Tiwala at laban lang

17 31
Avatar for Buhayexperience
2 years ago

Nong mga nakaraang araw ay halo-halo ang aking nararamdaman kaya siguro mas lalong sumakit ang ulo ko.......

Stress

Kapag stress talaga asahan na natin na kahit katawan natin ay super apektado..Actually sino ba naman ang gustong mag stress,kahit naman ako ay ayaw ko yon..Kaya lang may mga bagay talaga na kahit anong iwas mo ng stress ay talaga naman ma eestress ka...

My Pamangkin

Maliban sa anak ng kuya na namatay na meron pa akong isang ampon yong anak ng kuya kong naaksidente sa una niyang asawa...Dahil sa nag-asawa ulit ang kuya ko ngayon ay iniwan sa amin ng mama ko yong anak niya sa unang asawa.....Pasaway din kasi yong nanay at nadakip mismo ng kuya ko sa bahay na may kinalulukuhan kaya ayon kawawa yong bata.......kaya lang itong pamangkin ko ay minsan may pinagmanahan pa rin sa ugali sa nanay niya..Dahil nga sa bata pasaway masyado..feeling ko kahit isa lang ang anak ko feeling ko ang dami kong anak...

Mama ko

Yong mama ko naman tuwing lalapit ako at kinukumusta ko siya..Walang ibang sinasabi kundi namamaalam na..Huwag daw kami mag-away-away na magkakapatid kasi tatlo nalang daw kaming naiiwan..Masakit man daw sa pakiramdam niya ang mawala dahil ayaw niya daw kaming ewan pero parang hindi na daw siya magtatagal...

Minsan kapag feeling ko susuko na ako...pumupunta ako sa bahay ng bestfriend ko para naman makapag relax at makapag isip ng tama..At minsan gusto ko din magpahinga kahit isang araw lang...Kasi kahit napakalas natin minsan bumibigay na din.....

Sa araw-araw na pagsubok na ibinibigay sa akin ng diyos alam kong malalampasan ko ito basta ayaw ko lang ng ganito na nagkakasakit na din ako sa dami ng iniisip at obligasyon na ibinigay ng diyos sa akin...But nagpapasalamat pa din ako kasi hanggang ngayon andito pa din ako.....Sabi nga nila..hindi daw tayo bibigyan ng pagsubok kung hindi natin ito malalagpasan at makakaya....Lagi ko nalang iniisip na merong mas mahirap pa na pagsubok kisa sa akin pero nalagpasan nila..sa akin pa kaya....Kapag naiisip ko yon mas lalo akong tumatapang at nagpapakatatag....

Sponsors of Buhayexperience
empty
empty
empty

Thank you so much sa aking mababait na sponsors....at sa patuloy na pag support po sa akin...

Final thoughts

Ang stress ay part na ng ating buhay sa araw-araw..Ang gawin nalang natin ay tulungan at libangin ang ating sarili para makalimutan natin ang problema kahit paminsan-minsan...

Sa aking mababait na readers,upvoters....sponsors and commentors...Thank you so much for always supporting me...godbless us all..

Published

November 3,2021

❤️Buhayexperience

8
$ 0.10
$ 0.05 from @Ling01
$ 0.05 from @Lorah
Avatar for Buhayexperience
2 years ago

Comments

Ma istress pero hindi bibitiw! Tuloy lang, laban lang sis. Dyan tayo mas lalong tatatag at titibay

$ 0.00
2 years ago

Oo sis kailangan nating lumaban pa kasi yon ang kailangan..

$ 0.00
2 years ago

Tama ang stress part n ng buhay kung hindi mo lalabanan mababaliw ka.. ako kapag nastress na gusto kong kalimutan ang lahat.. kinakausap ko ang diyos bgo matulog at minsan iniiyak ko ito mailabas ko ang sama ng loob n walang ibang taong nakakakita ang diyos lng siya lng nakakaalam ng mga pinagsasabi ko hinaing ko sa buhay...at minsan humihiling pa ako.. mabait sya at nalalamn ko nlang n pinakingan niya ko.. tulad nong kagabi at ilang araw din..akong stress about sa love, iniyak at kinausap ko si god.. kinabukasan ok na dininig ng diyos hiling ko.. masaya na ulit kmi.. nasa isip lng tlga siya minsan yan pa ang papatay sayo.. alàmin mo yung mga bagay n nakakapg pagaan ng loob mo kpg na stress ka, makinig ka ng sounds,kumain k ng paborito ming pagkain, tama ginawa mo oumunta ka sa bes mo at sure ako na gumaan okiramdam mo.. need mo lng ng kausap sa problema. Kaya mo yan..alam kong malakas ka at mahal k ng diyos kaya ka niya sinusubokan dahil mas hinuhubog ka niya at pinapatatag.

$ 0.00
2 years ago

Akala ko sis isang article na yong binabasa ko.hahah✌️✌️✌️but thank you sa napakahabang comment natutuwa ako sayo....Ganon talaga ang buhay..Ang kailangan lang natin ay labanan ito...Minsan kasi may mga bagay na kahit mahirap ay kailangan natin tanggapin at isiping pagsubok lang ito sa atin ng panginoon...Kapag sumuko tayo ibig sabihin lang niyan mahina yong paniniwala natin sa itaas...Kaya kahit mahirap laban lang kasi alam naman natin hindi yan ibibigay sa atin ng diyos kung hindi natin kakayanin..

$ 0.00
2 years ago

Hhahah ganun b natuwa ka lang sa akin hahha.. oo nga dapat ginawa ko nalang na article no.. pinigilan ko nga sarili ko eh ung isip ba kung ano2x pumapasok pero sa personal hindi poko madaldal sa mga ganto lang hehe..

$ 0.00
2 years ago

Kapag namamaalam nah para kah ring kinakabahan nah hindi moh mawari,, yan yung ayaw kung pakinggan.

$ 0.00
2 years ago

Oo nga po..ang hirap kapag ganyang sitwasyon..hindi pa nga ako nakakpag nove on sa papa ko tapos ito na naman ako..

$ 0.00
2 years ago

Laban lang sis, at tiwala lang sah taas,, kapit lang tayo sah kanya,

$ 0.00
2 years ago

Yes it is normal as a human. But to never give up is our only way to survive. You are right with that friend. Kahit gaanung hirap kayud parin ng kayud. I know God put you in a situation where you can win! So cheer up friend!

$ 0.00
2 years ago

Salamat sis...kakayanin ko ito...iisipin ko nalang na mas marami pang magandang bagay ang mangyayari sa akin at isa lamang itong pagsubok sa buhay ko..

$ 0.00
2 years ago

Totoo sis ,stress are part of our life ,we need to accept it and always pray kay God para sa makayanan mo lahat yan😊

$ 0.00
2 years ago

Tama ka dyan sis....kailangan lang talaga natin ay lubos na magtiwala sa itaas at sa ating sarili para huwag tayong sumuko.

$ 0.00
2 years ago

Oo sis. Ang stress part talaga ng life natin. Hindi yan nawawala. Nasa atin nalang kung paano natin ihandle yun. Kaya dapat maging palaban tayo at wag magpapatalo sa stress kasi kapag tayo ay sumuko tayo rin ang talo.

Tuloy lang walang sukuan kahit anuman ang hamon ng buhay. Wag tayo titigil. Continue moving forward lang talaga without fears..

$ 0.00
2 years ago

Oo nga po sis...hanggat kaya sige lang....ang importante hindi natin sinukuan yong mga problema...dapat yong problema ang susuko sa atin.heheh

$ 0.00
2 years ago

Yes sis kasi pag tayo susuko.. talo tayo.. kaya dapat laban lang at walang sukuan...

$ 0.00
2 years ago

Tama Sis, binibigyan ka ng pagsubok para mas maging malakas ka. Kaya always pray lang then alagaan mo din sarili mo.

$ 0.00
2 years ago

Salamat po sayo sis....Yes po para din sa kanila dapat ko din alagaan ang sarili ko para mas makayanan ko ang mga pagsubok lalo na ang mga hinaharap ko sa ngayon..

$ 0.00
2 years ago