Do I no longer have the right?

18 35
Avatar for Chelle18
2 years ago

Hey beautiful people ,whats up?

How are you my read cash fam?I hope you are doing great today ,its raining again here ,but its a blessings so I will not have any complain about it tho I was having my laundry now ,but I will finish it tomorrow coz its raining now.

Last night ,I was'nt able to slept well ,somethings bothering me ,I felt I am a bad daughter in law and felt guilty about it,I did'nt control my self and I was not telling it to my husband coz I don't want that it will be the reason for having them a gap.I don't have someone to talk here about it ,I don't want to tell it to my family coz I don't want them to be worried.So now I will share what happened to me and my mother in law yesterday.

Do I no longer have the right to disipline my child?

This is what I was thinking last night after our little argue with my mother in law.Yesterday we went to our neighbors house for our weekly religios activity which is the BEC or bible sharing.My son keep playing with some kids there and then suddenly the baby of our neighbor was crying .Natumba at tumama ang ulo sahig at nagkubol dahil natamaan ng kuya niya .The mother of that baby get angry and she spank her other kid yung nakatama sa bunso nila ,hindi siya sumali sa bible sharing namin ,ewan ko lang bakit hindi kasi katabi lang ng bahay nila kung saan kami nag bible sharing.

When we are about to finished our dinner ,I asked my son kung bakit umiyak yung bata kasi andun siya nakipaglaro .Sabi ng anak ko ,tinulak daw niya yung kuya ng batang natumba at natamaan ang baby .I asked him why he did that and he said dahil daw ayaw umalis yung kuya ng baby .I told him na mali ang ginawa niya ,dapat siya ang umalis kung hindi nakinig yung isang bata.Dali dali niya tinapos ang pagkain niya and ran to his grandmother ,I called him and said"we are not already done ,may sasabihin pa ako sayo".He ran to his grandmother and get inside at my mother in law's mini store which is beside our house.After I cleaned the table ,I followed him and told my mother in law what he did.Alam niyo ba anong sabi ni mama?She told me that "hayaan mo na yan ,pinagsabihan ko na" at bigla akong natahimik,and asking my self ,ha?di ba pwede ako yung kakusap sa kanya para ma disiplina siya?Kasi my agreement na kasi ng anak ko na everytime may magawa siyang mali ay may parusa siya and that is ,e uninstall ko yung game niya sa phone ko .Minsan din pinapalo ko pero I know how to control my self .And because of that nagkasagutan kami ni mama kasi ayaw niyang pagalitan anak ko.Gusto kung pagalitan yung anak ko kasi sa nangyari at yung pinapalo ng kapitbahay namin ay walang kasalanan .Gusto kong pagalitan para hindi na niya ulitin.I wanted to disipline my son in my own way ,kasi nakikita ko yung pagdisplina ni mama sa iba ng apo ,yung lumaki talaga sa kanya kasi minsan hindi siya nirerespito ,siya pa nga mismo nagsabi sa akin pano siya sinagot sagot ng mga apo niya at minsa pa nga dinabogan siya ng pinto .Kaya yan ang dahilan kaya gusto kung ako mismo ang magdisiplina sa anak ko.Feel ko talaga inalisan ako ng karapatan para e disiplina yung anak ko kasi hindi lang ngayon to nangyari ,ilang beses na.

Do I no longer have the right to stay with my family?

Humantong sa ganito yung pag uusap namin kahapon ,tungkol to sa pag uwi namin sa parents ko for 5days.She said ang dami daw naming dalang gamit ,eh isang bag lang naman yung tapos tatlo kaming mag bibihis and yung mga bata ay nakailang bihis yan in one day .Before kami umalis narinig ko sinabihan niya anak ko "wag kayong magtagal dun ,uwi kayo kaagad" at pinalagpas ko lang yun na parang hindi ko narinig .At kagabi nga dahil sa paguusap namin ,napag usapan yung pag uwi namin .Tinanong daw siya ng ate ng asawa ko ,bat daw kami umuwi kaya pala nag chat sa akin dahil may ipapagawa sa birthday ng pamangkin niya .Sinagot ko si mama na "minsan nga lang kaming umuwi at 5days lang naman yun ,yung mga anak ko nga ayaw pang umuwi ,umiyak nga tong panganay ko kasi ayaw pang umuwi dito" sabi niya "may sarili na kasi kayo ".Eh ano naman kung may sarili na kami diba?minsan lang naman yun kaya nga umuwi kami na pang gabi yung duty ng asawa ko para hindi mahirapan sa paghahanda ng pagkain .May asawa na daw akong dapat asikasuhin at sinagot ko talaga siya na kahit kailan hindi ko pinabayaan yan ,pag gising niyan handa na lahat ,kumain nalang yan at maligo.Ewan ko ba ,ganyan talaga siya pag umuwi kami .

Pagpasensyahan niyo dahil dito ko nailabas yung saloobin ko .Pero we are okay now ,kanina hindi ako pinapasin at hindi ko rin pinapansin hehe ,inantay ko lang kung papansin niya ako and may tinanong kasi siya sa akin at ayun okay na kami hehe.

Kayo ba ,how was your relationship with your in laws?

Lead image from Unsplash

Thank you beautiful people for reading my article ,to my dearest readers ,upvoters ,commenters and especially to my sponsors ,A BIG THANK YOU for supporting me.

Sponsors of Chelle18
empty
empty
empty

Stay Safe ,Healthy and Happy

GOD BLESS

10
$ 2.16
$ 2.09 from @TheRandomRewarder
$ 0.03 from @Lovelyfaith
$ 0.02 from @AlphaCron
+ 2
Sponsors of Chelle18
empty
empty
empty
Avatar for Chelle18
2 years ago

Comments

May gani okay namo dae , ako kay ang ginikanan sa akong laki kay dili man manghilabot mo esturya ra , sumbunganan nako sa kabuang sa iyang anak . Ayaw lang kaayu pa stress diha kay beauty natu unsaon nalang .

$ 0.01
2 years ago

Hehe ,okay rako dae oy ,ming share lang ko para mahabwa tanan naa sa ako dughan haha ,charot ra oy😅bitaw d man ko magdumot dae ,usa pa naanad napud ko hehe ,pero okay mana siya nako ,kani lang jud ako ka problemahan niya ba.

$ 0.00
2 years ago

Relate much ako dito sis, yung sa in-laws ko naman sinasabihan nila ako na Spoiled ko daw yung bata, di ko daw magawang pagalitan, of course bata pa 2 yrs old palang, alam ko naman ang ginagawa ko alam ko kung paano palakihin yung anak ko sa sarili kong paraan, at pinaka hate ko talaga yung e judge nila ako,kc hindi naman nila alam yung sacrifices ko sa pagpapaplaki ng anak ko. Buti nalang talaga nka bukod kamo. darating naman yung tamang panahon kung paano ko pangaralan ng tama yung anak ko. Ayaw ko din na ma spoiled siya kac ako lang ang mag suffer at the end.

$ 0.01
2 years ago

Totoo sis ,tayo din ang mahihirapan .Yung sa akin 5year old na kasi malaki na so dapat dahan dahan na akong mag disiplina nito.

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga sis, nkaka stress nga minsan, sabi pa nila hindi daw tama pagpapalaki ko,kasi di ko daw pinapalo,alangan naman kasing bugbugin ko yung bata eh ang alam pa lang is mag laro,tsaka alam ko naman ang tama at mali sa pagpapalaki sa anak ko.,pero yung mga anak ng in-laws ko di nya ma pansin ang mga mali. Sarap talagang sagutin,nagpa kumbaba nalang talaga ako sis kahit masakit.

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga sis eh minsan sinagot ko kung punong puno na ako hehe ,pero na gi gulity ako pagkatapos😅

$ 0.00
2 years ago

You always have a right to raise your child how you think you should raise and no one knows that better than you. I didn’t understood everything but I know how that is going from my experience.

$ 0.01
2 years ago

No one has the right to tell you if or when to discipline your child, as it is your right more than any other person

$ 0.01
2 years ago

Ikaw ang maykarapatan sis kasi ikaw ang nanay nila. I hope maging okay sina in laws mo. All the best sis.

$ 0.01
2 years ago

Okay naman kami sis ,hindi rin naman ako magtanim ng galit ,pag ganitong usapan na talaga medyo masasaktan

$ 0.00
2 years ago

You have the right to discipline your child because in the first place ikaw yung mother. In terms of disciplining your child, wag kang mag pa under kasi ginagawa mo yan to better the behavior or the attitude of your child.

$ 0.01
2 years ago

Yan din yung iniisip ko eh ,at the same time worried din ako baka kasi isipin nilang masamang ina ako.

$ 0.00
2 years ago

Dami talaga akong naririnig na may mga problem sa in laws sis. Kahit dun sa aming barrio ganun din. Nagkakaproblema nga sila sa in laws daw nila.

Oo nga sis. May right ka talaga mag disiplina sa anak kasi ikaw yung mother at para din yun sa ikakabuti ng bata...

$ 0.01
2 years ago

Totoo sis ,mahirap talaga pag kasama mo inlaws mo or malapit lang kayu.

$ 0.00
2 years ago

Oo sis yan mostly naririnig ko sa iba sis... Mahirap daw talaga...

$ 0.00
2 years ago

A mother has the most rights over a child and has the best relationship with her mother. These will be the case in the family. I don't think there's anything to remember. You make up your mind. Try to keep yourself well.

$ 0.01
2 years ago

So far wala pa ako ganoong experience sa mother in law ko kasi malayo kami sa kanila. Once a year lang kami nakakauwi don and last year nga hindi dahil s pandemya. Bumukod din kami ng asawa ko, ayaw talaga namin makitira sa both parents namin bahala na kahit nangungupahan kami. Biblical din kasi na dapat aalis tayo sa poder ng parents natin. In that way, matuto tayo sa buhay. From being a husband or wife, sa pagiging magulang, kung paano mag budget at sa lahat ng bagay. Magagawa natin ang gusto natin na walang kukuntra. Although mag depende din naman nyan sa inyung dalawa na mag asawa.

$ 0.01
2 years ago

Bumukod naman kami ,kaso katabi lang tindahan ni mama sa bahay namin kaya malapit lang talaga ,dun tatakbo agad anak ko everytime may magawa siyang hindi maganda ,kasi alam niyang andun lola .

$ 0.00
2 years ago