Online selling in Philippines

0 6

Simula nung nagkalockdown, dumami ang online sellers at iba't ibang services online like delivery services at kung anu-ano pa. Eto ag naging way ng ilan nating kababayan para kumita dahil hindi makapasok sa kani kanilang trabaho. Patok na patok ito ngayon. May mga nagbebenta ng pagkain, mga damit, sapatos, at kung anu anong gamit sa bahay. Hindi masama ang pagbebenta sa online. Wala din akong nakikitang mali sa pagbebenta ng kung iba't ibang produkto. Ginagawa ito ng iba para makasurvive sa araw araw. Matagal na itong ginagawa online. Pero ngayon talaga pumatok. Ang dami na ding delivery services na lumabas. Andiyan ang gamit ay motor, 4 wheels at meron ding naka mountain bike. Ang iba din padyak ang inooffer sa mga kakilala niya online. Tumahimik sa labas ng kalsada pero nagingay anga lahat sa social media. Masarap makakita ng mag taong matyaga na nilalabanan ang buhay kahit anong pagsubok ang dumating. Sa lahat ng online sellers, salamat sa pagbebenta ng mga kailangan namin ng di na namin kailangan luabas ng bahay ganun din sa mga online delivery services salamat din.

PS ayoko na po magbigay ng opinion tungkol sa ginagawang akyon ng gobyerno na kailangan magparehistro ng mga online seller. Iwas po ako sa issue haha....

2
$ 0.00
Sponsors of Jdine
empty
empty
empty

Comments

halos lahat ngaun online selling na talaga ng pinag kakakitaan bilang source of sideline dahil kramihan sa mga tao ngau ay hindi pa nkakabalik sa kanilang work lalo na mga ofw

$ 0.00
3 years ago

kami nga din po hindi pa nakakabalik sa trabaho. ang mahirap pa yung ibang bpo nagpullout ang client. kaya madami talaga nag ooffer ng services nila online. wala naman masama sa ganun eh. nakakabilib pa nga eh kasi ibig sabihin lang madiskarte talaga sila. which kailagan naman talaga para makasurvive ang tao. diskarte. walang diskarte walang pagkain ika nga. sabi nga nila pag may tyaga may nilaga at pag dinagdagan mo pa ng diskarte ang tyaga, bulalo na daw yun haha

$ 0.00
3 years ago

Napunta rin ako sa ganitong sitwasyon sis. Gusto kong mag online sell kasi mabenta lalo na nasa bahay lang halos lahat ng tao, kaso mahihiya ako mag post sa facebook ko hahaha kaya hindi natuloy. Ngayon andito nako sa site nato para magshare at maka earn nalang ng points. Kung legit man ito.

$ 0.00
3 years ago

nung una nahihiya din ako pero isinantabi ko yun kasi marangal naman. nagoffer din ako ng delivery services. kami mag asawa nung di pa siya nakakabalk sa trabaho... ok naman tapos napansin ko halos lahat na ng friends ko sa fb nagbebenta na din ng kung anu ano ahha at haos lahat may post na 'looking for' hahaha

$ 0.00
3 years ago

True. Halos friend ko sa Facebook nag oonline selling na. Kada scroll ko sa fb mga post nila nakikita ko Hahahah pero okay lang pampalipas muna nila habang sa August pa yung pasukan nang sa ganun may naipon din. Gusto ko nga mag oonline selling kaso diko kaya yung hiya pag nagpost hehe

$ 0.00
3 years ago

di ko din muna papapasukin ang anak ko sa august takot ako eh. bat ka naman mahihiya sis. hehe ok lang yun. kasi di naman ookrayin ang mga sellers. haha. yung iba na di nahihiyang magpost ng kung anu anong kalokohan eh yun pa kayang online selling e di naman yun kalokohan hehe..

$ 0.00
3 years ago

Opo totoo po yan. Kasi karamihan po nawalang ng trabaho e dahil sa pandemya at ng lockdown po. Kaya po siguro nag oonline selling na po sila para yun yung maging alternatibong paraan para kumita sila at may pang kain sa araw araw nila hehe. Keep safe always po!

$ 0.00
3 years ago

wala naman masama sa pagbebenta online. mas oknga yun kesa wala kang gawin at magmukmok lang sa tabi. mas ok na kung kaya mo naman bakit hindi diba?

$ 0.00
3 years ago

Yes naman kaysa naman gumawa ng masama para magkapera its a big no no no no. Mas okay na sa mabuting paraan :)

$ 0.00
3 years ago

true. mas magandang magbanat ng buto kesa pati umasa sa iba. worst is manloko ng kapwa para kumita. hindi pinupulot ang pera pinaghihirapan yan. kaya dapat marunong ka din gamitin ito sa tama

$ 0.00
3 years ago

Online selling means technology based business. Your writing skills is very interesting. Thanks for sharing this post.

$ 0.00
3 years ago

Thank you. Hope to see you on my other articles as well. Like and subscribe to keep updated on my articles.. thanks

$ 0.00
3 years ago

True, mahirap ng magasalita at umasa kaya dumiskarte nlng hehe

$ 0.00
3 years ago

oo nga. tsaka masarap din sa pakiramdam na nakakatulong sa pamilya kahit may crisis. i'm not judging din naman yung mga nahihiya. iba iba tayo ng pananaw. basta respect each pther lang ang kailangan para masaya ang mundo ahehe

$ 0.00
3 years ago

Sobrang dami na nga ngaun halos dati na mga Suki ko sa online ngaun online seller nadin well di ko naman sila masisisi hirap din tlga buhay ngaun dahil sa crisis. Sana matapos na to at Ng bumalik na sa dati .pti mga buyers ko bumalik ndin bwhahaha

$ 0.00
3 years ago