Ulan

7 32
Avatar for Bembem
Written by
3 years ago

Itong tula ay inaalay ko sa mga taong sobrang nalulungkot tuwing uumulan. Naisipan ko itong gawin dahil mayroon akong isang kaibigan na ayaw na ayaw sa ulan. Palagi niya daw natatandaan ang mga masasakit na bagay na pinaranas sakanya ng kahapon. Sana po ay magustuhan niyo po ang aking ginawang tula

Ulan, bakit ka ba ganyan?

Dulot mo sakin ay labis na kalungkutan

Ulan binabalik mo ang tamis ng nakaraan

Mga bagay na ala-ala na lamang

Bawat patak na dumadampi sa mga dahon

Dala ang sakit ng kahapon

Kailan kaya ako makakabangon?

Kung laman ng puso ay ikaw pa rin hanggang ngayon

Ulan ikaw nga ba talaga ang dahilan?

Kung bakit ang aking mata ay ayaw tumahan

Ulan kailan ka ba titila?

Puso ko'y gusto ng lumaya

4
$ 0.00

Comments

Ulan ulan, sinong di mababaliw sa ulan.

$ 0.00
3 years ago

Uy baka macopyright tayo niyanπŸ˜†πŸ˜†πŸ˜†πŸ˜†

$ 0.00
3 years ago

This is just sad. Meroon talagang mga pangyayareng nakakapag paalala saatin ng mga masasakit na bagay na ating naranasan, pero sana ito ang maging daan upang tuluyan na siyang makalaya, gamitin nya ang sakit at palitan ito ng mga masasayang alaala para ang kahapon ng kalungkutan ay tuluyan ng matabunan ng kasiyahan

$ 0.00
3 years ago

Naenjoy ko nga ang ulan. Yung chill lang tapos higa ka lang, patugtug ng senti songs. Ewan basta ko lang ang ulan pero pag sa bahay lang walang lakad hahaha

$ 0.00
3 years ago

Masarap kumain ng mais kpag umuulan.hehehe

$ 0.00
3 years ago

Haha.bakit mais?hahaha

$ 0.00
3 years ago

Ulan reminds me of the past, my childhood memories, those days focus on plays, laughter and growing up and the responsibilities of living and raising a family is not ours. But then it is nice to count our accomplishment amidst hardship and struggles.

$ 0.00
3 years ago