Pocketbooks

49 37
Avatar for Jeansapphire39
2 years ago

Gandang gabi ka read.cash fam. Kumusta ang araw natin diyan? Ok lang ba kayo or stress ng konti? Sana nasa mabuti kayong kalagayan at panatilihin ang pagiging positibo sa buhay. Wag padadala sa problema kasi ang lahat may solusyon kaya laban lang. Manalangin lang lagi sa poong maykapal at wag sana kalimutan na may dios pa naman tayo na laging nakasubaybay sa mga buhay buhay natin dito sa lupa.

Ngayong gabi may kwento ako sa inyo kung ano ako sa kabataan ko non. Dahil new generation na tayo ngayon wala na akong nakikitang nagbabasa ng tagalog novels. Pero sa panahon ko noon halos di na ako kumakain kasi gusto ko matapos agad ang isang buong storya ng pocketbook.

familiar ba kayo?
likod ng pocketbook

Sino dito ang adik sa tagalog pocketbooks? Taas ang paa este kamay pala hahaha. May paborito din ba kayong authors? Kasi ako meron talaga. Tanging si Helen Meriz lang talaga ang pinaka paborito ko non na author. Maganda kasi kwento nya as in true to life story talaga. Sino ba naman ang di bebeleb sa kanya.

Batang 90's

Di uso ang gadgets noon sa panahon ko. Ni wala nga akong cellphone hanggang nag college ako pero may computer subject naman. Beeper lng ang uso sa panahon ko at isa lang ang meron sa school namin kasi mayaman yun eh, rich kid ika nga. Pero nakahawak ako ng beeper niya nong nagpractice sila sa ng bacsketball kasi player siya. Dahil sa kapilyahan ko pinindot ko lahat hahaha ang cute kasi parang laruan lang.

Photo credit from google: BEEPER

Pero masaya naman ako sa pagbabasa ng pocketbook kasi lumilipad imagination ko at feeling ko andon ako๐Ÿ˜…. Ganyan ang epekto ng pocketbook non sa akin at kaya kung basahin ang 5 pocketbooks in 1 day lang. Di ako nagpapahiram sa kaklase ko pag di ko pa natapos basahin lahat. Mga adik din mga kaklase ko dati at minsan nga nirerentahan pa nila.

Bumibili ako non kasi pag nagrerenta ka lang minsan kulang ang pages niya so mabibitin ka sa kwento. Minsan din relate much ako sa nababasa ko kasi meron din naman topics si Helen Meriz na pang teenagers.

Bearer is the owner

May nabasa ako dati sa pocketbook na ang sinagot ni girl ay ang kaibigan ng nanliligaw sa kanya. So bearer is the owner talaga ang show, which is nangyari talaga sa akin hahaha. Di ko rin alam bat ganun ang set up ko. Kasi ang kaibigan nya ang lagi kung kausap kasi nahihiya si Enrico sa akin kaya nadevelop tuloy kami ng kaibigan niya.

Tuwing birthday ko, pasko at new year may cards ako natatanggap galing sa kanya pero ngayon di na uso diba. Masaya pag may kasintahan ka at nagiging makulay ang araw ko pag kasama siya. Pero nagkahiwalay din kami non kasi nag college siya sa Gensan at ako 4th year highschool pa lang. Pero wala kaming formal break up talaga.

Few days ko lang babasahin yan

Nakakamiss din ang panahon na masaya na ako pag nakakabasa ako ng maraming pocketbooks. Kahit gaano pa karami yan ay di ko aatrasan. Magkano na kaya eto ngayon kasi sa panahon ko non nasa 50php ata tsaka 5php pag nagrent ka for 1 day. Naging business ko din ang pocketbooks ko kaya kumikita pa din ako kahit tapos ko ng basahin lahat.

Relate ba kayo sa buhay pocketbooks? If yes, your free to share your experience in comment section.

Authors message:

Di lahat ng alaala makakalimutan natin bagkus atin pa ding sariwain dahil naging parte ng buhay natin ang nakaraan. Tanging alaala na lang ang lahat ng napagdaanan natin sa buhay at pwede nating baguhin sa tamang paraan. Nasa tao lang yan kung paano dalhin ang sitwasyon na kinakaharap sa buhay.

Sponsors of Jeansapphire39
empty
empty
empty

Hanggang dito na lang po ang kwento ko at sana nagustuhan niyo ang buhay kabataan ko. Naway pagpalain kayo ng panginoong dios at salamat sa lahat ng nagbigay ng oras para basahin ang artikulo ko.

Photo credits from google

November 15,2021 Monday

9:40pm

Philipppines

The fighter mom,

Jeansapphire39

10
$ 2.40
$ 1.95 from @TheRandomRewarder
$ 0.10 from @JLoberiza
$ 0.05 from @renren16
+ 9
Sponsors of Jeansapphire39
empty
empty
empty
Avatar for Jeansapphire39
2 years ago

Comments

Yung nag discuss si teacher tapos naglagay ako ng libro sa aking desk yun pala nagbabasa ng pocketbooks hahaha naalala ko lang kilig Toda max lang kami dati hilig ko din yan pocketbooks hiramin kami sa mga kaklase ko barter kung tawagin.

$ 0.01
2 years ago

Ay uo gnyan din ako na kala mo nagbabasa tlga ng libro hahaha.. Yes barter din twag sa amin. Nkkamis din ang kabataan natin.

$ 0.00
2 years ago

Daming pocketbooks hehe. Sa comics ako non, lols!

$ 0.01
2 years ago

Kulang pa yan sissy hehehe.. Comics din ako sa bta pa

$ 0.00
2 years ago

Hehe, mga English novels yung sa akin hihi.

$ 0.00
2 years ago

Same kayo ni ate.. Mills and boons ba yung binabasa nya non.

$ 0.00
2 years ago

Naks! Ang dami mo naman collections nang pocket books Ma'am..Hindi talaga ako nahilig sa ganyan. Pero yung mama ko, nako, kahit magdamagan pa yan.. HAHAHA..

$ 0.01
2 years ago

Sumasakit bewang ko sa mam mo sis hehehe, madami tlaga akong pocketbooks dati.. Mas madami pa sa photos na yan. Adik lng tlga ako non sa kababasa nyan.

$ 0.00
2 years ago

Hahaha.. sis na nga lang..๐Ÿ˜… Hmm... Yung isa ko'ng auntie maraming ganyan. Binibigyan niya ako dati, pero di ko talaga hilig magbasa din nang pocket books..

$ 0.00
2 years ago

Di ako sanay ng mam eh msydong pormal hehehe. Try mo mgbsa ng malaman mo ang epekto at lalawag imahinasyon mo sis.

$ 0.00
2 years ago

Hehehe.. Hmm...Kapag may time at walang ibanh gagawin sis. Anime kasi laging pinapanood ko kung wala akong ginagawa or kung tapos na akong magsulat nang draft article...

$ 0.00
2 years ago

Ako nga wla ng time manood ng walking dead dahil bz sa noisd at read plus metamask pa. Hangak kog apas nya dia pay bb kulot plus partner pa na imo pa e monitor ky msuko na ug di nimo e update. KalokaaAaaa...

$ 0.00
2 years ago

hahaha. Aligaga man diay pud ka diha sis.. Maajo c.e kay naa man ka'y metamask, ako noise.cash and read.cash lang gyud..

$ 0.00
2 years ago

Dghn raket dati nya gipang buhian nko ang ubn pero ge redeem nko ang cashzine ky 600php kya. Ghpon nisulod sko gcash nya uninstall na dayun nko.

$ 0.00
2 years ago

Ahw.. maju nuon sis.. Ako stick ra ko aning duha kay dako na kaynig tabang nahu jud.

$ 0.00
2 years ago

Mao gni gebiyaan na nko ang ubn ky nagfocus rkn ko aning duha nya c meta gni nganga usahay ky di ko kbntay nga nascam nami sa ubn tokens mao wa nko nagpalit ah. Airdrops n lng ako ky libre pa๐Ÿ˜†

$ 0.00
2 years ago

Nahh, wa gyud ko'y alamag anang mga ing.ana sis. Ni.try ko, pero dili man ko kahibaw, tas sungotan pud ko's ahung coinflex nga dili mu-gana ang 2F something.. Ambot unsa na..Hehe

$ 0.00
2 years ago

Sa dihang nasakit ko anang coinflex hahaha.. Nastress ko ky gelisod lisod ko mao pahulay sa ky di na maayu hahaha

$ 0.00
2 years ago

sorry I do not understand the language but based on the title alone, I would say Pocket books are cute ๐Ÿคฃ๐Ÿคฃ๐Ÿคฃ๐Ÿคฃ

$ 0.01
2 years ago

Im so sorry sis I just write it in a our dialect which is tagalog. Its all about pocketbooks, a novel but its written in tagalog. Its all about lovelife stories that some ladies love it.

$ 0.00
2 years ago

"There's a saying. Women's novels are read by women who have little love in their lives.I read horror and fantasy๐Ÿ˜‚๐Ÿ˜‚Although they recommend reading with books,but I prefer not to clutter up my house,and just read in the inn

$ 0.01
2 years ago

Yuhh your right my friend but filipinos really loved pocketbooks/novels. Horror and fantasy I prefer to watch in a movies.

$ 0.00
2 years ago

Paborito ko yan si Helen meriz ang gaganda ng lahat ng kanyang gawa nabasa ko yang mga ayan grabe ko din kaadik noon .

$ 0.01
2 years ago

Buti nmn may kakampi na ako sa helen meriz ko hehehe.. Kya naadik ako sa story nya sis.

$ 0.00
2 years ago

Adik din ako sa mga gawa niyq hanggang ngayon ang dqmi sa bahay ,pati young love romance

$ 0.00
2 years ago

Nakapagbasa na din ako ng mga lima or basta less than ten noon ng mga pocketbooks. Sobra akong nacurious kasi ung kapit bahay namin, halos araw araw, nagbabasa. Pati na din ung ibang mga kababaihan. Nung nakabasa ako, un lng pala mga laman. Hehehe. Mga love stories. Kaya pala parang nakikilig kilig sila. Haha. Kinilig din ako. Chosera. Haha.

$ 0.01
2 years ago

Hahaha kilig to the bones tlga ang dadanasin mo sa pocketbooks sis kya dami na adik eh. Halos ayw na mgpadistorbo, gaya ko hahaha. Di na uso ngayon yan pati mga kabataan di siguro nkbsa ng gnyan no.

$ 0.00
2 years ago

K-drama na uso sa kanila sis. Haha. Iilan na lang siguro nagbabasa niyan ngayon. Hehe. Makapagsulat nga din ako ng nobela. Hahaha.

$ 0.00
2 years ago

K drma na tlga uso ngayon sis no. Pero ako gusto ko pa din hollywood movies pero kung di pa ako napasok sa online earnings nku movie marathon ako lagi. Gawa ka din ng nobela mo.

$ 0.00
2 years ago

Ako din sobrang nahilig jan pampalipas ng oras. Yong mga collections ko hiniram ayun nawala na pero unti lang nman, humihiram n lang ako kung gusto kong magbasa hehe.

$ 0.01
2 years ago

Buti nmn at nagbbsa ka pala ng pocketbooks. Kala ko ako lng dito kasi feeling gors lng tlga ako๐Ÿ˜…๐Ÿ˜…

$ 0.00
2 years ago

We are still young sis, hahaha. In upgrade lang nman nila sa wattpad ang pocketbook.

$ 0.00
2 years ago

Young in height sis hahaha... Di ko pa natry sa wattpad.. Ala na tlga ako alam dyan๐Ÿ˜‰

$ 0.00
2 years ago

Ay pinaka favorite nako na author sis ay si Martha Cecelia. Ang ganda nung mga gawa niya. Yung kay Helen Meriz wala pa akong nabasa. Hehe, ngayon wattpad na ako sis, dami kong inaabangan na story

$ 0.01
2 years ago

Ohhh nindot diay ka martha pero c helen mn gud akoa sauna. Wa pko katry sa wattpad mgbsa, unsay nindot?

$ 0.00
2 years ago

Daghan sis, Katong kay Maxinejiji, kay Cecelib na possessive series, mao gyud nay gika adikan nako sa wattpad sis

$ 0.00
2 years ago

Halu sis nabz twn ko himo ug article nga putol putol ky c kulot papansin pirmi hahaha.. Ako rna e search ng imo geingon pero ugma na ๐Ÿ˜‰

$ 0.00
2 years ago

Ok sis hatagan na lang tika ug link para dali ra

Di man ko kabalo mucopy sa link, hahA

$ 0.00
2 years ago

Hahaha ako rkn sis.. Nabz ko ni kulot

$ 0.00
2 years ago

relate na relate sis, ๐Ÿ˜ I have martha cecilia phr pocketbooks with me, ngayon wattpad na๐Ÿ˜…

$ 0.01
2 years ago

Ui ang galing nmn at may kasabayan pala ako. Siguro nkbsa na ako ky martha na author pero c helen kasi ang di ko tlga mkkalimutan. Di ako mhlig sa wattpad tanging c elder sis ko adik nyan.

$ 0.00
2 years ago

Maraming gawa si Martha C. sis super gaganda, available pa sa bookstore mga gawa nya, kung kapitbahay lang kita papahiram ko sayo๐Ÿ˜

$ 0.00
2 years ago

Cge try ko basahin yan sis pero mghhnap pa ako dito sa amin. Lam mo nmn prbnsya dito wlang national bookstore. Cge ipasok mo dito sa cp sis hahaha.. Dami na kyo nagsabi about ky martha ha.

$ 0.00
2 years ago

meron sya sa wattpad sis, try mo doon para di ka na bumili ๐Ÿ˜

$ 0.00
2 years ago

Baka app na nmn yan at full storage na ako sis..

$ 0.00
2 years ago

ay oo nga pala, bili na kasi ng bagong phone, dami mo ng raket eh, hehehe!

$ 0.00
2 years ago

Gusto ko c partner ang bibili para walang acheche di ksi nya alam na dami ko raket dito hahaha. Nagbawas na nga ako sis ksi di ko na mahabol eh may bb kulot pa na makulit.

$ 0.00
2 years ago

hahaha! kumukulit na ba si bebe kulot, naku papayat ka nyan sis kakahabol๐Ÿ˜…

$ 0.00
2 years ago

Super sis at star na tlga ang pgpayat ko hahaha..spiderman pa yan c kulot, panay akyat hahay

$ 0.00
2 years ago