Kahit nag-iingat na nasasagasaan pa din

22 21
Avatar for Buhayexperience
2 years ago

Naranasan niyo na po ba yong kayo yong nakakabatang kapatid pero feeling niyo kayo yong panganay??

Bale tatlo nalang kaming magkapatid na naiwan at ako yong pinakabata sa kanila..Pero sa oras ng kagipitan ako po talaga yong laging nilalapitan...Alam kasi siguro nila na hindi ko sila matanggihan.....

July 2020

Nasagaan ang kuya ko ng hindi inaasahan...Mabuti nalang at hindi siya namatay at yon nalang ang ipinagpasalamat namin...Habang pauwi siya ng bahay nila galing sa trabaho....Mahilig talaga siya maglakad pag-uwi para tipid daw sa pamasahe...Apat kasi ang anak niya at buntis pa ang asawa.....Hindi niya na pansin na may mabilis na truck na dadaan at patawid na siya noon....Nasagasaan yong paa niya..Dahil sa gabi na noon ay walang nakakita at tinakasan siya ng driver ng truck...Mabilis itong tumakbo palayo at hindi man lang nakuha yong plate number ng kuya...

May nakakita sa kuya ko na duguan at agad itong tinulungan....Mabuti nalang at kilala siya ng mga tumulong sa kanya at agad akong pinuntahan sa bahay para ipaalam ang nangyari...9Pm na noon ng gabi at halos nataranta na din ako kasi oras na yon ng pahinga ko....Isinugod naman siya sa pribadong hospital dito malapit sa amin..Dahil sa pandemic na nga at mahirap na ang sitwasyon ay hindi ito tinanggap sa lugar namin kaya kinailangan namin dalhin sa isang private hospital dahil kailangan daw operahan.....Litong lito ako kung saan kukuha ng mga pang bayad sa hospital...Pero dahil sa tulong ng aking mga kaibigan ay nakaraos din kami...After 1week na mailabas ng kuya ko sa hospital ay kinailangan pa nitong alagaan sa bahay nila dahil hindi pa ito makalakad....Nakita ko sa mukha ng kuya ko ang sobrang sakit dahil sa sugat ng paa niya...

Habang ginagamot ang kuya ko sa bahay

Mabuti na lang din at may kaibigan ang kuya ko na magaling din gumamot ng sugat....kasi ako mahina talaga ako kapag sugat na yong pinag-uusapan....eh sobrang laki pa naman ng sugat niya kaya feeling ko nanghihina buong katawan ko kapag nakikita ko ito....Pinag tulong tulungan namin yong panggagamot sa kuya ko.....

Makalipas ang ilang buwan ng pabalik balik namin ng hospital ay hindi pa din magaling ang kuya ko...Sobrang naawa ako sa kanya dahil kahit pag trabaho niya ay natigil na din...Araw-araw ay binibisita ko siya lagi at dinadalhan ng kanyang mga pangangailangan.....

Sponsors of Buhayexperience
empty
empty
empty

Thank you sou much sa aking mababait na sponsors.....

Message....

Dapat ay kailangan natin maging maingat.....Pero minsan hindi talaga maiiwasan ang isang aksidente......Kaya lang hindi na maibabalik ng kuya ko ang nangyari..At habang buhay niya ng dadalhin yon...dahil hindi na siya makalakad ng tulad ng dati......

Maraming salamat po sa aking mababait na readers,upvoters,sponsors and commentors....godbless you all..

Published

october 24,2021

@Buhayexperience

7
$ 0.19
$ 0.10 from @tired_momma
$ 0.05 from @ibelieveistorya
$ 0.03 from @Zcharina22
+ 1
Avatar for Buhayexperience
2 years ago

Comments

Kawawa naman po yung kuya niyo. May mga reckless driver kasi na pakalat kalat, kung makadisgrasya ng ibang two, pabayaan nalang. Yung ang mga walang konsensya.

$ 0.00
2 years ago

Kawawa nman ung kuya mo.ngyari din yan sa kapatid ko.halos ikamatay na ng kapatid ko....salamat sa dios at di cia pinabayaan...

$ 0.00
2 years ago

Grabi walang konsensya yung driver ng truck ha.Thanks god hindi napuruhan si kuya.

$ 0.00
2 years ago

Wala ngang kunsensiya...hindi nga namatay ang kuya ko pero parang pinatay na din kasi nawalan ng trabaho dahil sa condition.sobrang nakakaawa tuloy ngayon ang kuya ko...

$ 0.00
2 years ago

Hayst kawawa naman si kuya. Uso natalaga ngayun yung hit and run. Anung klasing tao ba sila

$ 0.00
2 years ago

May mga ganyan lang siguro na tao mga walang kunsensya..

$ 0.00
2 years ago

Kawawa nman sis at hindi man lang tinulungan nong nkabanga.. buti nalang anjan ka para sa kuya mo.. para kang wonderwoman sis sa dami ng pinagdaanan mo sa buhay ay talagang nagpapatatag sayo ay pamilya..

$ 0.00
2 years ago

Oo sis kailangan kong maging matatag para sa mga naiwan...kaya dapat hindi ako kailangan na panghinaan ng loob..

$ 0.00
2 years ago

May mga tao talagang walang konsensya tinakbuhan pa yung kuya mo hayaan nyu nalang yung nag hit and run sa kuya mo darating din yung araw nila.

$ 0.00
2 years ago

Oo nga mabuti nalang at hindi binalikan yong kuya ko para patayin...may mga ganun po kasi.siguro nataranta na din yong driver..

$ 0.00
2 years ago

Aww, grabe. Your kuya is lucky to have a good sister like you. Thank God that he's still alive, kamusta an say ngayon? Okay na ba paa nya?

$ 0.00
2 years ago

Hindi pa po sis...Kahit trabaho niya nawala na din kasi hindi na siya nakakalakad ng maayos parang naputol na din yong isa niyang paa.

$ 0.00
2 years ago

Thank you God at safe Kuya mo sis. Magdasal tayo palagi.🙏

Kumusta na Kuya mo ngayon?

$ 0.00
2 years ago

Hindi pa po nakakapagtrabaho..ang daming nabago sa kanya kasi para na ding naputulan siya ng isang paa..Hindi na siya makakalakad ng maayos.

$ 0.00
2 years ago

Minsan di talaga natin alam ang aksidebte dumating kahit anong ating PAg iingat, Mabuti na lng at di siya gaano napuruhan,

Okey na ba siya ngayon?

$ 0.00
2 years ago

Medyo ok na din sis kaya lang habang buhay na ata siyang mapipilay...

$ 0.00
2 years ago

Ay kawawa naman pilay siya sis

$ 0.00
2 years ago

Aww masakit po yan, buti nalang hindi siya napuruhan..

$ 0.00
2 years ago

Feeling ko parang ganun na din kasi habang buhay na sis na mapipilay ang kuya ko..hindi na siya makakapagtrabaho ng maayos...

$ 0.00
2 years ago

True, minsan kahit anong ingat natin may mga di inaasahang aksidente pa din, importante sa lahat ay magpray lagi for God to keep us safe,Godbless

$ 0.00
2 years ago

Tama po kayo..Kahit ako din kahit nga nasa bahay lang bago simulan ang mga gawain nag pepray din muna..

$ 0.00
2 years ago

True, kasi wala mn tayo the best sandata sa mga bagay na di natin inaasahan, kundi prayers, keep safe always.

$ 0.00
2 years ago