"Sakripisyo para sa kinabukasan"

24 51
Avatar for GarrethGrey07
1 year ago
Sponsors of GarrethGrey07
empty
empty
empty

In all honesty, hindi talaga ako masaya ngayon. Sooner or later aalis na kasi siya, iiwan na nya kami. Well hindi naman literal na iiwan nya kami, kasi aalis lang naman siya para magtrabaho, hindi para mangapitbahay. Alam ko naman na kailangan talaga naming magsakrepisyo, pero hindi ko lang maiwasang malungkot. Hindi ko naman maipakita yung lungkot ko sa kanya dahil sabi nya, nahihirapan siyang magpatuloy sa pag-aasekaso ng mga requirements nya, dahil sa lungkot na pinapakita ko. Kaya pinipilit ko nalang na umastang hindi apektado. Ayoko naman na dahil sakin hindi na nya maaabot mga pangarap nya, madami pa naman siyang gustong gawin sa buhay.

Unsplash.com

Kung sana maayos lang magpasahod ang Pilipinas, at hindi masyadong mataas ang demand at standard, eh di sana hindi na siya aalis, hindi na kami aalis ng bansa. Kaso wala eh, we really need to. Kasi kung mananatili kami dito baka sama-sama lang din kaming mahihirapan. Oo, aalis din ako pero hindi pa ngayon.

Hindi siya sanay na walang pera, I mean yung sistemang tinipid? Ayaw nya na lagi nalang iisipin yung panggastos bukas or sa mga susunod na araw, kasi yung budget namin konti lang. Sapat naman pero hindi naman kami nakakapag-ipon. Yung anak nga namin di manlang namin maigala kasi pamasahi palang dolyar na. Nailalabas ko lang siya kung may importante akong sadya sa labas,pag wala dito lang talaga kami sa loob ng village namin.

May mga kailangan kaming bilhin para sa bahay , pero hindi namin mabili. Yung sahod nya, sapat lang pambayad sa bills, pangkain at panggastos sa araw araw namin. Nakakatakot pa pag may emergency tapos wala kang pera kaya wala kang choice kundi mangutang. Ayaw nya ng ganun, ayaw ko din naman, lalo na at hindi ako mahilig manghiram/mangutang.

Unsplash.com

Nalulungkot ako na aalis siya, hindi lang para sakin, kundi para din sa anak namin. Pakiramdam ko nga ramdam nyang malalayo Papa nya sa kanya, dahil madalas lagi nyang hinahanap Papa nya. Pag nakakarinig nga siya ng tunog ng motor na kasing tunog ng motor ng papa nya, bigla nalang siyang tatahimik at makikiramdam, sabay sambit ng Papa! na parang excited kasi anjan na papa nya, kahit wala pa naman.

Tapos kapag gabi na, lagi siyang naghihintay sa pagdating ng Papa nya, hindi yan matutulog hangga't hindi pa nadating Papa nya. Pag nakita na nya yung ilaw ng motor mula sa bintana namin, tatakbo na siya agad sa harap ng pinto. Magsasalita, kahit di namin maintindihan, kaya pagbubuksan ko nalang at tuwang tuwa siya pag nakikita na nya Papa nya, sasalubongin na nya agad at magpapakarga. Kapag nakita naman nyang aalis papa nya iiyak talaga siya, kasi maiiwan na naman siya.

Unsplash.com

Ang sakit makitang umiiyak anak ko. Ayaw nya na aalis Papa nya kahit di naman siya madalas pinapansin nun, kasi laging busy sa cellphone. Pero kahit ganun, makatabi lang niya at makita lang nya Papa nya, masaya na siya. Pero ngayong lalayo Papa nya, hindi ko alam kung anong magiging reaksyon nya. Baka gabi gabi na lang hihintayin nya Papa nya sa harap ng pinto.😭.

Haaayyy ano ba yan sobrang nalulungkot naman ako ngayon. Parang eng-ing na umiiyak habang nagtatype😅. Mas masakit pa pala to kesa sa break up. Pag anak na yung pinag uusapan nakakadurog talaga ng puso 😫.

Sa ngayon, nalulungkot talaga ako, malapit na kasi. Ewan ko ba, sa simula palang naman alam ko ng ganito magiging sistema namin. Siguro nalulungkot lang ako dahil sa tugtog ng kapitbahay namin, ang lungkot kasi,charrrr😅.

Pero aprubado na din kasi yung biometric nya, may visa na nga siya eh. Baka sa susunod na araw o linggo pepirma na siya ng kontrata at pagkatapos nun, flight na. Aalis na siya, parang dinudurog ang puso ko tuwing iisipin kong kami nalang ng anak ko matitira sa bahay na to.

Sa totoo lang kahit lagi kaming nag aaway, mas gusto ko pa din na kasama ko siya, na kasama namin siya, pero hindi pwede eh. Kailangan talaga naming magsakrepisyo. Matagal tagal na din siyang nagtatyaga at nagsisikap na kumita ng sapat para sa panggastos namin pero wala, kulang pa din eh. Ni hindi manlang kami nakakapag ipon.

Kung sana lang talaga, mataas ang sahod ng bansa natin, wala na sanang mag aabroad.

Kung, sapat lang sana.....

Message;

Hello to my non-Filipino readers. I would apologize if I made a Tagalog article today, my brain is not cooperating as my emotion is preoccupying my whole system and so I might publish an English article tomorrow.

Thank you for dropping by.

Larawang ginamit mula sa Unsplash.com

10
$ 1.30
$ 1.07 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Jane
$ 0.03 from @Ruffa
+ 9
Avatar for GarrethGrey07
1 year ago

Comments

Kung sana lang maayos magpasweldobang Pinas, nuh? Binabalak ko din mag-abroad pero iniisip ko din anak ko. Ayoko din masanay siya lalo na wala ako.

$ 0.00
1 year ago

My dear Garreth, Fortunately I was able to read your article with the help of Google Translate. And I am very sorry for the situation you are in right now, my friend. I know how hard it can be to be away from someone we love, especially for your son. But think that he is going for the future, comfort and well-being of you and your son. This way your son will have a happier future. And thank God that you and your son still have your kind mother-in-law by your side. Try to be strong and patient my friend, and hope for the future. Maybe an opportunity came and you could join him in the future.

$ 0.00
1 year ago

Exactly, we don't want him to suffer and so we needed to make some sacrifices as we want him to have a good future. Hopefully our son could understand why we have to leave.

$ 0.00
1 year ago

Balang araw magiging okay din ang lahat. Kung sana talaga, ayaw man natin na mawalay sa mahal natin, we have no choice.

$ 0.00
1 year ago

Kung sana talaga, ayaw man natin na mawalay sa mahal natin, we have no choice. Balang araw magiging okay din ang lahat

$ 0.00
1 year ago

Ang hirap lang kasi talaga kasi di naman ganon kalaki ang pasahod satin. Parang ang nangyayari pa nga ee yong mayaman na ang mas lalo pang yumayaman. Maigi na din siguro na ganyan, para naman sa future ng baby nyo ee. Sana maintindihan yan soon ng anak nyo. And sana ay makaya nya ang homesickness doon. Mahirap, pero para sa pamilya diba.

$ 0.00
1 year ago

Sanay na naman siya sa abroad, four years na siyang nagtatrabaho sa ibang bansa, na stock lang siya dito sa pinas dahil sa pandemya. Kaya nga, kung sana lang mataas pasahod dito wala na sanang aalis.

$ 0.00
1 year ago

Aigoooo when kaya mangyayari yasng di na mapipilitang umalis sa Pilipinas ang iba para lanh makahanap ng maayos na trabaho na may maayos na sweldom

$ 0.00
1 year ago

Right now the demand is increasing. Wages isn't enough to sustain our needs. I think the government should think and go down deeply to understand the current situation

$ 0.00
1 year ago

Tried translating, but it isn't working. Oh well.

$ 0.00
1 year ago

I understand you perfectly, you know that I am Venezuelan and it is basically the same situation that you are going through, it is too sad to have to fire many friends thanks to the situation in the country that los obliga a salir de allí.

$ 0.00
1 year ago

Hola Mafer. Como estas ¿

$ 0.00
1 year ago

Always keep in mind nalang sis ung reason kung bakit iyon need gawin. Sa una, mahihirapan ka talaga dahil maraming adjustments na magaganap. Isipin mo nalang sis na para sa ikakabuti niyo ng pamilya mo yan para mabawasan ang lungkot na nararamdaman mo now.

$ 0.00
1 year ago

Sorry to gesthat. Hirap nga ng buhay ngayon lods. Tapos yung kungaikaw na yung magulang ayaw mong iparamdam sa mga anak moyung hirap na dinAna's mo noon.. Kaya Yun, aalis para mag trabaho para sa sa Magandang kinabukasan ng mga anak.

Sana maging okay kayo ng anak mo sis. Communication is the key.

$ 0.00
1 year ago

Oo nga sis. Need din naming siguraduhin na may maganda siyang kinabukasan dahil masyado ng mataas ang standard ng pinas.

$ 0.01
1 year ago

taas ng ang astandard sis , di naman nababagay minsan. kaloka .. nagpapahanap nga ako ng mapagtatranahuan sa autralia sis, nandun kasi ang dati kong katraaho, bilin ko sa sa kanya sabihan nya ako pag may mapagtatranahuang pwede dalhin nag nuong pamilya.. ayoo kasi silang iwan.. pero nakadepende padin sa Taas sis, kung ibigay nya okay kung di naman okay din. medyo lang nanghina ako sa visa 300k daw ang isang ulo.

$ 0.00
1 year ago

Sana dumating din ang araw na yung mga tao di na kailanganing mangibang bansa at maiwan mga pamilya nila, yung bang magkaron ng sapat at magandang opportunity dito sa Pilipinas :)

$ 0.00
1 year ago

Ang hirap kasi sa bansa natin,ang mahihirap lalong nalulubog kaya mapipilitang lumayo sa pamilya at doon magtrabaho sa ibang bansa,para may maibuhay sa pamilya kailangan mag sakripisyo para may maayos na kinabukasan mga anak

$ 0.00
1 year ago

Totoo sis, kaya napipilitan nalang na umalis ang iba. Haaaaaayyyy

$ 0.00
1 year ago

Kalungkot tlga madam..same reason bat nag aabroad karamihan. Hayst. Kelan kaya uunlad ang pinas

$ 0.00
1 year ago

Kaya nga, bilihin lang tumataas hindi ang sahod, tapos kapag may hiring naman, ang taas ng qualification na hinahanap.

$ 0.00
1 year ago

I feel you sis, pero gaya nga ng sabi mo para sa future ng anak nyo kaya kakayanin..ako nga sis iniisip ko din mag-apply kaso kapag naiisip ko ung anak ko naiiyak na agad ako, kaya tlgang nagtyaga ako dito sa mga online raket na ito para makadagdag panggastos at madivert ung isip ko na umalis

$ 0.00
1 year ago

Ako din naman sis kaya ayokong isipin masyado. Ang lungkot at ang sakit sa pakiramdam.

$ 0.00
1 year ago

True sis, nakakaiyak tlga

$ 0.00
1 year ago