Don't limit your challenge, challenge your limit.

20 39
Avatar for MommySwag
1 year ago

Blog's#27

Sometimes we don't know what happens to us every day in this life. If we are happy or sad, because sometimes in this life we didn't know what present to give us. But I believe every day we must face it with confidence and strong vibes. We must take over all the challenges given to us.

Yesterday isn't good nor bad, as I noticed that RandomRewarder didn't visit my latest articles which are summary-blog-for-the-month-of-march-2022 I got the feeling that my work didn't pass on its taste so it didn't show my work. I admit that I am not as good as other writers were, so I felt pity for my work. And I ask myself why I can do what others can do. But still, this is me and I need to take this position as a challenge because if I continue to pity over it and discourage it, my goal might fall into pieces like before.

As I said, in my previous blog I need to accumulate-funds-for-my-future-business-for me to do that I need to be a better writer. Otherwise, I will not be able to achieve this goal of mine.

So from now on, I will not focus on the tip I had but I need to focus on my work. Wala naman kasing nagtatagumpay na Hindi nabibigo o nadidicouraged sa mga pagkakataon. May mga pagkakataon kasi na hindi mo nakukuha ang gusto mo so you decided to stop. Ganyan ako noon, kaya nung hindi ko na nakita si rusty sa blog ko huminto narin ako. Pero it wasnt good decision na ginawa ko kasi hindi naman si rusty ang nawalan,kung hindi ako.

So now i was facing it again hindi na ko magiging katulad noon na quitter. Dahil ang mga quitter ay hindi nagwawagi. Kagaya na lamang ng qoutes na ito 👇

google.com

When you feel like quitting think about why you started"

Sa punto na ito naisip ko yung mga bagay na maari kong gawin o magawa kung hindi ako susuko. Mga bagay katulad ng tindahan at mga bagay na matagal ko ng gustong bilhin. If hihinto ako paano nalang yung pangarap ko? paano nalang yung tindahan na gusto kong maipatayo? So kapag naiisip mo rin huminto try to think kung kailan ka nagsimula. Nagsimulang mangarap ng mga bagay na akala mo ay malabo mong makuha,pero ito na ang sagot kaya hihinto kapa ba? Quitters never win, winners never quit.

Dreamstime.com

Don't limit your challenges, Challenge your limits.

Huwag mong limitahan ang mga bagay na magagawa mo, bagkus ay subukan mong lawakan ito. Katulad ngayon na alam ko na mahina pa ko at hindi kagaya ng ibang manunulat dito, pero imbis na isipin ko ang kabinaan ko na yun bilang isang kahinaan kailangan ay ma overcome ko ang kahinaan na yun. Hindi pwedeng hanggang dito nalang ang kaya ko,dahil mas marami pa kong magagawa kung susubukan ko, kung susubukan natin na palawakan ang ating kakayahan.


Walang trabaho ang madali..

Walang negosyong hindi dumadaan sa hirap..

Walang taong habang buhay ay mahirap..

Walang taong mang-mang

At higit sa lahat Walang pangarap na hindi kayang maabot basta masipag at matiyaga.

Walang trabaho ang madali!

  • For me this read.cash ay isang matuturing na trabaho na. Hindi madaling magsulat oo,pero once na nanoticed kana ni rusty ay napakasaya na.

  • Crew sa jollibee akala mo ba? madali lang maging crew ng jollibee, bukod sa kailangan mong kabisaduhin ang mga code ng product ng jollibee nandiyan yung sa umaga ipaparecite pa yung vision and mission niyo. Isang pang mahirap is yung mga customerna narrow minded na akala mo binili ka nila,kung magsalita sa crew ay ganun-ganun nalang.

  • Guwardiya akala mo ba papetiks petiks lang ang guwardiya? Nandiyan yung 24/7 silang gising para lang mabantayan at masiguradong safe ang bahay o establisment na binabantayan nila. Plus may checking pa yan na ginagawa every papasok at lalabas. Mahirap pa is yung buhay nila pwedeng malagay sa panganib lalo na yung mga guwatdiya sa bangko once na may magtangkang loobin ito.

Ilan lamang yan sa mga trabaho na naisulat ko,ngunit katulad ng sinabi ko kanina walang trabahong madali. Kaya kung susuko lang ako dahil hindi nabigyan ni rusty ang isa sa mga blog ko parang napakalaki kong quitters nun. Kaya ikaw dapat ganun din,hindi porket hindi nabibisita ni rusty ang artilce mo or hindi nabibigyan ng malaking tip hindi dapat maging dahilan yun ng pagsuko mo,natin.

Walang negosigo na hindi dumadaan sa hirap.

  • Bilang isang negosyante may pagkakataon na mahina ang benta. Ngunit hindi ito dapat maging paghinto. Bagkus ito ay dapat maging challenge na magisip ng strategy upang maging ayos muli ang kita.

  • Yung tinapay or pandesal na may ibat ibang flavor. Isa sa mga negosyo na ginawan ng strategy para ang isang normal na pandesal ay maging kakaiba at mas pinasarap.

  • Sa pagnenegosyo ay hindi din madali, kailangan ng masusing pagpaplano sa lugar at kung ano ba ang kailngan ng tao.

Kaya ang pagnenegosyo ay hindi rin madaling pasukin ngunit kung ito ay pagaaralan mabuti at gagawan ng mga stratehiya ito ay magtatagumpay. Samahan ng sipag,giyaga at pagmamahal sa negosyo. Walang negosyante na yumaman na sumuko, lahat ng matagumpay na negosyante ay humarap sa mga hamon ng panahon at lagay ng ekonomiya.

Putulin ko na muna dito ang aking blog,sana ay naibigan niyo ang aking blog paukol dito. Huwag mawalan ng pagasa, dahil ang tagumpay ay hindi masaya kung madali mo itong makukuha. Kaya naman

Dont limit your challenge, Challenge your limit.

Closing thought;

Ang buhay ay puno ng pagsubok na kailangan malampasan para marating ang inaasam-asam na pangarap. If you limit your challenge you cannot achieve whatever goal you have. Life isn't a paradise it is just that if you wanted to have you can get it without hard work. No! Lahat ay kailangan paghirapan upang ang tagumpay ay mas lalong maligya. Ang tunay na tagumpay ay wala sa reward na makukuha bagkus kung sa paano mo ito nakuha.

Sponsors of MommySwag
empty
empty
empty

Thank you sa lahat ng tao na nasa aking sponsors block.

You must visit gherie work and you will see how great they are!


Lead image:unsplash

Another image credit to the rightful owner.

Summary of my blog 

📌Summary-of-articles-for-february

📌Summary blog for march 2022

Maraming salamat po sa pagbabasa❤

6
$ 0.14
$ 0.05 from @Jane
$ 0.03 from @Jeansapphire39
$ 0.03 from @Cleophia2
+ 2
Sponsors of MommySwag
empty
empty
empty
Avatar for MommySwag
1 year ago

Comments

parang natamaan ako dun ahh hahaha isa din kc akung Quiter dito sa readcash..tama ka jan sis hindi tayo matututong bumangon kung di tayo madadapa..

$ 0.01
1 year ago

Totoo yan sis. Lay a dapat huwag tayomg sumuko. Hehe kaya natin yan

$ 0.00
1 year ago

Tama yan sis, wag tayong susuko, ganyan din kaya ako dati, sabi ko sa sarili ko bakit kaya noh? Ang lalaki ng tip nila tapos sa akin kakarampot lang, pero sabi ko, magaling kasi sila, pero ako Hindi, kaya need kung iwork out ang pagsusulat kung ito, kaya laban lang Tayo sis, hehe.

$ 0.01
1 year ago

Yan din tinitingnan Jo, kaya imbes na magfocus santip magsulat nalang sko. Haha para madebelop ang pagsusulat ko.

$ 0.00
1 year ago

Tama. Take challenges lng. Kaya yan 😁

$ 0.01
1 year ago

Salamat madam.

$ 0.00
1 year ago

Na inspire naman ako sayo. Ni minsan di ako nabigyan ni rusty na yan. Pangalawang account ko na ito. Na spam kasi yung una kong account. Hindi ko hangad na mabigyan ni rusty ng gantimpala. Ang hangad ko ay ang matuto akong gumawa ng makabuluhang article. Mahina kasi ako pagdating sa pagsusulat. Salamat at nalaman ko itong platform na ito. May chance pa akong ma improve yong writings ko.

$ 0.01
1 year ago

Dibale mabibigyan din tayo huwag lang tayong susuko.😁

$ 0.00
1 year ago

Kaya di ako nagseset ng goals sis pra di msydo masakit pg di ko na achieved. Bsta mgsulat ka lng lagi at mglaan ka ng oras dito para di ka iwan ni rusty baby. Mnsan nga gusto ko mgday off pero gumawa pa din ako ng article para mas productive ang araw ko.

$ 0.01
1 year ago

Oo nga sis Hindi ako nagsetbtalaga noon pero kasi nungbhindi ako nagset parang lalo akong naging tamad talaga kaya much better na magset ako ng goal ko para mamotivate ako magpursige.

$ 0.00
1 year ago

Sbagay sis may point ka din pero minsan tlaga nkakatamad pg di msydo dinadalaw ni green baby noh kya isip ulit ng magandang topic na bet nya.

$ 0.00
1 year ago

OoOo sis nung nakaraan Malaga naku tamad na ko kasi hindi dinadalaw eh, kaso ngayon okay nalang din bahala na. Kung visitajon niya okay nalang din sakin. Atleast napaparactice ko ang written skills ko.

$ 0.00
1 year ago

Yep. Just keep on writing. When I take a break di na dadalaw si Rusty. But when I start to publish again, he comes and upvote.

$ 0.01
1 year ago

Oo tama is Titan nagkakaroon lang talaga ako ng problema dahil may kaagaw ako sa cellphone.

$ 0.00
1 year ago

Tama sis hindi tayo maging successful kung lage tayong mag iisip ng mga negative na bagay , continue lang tayo dito at walang susuko. Soon ma a achieve mo rin ang iyung mga pina Plano sa buhay.

$ 0.01
1 year ago

Korak sis, mahirap imaging negative more negative ang makukuha kaya dapat think positive nalang.

$ 0.00
1 year ago

Dahil sa pagtitiyaga sis, wlang impossible na kaya nating maabot ang lahat ng dream s ating buhay. Katulad nga dto sa read.cash mabuti nga at tuloy tuloy ang pagsulat mo. Continous lng sis para sa ating pag unlad

$ 0.01
1 year ago

Naku sis Hindi ko nga naituloy kahapon wala akong napublish yung bunso ko kasi kaya bawi ako ngayon.

$ 0.00
1 year ago

So happy na hindi mo na uulitin yung bagay na ginawa mong pagquit noon sis. Ituloy tuloy mo lang po. Alam kong maaachieve mo yung plano mong business ngayon.

$ 0.00
1 year ago

Oo sis hindi na talaga.😁😁

$ 0.00
1 year ago