"Sino nga ba? Meron nga ba?"

36 45
Avatar for GarrethGrey07
2 years ago
Sponsors of GarrethGrey07
empty
empty
empty

Hello reader's and writer's how are you? I hope you are in a good conditions and safe. For today's blog, I will write it using my native language, which is Tagalog. So pardon to my non-filipino reader's, as I am going to write a Tagalog article today 😅✌️. I will be writing an English article tomorrow 😊.

💞💞💞💞💞💞💞💞💞💞💞💞💞💞

Hello sa aking mga kababayan, kumusta po kayo? Ngayon nga po ay gusto kong pag usapan natin yung pagkakapariwara ng isang anak.

Sino nga ba ang dapat sisihin kapag napapariwara ang isang anak? Yung mga magulang ba? Yung anak? Yung society? Pero meron nga ba tayong dapat sisihin?

Maaari bang maging kasalanan ng magulang ang pagkakapariwara ng anak dahil sa sobrang higpit nila dito? Yung tipong " eskwelahan- bahay ka lang! Bawal gumala, bawal makipag barkada, bawal mag boyfriend/girlfriend, bawal ma late pag uwi, otherwise you'll be grounded. At yung tipong " Ma pwede ba akong sumama sa group study sa mga kaibigan ko? Tapos ang sagot ay "Hindi"! Mali bang maging over protective na magulang? Lalo na sa panahon ngaun, naglipana ang mga masasamang tao. Bilang isang anak nakakasakal ba yung ganitong magulang? Bilang isang magulang, dapat bang sobrang higpit natin sa mga anak natin?

Bilang isang anak, what if yung magulang mo, malayo? I mean nasa abroad? Wala sila lagi sa tabi mo, lalo na sa mga sandaling kelangan mo sila. Dapat na bang maging dahilan yun para sirain mo yung buhay mo? Dahil hindi naman nila nakikita mga ginagawa mo, naging party goers kana, gala dito, gala doon, barkada dito, barkada doon, boyfriend, girlfriend, one night stand, at fling fling ang naging trip mo. Tapos nung nabuntis ka, hindi ka pinanagutan ng nakabuntis sayo, kaya hindi ka na nakapag aral, wala kanang natapos, nabuntis ka pa ng maaga. Ngayon nahihirapan kana sa buhay mo? Sa tingin mo, masasabi mo bang may kasalanan ka din?

O baka naman pwede din nating sisihin yung society. Yung society na sobrang toxic. Mga maling mga kaibigan at mga maling taong sinamahan at pinagkatiwalaan. Yung mga Marites, Mariposa'ng mga kapitbahay na kahit wala ka namang ginagawang mali tsinetsisnis ka. Hoy mari anong latest jan, napakatsismosang Marites na yan, ang aga aga nasa kalsada. At ito namang si mariposa, hay naku mari, post mo na yan. Oh diba?

Mga kaibigan na walang mga pangarap at walang mga plano sa buhay. Tapos dahil nga mga kaibigan mo sila, naimpluwesyahan ka na din ng mga maling gawa nila. Kaya katulad nila naging pariwara ka na din.

Ako bilang isang anak na lumaki sa isang estriktong magulang, minsan nakakasakal talaga. Actually lumipas ang teen-age years ko na hindi ko naranasang magkaron ng madaming kaibigan. Eskwelahan-bahay yung naging tema ng buhay ko nung nag aaral pa ako. Hindi ko naranasang maggala kasama mga kaibigan ko. Kahit ipinag papaalam ako ng mga kaibigan ko noon na isasama nila ako sa gala, hindi pa din talaga ako pinapayagan ng mga magulang ko. Katwiran nila kasi babae ako, kaya kelangan mahigpit sila sakin. Honestly noon minsan naiinis ako, nahihiya sa mga kaibigan ko at dahil din dun unti unti nawalan ako ng mga kaibigan. Pero kahit ganun pa man, hindi ko naman naisipang magrebelde. Natatakot pa nga ako lageh nun na magkamali at pagalitan ng nanay at tatay ko. Natatakot pa nga ako nun na baka ma disappoint sila sakin. Pero, oo boring ang naging buhay ko at higit sa lahat nawalan ako ng tiwala sa sarili ko at natakot akong humarap sa mundo na nag iisa. Kahit pinalaki kaming independent, ang humarap sa mundong puno ng mga mapanghusgang tao ay sobrang napakahirap para sa akin. Yes I am independent, kaya kong tumayo mag isa gamit ang sariling mga paa ko, pero may part sa pagkatao ko na may takot. Yun ang nakita kong disadvantages sa pagkakaron ko ng estriktong magulang.

So for me, wala naman tayong dapat sisihin kasi lahat naman tayo may kanya kanyang kakayanan para magdesisyon para sa mga sarili natin. You can't blame your strick parents as they only wants to protect you, as they only want to be sure na maganda ang magiging future mo. At ikaw naman anak, hindi porket mahigpit yung mga magulang mo, magrerebelde kana. Hindi porket toxic ang society ay magiging pariwara kana. You can decide, what's best for you. You can choose what kind of future you want. You are you.

Anyway this is just my own opinion guy's, pwede nyo ding sabihin yung saloobin nyo sa comment section at pwede din kayong magdagdag, syempre rerespitohin ko yun. Pero hanggang dito na muna ang blog na ito. Maraming salamat sa magbabasa.

November 17,2021 21:35

Lead image source was originally edited by me using logo maker app.

17
$ 3.15
$ 2.71 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Ling01
$ 0.05 from @Sweetiepie
+ 12
Avatar for GarrethGrey07
2 years ago

Comments

Naranasan ko rin yung ganyan, yung tipong paaralan at bahay lang ako, bawal gumala kahit kaibigan ko pa yung kasama ko. Bawal mag overnight, lagi akong sinusundo ni papa. To be honest nasasakal ako sa ganon, but then I realize na mahal lang nila ako and they don't want na may mangyaring masama sa'kin.

$ 0.01
2 years ago

Truth.. Mahal lang talaga tau ng mga magulang natin..

$ 0.00
2 years ago

Naranasan ko yung pagiging strict ng parents ko,na dapat pagsapit ng alas 6 ng hapon ay nasa loob na kami ng bahay, or else luluhod kami sa asin pag hindi namin nagawa yun, naisip ko siguro dahil gusto lang nila na safe kami, kaya naintindihan ko sila.

$ 0.01
2 years ago

Maganda po pag ganun,malawak ang inyong pang unawa

$ 0.00
2 years ago

Minsan ksi sis kahit anong higpit mo eh gagawin din ng bta yan kya eldest ko naging pasaway lately at ang hitap pgsabihan sis kya minsan titigil na lng ako kakasermon sabay sbi ko pg na ospital ka wag na wag mo akong guguluhin ha.. Gigil ako sis ksi ang hirap ng sitwasyon ko ksi ako lng diba. Sakit sa ulo minsn ang eldest ko.

$ 0.01
2 years ago

Baka naiimpluwensyahan ng barkada sis..

$ 0.00
2 years ago

Uo.. Mga classmates nya.. Nkakainis minsan sis..

$ 0.00
2 years ago

Walang alinlangan, ang pagiging ama at pagiging ina ay isang hamon, sa aking kaso ako ay isang bagong ina at tinatahak ko ang mahirap na landas na ito ngayon. Mahirap talagang humanap ng balanse, hindi ang pagiging overprotective na magulang but at the same time na hindi naaanod at hindi naakay ng tama sa landas ng ating anak. Ang malinaw ay ginagawa namin ang lahat para sa pag-ibig at para sa iyong kapakanan, kung ano ang dapat mong malaman ang mga limitasyon. Paumanhin kung may mga error ang aking Tagalog, mangyaring gumamit ng tagasalin. Pagbati.🤗

$ 0.01
2 years ago

Wow, i was impressed that you use translators just to understand my article.. anyway that was good, as a first time mom i also wanted to raise my son with loved and care. I also wanted to make sure that he will grow up independent and full of wisdom. Anyway thank you

$ 0.00
2 years ago

Sa part ko namn, okay nmn ang pagpapalaki sa amin ng mga magulang ko un nga nung kmi pa lng dalawa sa brother ko. Kasi nung time pa nun is dapat 6 ng gabi dpat nasa loob ng bahay na. Nka experience dn kmi ng punishment like ipapalo ang walis, hanger, sanga ng bayabas, belt at marami pang iba. Seems like may pagka authoritarian parenting sa time nato. Pero ngayon, nwala na yan kasi I can go wherever I want ,wala ng strict ,walang rules feel ko nmn may tiwala sila sa akin.

May mga kaibigan ako na hnd pinayagan mag overnight khit graduate na ng college which is I feel sad na why gnun, dko gsto anf gnun.

$ 0.01
2 years ago

I think hndi na tama yung ganun sis, kasi nasa tamang edad na nmn.

$ 0.00
2 years ago

For me, walang sisihin lalo kung yung magulang naman ginawa lahat. Although hindi ako pabor don sa masyadong strikto. Mas bilib ako sa magulang na close ang relationship sa kanilang mga anak, mas maganda ang bonding pag ganon. Yung sobrang strikto madalas nagrerebelde kasi mga bata.

$ 0.01
2 years ago

Ay agree ako jan sis, ung pwede namang maging estrikto pero Kelangan pwede ka ding maging open sa mga anak mo. Yung parang minsan itatrato mo din silang tropa, kaibigan, kc minsan pag sobrang strick na sa pagiging parents, yung mga anak sa iba na nag oopen up ng saloobin nila at lumalayo na yung loob sa magulang nila.

$ 0.00
2 years ago

Oo sis, okay lng strikto wag naman sobra din hehe

$ 0.00
2 years ago

To be honest, nakakalungkot yung mga bata na at the very young age their parents have to leave them for good to go overseas in order to provide their needs. Pero, I hope ma explain talaga ng maayos sa mga bata yung reason bakit sila aalis because by that ma iinculcate ng mga bata na ahh mag aaral ako ng mabuti para kay mama or papa.

$ 0.01
2 years ago

Kaya nga.. sometimes yung ibang bata hndi nila maintindihan yung sakripisyo ng magulang nila.. instead na mag aral ng mabuti, nagwawaldas ng pera at bumabarkada

$ 0.00
2 years ago

Every child has an obligation to always respect their parents, because as a child we will never be able to repay the kindness of our parents. One reason we were raised by our parents with difficulty. maybe from this discussion there is a question that I can draw, what about the actions of parents who can hurt their children? maybe we should make a wise decision. every parent must understand the feelings of children because age affects them greatly.

$ 0.01
2 years ago

Oh yeah you have a point, sometimes parents actions are already below the belt, sometimes they even make a scene and embarrassed their children.

$ 0.00
2 years ago

I agree with you Sis, strict din Father ko, lumuwag lang nung nag second year college ako, pero di ako nagrebelde. Para din naman sa akin nasa pag-iisip yun ng tao; kung paano sya mag react sa sitwasyon.

$ 0.01
2 years ago

Exactly sis.. depende din talaga siguro sa anak kung malawak ang pan unawa nila.

$ 0.00
2 years ago

Thumbs up ako jan sis. Na sarili nman talaga natin ang dapat gawin.. Dpat gawin ang tama. 😊

$ 0.01
2 years ago

Exactly sis.. walang ibang may kasalanan.

$ 0.00
2 years ago

Para sa akin sis is dapat susundin talaga mga parents natin dahil mas marami silang alam kaysa sa atin base on their experiences din. Bilang anak din we should follow our parents kasi it's for our own good.

May tendencies din kasi na nagrerebelde din yung mga anak sa sobrang higpit. I think it should be balance kasi pag sobra din nahahantong sa malaking problema. Dapat may understanding talaga sa bawat isa between the parents and children.

$ 0.01
2 years ago

Truth sis, ung pagkakaunawaan ang mahalaga jan at Kelangan matutu ding makinig sa isat isa.

$ 0.00
2 years ago

Yes sis. Yan talaga importante na may understanding sila sa isa't isa.

$ 0.00
2 years ago

My dear friend, I didn't understand your article as much as I tried, but it must be an interesting subject that you wrote in your native language... But how beautiful and interesting your language is.... 👌👏

$ 0.01
2 years ago

Its okay my friend, 😊. Next time I will surely write an English article again.. thank you so much..😊😊

$ 0.00
2 years ago

Mahirap oag madaming marites sa kalsada at si mariposa talagang surq ka sa mga ayan

$ 0.01
2 years ago

Oo nga sis..mga toxic na tao

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga sis

$ 0.00
2 years ago

Hala ang hirap talaga ng kalagayan ng magulang kung sila pa sisisihin sa kasalanan ng mga anak hehe, buti na lang wala pa ako anak sissy at diko na pangangarapin pa niahahaha joke lang sissy

$ 0.01
2 years ago

Hahahahha ok lng nmn magkaanak sis..nsa tamang pag uusap lng talaga Yan.

$ 0.00
2 years ago

Hehehe agree aqo jan sissy

$ 0.00
2 years ago

Haha, okay I will come back tomorrow. Have a good night.

$ 0.01
2 years ago

Hahahahhaha sweetdreams.

$ 0.00
2 years ago

May dahilan din na sisihin ang mga magulang sa pagkakapariwara ang bata kapag ito ay nasa menor de edad pa at hindi pa sa wasto ang kanyang isip lalo napapa barkada kahit menor de edad kaya. Kapag ang magulang din ay ganyan dati na napapariwara din at hindi din responsabling magulang ito'y nakakaapekto rin sa bata, kaya tayo magkaroon ng pamilya huwag hayaan na ang bata ay mapariwara sa mga walang kabuluhang bagay na hindi naman nakakabuti sa kanya at maging responsabling magulang din tayo para sundin ng ating anak ang ating ginagawa na mabuti.

$ 0.01
2 years ago