Teenage Pregnancy

26 82

Icocontinue ko lang yung article ko kahapon about love and lust, Bale connected din kase itong topic na ito. Alam naman natin kung gaano kabahala yung mga cases ng teenage pregnancy dito sa Pilipinas lalo na ngayong naglockdown, may mga cases padin. Matagal na itong issue na ito, mulat na yung kabataan sa consequences ng pre marital sex pero wala padin nangyayare. Bago tayo magjump dun sa main topic, magkwentuhan muna tayo about sa mga bagay noon at ngayon.

Macoconsider ko ang sarili ko na new generation kase pinanganak ako ng 2001 eh pero kahit ganun naabutan ko padin naman mga bagay na sikat sa 90s. Siyempre wala pang masyadong impluwensiya ng technology noon lalo na kase nasa probinsiya ako. Yung tipong tuwang tuwa ako kapag nakakakita ako ng PS5 na nilalaro ng kaklase ko, sabay tuwang tuwa din ako kapag nakakalaro ako sa mga gaming consoles. Pero kase laking probinsiya ako at lumaki ako sa simpleng buhay, yung tipong meron kaming cellphone na Nokia sabay snakes at bounce yung laro dun, kabisado ko nga cheat doon eh, 787898 para makalutang ka.

Tapos yung mga laro namin noon habul-habulan, luksong baka, tamaan bola, sabay batuhan ng bunga ng kahit anong puno. Tapos nung lumipat ako dito sa Manila ganun padin, yung mga kalaro ko mga bata pa habang ako nasa 14 years old na ata. Yung mga laro namin ganun padin mga larong kalye. Naalala ko pa nun pogs, jolen at text mga laruan ko nun. Pero ngayon grabe yung mga bata, puro gadgets na, kahit saan may nag eeml. Ano na ba nangyayare sa earth. Tapos yung mga bata ngayon nagmamadali magkalove life, imagine mo 11 years old may jowa na. Sabay naniniwala na poreber na iyon.

Pero di rin naman natin sila masisisi, nagbabago ang panahon at ang pagusbong ng teknolohiya ang naging isang dahilan kung bakit nagiging mapagmahal ang mga kabataan. Sabi nila it's a puppy love, kung baga yun yung pagmamahal na hindi seryoso,yung nabuo lang dahil sa tuksuan pero nauwi sa hiwalayan. Pero okay padin yun, sabi nga nila we need to live while we are young and I'm a little bit fan of that saying but not in the form of love. Naniniwala ako maiksi ang buhay ng tao. Kaya sulitin natin ang oras na meron tayo dahil hindi natin alam kung kelan tayo susunduin ni kamatayan. Pero minsan may limitation din naman yung katagang You only live once. Ito yung mga dinadahilan karamihan ng kabataan eh kaya sinusubukan nila yung mga bawal na bagay.

Halimbawa sa love, karamihan kase sa kabataan ngayon nabago na ng panahon, wala na yung kataga ni rizal na ang kabataan ang pagasa ng bayan. Yung tipong, normal na sa kabataan na subukan ang premarital sex na nauuwi sa pagkabusog ng siyam na buwan. Sa gantong situation kawawa talaga mga babae, kase nga wala namang mawawala sa babae. May mga nagsasabi na hindi lang mulat sa katotohanan yung isang babae kaya nabuntis ng maaga pero may part sa akin na di sang ayon doon, kase at the first place may choice ang isang babae kung papayag ba siya o hindi. Nandun yung morality niya na malamang mali ang premarital sex pero dahil nadala siya sa tukso, wala na finish na.

Isa rin kase sa dahilan is yung curiosity, dahil sa sobrang curious ng kabataan kung ano ang feeling na makipag making love edi sinubukan nila, in the end pinagsisisihan nila, lesson learned wag papatulan ang curiosity lalo na kung alam mong may panganib. Pero kung nabuntis ang isang babae sa maagang edad, mas maigi na panindigan na lang. Wag ng dagdagan ang kasalanan, kase karamihan sa mga batang babae na nabubuntis ng maaga ay natatakot na malaman ng magulang kaya pinapalaglag. Kasalanan sa diyos ang magkitil ng buhay, wag mo na dagdagan ang pagkakamali ng isa pang pagkakamali.

Nandiyan nayan eh harapin na lang. Given na may huhusga kase ganyan ang reyalidad ng buhay. Hindi magiging madali ang buhay kase sigurado yung nakabuntis eh wala ring trabaho, in the end aasa padin sa magulang. Kaya dapat talaga na magisip muna bago subukan ang mga ganyang bagay, hindi madali ang consequences kase pang habambuhay na dadalhin yan. Kung sinabi sayo ng jowa mona akong bahala sayo, aba wag kang magtiwala dahil ikaw lang din naman ang kawawa sa huli. Wag mo na dagdagan ang population ng pilipinas, hiwalayan mo na jowa mo para makasali ka bitter club. Charot sige na paalam na, maraming salamat sa pagbabasa.

15
$ 9.22
$ 8.90 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Jane
$ 0.05 from @Ruffa
+ 7
Sponsors of Codename_Chikakiku
empty
empty
empty

Comments

Hay uso talaga ngayun early pregnancy, masyado nakasing exposed mga kabataan ngayun sa internet, Hays nakakaawannga yung iba na wala oang alamag taoos naging ina na

$ 0.00
2 years ago

No. 1 talaga is curiosity kaya gusto itry kung ano ba talaga yan. Ewan ko ba sa genearation ngayon ang babata pa pero may jowa na hahaha.. Babae talaga kawawa sa huli pag nabuntis.

$ 0.00
2 years ago

It's really crucial talaga when a girl get pregnant..lalo na sa teenage years.. Pero in some cases those who gets pregnant at those years really became a strong and good mothers especially yubg mga single parent na hindi pinanindigan nung lokong lalaki...Pero I'm not saying na if you're a teenage girl magpabuntis na ganon ....Being a good mother can be learned naman and teenage pregnancy is not the right way.

$ 0.00
2 years ago

Ang kabataan nga daw mahirap lampasan Ang ganyang mga edad masyadong mga maiinit,may nakakalampas man kung minsan damages. Pero di naman lahat.di din Nan natin pd ipagkait kase nga minsan lng Naman nila mararanasan Ang maging teenagers pero dapat alam ang limitasyon.

$ 0.00
2 years ago

May advantage din naman sya kasi halos masusubaybayan mo paglaki ng anak mo, kasi ako 37 na ako nagka-anak nagwoworry din naman akonsa future ng anak ko kung masusubaybayn ko pa sya, both side talaga advantage at disadavanatge

$ 0.00
2 years ago

Again in my opinion huh. Teenage pregnancy ay nasa history na natin yan. Remember yung kwento ng mga maganda at the aged of 16-18 pwedi na silang mag-aasawa LOL.

Hindi dahil sa pabor ako sa teen age pregnancy pero kung isipin mo, those parent under the teenage will had the better time soon. 😬 Gawan ko article whahaha.. tag kita bukas 🤣

$ 0.00
2 years ago

sige waiting ako, maganda kase gawan ng article mga gantong topic eh.

$ 0.00
2 years ago

Ang laki ng kaibahan ng noon at ngayon. Nakakamiss yung panahon na hindi pa uso ang mga gadgets.

Agree ako dyan sa curiousity. Naremember ko yung kwento ng papa ko. Naaga niya nabuntis yung mama ko dahil curious siya if makabuntis ba siya o hindi.

$ 0.00
2 years ago

Hahahahs, ang saya lamg nong nakaraan ano na di pa uso ang gadgets. Puro laro lang talaga, di pa uso ang kung ano anong kalandian. Minsan din talaga curiosity kaya sila nagtatry na gumanyan re without the knowledge of the consequences in doing it aigoii

$ 0.00
2 years ago

Di naman masama ang magmahal pero dapat alam ang limitation, buti na lang talaga di ako nagjojowa para iwas sa tukso😆ipon muna ako 1 million bago sumubok hahaha charot

$ 0.00
2 years ago

As Teenage Mom, mas gugustuhin ko din talaga na mag advocate ng more education for adolescent teens with the matter pre marital s3x. At tama po kayo, biggest factor talaga ng mga teenage pregnancies ay yung curiosity na bibuild up kasi hindi nasa sagot ang mga tanong ng mga kabataan. Kaya madalas ay nageexperiment sila. Balak ko nga sana I share ang story ng labor ko para kahit papano ma takot sila masubukan yung pagiging teenage mom hahaha.

$ 0.00
2 years ago

free to share ate, nadaming teenagers na nanditocsa read.cash, it's better to educate nor give them warning as soon as possible para mag dalawang isip sila na subukan ang mga ganoong bagay.

$ 0.00
2 years ago

Hehe pinag I isipan ko nga din sana mag share ng journey ko eh. Kaya lang as of the moment, marami akong naka tenggang topic. Kaya plano ko sana next month nalang ako mag share kasi Di rin ako makapag focus sa topic. At since November ay birthmonth ng baby ko. I'm thinking of sharing it a day before his birthday. Btw could I tag you po? Hehe

$ 0.00
2 years ago

yeah feel free to tag me, anyway advance birthday sa baby mo, invited ba kami sa party?😅

$ 0.00
2 years ago

Hehe yey thanks po. Hehe invited naman po. Yun ay kung makakapunta po kayo nang hindi nagkamali ng direksyon.

$ 0.00
2 years ago

Oh sweetie, I do not have time to translate and read as I have few commitments for next few hours, but am gonna upvote and leave... Have a wonderful day

$ 0.00
2 years ago

sorry for that madam, I promise to make an English article tomorrow.❤

$ 0.00
2 years ago

Please do not apologize, especially for writing a post in your regional language, you should be proud of it :) Our culture, traditions, language is always greater than English :))) I was just joking with you

and yea, you better make a post in English tomorrow 🤣🤣

$ 0.00
2 years ago

You want some horror story tomorrow?

$ 0.00
2 years ago

Always yes for horror stories, post it as a part of competition if you like

$ 0.00
2 years ago

Yan ang nakakalungkot sa panahon ngayon. Parang hindi na napapahalagahan ang virginity. Merong sa edad na 13 anyos nabubuntis. Kulang sa education ang mga kabataan sa kung ano ang maaring maidulot ng premarital $3x.

$ 0.00
2 years ago

Actually alam na ng kabataan kung ano ang results ng premarital sex pero kase inuunahan ng libog sabay curious din sila kung ano ang feeling. Iba na talaga ang kabataan.

$ 0.00
2 years ago

Ayun lang.. Hahaha.. Hindi iniisip ang pwedeng maging resulta

$ 0.00
2 years ago

Yung curiosity talaga ang nagiging dahilan. At sinong presidente nang bitter club pasali ako nyahahaaha

$ 0.00
2 years ago

Ako po president hahaha sali ka po as secretary?😆

$ 0.00
2 years ago

sureness ako taga encode nang rules and regulations at nang mg pangalan nang members haah

$ 0.00
2 years ago