Si Pepe at Maria Noon vs. Si Pepe at Maria Ngayon - Part 2

37 52
Avatar for Khing14
2 years ago

Unang bahagi: Si Pepe at Maria Noon vs. Si Pepe at Maria Ngayon

Mga Laro ni Pepe at Maria "Noon".

Mga Laro ni Pepe at Maria "Ngayon".

Image source: https://cdn.friendlystock.com/wp-content/uploads/2018/09/0-kids-playing-video-games-cartoon-clipart.jpg

Kalimitan sa mga nilalaro ng mga bata ngayon ay mga indoor games na o mga laro na pwedeng laruin sa loob ng bahay. Pinakapopular ang mobile games. Ilan sa mga popular na nilalaro online ay ang Mobile Legends, Roblox, MineCraft, LOL, Clash of Clan, at marami pang iba. Bago pa man ang pandemic, bihira na akong makakita ng mga batang naglalaro sa labas katulad ng mga nilalaro noon.

Unti unti nang namamatay ang ating mga tradisyong laro. Isa ito sa nakakalungkot na katotohanan para sa mga magulang na katulad ko lalo na nung dumating ang pandemic at pinagbawalan ang mga bata na makalabas. Nalimitahan ang kanilang aktibidad sa loob ng kani-kanilang mga bahay.

Respeto ni Pepe at Maria sa Nakakatanda "Noon".

Minulat ako ng aking mga magulang na sa kahit na sinong kausap ko na nakatatanda sa akin, palagi akong gagamit ng "PO" at "OPO". Bukod pa ito sa pagmamano sa mga nakakatanda. Naalala ko pa nga ang tula namin noon sa paaralan.

Ang Po at Opo

Ang bilin sa akin ng ama't ina ko

Maging magalin, mangungupo ako

Pag kinakausap ng matandang tao

Sa lahat ng lugar, sa lahat ng dako

Pag ang kausap ko ay matanda sa akin

Na dapat igalang at dapat Pupuin

Natutuwa ako na bigkas bigkasin

Ang po ang upo ng buong paggiliw

Maging sa paaralan, labis ang respeto na aming pinapakita noon sa aming mga guro. Kapag sila ay aming nakasalubong sa daan, kailangan naming yumuko bilang sign ng pagbati at kailangan namin gumilid upang sila ay bigyan ng daan. Binibitbit din namin ang mga gamit na dala dala ng aming mga guro noon sa tuwing sila ay aming makakasalubong sa daan.

Respeto ni Pepe at Maria sa Nakakatanda "Ngayon".

Disclaimer: Hindi ko po nilalahat. Batid ko na may mga kabataan o bata ngayon ay labis pa din ang pinapakitang respeto sa mga nakakatanda subalit marami din sa kanila ang nakakalimutan na paggalang.

Hindi ko mawari pero karamihan sa mga bata ngayon, nakakalimutan nang gumamit ng PO at OPO. Minsan, akala mo ang kausap nila ay kapareho lang din nilang bata kahit na ito ay mas nakakatanda sa kanila.

Pagdating sa paaralan, maraming mga mag-aaral ngayon ang matatapang pa sa kanilang guro. Wala na ang nakagawian na yuyuko kapag may kasalubong na guro bilang pagbati o kaya naman ay tutulungan sila sa pagbitbit ng mga gamit. Kapag nakasalubong sa daan, ang iba deadma lalo na kapag hindi nila kilala ang guro.

Baon ni Pepe at Maria Noon vs. Baon ni Pepe at Maria ngayon

Noon, pumapasok kami sa paaralan kahit walang baon. Nagtitiis na maglakad ng ilang kilometro dahil wala din namang masasakyan noon at kung meron man, walang pampamasahe.

Ngayon, (hindi ko po nilalahat) karamihan sa mga kabataan ngayon, hindi papasok kapag walang baon.

Ikaw? Base sa mga obserbasyon mo? Ano na si Pepe at Maria ngayon? Sila pa din ba sina Pepe at Maria noon?

12
$ 2.96
$ 2.61 from @TheRandomRewarder
$ 0.10 from @ARTicLEE
$ 0.05 from @Bloghound
+ 6
Sponsors of Khing14
empty
empty
empty
Avatar for Khing14
2 years ago

Comments

Tama po laki po ng difference noon at ngayon Lalo na sa mga Kari... Halos Wala ka nakikitang bata sa labas.. kahit before pa nga po pandemic... Nakakalungkot lang po.. tapos Yung ugali ng mga bata ngayon feeling entitled at konting hirap lang naranasan rereklamo na.. tho Hindi naman po lahat pero halos lahat na

$ 0.01
2 years ago

ou sis..tama lahat ng sinabi mo..ewan ko ba..kung noon eh tyaga sa paglalakad ang mga bata papuntang school, ngayon eh hindi papasok kung walang service. Magagaling na din masyado managot ang mga bata ngayon. Siguro dahil sa mga napapanood na din sa TV at cp.

$ 0.00
2 years ago

Ang laki talaga ng pinagbago ng henerasyon ngayon, pero buti nalang naranasan natin yung mga larong ganun. Minsan ang sarap alalahanin eh, kaya nga yung mga pamangkin ko ngayon tinuturuan ko ng mga laro dati, alam naman nila at nalalaro naman nila. Pero gusto talaga nila Minecraft, Mobile Legends, at Youtube. Soon, kapag medyo malalaki na sila tuturuan ko maglaro ng mga Luksong-Baka, Agawan Base, ganun. Gaya ng mga nabanggit mo.

$ 0.01
2 years ago

lakas din talaga ng impluwensya ng mga online games sa mga bata sis noh? Kaso di naman ito nakakabuti sa kanila.

$ 0.00
2 years ago

Ang laki ng pagkakaiba ng kabataan noon at ngayon. Nakaka miss ang dating buhay na binago na halos lahat ng makabagong teknolohiya

$ 0.01
2 years ago

Kaya nga po eh.. Familiar po ang face mo.. Parang madalas kita makita din sa noise.cash

$ 0.00
2 years ago

Yes sissy its me hehe,naremember mo about sa block thing 😁

$ 0.00
2 years ago

Malaki talaga ang pagkakaiba ng noon at ng ngaun sis. Dati hndi uso ang gadgets ngaun hndi na mawawala ang gadgets sa mga bata. Noon sobrang magagalang ang mga bata, natatakot sumagot sagot sa mga magulang,pro ngaun meron pa mang ganun pro mabibilang nlang sa daliri. Kaya mas masaya pa din ang naging kabataan nating mga batang 90's .

$ 0.01
2 years ago

korek sis. Ganyan din sinasabi ko sa mga anak ko pag panay ang sagot sa akin. Sinasabi ko, ako noon pag pinagsasabihan ng magulang, tahimik lang at nakikinig.

Yan ang isa sa lamang natin sa mga bata ngayon sis. Noon sobrang saya at excited ka diba sa araw araw. Excited gumising ng maaga kasi maglalaro. Excited matapos agad ng kain sa tanghali kasi maglalaro. Diba? hehehe..

$ 0.01
2 years ago

Hahahahah oo sis..bigla ko tuloy naalala ung kabataan ko,nakakamiss,ung problema ko lang nun pano makatakas sa nanay ko pra makapag laro,haahaha tapos pag nahuli sa pagtakas may pamalo na si nanay,hndi pa nga napapalo umiiyak na..hahahahah dati makapulot lng ng lata,wow na agad,may laroan na,ngaun ang lata kalat nlang.

$ 0.00
2 years ago

Korek sis.. Pati nga balat ng kendi dati laruan na hahha.. Ginagamit namin na pera perahan sa bahay bahayan namin dati yun

$ 0.00
2 years ago

Sana patuloy natin na turuan ang mga bata ngayon ang tamang respeto. Ginagaya lang naman nila ang nakikita at naririnig nila e. Maging tamang ehemplo tayo sa kanila.

$ 0.02
2 years ago

tama ka po. isang beses narinig ko nalang bigla yung anak ko na nag F.U. Siguro akala nya normal na expression lang..ayun kinorek ko na agad

$ 0.00
2 years ago

Dahil sa patintero napapalo ako hahaha. Laging nasa labas at laging pawisan di gaya ngayon puro gadgets na tlaga

$ 0.00
2 years ago

kaya nga sis..kaya siguro healthy tayo noon noh..bihira magkasakit kasi palaging may physical activities

$ 0.00
2 years ago

Tama ka dyan sis at kung di lng talaga mapapalo lagi nku buong araw ako andon sa labas hahaha. Kakamiss tlga no pati yung chinese garter

$ 0.00
2 years ago

Ay ou.. Naku magaling ako mag chinese garter noon. Palibhasa, payatot pa noong bata

$ 0.00
2 years ago

Same pala tayo. Mga payatot hahaha. Taas kaya ng talon ko

$ 0.00
2 years ago

Favorite ko po nun yang patintero!

$ 0.01
2 years ago

nakakamis sis noh? ang tawag namin jan dati ay LILAW. Kasi sa liwanag ng bwan sya madalas laruin.

$ 0.00
2 years ago

isa din yan, sis! nakakamiss!

$ 0.00
2 years ago

sana eh maituro pa din sya sa mga schools pag bumalik na ang mga estudyante sa face to face para naman hindi mawala ang mga tradisyunal natin na mga laro noon

$ 0.00
2 years ago

marahil ay dahil nadin sa impluwensiya ng teknolohiya at panahon, maraming kabataan ang naiimpluwensiyahan ng iba, ito ang tinatawag na curiosity na kung saan ang kabataan ay sumusubok ng mga bagay na bagay na hindi nila alam. Ngunit masyado na ngang nagiging matapang ang mga bata, nakikita one nagbago na ang panahon at karamihan sa kabataan ay dina tulad noon.

$ 0.01
2 years ago

korek po. Malaking impluwensya sa bata ang mga nakapaligid sa kanila. Isa pa sa nagpapatapang sa mga bata ngayon ang mga batas natin na ipinasa ng ibang senador. Ultimo pagpalo sa bata ngayon eh parang kasalanan na din.

$ 0.00
2 years ago

Ang saya ng mga laro noon, favorite ko talaga yang agawan base. Iba na talaga ang mga bata ngayon, ang galing na nilang humawak ng cellphone, dami na ngang naadik sa mobile games. Yung pamangkin ko napabayaan na ang pag-aaral dahil lang sa mobile legends

$ 0.01
2 years ago

kaya nga sis. Dami ko ngang napapanood streamer ke bata bata pa...sa mga anak ko may limit lang ang paggamit nila ng gadgets...may oras lang. Pero pag may pasok, mas priority syempre ang assignments at pagrereview

$ 0.00
2 years ago

Sa akin din sis, strict yung papa nila kay wala masyadong time para makanood ng videos. KAHIT ngayong walang module may nakalaang time pa din sila para makapag study.

$ 0.00
2 years ago

mas okay yan sis na ganyan ang makamulatan nila...lalaki sila na may disiplina

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga sis, Hindi ko din sila masyado pinapalabas ng bahay dahil maraming mga batang wala ng masyadong paggalang sa kapwa nila. Binubully yung mga anak ko kaya mas kampante ako kung dito lang sila sa loob ng compound namin

$ 0.00
2 years ago

awwwts..dito naman sa amin sis, wala din talagang mga batang naglalalabas. Pero yung mga anak ko ineencourage ko na maglaro sa labas lalo na kapag sa hapon at hindi umaambon.

$ 0.00
2 years ago

Dito sa amin, yung mga bata pinapabayaan lang ng mga magulang nilang lumalabas. Ang daming mga malalaswang salita na lumalabas sa kanilang bunganga.

$ 0.00
2 years ago

Nakakamiss, nakakamiss umuwi ng bahay na nagtatago sa mga magulang dahil madumi ang damit kalalaro sa labas.., nakakamiss tumakas ng bahay para makipaglaro sa kapitbahay.., nakakamiss ung mga pagkakataong hindi pa alam ang salitang stress 😁

$ 0.01
2 years ago

Ay nakakamiss din sunduin ng pamalo ni nanay sa kapitbahay.. Ahahaha..

$ 0.01
2 years ago

Ou din.., ung nakita mo palang siyang parating, tatayo ka na..,

$ 0.00
2 years ago

Parang gusto ko na ulit maglaro ng tumbang presso at luksong baka namis ko yung word ns na timepers haha

Obserbasyon ko medyo tamad na si pepe at maria ngayon at late ng gumigising haha..

$ 0.01
2 years ago

Totoo sis.. Tanghali na gumising ang mga bagets ngayon... Pano kasi gabi na din natutulog dahil sa kakalaro ng online games

$ 0.00
2 years ago

Haha sinabi mo pa sis..

$ 0.00
2 years ago