Barat

20 23

Naranasan nyo na bang matinda Ng Kung anu ano para may pambili sa mga pangangailangan nyu SA loob Ng bahay?Sino Ang mahilig humingi Ng tawad? Maykaya ba o kapwa mo mahirap??

Ang mga magulang ko mahilig magtinda Ng Kung anu ano dati SA bayan Lalo kapag araw Ng pamamalengke...meron silang mga uling, kahoy,dahon Ng sili, dahon Ng malunggay, mga kayamito, bayabas, Gabi at Kung ano ano pa... Kahit gaano pa kadami bitbit nilang paninda, pag uwi nila bagsak parin mga balikat nila... Alam nyu Kung bakit? Dahil lahat NG paninda nila binarat Ng mamimili... Yong tipong gustong hingin na Lang sayo... Kapag mahirap ka, no choice ka na eh... Kesa maghintay ka hanggang maghapon tapos Wala Ng bibili sayo... Syempre mas pipiliin nilang ibenta sa murang halaga para makauwi na dahil Alam nilang may mga anak silang naghihintay na Hindi pa nakakain..

Tanong ko Lang, bakit sa mahihirap mahilig tayo humingi nagtawad? Yon Lang Naman source of income nila... Bakit pagkumakain tayo SA restaurant , nakakabigay naman tayo Ng tip sa mga waiters/waitresses na may mga sahod Naman sila...

Yan Ang naaalala ko nong Bata pa ako.. Kaya ngayon, kapag bumili ako NG mga gulay, pinilipi ko Ang mga nakalatag sa kalsada ...Hindi ako humihingi Ng tawad bagkos nagbibigay ako NG sobra... Hindi ko kinukuha sukli ko para tulong na din sa kanila.. liban na Lang talaga kapag malaking halaga pera ko...kapag nasa restaurant ako, nagbibigay din ako NG tip, maliit na halaga pero Alam Kong nakapagpapasaya...

8
$ 0.00

Comments

Kami din sis nung mga bata pa kami mahilig kami mag tinda ng kung ano ano pero halos pag kain lang haha kami ng mga kapatid ko haha ang saya talaga maging bata ngayon kasi wala ng ganyang bata eh puro nalang gadget

$ 0.00
3 years ago

Ako din dati sa school magbenta ako NG mga bayabas... Kahit nga nong college ako eh magbenta ako Ng maruya at bukayo para may pambaon...

$ 0.00
3 years ago

Ang sarao naman po ng maruya hahaha favorite ko yon lalo na ngayon hehe ako nga po nagtinda rin sa school ng pugo eh mabenta po siya lalo na kapag may asin haha tska dito po sa bahay mga pang bata

$ 0.00
3 years ago

Minsan nga pinapautang ko na Lang SA mga kaklase ko para maubos na eh... Kahit mga Prof ko bumibili na..hehehe

$ 0.00
3 years ago

Sa amin classmate ko ang nag titinda kasi mahiyain ako sobra hahaha tapos ayon may libre siyang itlog

$ 0.00
3 years ago

Experience ko sa pagtitinda hindi gaanong maganda. Masyado kasi akong mahiyaan. Pag uutusan akong magtinda ng bananacue o suman nahihiya talaga ako. Babalik ako sa bahay na walang natinda.

$ 0.00
3 years ago

Hahaha... Lokong Bata to ah.. mabuti Hindi ka pinapagalitan๐Ÿ˜…๐Ÿ˜…๐Ÿ˜… kami sinanay talaga kmi Ni mama sa pagtinda Ng Kung anu ano...

$ 0.00
3 years ago

Wala po ehh, kaya ang ending, legwak ganern. Walang alam sa business, kaya pag ganito na, panahon ng business, wala na! Finish na hahaha

$ 0.00
3 years ago

Dapat magpraktis ka sis... Wala Ng hiya hiya ngayon.. magtry Kang magluto Ng mga kakanin... Tapos ibenta mo... Sus! Madali Lang yon... Pagkatapos Mong magbenta takbo ka na lang pauwi Ng bahay Kung nahihiya ka.. ganern!!๐Ÿ˜‚๐Ÿ˜‚๐Ÿ˜

$ 0.00
3 years ago

hahaha sige po, itatatry ko po ito. Magpapraktis muna akong magluto, medyo tagilid pa ehh hehe. Try and try!

$ 0.00
3 years ago

Madali Lang Yan sis.. try mo manuod sa YouTube... Para maka income ka din Po...

$ 0.00
3 years ago

Salamat sa pag babahagi ng pinagdadaanan ng mga nagtitinda, hindi madali.. Kaya iappreciate natin..

$ 0.00
3 years ago

Yes po minsan kahit gutom na Yan sila tinitiis nila para Lang may maiuwing pera SA pamilya nila..

$ 0.00
3 years ago

Ako naman mahilig din ako humngi ng discount hehhe pero dun sa alam kong pwedeng madiscountan,hindi ako tumatawad sa mga nagtitinda sa bangketa or sa mga side walk kasi alam ko yubg kuntinv kikitain nila dun yun yun ipabgtutustos nila sa kanilang mga anak..humihingi ako ng diacount dun sa alam kong kahit tumawad ako kita parin sila..hehhe meeon kasing mga negosyante na grabe magpatong ng paninda especially yung may mga pwesto dun ako tumatawad..hindi naman kasi kakulangan sa kanila yung 5 piso o sampo compare dun sa mga sidewalk vendor..just saying lang po

$ 0.00
3 years ago

Ok Lang Naman Po humingi Ng tawad... Pero wag Naman Po sagarin di ba?. Kesa Yong mga Tao sa side walk o bangketa minsan Lang Naman sila magtinda... Minsan kesa naghahanap Lang Yan sila Ng pwede ibenta para mapagperahan... Kaya naawa ako sa kanila kase Alam ko Ang mga ganyang bagay eh... Mulat na ako sa ganyang sitwasyon..

$ 0.00
3 years ago

korak, kaya hindi talaga ako tumatawad sa mga ganyan sodewalk vendor at dun ako talaga bumibili sa kanila..lalo na kapag lola o matatanda ang nagtitinda kahit hindi ko kailangan sige bili hahaha basta makabili lang..

$ 0.00
3 years ago

Ganyan din Po ako ... Kahit Hindi na kailangan keribels nalang basta mabawasan lang paninda nila... Kahit maliit pa yang hawak nilang pera masaya na Yan sila eh ...

$ 0.00
3 years ago

This article is about barat. This fruit is very interesting to eat. Carry on your post. I think you write again.

$ 0.00
3 years ago

Thank you for commenting on my article.. please subscribe me...

$ 0.00
3 years ago

gawi na ng mga pinoy ang mag barat sa tuwing namimili . at yang red radish na yan inaapakan lang sa bundok bundok ay napakamahal pala sa abroad na akala ko dati eh hindi kinakain nung pala masustansya ito

$ 0.00
3 years ago