAH at unti unti ay makikilala nyo ako.

I REALLLLYY LOVEE SCIENCEEEE AND MATHHHH... I LOVE THE KNOWLEDGGEE ... I DONT WANNA MARRY, I JUST WANT OT BE A SINGLE SO THAT MARAMI PAKONG ORAS NA TUMUKLAS HAHHAH CHAR.... I WANT FAMILY DIN NAMAN , IF HINDI KO MAN MAACOM-, AY WAIT LAKI NG LETTERS LIiitan ko lang . Ayan AHAHAH okay na so ayun if hindi ko man maaccomplish maaaring mga anak kona ang magpatuloy..

Thank You sa oras nyo.. just follow your dreams guys kahit matured na kayo, ito kasi ang magsisilbing pakpak para sa atin.

8
$ 0.65
$ 0.20 from @Ruffa
$ 0.10 from @kli4d
$ 0.10 from @OfficialGamboaLikeUs
+ 3
Sponsors of OfficialDesepedaLikeUs
empty
empty
empty

Comments

Hello guys ako to si OfficialDesepedaLikeUs, gumawa ako bagong account na spam kasi ang account ko na ito dahil nag comment ako ng maikli, naway d kona maulit pgakakamali ko HAHAHAH

$ 0.75
2 years ago

Naysuuu kiddo. Saka bakit nasingit ang pag aasawa? Aba'y ke bata bata mo pa. Aral muna okay, saka kana mag juwa juwa. Isipin ang pangarap. Don't try to achieve it, DO IT! Sana all muna magaling sa Science.

$ 0.05
2 years ago

HAHAHAH ty po, HAHAHAHA sinabi ko lang naman plano ko sa buhay HAHAHAHA bitter ako no to jowa HAHAHAHA, Yes to Tumandang bnata๐Ÿ˜‚

$ 0.00
2 years ago

I HATE MATH AND SCIENCE, SORRY HAH PERO SIGURO SAYO NALANG AKO PAPATUONG SA MATH

$ 0.00
2 years ago

Pwede naman HAHAHA since Engineering course ko, pero oyyyy magkaiba yung favorite sa magaling ha HAHAHAH. Iba yung passionate sa talened. Passionate lang ako likr nag eenjoy ako kapag nakaksolve, pero kapag too much pressure talagang naiinis ako HAHAH lalo nakapag may katabi na iniistorbo ako๐Ÿ˜…

$ 0.00
2 years ago

You're a great and brainiac kid! Nababasa ko palang sa mga sa mga lintanya mo, alam kong may potential hahaha. Paturo naman ako minsan sa math ๐Ÿ˜…๐Ÿ˜†. Medyo nahihirapan talaga ako sa subject na yun eh. I also want to hear some science facts from you.

Anyways, looking forward pa sa mga future articles mo dito :))

$ 0.00
2 years ago

Don't us Clipuuuuuuu, wahahaha.

$ 0.00
2 years ago

Oy wahahhahahaha genuine message yan ๐Ÿคฃ

$ 0.00
2 years ago

Ang humble mo talaga HAHAHAH ikaw jan ang maraming alam sa science eh. And btw salamat sa enrouragement, talagang seryoso ako na gusto ko baguhin ang mundo, it may sounds crazy but im going to do it. ๐Ÿ˜Ž Subaybayan mo journey ko, balang araw makikita mo name ko sa mga libro๐Ÿ˜Œ

$ 0.00
2 years ago

I am looking forward sa mga pangarap mo! I am rooting on you :)) Padayon!

$ 0.00
2 years ago