Aking Guro, Aking Kaibigan

0 162

Ikaw yung tipong guro ko at kaibigan

Mabait, masayahin na aking kinagigiliwan

Ikaw ang ay naging parte na nang aking buhay

Narito ka na sa puso ko magpakailan pa man.

Araw-araw tayong nagkikita sa paaralan

Na kung saan may mga leksiyon ka na kinapupulutan

Hindi lang leksyon ang tinuturo sa amin

Pati mga iba't-ibang bagay na makakatulong sa amin.

Sa klase ikaw ay nag leleksiyon

At kaming estudyante ay nakikinig sa mga 'yon

Inaamin namin na minsan kami'y inaantok

Dala lang siguro sa sobrang pagod

Ikaw ay mahusay sa sa diskusyon

Kaya kaming lahat ay may nalalaman

Tungkol sa mga bagay-bagay sa aming paligid

Nararapat lamang bigyan namin ng pansin

Marami na tayong pinagdaanan na mga karanasan

Mga pasulit, sulatin, reporting at sagutan

Maraming panahon na kami'y iyong inintindi

Salamat sir sa iyong pagka-maintindihin sa amin

Sa paaralan madami akong natutunan

Nang dahil sayo aking guro ako'y naliwanagan

Mga kasiyahang nararamdaman sa pang araw-araw nating interaksyon

Ang hindi ko malilimutan magdaan man ang mga panahon.

1
$ 0.00

Comments

Nice poem. Appreciation poem for teacher.

$ 0.00
3 years ago

Thanks๐Ÿ’“

$ 0.00
3 years ago

It is very charming story. Thanks for sharing this information about this. I am waiting for your writing.

$ 0.00
3 years ago

Wow. Thank you ๐Ÿ’“ I'll write again if I have time.

$ 0.00
3 years ago

oo ganyan din mga studyante ko.may advisory class din kasi ako..hindi lang kaibigan turing ko.sa kanila. parang mga anak.na.rin.

$ 0.00
3 years ago

Sarap sa feeling kasi sir pag anak turing sa amin ng teacher. sabi nga nila Ang guro ang pangalawang magulang namin.

$ 0.00
3 years ago

Ang ganda nman ng tula

$ 0.00
3 years ago

Thank you po ๐Ÿ’“

$ 0.00
3 years ago

ang ganda ng tula mo para sa mga teachers sana mabasa rin nila to. dapat talaga tayung mg pasalamat sa ating mga guro dahil sa kanila narating natin ang ating mga pangarap. kaya sa laht ang teachers dito sa read.cash Maraming salamat po sa inyo lahat! God bless us all

$ 0.00
3 years ago

True dapat rerespetuin natin sila.

$ 0.00
3 years ago