I'm afraid of dogs

24 58
Avatar for Aiah_05
1 year ago
Topics: Thoughts, Dogs, Pet

Hello, people out there, today is Friday, happy weekend to all peps out there I hope everyone is having a good day today.

Anyways, are you one of those dogs lover? Dogs are the most common pets of people, maraming tao ang masaya kapag nakapag-alaga ng aso, it helps a person to relieve stress at yung iba panga di lang basta basta alaga lang nila ang aso but they treat them as a part of their family also.

We have a dog before, I hate that animal cos it gives me a traumatic incident before but yung papa ko is a dog lover at syempre wala akong magagawa nag-alaga siya ng aso ehh gusto kung palayasin yung aso kasi hate ko talaga yan before but napagisip-isip ko na pagpalayasin ko yung aso ako yung papalayasin ng father ko Lol, so I don't have a choice but to accept and take a good care the dog. Gradually, parang natutunan ko na din tanggapin yung aso its like father taught me to love dogs like him, actually palagi kung pinaliguan na yung aso at dahil gusto ko na mas astig yung aso tingnan kinulayan ko yung buong katawan niya ng kulay green and because of that a lot of people likes, recognized as out dog kasi mas naging unique yung kulay niya akalain mo aso na kulay green Lol. That dog made me realize how cute dogs are and how nice dogs to become our pet, I have a unforgetable traumatic incedents with dogs kasi dilang tatlong beses akong nakagat ng aso but napakadaming beses na, kaya those incedents drive me na maging hate ag aso but only my father made me realize na mag-alaga.

Going back to the dog na inalagaan namin na inalagaan kona din kasi no choice ako kasi as I've said nga na dinala yun ng father ko sa bahay, pinaliguan, pinapakain sobra inalagaan kuyong aso nayun but dahil sa sobrang alaga ko sakanya sad to say diko inakala na magkasakit siya, yung panay paligu ko sa kanya ay yun ang naging metsa ng kasawian niya kasi one time pinaliguan ko siya ng maaga at I thought na iinit sa araw nayun kaya sobra siyang nilamig at sobrang nanginginig sa ginaw halos maghapon at dun nagsimula na kahit kinabukasan ay nanghihina na siya at parang always walang gana kumain hanggang sa nangayayat at namatay .

This cute dog is the dog of the owner of my previous boarding house, napakaliit pa siya diyan, pinangalanan yang jackpot kasi palagi daw yang jackpot kasi parang unlimited sa pagkain kasi nga that dog living also in the boarding house kaya andaming magbubigay sa kanya ng pagkain. Anliit pa niya jan peru nung bumalik ako dun nakoo super laki na niya, napaisip tuloy ako kung di na tsugi yung aso namin before siguro matanda nayun ngayun din.

Before anliit pa nang asong yan but when I visited in my previous boarding house nakss anlaki na niya, napaisip tuloy ako kung gaano na kalaki yung kagat nito hahah kasi before super cute pa niyan peru ngayun na lumaki na nakoo nakakatakot na hawakan kasi for sure wamport makukuha sayu pag nakagat ka nang mga matutulis na ngipin nito.

Super laki na niya, parang diko na nanakilala pagbalik ko dun kasi nakakatakot nang tumahol, before napaka clingy pa ng asong yan peru now nakakatakot na.

enough for this, tagalog work muna kasi napakalutang ng isip ko ansakit pa, galing kasi naulanan parang sisipunin na naman ata mahal pa naman neozep ngayun Lol.

Anyways, are you a dog lover? Are you afraid of dogs also?

You're free to leave a comment ;*

Thanks for dropping by

12
$ 4.72
$ 4.63 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Ruffa
$ 0.02 from @Freedom007
+ 1
Sponsors of Aiah_05
empty
empty
empty
Avatar for Aiah_05
1 year ago
Topics: Thoughts, Dogs, Pet

Comments

I used to be afraid of dogs too but now I have a cute one I love so much and her name is pearl.

$ 0.00
1 year ago

Woww it's a nice name of a dog, base on athe name it is a female dog dog right. ?

$ 0.00
1 year ago

It's true that dogs are common domesticated animals, but I personally really like dogs, because dogs always have an instinct that if they are foreign to their eyes, they will bark and chase after them, that's why I was afraid, because dogs are famous for their rabies, if people The person is bitten and is not immediately rushed to the hospital, the person can die on the spot, because of the virus that spreads through the blood.

$ 0.00
1 year ago

Yess dogs are one of the most dangerous animals becuase of its rabies thats why a lot also of people aware of dogs .

$ 0.00
1 year ago

Ako talaga wala gyd ko hilig sa iro ba, Kay hadlok ko paakan, pero no choice pod me Kay nag buhi jud si mama ba, pero okay Lang man pod ang iro Namo, so far di man pod mamaak. Heheh, pero di Lang jud ko nagahikap.

$ 0.00
1 year ago

Nah mao gyud di lang jud mag hikap² kay basta iro animal jud gihapon na it means naa juy time nga dika makasabot mo paak rag kalit bsag unsa pana kabuotan.

$ 0.00
1 year ago

Mao ba diay, gipa in jecan gane ug antirabbies pero di gihapon me kompyansa Kay lisod na.

$ 0.00
1 year ago

Same here my trauma dn ako sa aso kya d na ako basta2 ppasok sa isang bahay baka my aso .

$ 0.00
1 year ago

Mao jud mem ,maong keep distance permi sa balay ug naa man gani tuyo kay bacg na.i iro. Mao juy bantayanan permi.

$ 0.00
1 year ago

I never like to keep any pet at home. I like rabbits and parrots but even i don't like to keep them as well. But like dog , cats i don't like these pets at home. We had cat but I ask my brother to put it somewhere Else

$ 0.00
1 year ago

Ahh you're not a pet lover, maybe you only like too see pets but you don't like to have them in your life or in your house. Parrot is a cute pets also my freind :)

$ 0.00
1 year ago

Yup i don't hate them i love to see pets but I don't want to keep them with me

$ 0.00
1 year ago

Maju kay wala ka unsaa sa imong papa Chura. Ikaw nakaamong nganong nayataps inyong iro. Diri sa street namo Chur kay perti kadaghang iro. Maglagot na gud ang ubang taw mulabay diri kay panggukdon.hahaha

$ 0.00
1 year ago

Wa uyy, ako man geingnan nga namatay to tungod sa sobra nako nga pagpangga hahahah Lageh ng enyu dapit dhaa daghan mga iro samok inig labay

$ 0.00
1 year ago

Gitujo man siguro to nimo chor hmmmm

$ 0.00
1 year ago

Hahaha wa uyy, akoy mapatay ug ako tuyuon 🤣

$ 0.00
1 year ago

Hindi ako mahilig mag alaga ng aso o kahit anong hayop maliit na kwarto lang kasi ang amin.pero takot din ako sa aso lalo na pag dadaan tayo sa kalsada tapos parang kakagatin ka,,grabe parang maninigas paa mo di makalad

$ 0.00
1 year ago

Legit hahah parang di kana talaga makakalakad pag nanjan nayung mga aso na papunta sayu😅 yan din concern yung walang malaking space kaya mas better na wag mag-alaga kung maliit lang yung space kasi anlikot panamn din ng mga aso

$ 0.00
1 year ago

Funny enough I haven't been chased by a dog before and I really don't know why I'm scared of them, it might be the stories I have heard about them though

$ 0.00
1 year ago

It maybe because of feedbacks from people who have been tried bitten by dogs, nakakatakot makagat ng aso kasi😅

$ 0.00
1 year ago

Hadlokan is me gajud ,ambot ba malisang mam jud kog iro oy ,naa me iro pero dili ko makighgwa kay mahadlok ko ,mopakaon ra noon ko.Kami jud sa akong family side dili hilig pero sa akong bana e tapad pa gani matug basta baby pa .

$ 0.00
1 year ago

Lageh T' kay kulba baja ma paakan hahah,makatagamay hahah. Mao btaw na sa uban itapad ug higda ug dagko na wana sa gawas na pasagdan asa matug hahah

$ 0.00
1 year ago

Gagehhhh, bat mo kinulayan ng green 🙄 anong gamit no tina? Gageh talaga. King anak kita baka pinalapa na kita sa aso 🙄 HAHAHAHA. But seriously, ang daming beses ko ng nakagat nang aso nong bata ako and ilang beses nga ako pinatawakan ee but I still love them pa rin. Kaso ayaw ko na mag alaga kasi ang sakit mamatayan ng aso ghorl. Kaka trauma un, dami ko iyak noon sa last dog ko huehue

$ 0.00
1 year ago

Hahah yung gamit ko ay creep paper bayan? yung pwedi din sa hair pag nakanbleach na. Kasi manhid ka kaya ganyan hahaha kahit ilang beses kanang sinaktan nagawa mo parin eh love hahha. mag alaga ka ulit, normal yan mamatayan ng aso kasi madali lng lifespan ng mgad aso.

$ 0.00
1 year ago