My petsa de peligro

35 53
Avatar for Chelle18
2 years ago

Today is November 25,2021 and its our petsa de peligro .

For those who does'nt know what is petsa de peligro ,it is translate to a day of danger,a phrase not often used in the literal sense but more to describe a period during the month when one's cash on hand is running low and pay day is still a week so away.

This morning ,I asked my husband if his allowance was enough until November 30,his payday but he said that he had only 150pesos left or $3 and it was not enough for his 5 days allowance .Gasoline now is expensive ,yung pera niya pang dalawang letro lang ng gasolina and what about his viand?So he asked me to borrow a 500pesos or $10 to my inlaw,but I said to him that I will withdraw my little savings in read cash .I withdrawn $30 since our rice and viand is enough for five days .

I asked my niece helps to withdraw my little savings here.I am so happy tht I found this amazing platform it really helps me ,it saves our petsa de peligro hehehe.

Before when I did'nt yet found this platform ,everytime we are running out of our budget ,I used to borrow some money in my inlaws ,sometimes my husband borrowed from his workmates .I am super thankful that noise.cash and read.cash came into my life ,it really helps me a lot in terms of money.Although my earnings here was not as big as others but I am thankful that I earned this amount while at home ,using my phone.

I withdraw $30 and spend it buy 6kilos of rice ,I think its enough for our five days budget ,I also bought viand ,milk for the kids,coffee for us and some fruits.And I was surprised that my husbands atm has 400pesos left or $8. So, I left 700pesos for my husbands allowance .And I was able to bought some frozen food as my little paninda.Laking tuwa ko na kahit papano hindi mauubos agad yung pera ko at may kunting tubo pa.

I am selling frozen foods and wala ng natira at naubos na din ang kinita ko ,nagastos kasi hehe ,buti may 300pesos pa akong natira at ginamit ko pambili ng mga frozen food.Hindi pa kasi nabayaran nung iba ang inutang nilang ulam sa akin ,but its okay ,lahat naman kami nangangailangan ,next week pa daw bayaran and okay lang talaga sa akin yun.

Dati talaga kung saan saan ako nangugutang pag ganitong araw na ,marami kasi kaming gastos this month,yung motor ng asawa ko pina paayos kaya malaki ang nabawas from his salary last week.Pinili ko nalang na kunan ng kaunti yung kaunti kong ipon ,nahihiya na akong mag message sa kanila dahil alam na ang kasunod ng pangungusmusta hahaha ,charoot lang.

I am super thankful to this platform coz it saves my petsa de peligro 😄

And thats all for my blog today ,kakagaling ko lang mamalengke at wala akong mga picture sa pinamimili ko kasi yung phone ko iniwan ko sa anak ko para hindi siya sumama.

Lead image:own photo a screenshot from my bitcoin wallet.

Thank you beautiful people for reading my article ,stay safe and have a good day ahead.

Sponsors of Chelle18
empty
empty
empty

Flexing my supportive sponsors ,thanks for the support .Feel free read their works ,they are a good writer and a good people.

GOD Bless everyone

14
$ 3.12
$ 2.84 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @gertu13
$ 0.05 from @Jinifer
+ 8
Sponsors of Chelle18
empty
empty
empty
Avatar for Chelle18
2 years ago

Comments

Same tayo sis super thankful ako sa noisecash kasi super laking tulong talaga. Kaya nainspire akong isulat Yung about sa tulong na naitutulong ng noisecash /Bch sa buhay ko at na publish ko run siya I think the other day Yun. Para naman mainspire Yung ibang Tao

$ 0.00
2 years ago

pestsa de peligro this is new to me and i will add it to my bank of learning. thanks so much friend

$ 0.01
2 years ago

Thank you also for dropping here🥰

$ 0.00
2 years ago

i am pleased

$ 0.00
2 years ago

I like that saying petsa de peligro. I didn't hear that before. I will use it. 😀

$ 0.01
2 years ago

I just heard it recently when I was watching videos on tiktok😅

$ 0.00
2 years ago

Guol gyud kaayo basta gamay nalang mahabilin para budget, mag tagbaw problema asa mangita og ika palit. Same gyud ta ate, thankful kaayo ta nga naa ni nga mga platforms Kay bisag ginagmay naka tabang pud ni sa atoa

$ 0.01
2 years ago

Bitaw o ,kapoy baya pud huna huna asa ta mokuha og pambudget,mayu gani naa ni ang read cash🥰

$ 0.00
2 years ago

Lately lang po kailangan rin po namin ng pambayad sa kuryente dahil dumating na po yung notice sa meralco,eh wala pong kapera pera ang mga magulang ko noon kaya kinashout ko na din po yung kalahati ng naipon ko dito sa platform na ito. Sana po tumagal pa ito dahil marami syang natutulungan na katulad natin.

$ 0.01
2 years ago

Sana talag kasi ang laking tulong to sa atin.

$ 0.00
2 years ago

Grabeg term oy petsa de pelegro man jud dae.

$ 0.01
2 years ago

Haha,nakit-an ra na nkonsa tiktok dae 😅

$ 0.00
2 years ago

Buti nalang talaga sis nandito tayu kahit papano kapay may laman na wallet naa gihapon tay makuhaan hehe paet gyud samot na anang petsa de peligro

$ 0.01
2 years ago

Mao gyud dae ,dako jud ning tabang nato ba😊

$ 0.00
2 years ago

Maaju ra jud nga nahipadpad ta diring dapira sis noh. Hehe..☺️ Subrang thankful jud, especially na sa panahon sa petsa de peligro..😁

$ 0.01
2 years ago

Mao gyud sis kay kung wala pa,na nagpangita nakog mautangan 😂

$ 0.00
2 years ago

Ang laki talaga ng tulong ng platforms na to sa atin sis kahit ako sobrang thankful dahil na meet ko tong platform nato. Napaka grateful talaga. Thankful ako kay God kasi binigyan niya ako ng chance na ma meet tong platforms nato sis.🙏 The reason na sobrang relate ako sa article mo sis. God bless you palagi sis.🙏

$ 0.01
2 years ago

Totoo sis ,napakalaking tulong talaga to sa atin .God bless you din sis ,more earnings pa sa atin🙏

$ 0.00
2 years ago

Oo sis sobra kaya thankful talaga tayo sis..

$ 0.00
2 years ago

Mahirap talaga kapag petsa de peligro..naghihingalo palagi ang laman ng wallet.

$ 0.01
2 years ago

Totoo sis ,buti nalang talaga may read at noise cash ako,kahit papano ,may maidudukot😅

$ 0.00
2 years ago

Truth...basta tyaga lang

$ 0.00
2 years ago

It means a lot to me when I have a few more dollars in my wallet by the end of the month. I always smile when I see my wallet 😊

$ 0.01
2 years ago

Thats true hehe ,I smiled also and thinking what to do ,I am so much thankful that I found this platform ,it really helps me especially when the petsa de peligro came😅

$ 0.00
2 years ago

Marami na tlagang natulungan ni readcash sis. Super blessed tlaga tayo ng matagpuan natin ang platform nato. Kkagigil mag grind lalong lalo na mai gsto tayong bilhin nuh .hehe hays Sana mkaipon pa dito.

$ 0.01
2 years ago

Oo nga sis eh ,sana talaga malaki laki na naman ang maiipon🙏

$ 0.00
2 years ago

Yes sis lets claim it🤗

$ 0.00
2 years ago

Read and noise are brilliant. It is really good to be able to use money here to top up at the end of month and pay your allowance.

$ 0.01
2 years ago

Yes ,its true thats why I am so thankful that I found this amazing platfo it really helps me😊

$ 0.00
2 years ago

Relate ako diyan noong nasa pinas pa ako nag wowork mslayo pa ang sahod wala ng budget ,tapis Halifax kna kung saan mangugitang

$ 0.01
2 years ago

Ng hirap kaya sis ,nakakahiya na nga minsan mangutang kaya dun nalang ako mangungutang sa nagpapatong ,yung may interest.

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga sis ,pero minsan Yong interes ang laki din

$ 0.00
2 years ago

Pag short na sa budget, si read.cash ang maaasahan. Daghan na ta sis, na save ni read.cash.

$ 0.01
2 years ago

Tinood jud na sis ,gahapon ikaw nag withdraw ,karon ako napud hehe ,di unta ko magtipak lagi oy kay gusto ko maka experience og buo ang makuha hehe pero need kayu namo ron.

$ 0.00
2 years ago

Same ra ta sis, gusto unta pud ko makakuha ug buo pero kay need man, kailangan jud makuhaan.

$ 0.00
2 years ago