Over thinking or Paranoid

34 40
Avatar for Adrielle1214
2 years ago

March 5, 2022 13:17pm

Are you a type of over thinking person or a paranoid one! Or just an ordinary one that what comes around will just go around.

Well, if you'll ask me, Im the over thinking one, and this is one of the reason why I immediately loose weight. Mahilig akong mag-isip or minsan naman kusa syang pumapasok sa isip ko, lalo na if mag-isa ako or natutulog at biglang nagising.

Gaya ng ng ngyari sa akin the other day, if you haven't read my article you can read, here's the link. https://read.cash/@Adrielle1214/lies-lied-lie-1111d20c

Dahil sa pangyayaring yan almost 2days na akong napupuyat, although ndi ko naman sya iniisip eh bigla syang pumapasok sa isip ko lalo na kapag nagising ako sa madaling araw, talagang naglalaro sya sa isipan ko, kahit pa iwaksi ko sya.

Nahihiya kasi talaga ako kay Mami dahil madami silang ginagawa sa school dahil nag magface to face classes sila, taz dumagdag pa ako na napakasimpleng problema lng naman, so gusto ko malaman nya ung buong history, kasi baka mamaya iniisip nya na hindi ako marunong maghintay na iabot na lng sa akin, eh ndi naman ung ang point ko dun.

Then ramdam ko din ung coldness ng mga anak ni Mami sa akin, ewan ko ba kung paranoid lang ako or ewan, pero kilala ko sila na kapag kumakain sila ay nag-oopen si Mami minsan ng mga issue at minsan ang mga bata din, kasi nakakasabay ko din silang kumakain madalas at open din nman sila kahit andun ako nag-uusap sila sa mga bagay bagay. So ako ngaun ay paranoid or nag-oover think lalo at ndi naman nila alam ang side ko sa issue na yun, at isa pa ay ung dayo lang ako dito sa lugar na ito, samantalang yun eh matagal na nilang kapitbahay, asawa ng pamangkin ni Mami, katu-katulong nila sa bahay nila or minsan utusan din. Kya nagiging paranoid ako, dahil ayoko ng may mga issue sa ibang tao lalo at wala akong pamilya dito na malalapitan.

Kaya ngaun, eto todo isip ako kahit naman iwaksi ko ay pilit pa rin pumapasok sa isip ko, sa gabi bago ako matulog ndi ko sya naiisip, pero sa madaling araw kapag nigising ako, ayun andyan na naman sya hanggang sa ndi na ako nakakatulog hanggang umaga.

Ako kasi ung tipo ng tao na mabilis maapektuhan ng mga pangyayari at ung hiya ko ay matagal mawala, kahit pa ndi ako ang may kasalanan. Kaya hangga't kaya kong makisama, eh nakikisama talaga ako dahil ayoko ng may issue sa ibang tao dahil ang laki ng epekto sa akin. At ndi rin ako ung tipo ng tao na nag-oopen sa family ko ng mga nangyayari sa akin dahil ayokong isipin nila na nahihirapan ako or my pinagdadaanan ako.

==

Pasensya na kayo sa article ko ngaun ha, pero totoo talaga na apektado ako ng pangyayaring yan, at grabe ung hiya ko ngaun kay Mami, kanina niyaya nya si Adrielle mag-aalmusal daw, basta andyan si Mami talagang niyaya nya si Adrielle kumain dahil alam nila na magana syang kumain, pero dahil nahihiya nga ako sa pangyayari at nagbobmba ako sa poso ndi ako nalingon kay Mami at buti na lng busy din si Adrielle maglaro kaya ndi sya nagyaya sa bahay ni Mami.

My lovely sponsors, and I want to thank my newest sponsor @Fash_Tioluwa thanks brother for filling my blocks.

11
$ 1.39
$ 1.22 from @TheRandomRewarder
$ 0.03 from @Princessbusayo
$ 0.03 from @Kelzy
+ 5
Sponsors of Adrielle1214
empty
empty
empty
Avatar for Adrielle1214
2 years ago

Comments

Ganyan din ako sis grabe mag overthink kahit minsan mali na yung hinala ko pero nangunguna yung advance mag isip kaya kailangan din minsan e control natin sis.

$ 0.01
2 years ago

Ako naman sis sa mga ginagawa ko kahit alam ko tama pero andun ung hiya ko at bka ganito ganyan un hanggang paranoid na

$ 0.00
2 years ago

Nag ooverthink din po ako nangangayat din ako.

$ 0.01
2 years ago

Same pla tayo sis

$ 0.00
2 years ago

Paranoia often occurs in people who are often depressed with the burdens of life or are more likely to be in people who have experienced past painful events or are traumatized by events so the mind is always on caution to do and receive something. so to avoid this one must get used to dealing with problems because mental is very important.

$ 0.01
2 years ago

Thank you for that explanationsand encouragement, I know I can overcome it.💪

$ 0.00
2 years ago

I'm an overthinker as well, I can't help but to just overthink things that I shouldn't think of, I can't help but to feel sad sometimes and question my worth when I did a simple mistake or making decision, I don't know but it just hit me all at once and it really makes me stay awake at night. Sending hugs to you madam, hope that overthinking of yours stop and your mind will find it solace.

$ 0.01
2 years ago

Thank you madam:)

$ 0.00
2 years ago

Wag masyado mag isip sissy, I know you can. Nakakasama sa kalusugan ang pag oover thinking

$ 0.01
2 years ago

Salamat sis, ewan minsan kahit ndi ko iniisip kusang pumapasok eh

$ 0.00
2 years ago

Wag mo nalang isipin sissy, mali lang yata naiisip mo saka mahal ka nila remember it always, buti pa jan face to face na

$ 0.00
2 years ago

Oo sis bka this coming weeks

$ 0.00
2 years ago

Hug hug kita ate huhu di ako updated masyado sayo kasi pawala wala ako diba sorry sorry. Sana mawala na yang isipin mo para di mabigat pakiramdam mo. Lablab ❤️

$ 0.01
2 years ago

Salamat bhe❤️

$ 0.00
2 years ago

I overthink often as well. That makes me paranoid because of the things that keep on occupying my head. It's full of what-ifs and could've beens'

Pero sana all pumapayat 🤧 Nag-ooverthink lang ako pero walang pagpapayat na nangyayari 🤧

$ 0.01
2 years ago

Ay ako naman yan ang mabilis magpapayat sa akin😌

$ 0.00
2 years ago

Ano ba pinag-iisip mo sis? Para naman i-overthink ko rin para naman pumayat ako kaka-overthink 😆

$ 0.00
2 years ago

Haha, nasa katawan din natin un sis if ndi ka payatin mahirap wla din mangyayari

$ 0.00
2 years ago

Siguro nga. Baka nga itong pag-,ooverthink ang nakakataba sa akin 🤣

$ 0.00
2 years ago

🤣🤣🤣

$ 0.00
2 years ago

Same tayo ate, matagal mawala hiya ko tas masyado ako observabt e, may mapansin lang ako maliit na bagay napakaoverthinker ko na

$ 0.01
2 years ago

Ako din, parang same tyo ng ugali bhe:(

$ 0.00
2 years ago

Hindi talaga maiwasan natin Nah over thinker sah dami pah naman nangyayari sah paligid natin, but Kailangan mo din ang control sis, kapag nagkaganun pray kah lang.

$ 0.01
2 years ago

Ganun nga po ang ginagawa ko, pero minsan tlgang andun pa din😌

$ 0.00
2 years ago

Hahanap kah ng mga bagay nah mapagpasaya sayo sis, para maiwasan mo ang ganun.

$ 0.00
2 years ago

Sa araw sis ndi ko naiisip pero if gabi na or nagising ako hatinggabi yan sya bumabalik kahit ndi ko isispin😌

$ 0.00
2 years ago

Kapag nagising kah sis, makinig kah nalang ng mga Worship Song sis, ganyan ako minsan.

$ 0.00
2 years ago

Cge salamat sa payo sis

$ 0.00
2 years ago

My dear, I was once an over thinker but at some point I found out that I only end up killing my happiness so I decided to live my life freely. Overthinking does not pay.

$ 0.01
2 years ago

What killing yourself, thats too much:(

$ 0.00
2 years ago

Though i want to read your article but i don't understand the language.😢

$ 0.01
2 years ago

Oh sorry friend, I tried next article

$ 0.00
2 years ago

Ganyan tlga kapag may iniisip friend hindi makatulog, pilit na nagigising kahit hating gabi.

$ 0.01
2 years ago

Kya nga po

$ 0.00
2 years ago