My Sunday is tiring yet blessed.

16 26
Avatar for MommySwag
2 years ago

Blog's#33

Image Source

Sunday was the last day of the week, so kadalasan is magiging family bonding ito at time to church narin. For this day we celebrated the psalm day or palaspas sa Tagalog. Pero dahil maaga akong umalis kanina hindi ako nakaatend ng "Psalm Mass"

Ilang taon narin akong Hindi nakapagsimba Hindi lang dahil sa pandemya ito'y dahil narin sa nahihiya akong lumabas Ng Bahay na tulog pa Silang lahat. Mamaya Kasi biglang may pumasok sa Bahay habang Wala ako, USO Kasi yun Dito. Kahit mga kapitbahay eh! Yinatalo hanggang may pagkakataon,kaya Ikaw o kami nalang talaga Ang mag-iingat.

After Ng palaspas alam na,holy week is coming. At sasafiwain natin ang pagsasakripisyo Ng Panginoon para Tayo ay matubos sa ating mga kasalanan. Ang iba ay ipagdiriwang itosa ibang tradisyon like ,pagapapako sa Krus at paghampas sa kani-kanilang likuran.

Image Source

Katulad na lamang Ng laking ito,na sa tuwing sasapit Ang Semana Santa ay nakaugalian na o tradition na Niya nag magpapako sa Krus. Ayon sa pagakkatanda ko devotion Niya ata ito sa Panginoon at may kakaibang satisfaction siyang naramdaman tuwing Siya ay magpapako sa Krus.

Image Source

Another image is paghampas sa likod, Isa din itong nakaugalian na Ng Filipino Gawin tuwing sasapit Ang Semana Santa. Parang Ang sakit Naman niyo,ano Po?

Ano- ano man Ang ating ipagdiriwang sa darting na linggo ay sana manatili sa atin Ang Diwa niyo. Yan ay Ang pagalala sa mga Sakripisyo na Pinagkaloob sa atin ng Panginoon.

Sobrang haba Ng aking intro..

So Ngayon Araw ay nagising ako Ng maaga upang pumunta sa aming Barangay Sa San Rafael upang umayend Ng meeting at the same time kumuha Ng allowance. Alam na this! Syempre kahitnaman walang bayad is okay lang pero sino ba Naman Ang tatanggi sa grasya Diba? Kaya nagpakahirap na ko at nageefort narin upang makapunta.

Selfie Early Sunday.

Syempre dahil feeling fresh Ang Lola niyo kanina eh! Hindi na ko nagsayang Ng Oras na mag-selfie while waiting Kay meaning driver na paandarin Ang mini bus. Ang aga ko ata nagising para lang Dito,Wala pa Kong tulog niyan.

Yan Yung nakasaya na ko sa jeep papunta samin, nagutom pa nga ako niyan aksi one of the passenger had fresh bake bread so nangangamoy tinapay sa loob Ng jeep. Nataon na Hindi na ko nagalmusla at maaga ako umalis,kaya Ang nangyari kuro tiyan attack. Traffic pa nga niyan dahil nga "Psalm Day" Ngayon kaya daming tao sa Simbahan.

At the Venue

Kadaming tao,kaya expected Muna Ang mahabang pila. And Hindi Naman ako nagkamali kaya Naman ilang Oras din Ang naubos ko sa paghihintay para makapakinig Ng meeting at makapag verify din. Then after the verify the allowance is coming to my wallet. Yahoo!

At dahil mahaba Ang pila alam na,selfie mode time. Natutuwa ako sa looks ko niyan parang nerdy needy lang. Oh! Common genius ka girl?

Dumating na Yung kandidato Namin at nagstart na Siya mag speech then after the speech mga ilang Oras din yun,nagstart na Ang pila for verification ID. Ang talaga Kong naghintay, 8:00 AM nakarating ako sa venue then after nun natapos kami Ng mga 11:00 AM hays Ang haba. Pero okay lang Kasi may allowance Naman kaming nareceive at the same time natuwa pa ko dun sa staff. She asked me how old are me? The I told her na I am 32 then she reply " Hala! Parang Hindi ka Po 32 ate,parang Ang bata mo pa po tingnan.

Oh jivaahh! Bata pa daw akong tingnan Asus! Kala Naman Niya biglbigyan ko Siya Ng parte, joke lang! Pero grabe yung tuwa ko ha! Haha isipin na para pa Kong bata sa looks ko is blessed na. Feeling ko Kasi Ang tanders ko na sa dami Ng problema na iniisip ko. Kaya sayo ate " You made my Day" Thank you! 😘

This photo taken when we are in grocery store. Yung kuya ko Kasi na nakwekwento ko is nagpamili Ng paninda sa tindahan Niya kaya Naman I don't have no choice but to follow him or else parang Ang sama Kong Kapatid if Hindi ko gagawin yun. Kapag kaya Naman Kasi mamili Ng kuya ko is Siya Naman Ang namimili,pero kanina Kasi nanlalambot daw Siya at hinihingal kaya ako Naman is Sige payag na ko. Mamaya pa anamn ako uuwi samin.

Then I saw this in front of the cashie,hiring Sila Ng cashier but the standard is nakakasura as if ha! Yung 18 to 25 lang ba Ang marunong magcashier,at Sila lang ba Ang marunong kumain Duh! What a discrimination is that. Sana lang talaga walang ganyang klase Ng standard. Dahil lahat Naman Ng tao deserve magwork,Hindi Naman porker matanda kana is Hindi Muna kayang maging cashier, or kapag may Asawa kana Hindi ka pwede maging cashier what the heck.? It's so hilarious standard pagdating sa work,kaya Ang iba hirap na hirap maghanap Ng work dahil diyan sa letcheng standard na Yan. Buti pa other countries,Hindi masyadong mahigpit when it comes their employees. Philippines lang sakalam sakaartehan.

After sa grocery ay balak ko na umuwi samin pero Naaalala ko Yung partner ko na nagpapabili Ng juice para sa vape Niya. So ayun kahit Siya dahilan Ng kadurahan ko at times Hindi ko Naman matiis pero nagsisisi do ako later on.

Vape shop

And daming juice na binibenta, pero for me to find this store I was about to round 3 times on the area. So imagine that, napakaliit Ng store kaya Hindi ko agad Nakita Yan, surang sura pa ko sa partner ko dahil sa nakakamis na pagnavigate Niya Ng direction Sakin. So ako Naman itong si Tanga hinanap ko Yung store na sinasabi niyang katabi pero Hindi Naman, as in Hindi Naman pala tabi Ng vape shop yun. After Ng ilang rounds na pagiikot atlas I found it,Yung panahon na susuko na ko. Tsaka ko Nakita Yung shop. It's another blessing to me.

"Kaya naiisip ko talaga that moment na Hindi natutulog Ang Diyos even sa maliit na bagay na susukuan mo nandiyan Siya to the rescue. To enlighten your spirit and for you to move forward again. "

Nabili ko din Siya sa wakas "Guavano Fruit Menthol Flavor" tuwang tuwa Yung partner ko Sabi Niya imamasage daw Niya ko dahil napagod ako,pero nauna pa siyang matulog Sakin. Pati sa pagmamasage na pangako eh! Broken parin. Sarap talaga ibalik sa magulang.

After ko mabili Yung juice Ng partner ko is naghanap na agad ako Ng tricycle para umuwi. Excited na ko mayakap Ang mga anak ko, dahil sa maaga ako umalis tulog pa Sila noon. At syempre alam ko matutuwa Sila sa pasalubong ko. Stick O and Jar of assorted biscuits, Hindi na Namin poproblemahin Ang umagahan at meryenda. Basta Hindi ka Maarten pwede na Yan Sayo. Kaso partner ko parang sira sa laamy lang daw Yan, duh! TILA talaga ignoranteng Ewan eh! Hindi Naman porker nakikita sa lamay Ang mga biscuits eh! Panglamay na,bakit Yung mga biscuits na nabibili sa tindahan na pa sachet ano tawag dun. Haist may masabi lang talaga Yan,na ikakainis ko aggawin. Parang gusto ko tuloy bawiin Yung juice. Haha

At yan ang buong maghapon kong gingawa, though nakakapagod siya but still it's a blessing parin. Hindi lang sa pera pero sa pagkakataon na nangayri. Kasi if iisipin niyo if wala ako dun samin kanina,sino ang namimili para sa kuya ko, kung wala ako dun kanina hindi ko mabilhan ng pasalubong ang anak at partner ko at higit sa lahat kung wala ako dun kanina baka hindi nagkabati Yung kapatid ko at yung partner niya.

Kaya for me My Sunday is tiring yet blessed..

Hope nagenjoy kayo sa pagbabasa ng aking blog's for today.

See you for my another walang kabuluhang blog's ✋

Sponsors of MommySwag
empty
empty
empty

Thank you! Walang sawang pagpapaslamat sa mga taong nasa Sponsors Block na ito.!

You may read their work and you will see how great they are. 👍

LEAD IMAGE; Edited by me


Summary of my blog's

✔️Summary of articles for february 2022

✔️Summary blog for march 2022


Thank You💞

© MommySwag

Like | Comments | Subscribe

10
$ 1.45
$ 1.15 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Jane
$ 0.05 from @King_Gozie
+ 9
Sponsors of MommySwag
empty
empty
empty
Avatar for MommySwag
2 years ago

Comments

Hahaha. Nawili ako magbasa, parang naririnig ko boses mo sis pero diko naman alam ano boses mo. Haha. Ganon din yung binibili ko kay mama yung nakajar na biscuit, mas mura kasi compare sa bibili ka ng mga nakapack na biscuit. Tsaka di naman lang sa lamay yan. Haha

$ 0.00
2 years ago

Pareho tayo sis, nakakapagod din ang Sunday ko dahil sa daming ginawa...Happy kids na naman ang mga anak mo sis dahil May pasalubong silang pagkain. Natawa ako sa para sa lamay ang biscuit, haha. Naalala ko noon pag umuwi yung papa ko once a year, tuwang-tuwa ako kasi May dala siyang isang malaking can ng biscuits. Masarap yun kasi May chocolates at yung biscuit May iba't-ibang shapes like heart..Ang hirap makahanap ng trabaho dito sa Pinas sis ano? Dahil sa mga qualifications, May age preferences at salsa height na din

$ 0.01
2 years ago

Oo sis haha Loko Loko itong partner ko eh! Palibhasa Hindi Niya nakaugalian na may ganyang sa kanila. Sarap kaya niyan, Yung tipong magopen ka nalang once na nagutom ka.

Oo sis napakahirap maghanap Ng work Dito satin sobrang higpit.

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga sis. Pag ako nga magawi sa mall, bibili ako niyan kasi makaless ako at saka masarap din yan kainin ng mga bata, pag gutom sila, open lang nila yung lalagyan ng biscuits, at kain na agad.

kaya nga sis, nuon hindi ako ako makahanap agad ng trabaho kasi dapat walang baby daw. Hays naku

$ 0.00
2 years ago

Nakakainis din minsan qualifications sa mga trabaho dito sa atin e. Dapat mag mahigpit sa mga tatakbong kandidato haha!

Anyway focus na lang sa hindi ka nagmumukhang 32 :)

$ 0.01
2 years ago

Haha yun nga haha dun nalang ako magfocus.😅😅

$ 0.00
2 years ago

Ohoyyyy, ang daming ganap ng Sunday ah hihi. And you're pretty as always Love your hair also UwU

$ 0.01
2 years ago

Salamat sis, oo naku daming nangayri kahapon at sobrang nakakapagod.😁😁

Salamat nafade na nga Ang kulay sis. Hehe

$ 0.00
2 years ago

Every day is a blessing regardless of how tiring it is 😁

$ 0.01
2 years ago

Totoo Yan madam☺️😉

$ 0.00
2 years ago

Hahaha naaliw ako sa Sunday mode mo sis at napaka productive pa. Only in the Philippines lng tlga yang pangmalupitan na standards when it comes sa hiring applicants. Lakas mka discriminate kala mo malaki sahod hahaha.

$ 0.01
2 years ago

Korak ka diyan sis. Haha kala mo pang exclusive job eh haha.

$ 0.00
2 years ago

Ang saya naman ng sunday mo,,ang daming mong nagawa at my food pa hehe,,kami nagpunta lang sa bahay ng kapatid ko at magluto luto ng makain

$ 0.01
2 years ago

Salamat sissy naku nakakapagod na Araw kahapon. Pero okay lang naging happy Naman mga anak ko.

$ 0.00
2 years ago

Ang daming moments ng sunday sis. Congrats sis. Mlaking tulong ang ayudang iyan lalo na sa panahon ngayon ng pandemya.

$ 0.01
2 years ago

Hehe oo sis, may pa allowance kaya laking tulong din pambili Ng pasalubong sa bagets

$ 0.00
2 years ago